Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Trump tuyên bố "đột phá" trong điều trị Covid-19

     AP hôm 24-8 đưa tin Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã cấp phép khẩn cấp cho việc sử dụng huyết tương dưỡng trong điều trị Covid-19. Trong khi ông Trump gọi đây là một "đột phá" thì các quan chức y tế hàng đầu của chính quyền ông mô tả bước đi này "đầy hứa hẹn".


    Tổng thống Trump tuyên bố "đột phá" trong điều trị Covid-19

    Quyết định này được đưa ra sau khi các quan chức Nhà Trắng phàn nàn Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chậm phê duyệt vắc-xin và phương pháp điều trị Covid-19. Theo họ, điều này "mang động cơ chính trị và làm ảnh hưởng đến cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump".

    Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói họ đã xem xét những người làm chậm quá trình phê duyệt kể trên.

    Tại một cuộc họp báo trước thềm đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump tuyên bố đã cấp phép việc sử dụng huyết tương dưỡng nhằm giúp một số bệnh nhân Covid-19 điều trị dễ dàng hơn.

    Huyết tương dưỡng được lấy từ những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, giàu kháng thể, có thể mang lại lợi ích cho những người đang chiến đấu với dịch bệnh này. Tuy nhiên, theo AP, cho đến nay vẫn chưa thể kết luận nó có hiệu quả hay không, khi nào nên dùng và liều lượng cần thiết là bao nhiêu.

    Nhà khoa học trưởng của FDA, ông Denise Hinton, lưu ý: "Huyết tương dưỡng Covid-19 không nên được xem là tiêu chuẩn chăm sóc mới để điều trị bệnh nhân Covid-19. Dữ liệu bổ sung sẽ lấy từ các phân tích khác và các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang diễn ra".

    Nhà Trắng đang tập trung nguồn lực khổng lồ vào quá trình phát triển một loại vắc-xin phòng chống Covid-19 cấp tốc. Các trợ lý của Tổng thống Trump tin rằng đây sẽ là một "bất ngờ tháng 10" có thể giúp ông ghi điểm trong các cuộc bỏ phiếu giữa lúc đã có hơn 175.000 người Mỹ thiệt mạng vì Covid-19.

    "FDA đang khiến các công ty dược phẩm gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra vắc-xin và phương pháp điều trị. Rõ ràng, họ đang hy vọng trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày 3-11 (thời điểm bầu cử). Phải tập trung vào tốc độ và cứu người" - Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

    Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu của công ty Mayo Clinic (Mỹ) cho biết huyết tương từ những người khỏi Covid-19 sẽ giúp những bệnh nhân khác phục hồi. Công ty này dẫn dữ liệu sơ bộ từ 35.000 bệnh nhân được điều trị bằng huyết tương dưỡng chỉ ra những người được tiêm trong vòng 3 ngày kể từ ngày chẩn đoán có ít trường hợp tử vong hơn.

    Trong quá khứ, hơn 70.000 bệnh nhân ở Mỹ đã được tiêm huyết tương dưỡng để chống lại bệnh cúm và bệnh sởi trước khi có vắc-xin. Nó phù hợp khi các bệnh mới xuất hiện và lịch sử cho thấy nó có tác dụng chống lại một số bệnh truyền nhiễm nhưng không phải tất cả.

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào