Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế fiới ngày Thứ hai 14 tháng 9 năm 2020


    Yoshihide Suga làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Nhật
     
    Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm nay trở thành lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), mở đường cho việc trở thành tân thủ tướng Nhật Bản, theo Reuters.

    Trong cuộc bỏ phiếu được Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tổ chức hôm nay, ông Suga dễ dàng giành chiến thắng với 377 phiếu trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ.

    Các đối thủ của ông Suga, ông Shigeru Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng, giành được 68 phiếu bầu và cựu ngoại trưởng Fumio Kishida giành được 89 phiếu.

    Với chiến thắng này, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo trong cuộc bầu cử được quốc hội Nhật Bản dự kiến tổ chức ngày 16/9, do LDP nắm đa số ghế tại cả Hạ viện và Thượng viện.

    Ông Suga, 71 tuổi, là trợ thủ đắc lực của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe. Yoshihide Suga cho biết ông sẽ kế thừa chiến lược kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Abe, trong đó có chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Ông cũng chú trọng giải quyết các thách thức do dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế đang xuống dốc, đồng thời tìm giải pháp cho nhiều vấn đề dài hạn như già hóa dân số hay tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản.

    Thủ tướng Shinzo Abe, 66 tuổi, lãnh đạo tại vị lâu nhất Nhật Bản, hôm 28/8 tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

    Cố vấn Anh: Ông Tập Cận Bình bị áp lực phải từ chức


    A man with a face mask walks past a billboard with a Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay người dân tộc thiểu số được đặt tại một cuộc triển lãm về xóa đói giảm nghèo ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 9/9/2020 (ảnh: REUTERS / Tingshu Wang)

    Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình có thể đang bị áp lực phải trao lại quyền lực do những quyết định sai lầm trong xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán, ông Nicholas Drummond, cố vấn quốc phòng của chính phủ Anh đánh giá, theo The BL.

    Theo tờ Express của Anh, ông Tập đang chịu áp lực mạnh mẽ không chỉ ở Trung Quốc mà còn từ cộng đồng quốc tế do những quyết định sai lầm khi xử lý đại dịch Covid trong bối cảnh ngày có thêm các bằng chứng cho thấy Bắc Kinh che giấu dịch.

    Ông Drummond được Express dẫn lời cho biết: “Ngày càng rõ ràng rằng đại dịch đã bắt đầu từ rất lâu trước tháng 12 năm ngoái, nó thực sự xuất hiện vào tháng 9 hoặc tháng 10. Đến tháng 11, họ [chính quyền Trung Quốc] biết mình gặp vấn đề nghiêm trọng, nhưng họ quyết định không nói với chúng ta cho đến ngày 22/1″.

    Các chuyên gia và truyền thông quốc tế đều thống nhất một nhận định rằng, trong hai tháng dịch bị chính quyền Trung Quốc che đậy, virus Vũ Hán đã kịp lây lan ra toàn cầu. Trong trường hợp Bắc Kinh báo cáo sớm thì có thể thế giới đã tránh được một đại dịch nguy hiểm.

    Vào năm 2018, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã thông qua luật xóa bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ đối với chức vụ chủ tịch nước, điều này cho phép ông Tập có thể duy trì quyền lực suốt đời.

    Tuy nhiên, trong trường hợp có một báo cáo bất lợi cho ông Tập, ông Drummond tin rằng ĐCSTQ có thể vì áp lực mà yêu cầu ông Tập phải rời vị trí lãnh đạo.

    Tỷ phú Bloomberg sẽ rót hầu bao 100 triệu đô la để giúp ông Biden

    Michael Bloomberg, tỷ phú đã rút 1 tỷ USD tiền túi đổ vào cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 của mình nhưng không thành công, sẽ bơm ít nhất 100 triệu USD để giúp chiến dịch của ứng viên Dân chủ Joe Biden chống lại Tổng thống Donald Trump ở bang Florida.

