Header Ads

  • Breaking News

    Bộ Tứ có thể chính thức hóa Vòng cung dân chủ Ấn Độ – Thái Bình Dương

    Chú thích nh: Cuc tp trn ba bên gia Hi quân n Đ, Lc lượng Phòng v Hàng hi Nht Bn và lc lượng Hi quân Hoa Kỳ n Đ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương ti Sasebo, Nht Bn, ngày 12 tháng 6 năm 2016.

    Quad Countries Could Formalise an Arc of Democracy in Indo-Pacific

    By Victoria Kelly-Clark

    Anh Khoa lược dịch

    Úc, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ có thể chính thức hóa quan hệ an ninh chiến lược bốn bên của họ tại một cuộc họp trực tiếp cấp bộ trưởng ở Delhi trong những tuần tới.

    Tham dự hội thảo trực tuyến tại Diễn đàn Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ – Ấn Độ thường niên vào ngày 31 tháng 8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun cho biết Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang thiếu các cấu trúc đa phương mạnh mẽ.

    “Thực tế là khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương đang thiếu các cấu trúc đa phương mạnh mẽ. Khu vực này không có bất kỳ cơ cấu nào có sức mạnh bền vững tương tự như NATO hoặc Liên minh châu Âu, ”ông nói.

    “Các thể chế mạnh nhất ở châu Á đôi khi không đủ bao quát, và vì vậy… chắc chắn đến một lúc nào đó sẽ có một lời mời nhằm chính thức hóa một cấu trúc như vậy.”

    Động thái này, một phần nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc cộng sản ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, cũng sẽ đóng vai trò cho phép liên lạc thường xuyên giữa các quốc gia có chung lợi ích và giá trị, ông Biegun lưu ý.

    Được biết đến với tên gọi thông thường là Bộ Tứ, Đối thoại An ninh của Bộ Tứ lần đầu tiên được thành lập vào năm 2007 bởi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Kể từ đó, các bên đã họp bán thường xuyên để thảo luận các vấn đề kinh tế khu vực và tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung như Cuộc tập trận Malabar ở Ấn Độ.

    Về cơ bản là một diễn đàn chiến lược không chính thức cho bốn nền dân chủ tự do trong 13 năm qua, mục tiêu của ông Abe khi thiết lập đối thoại là tạo ra một vòng cung dân chủ châu Á — một vòng cung có thể được mở rộng để bao gồm hầu như tất cả các quốc gia nằm ở ngoại vi Trung Quốc, bao gồm các quốc gia ở Trung Á, Mông Cổ, bán đảo Triều Tiên và các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

    Được tái củng cố vào năm 2017 bởi chính quyền Trump, Biegun cho biết Mỹ xem Bộ Tứ là cách để “tạo ra một khối quan trọng xung quanh các giá trị và lợi ích chung của các bên liên quan nhằm thu hút nhiều quốc gia ở Ấn Độ – Thái Bình Dương hơn và thậm chí từ các nước trên khắp thế giới, để làm việc vì một mục đích chung hoặc thậm chí cuối cùng để gắn kết có hệ thống hơn.”

    Nhà phân tích quốc phòng cấp cao của Rand, Derek Grossman đã lưu ý vào tháng 7: “Lần đầu tiên trong lịch sử của Bộ Tứ, các thành viên đang chuyển hướng tới một đường lối cứng rắn hơn đối với Trung Quốc và những tác động trong tương lai có thể rất đáng kể.”

    Grossman tin rằng Bộ Tứ hiện có một quyết tâm cụ thể nhằm ngăn chặn Trung Quốc, vì tất cả các thành viên gần đây đều là nạn nhân của chính sách ngoại giao chiến binh sói của Bắc Kinh.

    Nhưng ông lưu ý rằng việc tăng cường gần đây của Bộ Tứ sẽ bị Bắc Kinh coi là không có lợi vì chế độ này coi Bộ Tứ là một liên minh quân sự nhằm “kiềm chế” và đe dọa Trung Quốc.

    Trước đây, Trung Quốc đã gây áp lực buộc Úc không tham gia với Ấn Độ và Hoa Kỳ, điều mà một số người cho là Úc rút khỏi Bộ Tứ dưới thời cựu Thủ tướng Lao động Kevin Rudd.

    Tuy nhiên, sau các động thái cưỡng bức ngoại giao gần đây của Trung Quốc, Úc dưới sự điều hành của chính phủ Liên hiệp Morrison đã xoay trục chính sách đối ngoại nhằm tăng cường khả năng phòng thủ ở Ấn Độ – Thái Bình Dương, đầu tư 270 tỷ đô la Úc (196 tỷ đô la Mỹ) nhằm củng cố sức mạnh chiến lược cho lực lượng quốc phòng của nước này.

    Canberra cũng đã ký một quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ.

    Tại buổi ra mắt bản cập nhật chiến lược của Lực lượng Phòng vệ vào tháng 7, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói: “Chúng ta phải cảnh giác với tất cả các mối đe dọa hiện tại và tương lai, bao gồm cả những mối đe dọa có thể thách thức chủ quyền và an ninh của chúng ta”.

    Cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 9 sẽ là cuộc họp đầu tiên dành cho các thành viên của Bộ Tứ kể từ tháng 11 năm 2019. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Úc đã đưa ra một tuyên bố cho biết các nước trong Bộ Tứ cam kết tiếp tục phối hợp kinh tế và an ninh để hỗ trợ ổn định khu vực và tăng trưởng kinh tế ở Ấn Độ – Thái Bình Dương.

    Họ cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác khu vực trong các lĩnh vực như hàng hải, chống khủng bố, mạng, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

    Theo The Ecpoch Times 

    https://www.theepochtimes.com/quad-countries-could-formalise-an-arc-of-democracy-in-indo-pacific_3486581.html

    https://vietnamthoibao.org/

    Không có nhận xét nào