Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Văn Lương - Chuyện Bên Đường Tháng 8, 2020 bài #2

    Hôm 8/8/ 2020, TT Trump vừa ký 4 pháp lệnh (executive orders), trong đó một quyết định quan trọng về tiền chi cho những người thất nghiệp vì Corona virus. Đợt đầu tiên, người thất nghiệp được nhận $600/1 tuần. Lần này, hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa đồng ý trên nguyên tắc, tiền thất nghiệp vẫn tiếp tục, tuy nhiên Dân Chủ vẫn đòi phải trả $600. cho một đơn thất nghiệp, Cộng Hòa muốn giảm xuống chỉ còn $400.

    Phạm Văn Lương - Chuyện Bên Đường Tháng 8, 2020 bài #2
    Nếu chỉ nhìn phớt qua, và theo mục đích của phe Dân Chủ, công nhân thất nghiệp được ưu đãi, nâng đỡ hơn, nhưng xét cho cùng, đây chỉ là kiểu cố tình, phá đám, thọc gậy bánh xe của Nancy Pelosi và đám Dân Chủ. Một mặt bà này và Joe Biden kêu gọi chính phủ phải trả tiền thất nghiệp như cũ, một mặt khác họ rêu rao chính phủ Trump không có đường lối kích động kinh tế, và nạn thất nghiệp càng ngày càng tăng; mặt khác họ rêu rao chính phủ vẫn không kiềm chế được nạn dịch Vũ Hán, cho dù trên thực tế, con số tử vong so với tỉ lệ người nhiễm virus Mỹ không cao hơn tỉ lệ những nước khác như Ấn Độ, Iran, Brasil…

    Tại sao đảng dân chủ đòi tiền thất nghiệp như cũ ($600.), trong khi đảng Cộng Hòa giảm xuống $400. Câu trả lời rất đơn giản, ai có thiện chí đều trả lời được, ngoại trừ Nancy Pelosi. Mọi người đều hiểu rằng tiền thất nghiệp bao giờ cũng gồm hai nhóm tiền được góp lại, một của chủ hãng sở có công nhân thất nghiệp, hai do chính phủ liên bang trích từ tiền thuế của dân chúng đóng góp.

    Trong đại dịch Vũ Hán kỳ này, mọi hãng sở và chính phủ đều bị lâm vào tình thế bắt buộc, công việc vẫn có, nhưng không có công nhân làm việc. Khó khăn này không chỉ nước Mỹ gánh chịu, mà cả thế giới, kể cả Trung Cộng, là nước cố tình gây nên nạn dịch thế kỷ này. Đảng Dân Chủ họp hành, ông nói xuôi, bà nói ngược, phe Cộng Hòa rút từ kinh nghiệm lần phát tiền vừa qua, nếu trả $600. thất nghiệp mỗi tuần, số tiền này sẽ cao hơn tiền công nhân đang lãnh khi đi làm. Từ đó, công nhân không chịu đi làm, ở nhà lãnh thất nghiệp, $600. cao hơn người công nhân bình thướng, được lãnh lương căn bản, sau khi trừ thuế. Việc này đưa đến tình trạng hãng sở không mướn được công nhân. Điều này hơp ý với đường lối thọc gậy bánh xe của phe Dân Chủ.

    TT Trump không thể nào chờ lâu hơn nữa, ông đã nói “Democrats odstructing of It. Therefore I’m taking excutive action to save job, also provide reliefs”. Đảng Dân Chủ luôn ngăn cản và trì hoãn việc thống nhất ý kiến về số tiền thất nghiệp cho người Mỹ. Tôi phải ký lệnh hành pháp hôm nay nhắm vào hai mục đích giúp hãng xưởng tiếp tục mở cửa, đồng thời vẫn giúp những công nhân chưa tìm được việc làm“ (quote end). Người Mỹ, yêu hay ghết TT Trump đều hiểu rằng, khi T/T muốn làm điều gì có lợi cho dân chúng, ông ta sẽ làm, và cho làm bằng được.

    Việc tiền thất nghiệp coi như giải quyết xong, công nhân không có việc thì lãnh thất nghiệp, có công việc thì đi làm, thay vì ai cũng nằm nhà ăn tiền thất nghiệp, khiến cả nước Mỹ nằm chơi, phá hỏng nền kinh tế cần phải được hồi phục và sửa chữa vì Trung Cộng cố tình gây nên đại họa, cho tới giờ, ai cũng đọc chính xác được những dòng Twitt của TT Trump, ông ta vẫn quy trách nhiệm làm kinh tế thế giới khủng hoảng toàn diện do lỗi của Trung Cộng. Một cuộc chiến tranh không tiếng súng nhưng có sức tàn phá khủng khiếp, chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Chúng ta chưa nghe được những phản ứng của phù thủy Nancy Pelosi về việc TT ký lệnh hành pháp này, nhưng có phàn nàn thế nào đi nữa, thì TT Trump chỉ đơn giản trả lời “I say So“ Tôi đã nói rồi, tôi cảnh cáo quý vị rồi. Quốc Hội không làm được, không đồng ý với nhau được. Tôi sẽ làm. Tôi không thể để nền kinh tế Mỹ bị hại hơn nữa. Người Mỹ bầu cho tôi để xây dựng kinh tế Mỹ giàu mạnh, như 3 năm vừa qua, không bầu tôi chỉ để phát tiền thất nghiệp khi công nhân còn công việc, và công sở rất cần họ.

    Cũng trong tuần, TT đã ký một lệnh hành pháp cho hai hãng giải trí TIK TOK và Wechat 45 ngày để bán hãng này cho một công ty Mỹ (Nghe nói Microsoft), nếu không bán được thì phải đóng cửa, vì Mỹ cho rằng hai hãng này chỉ là công ty con của đảng Cộng Sản Trung Cộng, họ sẽ làm nhiệm vụ thâu tóm tin tức của người Mỹ cho Trung Cộng. Chỉ một quyết định như vậy, chỉ số lợi nhuận của hai hãng đã bị mất cả trăm triệu dollar trong thị trường chứng khoán, tất nhiên trong số những người mất tiền này cũng có vài con nhạn là đà tại quốc hội, những tên chinh khách Dân Chủ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân, luôn lobby cho các công ty của Tàu Cộng. Bọn này lại càng căm thù TT Trump và muốn ông này thua trong cuộc bầu cử 2020.

    Nhắc lại chuyện về Joe Biden, ngày hôm nay, khi nói chuyện với báo chí, chỉ một chút xíu nữa, ông ta đã bật mí người ứng cử phó tổng thống với ông rồi, nhưng cuối cùng, nhớ lại, rằng chưa được lệnh của đảng Dân Chủ và những cố vấn của mình, Joe Biden đã nói một chuyện khôi hài để khỏa lấp việc này.

    Trong tuần vừa qua CBD thưa với quý vị, TNS Kamala D Harris của California có thể được cân nhắc trong danh sách của Biden, nhưng ngày hôm qua, một tin khác nữa, tin này dựa vào một vài chuyện xẩy ra khiến nhiều người cho rằng bà Susan Rice, từng làm cố vấn an ninh cho Obama, có thể là chọn lựa cuối cùng được Joe Biden loan tin nay mai. Theo nguồn tin thân cận, bà Rice đã bán một số cổ phần (shares) trong công ty giải trí Streming Service Netfix, số tiền bà bán được khoảng 300 ngàn dollar.

    Theo suy luận, đây có thể là những giải quyết tài chính cá nhân để được vào vòng cuối cùng, chung liên danh với Joe Biden. Theo phân tích về khả năng và kinh nghiệm, Bà Susan Rice có tầm nhìn về chính trị khá hơn nhất só với nhiều đối thủ kể cả Kamala Harris, Elizabeth Warren hay Rep Val Demings. Nếu Joe Biden đắc cứ, sau vài tháng sức không kham nổi đoạn đường, Susan Rice còn có thể nhận trách nhiệm của một tổng thống.

    Nhắc tới việc này, tôi nhớ tới cựu thiếu tướng Đỗ Kế Giai, chỉ huy trưởng Biệt Động Quân, một lần, thiếu tướng gặp mấy sĩ quan tốt ngiệp bộ binh cao cấp, thiếu tướng hỏi “Nhiệm vụ của tiểu đoàn phó làm gì?” tất nhiên ai cũng thao thao trả lời, đủ thứ việc, cuối cùng Thiếu tướng chậm rải kết luận, mấy anh, ai trả lời cũng đúng theo sách vở hết. Theo tôi, tôi nói ngắn gọn như vầy “Tiểu đoàn phó là người sẵn sàng thay thế tiểu đoàn trưởng, nếu ông này chết”. Nghĩ đi nghĩ lại, thiếu tướng nói rất đúng, sẵn sàng làm tiểu đoàn trưởng, câu trả lời hay nhất.

    Trong danh sách phó tổng thống chắc Susan Rice là người đủ điều kiện để năm giữ vận mạng nước Mỹ, vì theo nhiều người, chưa bao giờ nước Mỹ có ứng cử viên Tổng Thống dở, thiếu khả năng, lại thêm cái tội người Việt Nam gọi là “Joe Biden có chút ít”. Hơn nữa, chính Joe Biden tiết lộ, ông ta sẽ không xuất hiện trong buổi lễ giới thiệu ứng cử viên tổng thống do đảng Dân Chủ đề cử vì ông ta sợ lây bệnh Vũ Hán. Nếu chuyện có thật, đây là lần đầu tiên trong lích sử Mỹ, ứng cử viên được đảng đề cử không xuất hiện trong buổi lễ mà chỉ giấu mình trong một hầm trú ẩn (bunker), tại nhà để đọc diễn văn chấp nhận sự tiến cử mà thôi.

    TT Trump vừa đưa ra kế hoạch, phục hồi nền kinh tế sau nạn đại dịch Vũ Hán, kế hoạch 6 điểm, trong đó ai cũng đồng ý, nước Mỹ phải sản xuất ra những hàng hóa tại Mỹ, nước Mỹ phải đầu tư, sản xuất thiết bị ý tế, và những dược phẩm chữa bệnh, điều chế vaccine cho những loại bệnh thế kỷ như Virus Vũ Hán tại Mỹ, tránh trường hợp lệ thuộc vào nước ngoài, bất cứ nước nào.

    Nước Mỹ tiếp tục cuộc chiến về thương mại (trade war) với Trung Cộng và các nước khối NATO, bắt buộc những nước này điều chỉnh xuất và nhập cảng hàng hóa một cách công bằng với nước Mỹ, như TT Trump vừa ký lệnh tăng thuế nhập cảng các loại hàng Mỹ Phẩm và giày, dép của nước Pháp, vì nước này đánh thuế cao các công ty của Mỹ. Việc tăng thuế này cũng làm nước Pháp bất mãn không ít với TT Trump, nhưng ông này vẫn đường ta, ta cứ đi, với lối lý luận Tôi phải phục vụ nước Mỹ, người Mỹ, Tôi là Tổng Thống của họ.

    Tổng Thống Trump tiếp tục chống lại kế hoạch của đảng Dân Chủ và nhóm cực tả, không che giấu, muốn biến nước Mỹ thành nước Xã Hội Chủ Nghĩa Dân Chủ theo kiểu của Joe Biden, Bernie Sanders, và Nancy Pelosi. Bọn chính khách này phản bội nước Mỹ, họ đang cố tình đưa dân Mỹ vào việc phá sản về kinh tế, hủy hoại về đạo đức, và giá trị tinh thần. Người Mỹ không thể nào theo những tên chính trị gia Dân Chủ, chúng ta không thể nào phong thánh, quỳ gối, dưới hình tượng một tên du thử, du thực, người Mỹ phải sống trong một xã hội có kỷ cương theo hiến pháp, một nước Mỹ sống theo Luật lệ, và trật tự Law & Order như TT Trump đã tuyên bố nhiều lần.

    Khi tôi đang viết những dòng chữ này, đài ABC, không chối cãi được rằng tháng 7 vừa qua, chính phủ tạo ra được 1.8 triệu công việc làm. Nước Mỹ đang làm hai việc cần thiết mà nhiều chính phủ của nhiều nước Châu Âu không làm được. Thứ nhất, vẫn đầu tư tiền bạc và khả năng khoa học, nghiên cứu Y tế, để điều chế thuốc chủng ngừa virus Vũ Hán, việc này đang ở những tháng cuối của đoạn cùng, có thể điều chế ra vaccine phòng ngừa bệnh Covid–19. Một việc khác, quan trọng không kém, Tổng Thống Trump vẫn nỗ lực phục hồi nền kinh tế đã bị tàn phá vì bệnh dịch Trung Cộng gây ra.


    Phạm Văn Lương

    Không có nhận xét nào