    Quyết định của vị tỷ phú được đưa ra vào một thời điểm quan trọng trong 51 ngày cuối cùng của cuộc đua, khi các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc đua sát nút giữa hai ứng viên ở bang chiến trường, và không có lợi thế tài chính cho tổng thống đương nhiệm, theo Reuters.

    Lợi thế tài chính ban đầu của ông Trump đối với ông Biden đã rơi vào thế khó khi chiến dịch truyền thông của đảng Cộng hòa đã chi tiêu hào phóng trong khi nguồn quỹ thu được của đảng Dân chủ đã tăng vọt sau khi cuộc bầu cử sơ bộ gây chia rẽ của đảng này kết thúc.

    “Mike Bloomberg cam kết hỗ trợ [ông Biden] đánh bại ông Trump, và điều đó sẽ xảy ra ở các bang chiến trường”, cố vấn Kevin Sheekey của ông Bloomberg nói, bổ sung thêm việc bơm tiền của cựu thị trưởng New York” sẽ có nghĩa là đảng Dân chủ và chiến dịch Biden có thể đầu tư mạnh hơn nữa vào các bang quan trọng khác như Pennsylvania, điều này là rất quan trọng đối với chiến thắng của ông Biden”.

    Ngay cả trước việc chi tiền của ông Bloomberg, cả hai chiến dịch đều dự kiến Florida là bang đắt đỏ nhất trong chương trình vận động. Đây sẽ là nơi tốn kém nhất giữa các bang cạnh tranh vào Ngày Bầu cử (Election Day), mang lại 29 trong số 270 phiếu Đại Cử tri (Electoral College) để giành chiến thắng.

    Hoạt động bỏ phiếu qua thư ở tiểu bang Florida bắt đầu vào ngày 24/9 và ông Biden lên kế hoạch cho chuyến thăm trực tiếp đầu tiên đến Florida của mùa tổng tuyển cử hôm thứ Ba (15/9).

    Ông Trump đã chiến thắng oanh liệt ở bang Florida với 113.000 phiếu bầu hồi năm 2016, tương đương 1.2 điểm phần trăm. Kể từ đó, ông đăng ký thường trú tại bang này như và thường xuyên đến đây. Ông cũng có một khu nghỉ dưỡng cá nhân tại bang này.

    Tik Tok không bán thuật toán cho Mỹ

    ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, sẽ không bán hoặc chuyển giao thuật toán đằng sau ứng dụng chia sẻ video phổ biến trong bất kỳ thương vụ mua bán hoặc thoái vốn nào, SCMP dẫn nguồn thạo tin cho hay.

    “Công ty [ByteDance] sẽ không giao mã nguồn cho bất kỳ người mua nào ở Mỹ, nhưng nhóm công nghệ của TikTok ở Mỹ có thể phát triển một thuật toán mới”, nguồn tin nói với SCMP. Nguồn tin giấu tên cho biết thêm, ByteDance đã thông báo cho giới chức Hoa Kỳ và các nhà thầu tiềm năng về quyết định này của họ.

    Nguồn tin nhận định, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối điều kiện này của ByteDance, thì TikTok sẽ phải biến mất khỏi thị trường Mỹ sau thời hạn thoái vốn vào thứ Ba (15/9).

    Theo Epoch Times, các thuật toán mà Tik Tok phát triển thiên vị các video ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Cụ thể, những video như vậy sẽ được Tik Tok ưu tiên giới thiệu tới người xem và có cơ hội lớn trở thành các video “hot”.

    Trước khi thương vụ Tik Tok diễn ra, ngày 28/8, Bộ Thương mại và Bộ Khoa học & Công nghệ Trung Quốc đã đồng công bố “Danh sách các công nghệ bị cấm và hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc” bản sửa đổi quyết định không bán các thuật toán kiểu như của Tik Tok.

    Bắc Kinh nói Mỹ là ‘kẻ hủy diệt hòa bình thế giới’

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gọi Mỹ là “kẻ hủy diệt hòa bình thế giới” khi đáp trả một báo cáo quan trọng về quân đội Trung Quốc (PLA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Báo cáo này nói rằng PLA đang được xây dựng để “thay đổi” trật tự thế giới, theo Fox News.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng, Đại tá Ngô Khiêm, gọi báo cáo ngày 2/9 của Lầu Năm Góc là một “sự xuyên tạc trắng trợn” mục tiêu của Bắc Kinh và mối quan hệ giữa PLA và 1,4 tỷ dân Trung Quốc.

    Ông Ngô nói hôm Chủ nhật (13/9) rằng “Nhiều bằng chứng cho thấy chính Hoa Kỳ mới là kẻ gây ra bất ổn khu vực, kẻ vi phạm trật tự quốc tế và kẻ hủy diệt hòa bình thế giới”.

    Báo cáo hơn 150 trang của Bộ Quốc phòng Mỹ trước Nghị viện đã đánh giá khả năng kỹ thuật và tham vọng của PLA. Báo cáo cũng phân tích chiến lược của Trung Quốc đối với Đài Loan, một đồng minh của Hoa Kỳ mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và có thể dùng vũ lực thôn tính nếu cần thiết.

    Belarus: Người dân tiếp tục biểu tình chống Lukashenko

    The Guardian cho hay, hơn 100.000 người đã tập trung trước dinh thự Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, ở thủ đô Minsk hôm Chủ nhật (13/9) để tiếp tục yêu cầu ông từ chức. Bên cạnh đó các cuộc biểu tình khác cũng diễn ra khắp Belarus, xóa tan các nỗ lực của ông Lukashenko nhằm chặn phong trào phản đối mình.

    Không có dấu hiệu nào cho thấy phong trào chống Tổng thống Lukashenko suy giảm. Thay vào đó, những người biểu tình đã xuống đường với số lượng lớn vào tuần thứ năm liên tiếp, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động, những người đã phong tỏa trung tâm thành phố bằng các phương tiện quân sự.

    Ông Lukashenko sẽ tới Nga để gặp đồng minh thân cận là Tổng thống Vladimir Putin vào thứ Hai tại khu nghỉ mát Sochi. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ kể từ cuộc bầu cử tổng thống Belarus bị nghi ngờ gian lận diễn ra vào ngày 9/8.

    Ông Lukashenko gặp ông Putin được cho là chủ yếu để bàn về các biện pháp nhằm đối phó với các cuộc biểu tình ở Belarus.

    Cameroon: Đánh bom liều chết, 5 người thiệt mạng


    Một kẻ đánh bom liều chết đã giết chết 5 người ở một ngôi làng nằm tại cực bắc Cameroon, gần biên giới với Nigeria, nơi các nhóm Hồi giáo thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công, các quan chức địa phương cho biết hôm Chủ nhật (13/9), theo AFP.

    “Những kẻ khủng bố” đã tấn công làng Zeleved vào tối thứ Sáu, một nhân viên an ninh địa phương, yêu cầu giấu tên, nói với AFP.

    Năm người dân địa phương thiệt mạng có độ tuổi từ 10 đến 70, bao gồm cả trưởng làng. Những kẻ tấn công được cho là thuộc nhóm khủng bố Boko Haram hoặc nhóm tàn quân của nhà nước Hồi giáo IS.

    Trước đó 6 tuần tại khu vực này cũng đã xảy ra một cuộc tấn công. Hai kẻ đánh bom liều chết trẻ tuổi đã giết chết 18 người và làm bị thương 15 người khác.

    Tổng thống Trump ký lệnh mới nhằm hạ giá thuốc


    Tổng thống Trump hôm Chủ nhật (13/9) nói rằng ông đã ký một lệnh hành pháp mới nhằm giảm giá thuốc ở Hoa Kỳ bằng cách tạo ra mối liên hệ giữa giá thuốc trong nước với giá thuốc trên thế giới, theo Reuters.

