Header Ads

  • Breaking News

    Lary de King - Ký ninh chiến sự - Trịnh Hồng Thọ - Nỗi oan Hydroxychlroquine

    Bài này mình tổng hợp lại những gì mình tìm hiểu vài ngày qua, thấy khá thú vị nên chia sẻ với mấy cụ đọc cho biết. 

    Thời buổi media đệ tứ quyền muốn nắm quyền sinh sát, bịt mắt bịt miệng thường dân thì mỗi người phải tự làm người đọc thận trọng và khôn ngoan, tìm hiểu nhiều nguồn rồi tự kết luận cho riêng mình thôi. Và dĩ nhiên bài này cũng chỉ để tham khảo, không có ý khuyên bảo ai. Bác sĩ còn chưa dám khuyên ai, còn tui tuổi gì chớ.

    Nói trước là tui chỉ nói dìa HCQ thôi nha, mấy mợ "thù châm" làm ơn đừng có theo đuổi tui nữa, tui vừa già vừa xấu chứ có đẹp chi mô. 

    ***

    HCQ là thuốc cũ như cái hũ, có mặt cách đây hơn nửa thế kỷ rồi. Theo CDC (ông kẹ ở Mỹ), HCQ được FDA chấp thuận cho việc dùng để chữa bệnh thấp khớp (arthritis) và malaria (sốt rét), lupus (ban đỏ). HCQ có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi và khá an toàn. Nếu có tác dụng phụ thì cũng nhẹ thôi, nghĩa là không bị chết, không di chứng ghê gớm. Dĩ nhiên là phải có liều lượng nhất định, chứ uống 100 viên/lần thì đó là liều dành cho mấy mợ thất tình chán sống rồi.

    Còn HCQ dùng để phòng và trị covid thì sao? Hiện có hai trường phái, bênh và chống.

     

    Phe chống cho là HCQ không có tác dụng điều trị, và có thể gây ảnh hưởng tim. Tạp chí y khoa lừng danh Lancet có bài nghiên cứu cho là HCQ vô dụng, và có thể gây chết người. Nhưng sau đó đã phải rút lại và xin lỗi về việc đăng vụ này, lý do là công ty cung cấp dữ liệu đã không cho tiếp cận thông tin nguồn để kiểm chứng. 

    Hiện CDC và FDA của Mỹ vẫn theo xu hướng không dùng HCQ cho điều trị covid, vì chưa có một nghiên cứu đủ thuyết phục. Nói cách khác là không có thuốc điều trị, chỉ có chữa triệu chứng suy hô hấp mà 88% bệnh nhân covid chết vì chứng này.

    Còn phe ủng hộ HCQ gồm nhóm bác sĩ tuyến đầu của Mỹ - vừa rồi bị big tech gỡ clip - cho là HCQ + Kẽm + kháng sinh có tác dụng tốt không chỉ chữa mà còn ngừa được covid ở giai đoạn SỚM. Lưu ý chữ sớm nha các cụ. Theo mình hiểu sớm ở đây là chưa nặng đến phải nhập viện, hoặc là chưa nhiễm bệnh, hoặc chưa có triệu chứng.

    Không chỉ là nhóm bác sĩ tuyến đầu, mà có nhiều bác sĩ khác ở Mỹ cũng ủng hộ trường phái này mà mình đã đọc. Cụ thể là bác sĩ Vladimir Zelenko hành nghề ở thành phố Monroe, New York.

    Ngày 28 tháng 4 ông gửi một lá thư cho toàn thể đồng nghiệp trên toàn thế giới, kêu gọi hãy khẩn cấp sử dụng HCQ + kẽm + kháng sinh cho điều trị covid với cả những bệnh nhân có triệu chứng mà không cần phải chờ xác định qua test. Ông căn cứ vào kết quả rất khích lệ từ chính mình. Với các bệnh nhân không phải nhập viện (outpatient) phác đồ điều trị của ông là: 

    1. HCQ 200 mg 2 lần/ngày trong 5 ngày
    2. Azithromycin 500 mg 1 lần/ngày trong 5 ngày
    3. Zinc sulfate 220 mg 1 lần/ngày trong 5 ngày.

