Header Ads

  • Breaking News

    New York ‘trở lại cuộc sống bình thường trong cảnh giác’

    Sau thời gian bị dịch COVID hoành hành dữ dội, cuộc sống tại New York, Hoa Kỳ, ‘đã trở lại gần như bình thường’ nhưng người dân vẫn cảnh giác cao độ, tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, một số cư dân gốc Việt địa phương cho VOA biết.
    New York ‘trở lại cuộc sống bình thường trong cảnh giác’

    Từng là tâm dịch ở Mỹ trong giai đoạn đầu với số người nhiễm và số tử vong cao nhất, tình hình dịch bệnh ở bang New York hiện bình ổn và đi xuống trong khi COVID đang bùng phát mạnh mẽ ở những tiểu bang khác.

    Với 415.000 ca nhiễm và gần 32.700 ca tử vong, theo thống kê của Đại học John Hopkins, New York hiện đứng thứ tư toàn quốc về số ca nhiễm – tức là đã bị các bang California, Florida và Texas vượt qua.

    ‘Vẫn còn lo ngại’

    Anh Đinh Trần Tuấn, cư dân New York, cho VOA biết hiện giờ ‘tất cả ngành nghề ở New York đã trở lại hoạt động bình thường’. Tuy nhiên, những ngành không cần sự có mặt trực tiếp ở sở làm như công nghệ thông tin đều cho nhân viên tiếp tục làm việc ở nhà.

    Anh cho biết, cuộc sống ‘bình thường mới’ ở New York bây giờ là ‘hạn chế tập trung đông người vào một chỗ, giữ khoảng cách an toàn 6 feet (2 mét) và bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng’.

    “Người dân New York vẫn còn rất cảnh giác cao độ,” anh cho biết. “Họ đi đâu cũng phải đeo khẩu trang, cho dù là đi chợ, vào nhà băng hay vào các công sở.”

    Nhiều nhà hàng đã cho phục vụ ăn uống tại chỗ nhưng không được phục vụ hết công suất; các trường học đang tính cho học sinh đi học lại bình thường một phần dù các hoạt động thể thao thì cấm hoàn toàn ‘vì sợ phụ huynh đến xem và cổ vũ cho con em,’ anh cho biết thêm.

    “Tôi vẫn còn rất lo ngại vì chỉ cần 1, 2 người bị bệnh, bị lây từ nguồn nào đó thì mình có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức, nhất là những tiểu bang có số lượng người bị rất là cao,” anh nói.

    Mặc dù công việc không bị ảnh hưởng trong mùa dịch, thậm chí còn bận rộn hơn khi công ty anh chuyển sang sản xuất nước sát khuẩn, nhưng anh Tuấn nói dịch bệnh đã làm đảo lộn phần nào cuộc sống của anh.

    “Mùa hè này tôi không thể đưa các con đi chơi được. Tụi nói chỉ có quanh quẩn ở trong nhà,” anh nói và cho biết anh đã cho tạm ngưng hoạt động của một gia đình Phật tử gốc Việt mà anh là huynh trưởng ‘vì lo ngại sức khoẻ cho các cô bác lớn tuổi’.

    Cư dân lâu năm của New York này hoan nghênh việc tiểu bang lập danh sách gần 30 bang mà người dân New York đến đó trở về hay người dân từ các bang đó qua New York đều phải cách ly 14 ngày, đồng thời tán dương việc New York là ‘một trong những bang đầu tiên bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang’ trong khi những bang bị dịch nặng khác vẫn còn đang tranh cãi về chuyện đó.

    ‘Suy nghĩ thay đổi’

    Bà Thanh, một thợ cắt, uốn tóc ở New York, nói với VOA từ giờ đến cuối năm bà và gia đình không đi chơi xa vì ‘biết là không thể đi hay không dám đi’.

    Theo quan sát của bà Thanh, người dân New York ‘không hề lơi lỏng trong các biện pháp phòng ngừa.’

    Riêng tiệm của bà ‘tuân thủ rất kỹ tất cả những yêu cầu phòng dịch của chính quyền’ như ‘đi khám sức khoẻ, đi xét nghiệm, hạn chế số lượng khách, lau chùi kỹ lưỡng và bắt buộc khách phải đeo khẩu trang mới được phục vụ,’ bà chia sẻ.

    “Khách hàng nào trùm càng nhiều, tôi càng thích,” bà nói thêm và cho biết các khách hàng vô tiệm của bà đều phải để lại tên tuổi, thông tin liên lạc theo yêu cầu của chính quyền.

    Sau mấy tháng ‘cố thủ trong nhà’ lúc dịch ở đỉnh điểm, giờ đây bà Thanh ‘không còn căng thẳng như trước.’

    “Mình biết cách làm sao để bảo vệ cho mình, cho khách, cho con cái, cho gia đình đàng hoàng hết rồi thì mình không sợ gì hết nữa.”

    Bà Thanh nói sẵn sàng cho con cái đến trường trở lại nếu nhà trường yêu cầu vì trường lớp có chuẩn bị và hướng dẫn rõ ràng, kỹ lưỡng. “Nếu con người ta đi được, thì con mình đi được,” bà bày tỏ.

    Cuộc sống ở New York đang dần hồi phục, nhưng theo cư dân này, ‘sẽ không thể nào giống lúc trước’.

    “Vẫn có xe chạy, cửa tiệm, cửa hàng vẫn mở nhưng không còn ào ào, rần rần như hồi xưa.”

    Bà Thanh nói dịch bệnh đã khiến bà ‘thay đổi cách suy nghĩ’.

    “Hồi xưa làm việc suốt 6 ngày một tuần để mong kiếm được nhiều tiền. Bây giờ hổng biết sống nay chết mai, nên cứ vui vẻ mà sống, cứ làm tàng tàng để có tiền trả hóa đơn chút đỉnh thôi, chứ không mong làm giàu được nữa. Để chừng nào qua dịch rồi làm lại,” bà giãi bày.

    https://www.voatiengviet.com/

    Không có nhận xét nào