Header Ads

  • Breaking News

    Cháy rừng trở thành vấn đề tranh cử, Biden tố Trump phớt lờ khoa học

    Hôm thứ Hai, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden tố cáo Tổng thống Donald Trump là “kẻ phá hoại khí hậu” vì không chịu thừa nhận sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng chết người ở khu Bờ Tây nước Mỹ. Ông Trump, ngược lại chỉ trích các bang do Đảng Dân chủ quản lý kém cỏi khiến cháy rừng diễn ra liên miên hết năm nay đến năm khác. 
     
    Hàng chục đám cháy lớn vẫn ngày đêm tàn phá những khu rừng rộng lớn trải dài trên diện tích hơn 1,6 triệu hecta ở ba bang Bờ Tây: Oregon, California và Washington từ tháng Tám. Vụ cháy rừng ở quy mô chưa từng có đã thiêu rụi nhiều thị trấn nhỏ, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và khiến ít nhất 35 người thiệt mạng.

    Cháy rừng cũng khiến bầu không khí ở những bang này ô nhiễm nghiêm trọng. Cộng với đại dịch Covid-19, thảm họa này càng khiến cho cuộc khủng hoảng y tế tại Mỹ trầm trọng hơn.

    Trong khi đó, giới chức cứu hỏa cảnh báo cuộc chiến dập lửa chưa thể sớm kết thúc và cần sẵn sàng cho trường hợp số lượng người chết tăng cao.

    Tính nghiêm trọng của vụ cháy rừng năm nay trở thành một tâm điểm mới của cuộc đua tổng thống trong khi chỉ còn 50 ngày nữa là đến Ngày bầu cử. Cựu phó tổng thống Biden bị Đảng cộng hòa chỉ trích vì không đến thăm các khu vực thảm họa. Từ bang nhà Delaware của mình, ông nhắc lập lập trường của Đảng Dân chủ rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng cũng như các điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan.

    Ở phía bên kia, ông Trump sau khi bị chỉ trích vì hầu như giữ im lặng trong khi hỏa hoạn xảy ra, đã tới California để thăm hỏi động viên lính cứu hỏa và gặp mặt các quan chức địa phương.

    “Tôi nghĩ đây là vấn đề về quản trị địa phương hơn”, ông Trump trả lời khi phóng viên hỏi ông rằng liệu biến đổi khí hậu có phải là một yếu tố gây cháy rừng không. “Các nước khác không có vấn đề như thế này”, ông nói.

    “Họ có những cái cây dễ nổ hơn, nghĩa là chúng bắt lửa dễ hơn nhiều. Nhưng họ lại không có vấn đề như chúng ta ở đây”. Theo Reuters, ông Trump không nhắc đến việc vụ cháy rừng khổng lồ cũng xảy ra khắp thế giới trong vài năm qua, từ phía nam Châu Âu đến Úc và Siberia.

    Chính quyền Trump nói rằng các quan chức Đảng Dân chủ quản lý cả ba bang cháy rừng trên phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra thảm họa. Giới chức nói rằng các khu rừng cây khô, bụi rậm dễ cháy phải được cắt tỉa thường xuyên hơn, các khoảng cách chống cháy phải được tạo thêm và các vật liệu dễ cháy đáng ra cần loại bỏ khỏi nền rừng.

    Ông Trump cũng cho biết việc quản lý rừng dễ dàng thực hiện hơn là biến đổi khí hậu, vốn tốn thời gian và yêu cầu sự hợp tác quốc tế mà hiện không tồn tại.

    “Nói về biến đổi khí hậu đi, liệu Ấn Độ có thay đổi cách sống của họ không? Và Trung Quốc có thay đổi không? Còn Nga, liệu Nga có thay đổi?, ông nói tại California.

    Trước kia ông Trump từng nói biến đổi khí hậu là “trò lừa đảo” để khiến Mỹ không thể phát triển kinh tế. Năm 2017 ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, một nề
    n tảng để các nước hợp tác chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, ông Biden coi biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với người Mỹ.

    Phát biểu hôm thứ Hai, Biden gọi Trump là “kẻ phá hoại khí hậu”.

    “Nếu chúng ta có thêm bốn năm của kẻ phủ nhận biến đổi khí hậu như Trump, sẽ còn bao nhiêu vùng ngoại ô bị thiêu cháy bởi cháy rừng? Bao nhiêu khu dân cư sẽ bị chìm trong nước lũ”.

    “Chúng ta cần một tổng thống biết tôn trọng khoa học, một người hiểu được rằng biến đổi khí hậu đã ở đây. Và trừ khi chúng ta hành động khẩn cấp, nhiều thảm họa hơn sẽ xảy ra”, Biden nói.

    Thống đốc bang California Gavin Newsom thừa nhận cần phải làm tốt hơn công tác quản lý rừng để giảm nguy cơ hỏa hoạn. Tuy nhiên, ông cũng phản bác ý kiến của Trump, nói rằng sự ấm lên toàn cầu là yếu tố chủ đạo trong các trận cháy rừng trầm trọng mới đây. Ông cũng nhắc với Tổng thống rằng 57% rừng của California thuộc quyền sở hữu của chính phủ liên bang.

    “Chúng tôi đến từ một quan điểm khiêm tốn, nơi có khoa học, và các bằng chứng quan sát được cho thấy rõ: biến đổi khí hậu là có thật, và nó làm trầm trọng hơn thảm họa này”, ông Newsom nói trong cuộc gặp với ông Trump.

    Tổng thống Trump đã phê chuẩn trợ cấp thảm họa liên bang cho California và Oregon. Ông cũng tỏ ra nghi ngờ khoa học.

    “Trái đất sẽ bắt đầu mát hơn, các bạn cứ chờ xem. Tôi không nghĩ khoa học biết”, ông Trump nói.

    https://trithucvn.org

    Không có nhận xét nào