    Bác sĩ Vladimir lập luận dựa vào tổng hợp thông tin có sẵn từ China, Korea và một nghiên cứu mới đây từ Pháp. Theo đó, HCQ là một chất kiềm yếu (weak base), giúp màng tế bào giảm độ acid, từ đó kẽm mới vào được tế bào. Chính kẽm mới là tác nhân làm chậm lại sự phát triển của virus. Còn kháng sinh giúp ngừa phụ nhiễm từ các vi khuẩn cơ hội.

    Từ ngày 15/3 (tức khoảng 1,5 tháng tính đến ngày công bố lá thư này) nhóm của ông đã tiếp nhận 1.450 bệnh nhân ở Monroe, NY. Số này đã được test dương tính hoặc chỉ có triệu chứng nghi ngờ. Hầu hết chỉ được sơ cứu. Chỉ những bệnh nhân bị khó thở hoặc thuộc nhóm rủi ro mới được trị bằng phác đồ trên. Nhóm này có 405 người.

     

    Và kết quả là chỉ có 2 người chết, 6 phải nhập viện vì viêm phổi, chỉ có 4 người cần máy trợ thở. Ngoài ra không có ai bị tác dụng phụ nặng, chỉ có 10% bị tiêu chảy và buồn nôn tạm thời.

    Rồi ngày 3 tháng 7 là một nghiên cứu của hệ thống y tế Henry Ford. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận khá lớn, trụ sở chính ở Detroit, Michigan, với hơn 250 cơ sở và 6 bệnh viện. Công bố này có đăng trên tạp chí International Journal of Infectious Diseases khá uy tín, có peer reviewed (được các đồng nghiệp đánh giá, xét duyệt trước khi đăng). 

    Nghiên cứu này phân tích dữ liệu của 2.541 bệnh nhân nhập viện từ ngày 10/3 đến 2/5. Kết quả là nhóm được sử dụng HCQ (chỉ HCQ thôi) chỉ có 13% chết, so với nhóm không sử dụng là 26%. Họ kết luận HCQ có tác dụng tốt, và khuyến cáo nên dùng. (Như vậy theo tiêu chuẩn Facebook, YouTube thì đây cũng là tin xàm, đáng bị gỡ bỏ). 

    Nhưng bác sĩ Fauci cho là kết quả này không đáng tin, vì nghiên cứu không đạt chuẩn randomized (ngẫu nhiên) và không có nhóm đối chứng (placebo), cho dù đã được peer reviewed.

    ***

    Tóm lại, nhóm không ủng hộ HCQ cho rằng không có nghiên cứu chuẩn nào kết luận HCQ có tác dụng tốt. Dù tuyên bố HCQ có hại cũng bị gỡ khỏi tạp chí Lancet. Nghĩa là họ không ủng hộ cũng không đủ sức lên án.

    Còn nhóm ủng hộ, tuy không có một nghiên cứu đúng chuẩn, thuyết phục, nhưng xuất phát từ thực tiễn điều trị của các bác sĩ tuyến đầu. 

    Được biết Henry Ford cũng đang tiến hành một nghiên cứu xem HCQ có tác dụng ngăn ngừa covid hay không đối với các nhân viên y tế tuyến đầu. Nghiên cứu này có 3.000 người tham gia với mẫu ngẫu nhiên và double-blinded, nghĩa là cả bác sĩ và bệnh nhân đều không biết mình đang trong quá trình nghiên cứu, do đó có độ tin cậy cao.

    Ở Canada, HCQ cũng đang được ưu tiên thử nghiệm để điều trị covid. Đây cũng là nghiên cứu theo chuẩn double-blinded, và được biết là có 5 bệnh viện ở Toronto tham gia, theo facebook của anh Tôn Thất Hùng. Hy vọng là có kết quả sớm.

    Một điều nữa, các nghiên cứu dùng HCQ chữa trị cho covid không gây hứng thú cho các đại công ty dược, đơn giản là vì thuốc này rẻ như bèo, đâu có đem lại lợi nhuận gì nhiều. Họ đơn giản là dân kinh doanh với mục tiêu là lợi nhuận, chứ không phải nhà từ thiện.

    ***

    Đúc kết cho riêng mình. Tui không xúi ai nha.

    - Covid lây nhiễm mạnh, nhưng độc tính yếu. Hầu hết những ca tử vong là người già và có thêm nhiều bệnh mãn tính khác. Trẻ em chịu đựng khá tốt. Hiện nhiều quốc gia nghèo đang sử dụng HCQ cho điều trị covid.

    - Dĩ nhiên phòng ngừa là tốt. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang (dù không biết chắc là có phòng được hay không cũng cảm thấy yên tâm hơn), tránh tụ tập đông người.

    - Nếu có triệu chứng thì đi test. Dù là không dễ đâu nha. Dân Canada phải bệnh đủ nặng mới được test, bằng không là mời về uống Tylenol, Advil đỡ ghiền.

    - Nếu test là dương tính thì yêu cầu bác sĩ cho uống HCQ + kẽm + kháng sinh. Bởi vì có còn hơn không. Nếu HCQ không tác dụng tốt thì cũng không xấu đi. Còn hơn là chỉ biết nằm thở và cầu nguyện thượng đế.

    Have a wonderful long weekend, folks.

    PS: Các bác sĩ tuyến đầu đã gặp phó tổng thống Mike Pence thứ ba vừa rồi. Họ yêu cầu bác sĩ được trao quyền chữa trị mà không bị ngăn cản bởi lý do chính trị. Nghĩa là họ được quyền cho toa HCQ mà hiện có rất nhiều rào cản

    LARRY DE KING 01.08.2020

    http://thuymyrfi.blogspot.com/

    Trịnh Hồng Thọ - Nỗi oan Hydroxychlroquine

    2/8/2020

    Hydroxychloroquine là thuốc trị sốt rét, thấp khớp và bệnh Lupus đỏ, được nhiều bác sĩ ở khắp nơi trên thế giới sử dụng thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona hồi tháng 3 năm nay. 

    Đã từng được Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho sử dụng trong trường hợp khẩn cấp (và sau đó thu hồi). Được Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa vào website hướng dẫn liều dùng (và sau đó bị gỡ bỏ). Được tổng thống Trump ủng hộ và bị phản ứng. Hydroxychloroquine đã trãi qua lắm nỗi truân chuyên. 

    “Án oan” lớn nhất của Hydroxychloroquine là bài đăng trên The Lancet, tạp chí y khoa uy tín nhất, nhì thế giới, cho rằng thuốc này không có tác dụng chữa bệnh COVID-19 và có thể làm chết bệnh nhân, về cuộc nghiên cứu khổng lồ của một bệnh viện ở Boston, dựa trên dữ liệu của hơn 96.000 bệnh nhân. Tuy nhiên, sau đó The Lancet đã xin lỗi và gỡ bài vì công ty cung cấp dữ liệu của cuộc nghiên cứu từ chối cung cấp thông tin cho bên thứ ba để kiểm chứng. 

     

    Còn “án oan” vô duyên nhất phải kể là việc các tờ-báo-ghét-Mỹ-yêu-Trung-Quốc (và-có-thể-ghét-cả -Trump) của Việt Nam dịch lại tin báo nước ngoài về việc hai vợ chồng ở Arizona Mỹ muốn phòng COVID-19 đã uống chloroquine phosphate, khiến người chồng chết, vợ nguy kịch. Trời ạ! chloroquine phosphate là hóa chất để làm sạch bồn cá, mà báo giựt tít và viết cứ như là hai người này uống THUỐC chloroquine mà bị ngộ độc vậy!

    Ở đây loại trừ những người phản đối việc dùng Hydroxychloroquine điều trị COVID-19 trên tinh thần khoa học ; còn thì quan sát chuỗi chuyện này, thấy rõ có những thiên kiến và mưu đồ riêng, nhưng tôi không đủ trình độ để viết phản bác. Nay chuyện về thuốc này lại bùng lên bên Mỹ, đọc được bài này của bác sĩ Lê Đình Phương hay quá, tôi bèn xin phép anh để chép về đây, cho nhiều người đọc được. Bác sĩ Phương chỉ để bài cho friend đọc, tôi có đề nghị anh để public, nhưng anh nói anh ngại cãi... mỏi tay.

    ———

    FB LE PHUONG

    Nhiều bạn hỏi riêng tôi về phát biểu của nhóm Frontliner Doctors, có kèm theo nhiều bằng chứng cho thấy tố chức American Frontliner Doctors là tồi tệ. 

    Qua đó, các bạn thắc mắc về stt trước đây của tôi về video clip của họ. Chân thành cảm ơn các bạn và xin nhận phần lỗi về tôi, đã viết không rõ làm các bạn ngộ nhận.

    Nay xin nói thêm, nói lại cho rõ như sau:

    1. Tôi không biết, và không hề quan tâm đến tổ chức mà họ thuộc về. Nhận xét của tôi thì độc lập với đánh giá xấu xa về nhóm này. Mở ngoặc: CDC, WHO cũng đầy dẫy điều tồi tệ. Do đó, đánh giá đúng sai của một cá nhân thì không phụ thuộc vào tổ chức mà cá nhân đó thuộc về.

    2. Từ góc nhìn đó, tôi hoàn toàn tán đồng với quan điểm sử dụng hydroxychloroquin (HCQ) để điều trị cúm tàu vì các lý do sau:

    - Nghiên cứu hàn lâm, bài bản chưa rõ ràng (controversial). Thậm chí The Lancet phải hạ bài và xin lỗi vì đã đăng một nghiên cứu tồi tệ.

    - Có nhiều dữ kiện khoa học cho thấy HCQ làm giảm thiểu lượng virus (khi phối hợp với Azithromycine và kẽm). Tuy không phải là Randomized Control Study (RCT - ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng), nó phải được xem là nghiên cứu tiên khởi, nhận xét (preliminary, observational study). Và nó có giá trị của nó.

    - Như trong stt trước, bằng trải nghiệm bản thân, tôi là nhân chứng về việc trì hoãn một kết quả y khoa ngoạn mục vì lý do chính trị. Tôi đã sử dụng Artemisin đại trà cho cả vài chục ngàn người, đã báo cáo trong hội nghị tư vấn sốt rét toàn quóc, đã chứng kiến tác dụng tuyệt với của nó..., trước khi y học hàn lâm công nhận nó hơn 10 năm sau. Mười năm ấy, là vô số sinh mạng. HCQ có thể là tình huống tương tự như Artemisine hồi đó.

    - Như một thầy thuốc lâm sàng, tôi đã sử dụng HCQ, kê toa uống mỗi ngày cho những bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp, lupus kéo dài hơn 10 năm. (MƯỜI NĂM, uống đều đặn mỗi ngày).

    Và xác nhận: nó rất an toàn nếu dùng đúng cách. Nó càng an toàn hơn nếu chỉ dùng 2 tuần với liều 200 mg bid cho bệnh nhân  cúm tàu. Còn nếu uống quá liều, thuốc nào chả chết!

    - Trong lúc các nghiên cứu về thuốc trị cúm tàu còn nhiễu loạn, dối trá và bị chính trị thao túng, bổn phận của tôi và của các frontliner là chọn một giải pháp khả dĩ để cứu mạng bệnh nhân. Chúng tôi không thể chờ trắng đen rõ ràng cho đến khi các nghiên cứu tử tế, nghiêm chỉnh hoàn tất. Nhất là khi tôi biết chắc HCQ là an toàn, mặc dù nó có thể vô hiệu. Đây là grey zone trong y khoa, và bổn phận của người bác sĩ là phải làm điều gì có thể làm được, better than nothing.

    Do đó, tôi ủng hộ quan điểm sử dụng HCQ, Azithromycine và kẽm để điều trị sớm cho bệnh nhân cúm tàu. Tôi sẽ uống nó nếu bị nhiễm bệnh hay kê toa cho bệnh nhân của mình.

    Cuối cùng, xin nhấn mạnh, phát biểu của tôi thì độc lập với những tai tiếng về tổ chức và cá nhân American Frontliner Doctor. Đây là những suy xét dựa vào hiểu biết hiện tại và kinh nghiệm cá nhân về HCQ.

    Hy vọng các bạn đã rõ. Cảm ơn các bạn.

    TRỊNH HỒNG THỌ 01.08.2020 


    Không có nhận xét nào