    “Lệnh Tối huệ quốc của tôi sẽ đảm bảo rằng Quốc gia của chúng ta nhận được mức giá thấp tương tự như giá mà Big Pharma cung cấp cho các quốc gia khác. Thời kỳ tự do hóa toàn cầu trong đó Mỹ chịu thiệt đã qua”, ông Trump nói trong một bài đăng trên Twitter.

    Vào tháng Bảy, Tổng thống Trump đã ký bốn lệnh hành pháp được thiết kế để giảm chi phí thuốc cho người Mỹ nhằm thực hiện cam kết cắt giảm giá thuốc trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào đầu tháng Mười một.

    Mỹ nói Trung Quốc áp hạn chế ngoại giao quá mức

    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/9 cáo buộc Trung Quốc “leo thang” khi áp hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này, theo AFP.

    Bắc Kinh ngày 11/9 công bố “những hạn chế trả đũa” đối với các nhà ngoại giao Mỹ. Động thái này được đưa ra sau khi Washington siết hoạt đông của nhân viên ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng. Bắc Kinh chưa nêu rõ các biện pháp cụ thể, song sẽ áp dụng với tất cả nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, bao gồm cả tổng lãnh sự quán ở Hồng Kông và các nhân viên của họ.

    Một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/9 nói rằng động thái của Trung Quốc là “bước leo thang” vượt quá những gì Washington đã làm với Bắc Kinh. Người phát ngôn này cho biết thêm, Bắc Kinh còn yêu cầu công dân Trung Quốc thông báo trước khi gặp gỡ người Mỹ.

    “Yêu cầu thông báo trước này giờ đây áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu như vậy đối với công dân Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

    Trung Quốc trao trả 5 người mất tích cho Ấn Độ


    Năm thanh niên ở bang Arunachal Pradesh mất tích hồi tuần trước đã được lính Trung Quốc bàn giao cho chính quyền Ấn Độ hôm thứ Bảy (12/9), India Today dẫn tin từ quân đội Ấn Độ cho biết

    Quân đội Ấn Độ cho biết, 5 công dân đã được phía Trung Quốc trao trả tại Kibitu. Những người này sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán trước khi trở về với gia đình.

    Đầu tuần này, quân đội Ấn Độ đã được phía Trung Quốc thông báo về tung tích của 5 thanh niên mất tích ở huyện Thượng Subansiri. Quân đội Trung Quốc nói rằng các thanh niên đã vượt biên trái phép.

    Các quan chức chính phủ và người dân địa phương nói với tờ The Indian Express rằng người dân thường đến các khu vực bên trong rừng dọc biên giới vì sinh kế. Tuy nhiên, ranh giới kiểm soát thực tế không được phân định rõ ràng ở nhiều khu vực, nên họ đã bị lính Trung Quốc bắt giữ.

    Seoul Hàn Quốc nới lỏng giãn cách xã hội


    Chính quyền Hàn Quốc hôm nay thông báo nới lỏng giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul trong hai tuần tới, trước khi kỳ nghỉ lễ Chuseok bắt đầu, theo Reuters.

    Chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm ăn uống tại quán sau 9 giờ tối, song vẫn yêu cầu các nhà hàng và quán cà phê hạn chế chỗ ngồi và ghi lại thông tin khách hàng.

    Các cơ sở giải trí như phòng tập thể dục và quán cà phê internet cũng được phép mở cửa trở lại. Tụ họp trong nhà được giới hạn ở 50 người còn tụ tập ngoài trời không vượt quá 100 người. Tuy nhiên, khán giả vẫn không được tham gia các sự kiện thể thao.

    Giới chức y tế cho biết việc nới lỏng này sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế mở cửa trở lại, trước khi các quy định phòng chống dịch siết chặt hơn được áp dụng trong hai tuần kể từ ngày 28/9.
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào