Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 15 tháng 9 năm 2020

    Võ Thái Hà tóm lược

    Biden nhất trí với Trump về cuộc ‘so găng’

    Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Hai (14/9) dường như thừa nhận một cuộc so găng giữa ông với Tổng thống Trump, khi chỉ còn 50 ngày nữa là diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020.

    Fox News cho hay, khi được một phóng viên hỏi sau khi kết thúc bài phát biểu hôm thứ Hai tại bang Delaware về các trận cháy rừng hoành hành ở miền Tây liệu có dẫn đến một “cuộc so găng”, vị cựu phó tổng thống nói “có”.

    Cả hai ứng viên đã chỉ trích nhau nặng nề kể từ tháng Tư, khi ông Biden trở thành ứng cử viên tổng thống giả định của đảng ông và chiến dịch tổng tuyển cử bắt đầu thành hình.

    Nhưng cuộc đua vào Nhà Trắng không phải là cuộc chiến giành lá phiếu phổ thông (popular vote) toàn quốc. Ông Trump thu hẹp khoảng cách soán ngôi bà Clinton ở nhiều bang chiến trường quan trọng, điều này đã giúp ông vượt qua bà trong tất cả số phiếu Đại cử tri đoàn (electoral college vote) để giành chiến thắng bước vào Tòa Bạch Ốc.

    Hỏa hoạn ở Mỹ do đốt phá? 4 nghi phạm bị bắt có liên quan đến Antifa?

    Cục khí tượng Quốc gia Hòa Kỳ (National Weather Service) cũng tiết lộ rằng, 87% các vụ cháy rừng ở Mỹ trong năm nay là do con người gây ra.

    Mới đây, các vụ hỏa hoạn liên tiếp ở California và Oregon, miền tây Hoa Kỳ khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích, trong đó có một em bé vừa mới 1 tuổi đã chết đầu tuần này khi gia đình cậu tìm cách thoát khỏi vụ hỏa hoạn, cha mẹ cậu bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

    Cách đây vài ngày, nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ 4 nghi phạm bị cáo buộc cố ý đốt phá gây hỏa hoạn ở khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ. Có thông tin cho rằng kẻ phóng hỏa có liên quan đến tổ chức Antifa, theo Fox News.

    Cụ thể bốn nghi phạm này là: Michael Jarrod Bakkela, nam, 41 tuổi, đến từ bang Oregon; Anita Esquivel, nữ, 37 tuổi, đến từ bang California; Jeffrey Acord, 36 tuổi và Jacob Altona, 28 tuổi cùng đến từ bang Washington. Họ bị cáo buộc về hành vi phóng hỏa dẫn đến cháy rừng trên diện rộng, gây nên thiệt hại to lớn về tính mạng và tài sản của người dân nơi đây.

    Bản đồ đám cháy cho thấy, hiện có 103 vụ cháy rừng ở miền tây Hoa Kỳ đã lan rộng thiêu trụi hơn 3,4 triệu mẫu Anh đất đai (tương đương 13.759,31 km²). Đây là đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử từ trước đến nay trên nước Mỹ.

    Quan chức Mỹ cảnh báo sự nguy hiểm của Trung Quốc

    Thượng nghị sĩ Chas Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, hôm thứ Hai (14/9) cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc có thể xây dựng kho vũ khí hạt nhân một cách nhanh chóng tới mức có thể đe dọa trực tiếp Hoa Kỳ, theo Fox news.

    Ông Richard nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc rằng việc Bắc Kinh đầu tư đóng hàng trăm tàu kể từ năm 2013 là một trong các ví dụ cho thấy Trung Quốc có thể tiến hành mọi việc nhanh như thế nào để đạt được tham vọng quân sự của mình.

    Ông Richard cho hay, trong 7 năm Bắc Kinh đã đóng 255 tàu cho lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc “bên cạnh các tàu mà họ đã đóng”.

    “Tôi cảm thấy e ngại rằng chúng ta không hoàn toàn nhận thức được những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt”, ông Richard nói. “Trung Quốc hiện có khả năng đe dọa trực tiếp quê hương của chúng ta từ một tàu ngầm tên lửa đạn đạo, và chúng tôi có thể đi sâu phân tích điều đó. Đây quả là một khoảnh khắc bước ngoặt”.

