Header Ads

  • Breaking News

    Nhã Duy - Kamala Harris, một lựa chọn chiến lược của đảng Dân chủ

     Chiều thứ Ba ngày 11 tháng 8, cựu Phó tổng thống Joe Biden chính thức thông báo nữ Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris của tiểu bang California được ông mời chọn làm ứng viên phó tổng thống, đứng chung liên danh trong cuộc tranh cử tổng thống 2020. 

    Ảnh: Foreign Policy 

    Trong thư gởi đến cử tri, ông Biden viết: "Tôi quyết định rằng Kamala Harris là người tốt nhất để giúp tôi tranh cử cùng Donald Trump và Mike Pence, để dẫn dắt quốc gia từ tháng Một năm 2021. Tôi cần một người tài trí, cứng rắn và sẵn sàng sát cánh cùng tôi. Kamala là mẫu người đó".

    Sinh năm 1964 tại Oakland (California), Kamala Harris, 55 tuổi, có cha người gốc Jamaica, một đảo quốc nhỏ bé vùng Caribbean và là giáo sư kinh tế học hồi hưu của Đại học Stanford. Mẹ là nhà nghiên cứu ung thư gốc Ấn Độ. Ông bà đều là sinh viên ngoại quốc đến Mỹ học tiến sĩ tại Đại Học Berkely và gặp nhau. Kamala Harris có một em gái tên Maya Harris, luật sư tốt nghiệp Đại học Stanford, từng là giáo sư trưởng khoa luật thuộc Lincoln Law School tại San Jose và là trưởng ban vận động tranh cử trong thời gian chị mình tranh cử tổng thống. Maya hoạt động tích cực trong lãnh vực chính sách công quyền, luật pháp và truyền thông...

    Kamala Harris tốt nghiệp đại học song ngành chính trị và kinh tế học. Bà theo học luật tại Đại học Luật khoa Hasting College thuộc University of California tại San Francisco, lấy bằng hành nghề năm 1990. Không đi vào lãnh vực tư nhân như nhiều luật sư khác, Hamala bước vào lãnh vực tư pháp chính phủ trong vai trò công tố viên kiêm Phó Biện Lý quận hạt Alameda tại California. Năng động, mạnh mẽ, Kamala từng bước thăng tiến vào các trọng trách cao hơn để trở thành người phụ nữ da đen và gốc Á đầu tiên đắc cử vào chức Bộ Trưởng Tư Pháp của tiểu bang lớn nhất nước Mỹ vào năm 2010. Bà tái đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì bốn năm sau. 

    Được xem thuộc thế hệ tài năng trẻ của đảng Dân Chủ và có nhiều triển vọng đi xa hơn, bà là một trong những nhân vật từng được cân nhắc là có thể đảm nhiệm chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Obama hay ghế thẩm phán Tối Cao Pháp Viện vào một thời điểm thích hợp nào đó trong tương lai. Năm 2016,  Kamala Harris ra tranh cử thượng viện Hoa Kỳ; và thắng bà Loretta Sanchez, một dân biểu cùng đảng Dân Chủ và khá quen thuộc với cộng đồng Việt tại California, để trở thành thượng nghị sĩ cho đến nay. 

    Tham gia Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, trong ba năm qua, Kamala thu hút chú ý công luận khi bà là một trong những tiếng nói khá mạnh mẽ và sắc bén tại Thượng Viện, có tài biện thuyết cứng rắn. Phần nào vội vã và tự tin khi chỉ là một tân thượng nghị sĩ mới mẻ trên chính trường quốc gia, Kamala tuyên bố tranh cử tổng thống hồi đầu năm 2019, để rồi rút lui sau khi không đạt được sự ủng hộ mong muốn. Điều này đã cho Kamala một cơ hội học hỏi thêm về cách tổ chức, phương pháp vận động cùng các kinh nghiệm tranh luận để trở nên thuyết phục hơn ở bình diện quốc gia.

    Cương quyết và mạnh mẽ nhưng Kamala Harris cũng được đánh giá ôn hòa hơn những nhân vật cấp tiến khác của đảng Dân Chủ,và do vậy, bà dường như là một chọn lựa an toàn. Bởi đảng Dân Chủ không thể đặt rủi ro đánh mất thêm những chiếc ghế Thượng Viện nào khác, khi California sẽ là tiểu bang an toàn để chọn người thay thế hơn là khi chọn các nữ thượng nghị sĩ như bà Tammy Duckworth thuộc tiểu bang Illinois và bà Elizabeth Warren của Massachusetts vào liên danh. 

    So với nữ Thống Đốc Sarah Palin (người được ông John McCain chọn vào liên danh đầy hối tiếc trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008), Kamala nhỉnh hơn hẳn về khả năng cùng kinh nghiệm. Tổng thống Obama gởi ra mẩu tin nhắn: "Tôi biết thượng nghị sĩ Harris từ lâu. Cô đã được chuẩn bị quá đủ cho cương vị. Sự nghiệp của cô là để bảo vệ Hiến Pháp và công bằng cho người khác". Với kinh nghiệm và sự cứng rắn qua kinh nghiệm ngành tư pháp, bà có thể tái thiết nền tảng hệ thống tư pháp bị lung lay vài năm qua.

    Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, ai sẽ thắng cử và nước Mỹ về đâu, chưa có câu trả lời chắc chắn. Bất cứ nội các nào nhận lãnh trách nhiệm nặng nề để vực dậy nước Mỹ thời hậu Covid-19 sẽ là một thách đố to lớn. Dù thế nào, một điều cần nhìn nhận là sự thành công của chị em nhà Harris là câu chuyện tiêu biểu của một gia đình di dân thiểu số, nhờ vào một nước Mỹ bao dung và mở rộng cơ hội, sự bình đẳng đến mọi màu da, sắc tộc mới có được ngày hôm nay.

    https://thenewviet.com/

    Không có nhận xét nào