Header Ads

  • Breaking News

    Những nước nào quan tâm tới vaccine COVID-19 mới của Nga?

    Nga khẳng định đã có 20 nước đặt mua loại vaccine chống COVID-19 “Sputnik V” do nước này mới chế tạo ra.

    Những nước nào quan tâm tới vaccine COVID-19 mới của Nga?
    Trong bối cảnh giới khoa học các nước tham gia cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine chống virus corona chủng mới từ nhiều tháng nay thì tuyên bố của Nga về việc đã phê chuẩn loại vaccine đầu tiên chống COVID-19 có hiệu quả thực sự đã gây xôn xao dư luận. Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước rằng sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm lâm sàng, Nga đã công nhận loại vaccine này và bán ra thị trường với cái tên “Sputnik V” – dựa theo tên của vệ tinh đầu tiên được đưa lên vũ trụ.

    Không lâu sau đó, Kirill Dmitriew, người phụ trách Quỹ Đầu tư Nhà nước của Nga (RDIF), cho biết đã nhận được đơn đăng ký mua một tỷ liều vaccine của 20 nước và đã có thỏa thuận quốc tế về việc sản xuất 500 triệu liều. Trang web của RDIF đã nêu tên một số quốc gia quan tâm đến vaccine này như Mexico, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ả rập Xê út, Indonesia, Philippines, Brazil và Ấn Độ.

    Cho đến nay chỉ có một số quốc gia đưa ra ý kiến công khai về loại vaccine này, tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng khoa học về hiệu quả của vaccine, vì thế các nhà nghiên cứu trên thế giới chưa thể có ý kiến đánh giá. Mặt khác, mặc dù Nga đánh giá Sputnik V an toàn nhưng loại vaccine này chưa có tên trong danh mục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ghi tên các loại thuốc đã trải qua bước ba – bước cuối cùng về thử nghiệm lâm sàng. Bước cuối này đòi hỏi phải tiến hành thử nghiệm trên diện rộng với sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên.

    Cho đến nay, người đứng đầu quốc gia duy nhất tuyên bố ngỏ ý đặt mua vaccine của Nga là Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ông Duterte cho biết sẵn sàng nhận mũi tiêm đầu tiên trước mặt công chúng. Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi nhận được đề nghị của Moscow về việc cung cấp vaccine tiêm phòng cho Philippines. Bộ Y tế Philippines cho biết đã trao đổi với Quỹ Đầu tư Nhà nước RDIF về số lượng và việc thiết lập các phòng thí nghiệm sản xuất vaccines tại Philippines. Tuy nhiên, mọi loại vaccine đều phải tuân theo các quy trình của quốc gia và phải được Cơ quan quốc gia về an toàn thực phẩm và dược phẩm của Philippines phê chuẩn, theo hãng thông tấn CNN trích lời người đứng đầu cơ quan này.

    Brazil, quốc gia có hơn 100.000 người tử vong do đại dịch này, cũng bày tỏ sự quan tâm đến vaccine của Nga. Nhưng ý kiến này không xuất phát từ Tổng thống Jair Bolsonaro, mà từ tiểu bang Paraná ở phía nam. Mặc dù các thí nghiệm lâm sàng quan trọng trên diện rộng chưa kết thúc, chính quyền bang Paraná cho biết thống đốc bang sẽ gặp Đại sứ Nga ở Brazil để trao đổi về thỏa thuận sản xuất vaccine COVID-19 mới. Tuy nhiên mọi thỏa thuận về sản xuất vaccine phải có sự chấp thuận của cơ quan y tế Anvisa của Brazil. Vừa qua cơ quan này cho hay họ chưa nhận được đề nghị cấp phép cho vaccine của Nga từ phòng thí nghiệm có thẩm quyền. Còn tổ chức Y tế Liên châu Mỹ (PAHO), một chi nhánh của WHO ở Mỹ Latin nhấn mạnh, không nhập vaccine vào Brazil khi thử nghiệm giai đoạn hai và ba chưa kết thúc.

    Một quốc gia khác ở Mỹ Latin có 53.000 ca tử vong vì corona, đứng hàng thứ ba thế giới là Mexico lại quan tâm nhiều hơn đến vaccine của Mỹ hoặc Trung Quốc. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố nước này có đủ ngân sách để mua vaccine COVID-19 khi có vaccine. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Mexico dự định mua vaccine COVID-19 đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng do các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phát triển.

    Ấn Độ, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 và là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới chưa chính thức khẳng định những gì mà Nga đã tuyên bố. Một trong những tờ báo lớn nhất nước này là “The Economic Times” chỉ đề cập đến những thông cáo báo chí mới nhất của RDIF.

    Nguồn tin gần đây ở Ả rập Xê út chỉ tiết lộ nước này có dự định với một loại vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất sau khi có kết thúc thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia tối thiểu của 5000 tình nguyện viên.

    Trong khi chờ đợi Bahrain sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba đối với một loại vaccine khác cũng do Trung Quốc phát triển, loại vaccine này đã được thử nghiệm ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Hiện chưa rõ liệu các nước Trung Đông hiện nay có muốn mua vaccine của Nga hay không.

    Một quốc gia khác ở khu vực này là Israel đang thử nghiệm lâm sàng vaccine mới của Nga. Tổ chức y tế Hadassah Medical của Israel hoạt động trên khắp thế giới và có một cơ sở ở Moscow. Theo Zeev Rotstein, người phụ trách cơ sở này cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng lần thứ ba – cũng là lần cuối cùng với vaccine COVID-19 của Nga. Bộ trưởng Y tế Israel, bà Yuli Edelstein cho biết nếu như các thử nghiệm thành công, chính phủ Israel có thể sẽ đặt vấn đề với Nga. “Chúng tôi đã trao đổi với một trung tâm nghiên cứu ở Nga về việc phát triển vaccine. Nếu họ cho thấy sản phẩm này thực sự hiệu quả thì chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán”.

    Theo dự kiến, Nga sẽ sản xuất vaccine trên quy mô lớn từ tháng 9/2020. Dự kiến đến cuối năm 2020, sản lượng vaccine sẽ tăng lên 200 triệu liều, trong đó sản xuất tại Nga 30 triệu liều. Một số quốc gia khác có quan hệ đối tác với Quỹ Đầu tư Nhà nước RDIF cũng sẽ tiến hành sản xuất, bao gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil, ngoài ra còn có Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba.

    Xuân Hoài dịch

    https://vietluan.com

    Không có nhận xét nào