    Lukashenko nói Putin là ‘người bạn lúc hoạn nạn’

    Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, đã có cuộc hội đàm dài với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (14/9) trong một cuộc họp quan trọng để xác định liệu ông Lukashenko có thể tồn tại trước áp lực từ phong trào phản đối ông hay không, theo The Guardian.

    Hai người đã gặp nhau tại dinh thự của ông Putin ở Sochi. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lukashenko sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bẩu cử tổng thống gây tranh cãi đầu tháng trước.

    Trước cuộc họp, phát biểu với báo giới, ông Lukashenko nói rằng ông Putin là “một người bạn trong lúc hoạn nạn” của ông. Về phía Tổng thống Nga, ông Putin cho biết Moscow sẽ cho Belarus vay 1,5 tỷ USD. The Guardian đánh giá, với khoản vay này chính phủ Lukashenko có thể tránh được khủng hoảng kinh tế trong ngắn hạn.

    Sau đó, cặp đôi này đã có cuộc thảo luận trong bốn giờ, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov cho biết cuộc trò chuyện “mang tính xây dựng, dài và có nội dung thiết thực”.

    Ông Navalny không còn phải thở máy

    Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã không còn phải dùng tới máy thở và sắp có thể rời giường bệnh trong một khoảng thời gian ngắn, Bệnh viện Charité ở Berlin, Đức, nơi đang điều trị cho chính trị gia đối lập này cho biết, theo The Guardian.

    Các bác sĩ ở Bệnh viện Charité nói rằng tình trạng của ông Navalny “tiếp tục được cải thiện” và ám chỉ rằng người đàn ông 44 tuổi này đã có thể nói chuyện. Bệnh viện Charité cho biết thêm, thông tin về sức khỏe của ông Navalny được công khai sau khi họ tham khảo ý kiến của chính ông và vợ.

    Tuy nhiên, các bác sĩ Đức cảnh báo rằng còn quá sớm để nói rằng ông Navalny có thể bình phục hoàn toàn. Nhưng việc nhân vật đối lập hàng đầu của Tổng thống Nga Putin đã thoát khỏi tình trạng hôn mê và có thể đi lại một chút là một dấu hiệu tích cực.

    Indonesia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

    Bộ Ngoại giao Indonesia đã có văn bản phản đối Bắc Kinh khi một tàu tuần duyên của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ ở Biển Đông trong hai ngày trước khi rời đi vào thứ Hai, SCMP đưa tin.

    Vụ việc xảy ra ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia. Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các vụ xâm nhập của tàu Trung quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia trên Biển Đông.

    Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia Bakamla cho biết tàu Trung Quốc đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế sau “sau khi tranh cãi qua đài phát thanh” với một tàu tuần tra của Indonesia vào trưa hôm thứ Hai.

    “[Lực lượng tuần duyên Trung Quốc] nói rằng họ đang tuần tra trong khu vực tài phán của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ điều này và nói rằng đây là vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi ”, phát ngôn viên Wisnu Pramandita của vùng Bakamla, Indonesia, nói với SCMP.

    Trung Quốc phong tỏa thành phố giáp Myanmar vì Covid-19

    Trung Quốc phong tỏa thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, giáp biên giới với Myanmar sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, theo hãng tin Aljazeera.

    Các quan chức thành phố hôm nay cho biết người dân được yêu cầu ở nhà và mọi người đã bị cấm ra vào thành phố từ tối thứ Hai. Chính quyền tuyên bố 210.000 cư dân thành phố đều sẽ được xét nghiệm nCoV. Các cơ sở kinh doanh đã bị đóng cửa ngoại trừ siêu thị, hiệu thuốc và chợ thực phẩm.

    Giới chức thành phố cho biết các ca nhiễm mới có nguồn gốc từ Myanmar và chính quyền sẽ “trừng phạt những người nhập cư bất hợp pháp”.

    Ông Trump: Mỹ trả đũa gấp 1.000 lần nếu Iran tấn công

    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhắm vào Mỹ đều sẽ bị đáp trả với sức công phá gấp 1.000 lần.

    “Theo báo chí, Iran có thể đang lên kế hoạch cho một vụ ám sát hoặc một cuộc tấn công khác chống lại Mỹ để trả đũa cho vụ hạ sát thủ lĩnh khủng bố Soleimani”, ông Trump đăng Twitter, nhắc đến tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani.

    “Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, dưới bất kỳ hình thức nào, chống lại Mỹ, đều sẽ nhận lại cuộc tấn công vào Iran có quy mô lớn hơn gấp 1.000 lần!”, Tổng thống Trump viết.

    Theo AFP, trước đó, truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay Iran đang dự tính một vụ ám sát nhằm vào đại sứ Mỹ tại Nam Phi, để trả đũa việc Tổng thống Trump ra lệnh hạ sát tướng Qassem Soleimani hồi đầu năm. Kế hoạch này dự kiến được thực hiện trước mùa bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

    UAE và Bahrain sắp ký thỏa thuận với Israel tại Nhà Trắng

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay sẽ ký kết các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain, tại thủ đô Washington, với sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Reuters.

    “Thay vì tập trung vào các cuộc xung đột trong quá khứ, mọi người hiện đang tập trung vào việc tạo ra một tương lai sôi động với những khả năng vô tận”, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai (14/9). Ông Kushner đã giúp các bên đàm phán thỏa thuận và đang cố gắng thuyết phục nhiều quốc gia vùng Vịnh hơn nữa thực hiện các thỏa thuận tương tự với Israel.

    Việc tăng cường mối quan hệ giữa Israel, UAE và Bahrain phản ánh sự quan tâm chung của họ về sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trong khu vực và việc phát triển của tên lửa đạn đạo của nước này. Iran đã chỉ trích cả hai thỏa thuận.

    Oracle xác nhận là đối tác của TikTok, chờ phán quyết của Tổng thống Trump

    Oracle đã đạt được thỏa thuận với ByteDance, công ty đã đệ trình đề xuất lên chính phủ Hoa Kỳ chỉ vài ngày trước hạn chót ngày 20/9.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (14/9) với CNBC: “Chúng tôi đã nhận được một đề xuất vào cuối tuần, gồm việc Oracle là đối tác công nghệ đáng tin cậy, đại diện cho các vấn đề an ninh quốc gia. Ngoài ra còn có cam kết thành lập TikTok Global như một công ty có trụ sở chính tại Hoa Kỳ với 20.000 việc làm mới”.

    “Chúng tôi sẽ xem xét [đề xuất] đó tại ủy ban CFIUS [Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ] trong tuần này, và sau đó chúng tôi sẽ trình đề xuất lên tổng thống và cùng ông ấy xem xét lại”.

    Thêm nhiều quan chức quốc tế muốn thăm Đài Loan

    Một số nhân vật chính trị quốc tế bày tỏ quan tâm đến việc tới thăm Đài Loan, trong đó có cựu Thủ tướng Đan Mạch Anders Fogh Rasmussen và Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Anna Hallberg, theo Taiwan News.

    Theo Up Media, một số quốc gia đã liên hệ với chính phủ Đài Loan để sắp xếp các chuyến thăm tiềm năng sau khi gần đây Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar và Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil dẫn đầu phái đoàn hai nước tới hòn đảo. Thông tin về việc Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán kinh tế trực tiếp với Đài Loan vào ngày 18/9 cũng được lan truyền kể từ khi ông tham gia một hội nghị trực tuyến với các quan chức Đài Loan vào tháng 8.

    Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói với Up Media rằng các quan chức chính phủ tiền nhiệm và hiện tại của Nhật Bản và các nước châu Á khác đã bày tỏ mong muốn tiếp bước phái đoàn Séc. Tuy nhiên, MOFA đã khuyên họ hoãn các chuyến đi sang năm sau do lo ngại về khối lượng công việc cần xử lý từ đại dịch Covid-19.

    Vị quan chức giấu tên chia sẻ MOFA đã phải chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo an toàn cho các quan chức cũng như các công dân của họ. Người này giải thích, trong bối cảnh đại dịch, MOFA lo ngại rằng nhiều chuyến thăm cấp cao từ các chính phủ nước ngoài sẽ khiến các nhân viên phòng chống dịch cũng như các quan chức chính phủ bị quá tải.

    Quan chức MOFA cho biết Bộ rất vui mừng trước các cơ hội hợp tác từ cộng đồng quốc tế, nhưng cũng nhận thức được trách nhiệm trong việc tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch của đất nước. Bộ cũng cho rằng các vị khách nước ngoài sẽ có nhiều thời gian để thưởng thức văn hóa và ẩm thực Đài Loan khi tình hình đại dịch bớt căng thẳng hơn vào năm tới.

    Dự án chất bán dẫn tham vọng của Trung Quốc tạm ngừng

    Một dự án chất bán dẫn đầy tham vọng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 20 tỷ USD và đội ngũ quản lý gồm các cựu giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã bị đình trệ trong bối cảnh không thể thu hút thêm nhà đầu tư, theo Taiwan News.

    Ra mắt vào năm 2017, công ty Vật liệu bán dẫn Hoằng Tâm Vũ Hán (Wuhan Hongxin Semiconductor – HSMC) đã thu hút nhiều kỹ sư và quản lý cấp cao của TSMC bằng cách đưa ra các ưu đãi tài chính lớn, cao gấp 2,5 lần tổng gói lương và thưởng hàng năm của TSMC. Techbang đưa tin, công ty Trung Quốc đã tìm cách tuyển dụng các kỹ sư TSMC quen thuộc với 7 quy trình sản xuất nanomet (nm) kể từ năm 2019.

    Tuy nhiên, CEO của Hoằng Tâm, Chiang Shang-yi, vốn là cựu CEO của TSMC đang dự tính từ bỏ dự án từ tháng Sáu, nhưng sau đó công ty bác bỏ thông tin này là tin đồn. Công ty đang phải đối mặt với những khó khăn khi việc mua sắm thiết bị tiên tiến của Mỹ để sản xuất chip ngày càng trở nên chật vật hơn trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung.

    Đài Loan là ‘sự lên án sống động về ĐCSTQ’

    Trước câu hỏi của giới truyền thông Mỹ về việc tại sao Trung Quốc gần đây lại tăng cường xâm nhập mạnh mẽ vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một học giả Canada nói rằng chế độ chuyên quyền đang cố gắng “làm xói mòn khối gắn kết quốc gia” và sự tồn tại của Đài Loan là một “lời lên án sống động đối với ĐCSTQ”, theo Taiwan News.

    Máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc đã xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan khoảng 40 lần từ ngày 9 đến ngày 10/9. Trong cuộc họp báo ngày 10/9, Thiếu tướng Yang Ching-se đã trình bày một sơ đồ các cuộc tập trận của PLA tại ADIZ phía tây nam Đài Loan và chỉ ra rằng một số máy bay chiến đấu đã xâm nhập khu vực trong vòng bán kính 90 hải lý (166 km) xung quanh quốc đảo.

    Phòng thí nghiệm Pháp, Thụy Điển xác nhận ông Navalny nhiễm độc Novichok

    Chính phủ Đức hôm thứ Hai (14/9) cho biết, thêm 2 phòng thí nghiệm đã xác nhận độc lập rằng chính trị gia đối lập điện Kremlin Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh kiểu Liên Xô Novichok (còn được gọi là “lính mới”) và yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích cho việc này.

    Các phòng thí nghiệm đặc biệt ở Thụy Điển và Pháp đã xác nhận kết quả ban đầu từ Đức, phát ngôn viên chính phủ Steffen Seibert cho biết trong một tuyên bố.

    “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga tự giải thích về việc này. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác châu Âu để tiến hành các bước tiếp theo”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Seibert.

    Ấn Độ và Nhật Bản ký hiệp ước cung cấp quân sự nhằm đối phó với Trung Quốc

    Ấn Độ và Nhật Bản đã ký một hiệp ước về việc cung cấp qua lại các vật tư và dịch vụ giữa các lực lượng vũ trang của nhau, một động thái diễn ra khi Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh các hành vi gây hấn tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

    Sau cuộc điện đàm hôm 10/9 giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai quốc gia đã công bố thỏa thuận này, vốn đã được ký trước đó vào ngày 9/9.

    Một thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết “Cả hai bên nhất trí rằng thỏa thuận sẽ tăng cường thêm nữa chiều sâu hợp tác quốc phòng giữa hai nước và đóng góp vào hòa bình và an ninh trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.”

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Abe chuẩn bị rời nhiệm sở vì lý do sức khỏe. Hai nước đã xích lại gần nhau hơn dưới thời lãnh đạo của ông Abe và ông Modi.

    Đề cập đến việc tăng cường đáng kể mối quan hệ Nhật – Ấn trong những năm gần đây, ông Abe tuyên bố rằng cả hai Thủ tướng đều đã có những hành động “nhằm hiện thực hóa tầm nhìn một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” theo thông báo của chính phủ Nhật Bản.

    Một tuyên bố riêng của bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết thỏa thuận quân sự “cũng sẽ tăng cường khả năng tương tác giữa giữa lực lượng vũ trang Ấn Độ và Nhật Bản, qua đó tăng cường hơn nữa các cam kết quốc phòng song phương trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và toàn cầu giữa hai quốc gia.”

    Em gái Kim Jong-un “mất tích” đã hơn 1 tháng, phải chăng đã xảy ra chuyện?

    Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người từng được gọi là “nhà lãnh đạo thứ hai”, đã biến mất khỏi ống kính hơn một tháng. Một số chuyên gia cho rằng quyền lực của Kim Yo-jong có thể đã bị tước đoạt. 

    Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người từng được gọi là “nhà lãnh đạo thứ hai”, đã biến mất khỏi ống kính hơn một tháng. (Ảnh: Daily Sun Post)

    Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, mặc dù Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc ngày 20/8 tuyên bố rằng Kim Yo-jong tiếp quản các công việc nhà nước của Triều Tiên nhưng cô này đã biến mất kể từ ngày 27/7. 

    Giáo sư Nam Sung-wook của Đại học Hàn Quốc cho biết, theo kinh nghiệm trong quá khứ, bất kỳ ai ở Triều Tiên cũng sẽ bị tước đoạt quyền lực và địa vị sau khi bị thế giới bên ngoài xưng tụng là “người số 2 của phương Bắc”. Mặc dù Kim Yo-jong cũng là “gia tộc họ Kim”, nhưng cũng sẽ có một số thủ đoạn để ức chế.

    Kỳ lạ Thụy Điển: Không phong tỏa, không bắt đeo khẩu trang, mà tỷ lệ nhiễm virus Vũ Hán rất thấp

    Chính phủ Thuỵ Điển cho phép một lượng lớn người tự do đi lại, không giống như các quốc gia châu Âu khác.  

    Trong khi phần còn lại bao gồm các nước châu Âu và thế giới vẫn nằm dưới sự “kìm kẹp” của các luật lệ hà khắc và mối đe dọa của các đợt bùng phát dịch mới và đóng cửa nền kinh tế, Thụy Điển vẫn cho phép công dân được tự do trong suốt đại dịch.

    Có thể Thụy Điển là quốc gia duy nhất tính đến thời điểm này có thể tuyên bố chiến thắng trước virus corona Vũ Hán. Đất nước này hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất thế giới, và không thể không thán phục cách họ đã “xử lý” đại dịch từ đầu năm tới nay: Không có bất kỳ quy định cấm đóng cửa các cơ sở kinh doanh nghiêm ngặt, hoặc bắt buộc công dân phải đeo khẩu trang. 

    Tất cả các doanh nghiệp, trường học và địa điểm công cộng vẫn mở cửa ở Thụy Điển trong suốt thời gian đại dịch này. Nhà dịch tễ học cao cấp của Thụy Điển, Tiến sĩ Anders Tegnell cho biết: 

    Tuần trước, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) xác nhận tỷ lệ lây nhiễm của Thụy Điển giảm xuống, chỉ có 12 trường hợp trên một triệu người, so với 18 trường hợp ở nước láng giềng Đan Mạch và 14 trường hợp ở quốc gia Na Uy.

    Vào thời gian cao điểm của đợt bùng phát dịch bệnh ở Thụy Điển, nước này  theo đuổi chiến lược “miễn dịch cộng đồng” đã chứng kiến 108 ca nhiễm mới trên một triệu người.

    Các số liệu cũng cho thấy trong số 2.500 người được chọn ngẫu nhiên và xét nghiệm ở Thụy Điển, không ai có kết quả dương tính, so với 0,9% dương tính vào tháng 4 và 0,3% vào tháng 5.

    Không có nhận xét nào