Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 21 tháng 9 năm 2020



    Thủ tướng Nhật và Tổng thống Trump điện đàm
     
    Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/9 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Suga nhậm chức, theo Reuters.

    Hãng tin Anh cho hay, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận tầm quan trọng của liên minh hai nước.

    Thủ tướng Suga được dẫn lời cho biết, ông Trump đã nói với ông rằng họ nên cùng nhau thúc đẩy liên minh Mỹ - Nhật thêm nữa.

    Trong khi đó, tin cho hay, ông Suga nói với Tổng thống Trump rằng liên minh giữa hai nước là nền tảng của an ninh và ổn định của khu vực.

    Theo Reuters, trong cuộc trao đổi với phóng viên, ông Suga cũng nói thêm rằng hai bên đồng ý phối hợp chặt chẽ về các vấn đề như COVID-19 và Triều Tiên.

    Ông Suga hôm 16/9 trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật trong vòng gần tám năm.

    Ông lên kế nhiệm ông Shinzo Abe, người vốn củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Trump với các cuộc điện đàm và gặp gỡ thường xuyên, theo Reuters.

    Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc là mối đe dọa đối với khu vực

    Chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp cận Đài Loan trong hai ngày qua cho thấy rằng Bắc Kinh là một mối đe dọa đối với toàn khu vực và cho người dân Đài Loan thấy bản chất thật của chính quyền Trung Quốc, Reuters đưa tin, dẫn lời Tổng thống Thái Anh Văn nói hôm 20/9.

    Tin cho hay, nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay qua ranh giới trên Eo biển Đài Loan và vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm 18 và 19/9, khiến Đài Bắc phải triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn.

    Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 18/9 về nỗ lực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, Trung Quốc thông báo các cuộc tập trận gần Eo biển Đài Loan và lên án điều bị coi là sự đồng lõa giữa hòn đảo và Hoa Kỳ, theo Reuters.

    Các cuộc tập trận diễn ra khi Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách về Kinh tế Mỹ Keith Krach, và trở thành quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ tới Đài Loan trong vòng bốn thập kỷ.

    Bảng kêu gọi cải cách hoàng gia của sinh viên Thái Lan biến mất

    Một tấm bảng do những người biểu tình chống chính phủ đặt xuống, tuyên bố Thái Lan "thuộc về người dân chứ không phải của vua" đã bị dỡ bỏ.

    Được đặt xuống chỉ một ngày trước đó, bảng này được coi là một hành động táo bạo ở một quốc gia nơi chỉ trích chế độ quân chủ có thể đồng nghĩa với các án tù dài hạn.

    Sự kiện này xảy ra sau nhiều tuần có các cuộc biểu tình chưa từng có, kêu gọi cải cách hoàng gia và sự từ chức của thủ tướng.

    Cảnh sát cho biết họ đang điều tra việc tấm bảng mất tích, theo các hãng thông tấn.

    Phó cảnh sát trưởng Bangkok Piya Tawichai cũng cảnh báo rằng họ có thể buộc tội những người biểu tình đã đặt tấm bảng xuống, theo Reuters.

    Hôm thứ Bảy, Bangkok đã có một cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm gần Cung điện Hoàng gia, với hàng nghìn người thách thức chính quyền, yêu cầu cải tổ chính trị.

    Tấm bảng được đặt trên cánh đồng Sanam Luang lịch sử giữa âm thanh của tiếng hò reo sáng Chủ nhật, tuyên bố bằng tiếng Thái: "Người dân bày tỏ ý định rằng đất nước này thuộc về người dân, chứ không phải của vua."

    Nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Nam Á, Ấn Độ cho Maldives vay 250 triệu USD

    Ấn Độ hôm Chủ nhật (20/9) đã công bố khoản vay 250 triệu USD cho Maldives nhằm giúp nước này phục hồi nền kinh tế bị thiệt hại nặng bởi dịch Covid. Khoản vay này cũng là một nỗ lực của New Delhi nhằm ngăn Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Nam Á.

    Là quốc gia nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng sang trọng, Maldives phụ thuộc khá nhiều vào nguồn thu từ du lịch, lượng khách du lịch giảm mạnh do đại dịch Covid đã khiến quốc đảo ở Ấn Độ Dương rơi vào khó khăn.

    Đại sứ quán Ấn Độ tại Maldives cho biết khoản vay đã được phê duyệt sau khi Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih đề nghị New Delhi “hỗ trợ tài chính để khắc phục tình hình kinh tế khó khăn”.

    “Maldives có quyền tự do sử dụng khoản tiền này để khắc phục tình hình kinh tế trong nước phù hợp với các ưu tiên của họ”, Đại sứ quán Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

    Khoản hỗ trợ này theo sau cam kết vào tháng Tám của New Delhi cho Maldivies vay 500 triệu USD để giúp xây dựng các cây cầu và con đường tại quốc gia có 1.192 hòn đảo nằm trên các tuyến vận tải huyết mạch Đông-Tây.

    Giáo sư Leng: ĐCSTQ không còn lối thoát khi đối mặt với các khủng hoảng hiện tại

    Giáo sư Leng Jiefu, cựu giảng viên của Đại học danh tiếng Renmin, trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times nêu ra nhận định rằng đã quá muộn để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vãn hồi các sai lầm dù cho Bắc Kinh có xoay sở bằng bất cứ cách nào.

    Vào tháng Tư, Giáo sư Leng đã viết một bứ thư gửi gửi ông Wang Yang, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đưa ra đề nghị rằng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình nên từ chức vì yếu kém trong cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

    Trong thư, ông cũng thúc giục Bắc Kinh áp dụng một hệ thống liên bang dân chủ, xây dựng một “Hợp chủng quốc Trung Quốc” để giải quyết các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Hồng Kông, người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng.

    Bức thư bắt đầu lan truyền trên mạng vào đầu tháng Chín, thu hút sự chú ý rộng rãi của cư dân mạng Trung Quốc.

    Giáo sư Leng đã xác nhận với Epoch Times rằng bức thư đó là của ông nhưng than thở rằng các khuyến nghị trong bức thư hiện đã “lỗi thời” trước một loạt các diễn biến đáng lo ngại trong những tháng gần đây.

    “Bây giờ đã quá muộn! Có lẽ ngay cả chủ nghĩa liên bang và chế độ của ông Tập cũng không thể giải quyết các vấn đề”, ông Leng nói với Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

    Giáo sư Leng đã chỉ ra một loạt cá hệ lụy mà Bắc Kinh đang phải đối mặt xuất phát từ cách cư xử sai lầm của chính quyền Trung Quốc đối với Hồng Kông và Đài Loan, sự đàn áp đối với các dân tộc thiểu số và mối quan hệ xấu đi với các nước khác.

    Lo ngại Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật đề nghị cấp mức ngân sách kỷ lục

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản (JMD) sẽ đề nghị được cấp khoản ngân sách cao kỷ lục, 5.4 nghìn tỷ yên (tương đương 51.6 tỷ USD), cho năm tài khóa 2021 để củng cố sức mạnh quốc phòng trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng các đe dọa trong khu vực.

    JMD coi việc gia tăng tài khóa 2021 là cần thiết vì bối cảnh an ninh Đông Á diễn biến khó lường, Trung Quốc đang tỏ ra lấn lướt ở khu vực Biển Đông và Hoa Đông, trong khi Triều Tiên tiềm ẩm các nguy cờ từ chương trình hạt nhân của họ.

    Tân Thủ tướng Yoshihide Suga đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tiếp tục những nỗ lực của chính phủ tiền nhiệm nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và chiến lược ngoại giao cho Nhật Bản.

    Nhặt được mục tiêu tập bắn tên lửa ở bãi biển, dân Trung Quốc suy đoán ‘lại bắn trượt rồi!’

    Mới đây, trên mạng lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh nhặt được mục tiêu thử tên lửa trôi dạt vào bờ biển. Cư dân mạng nói, chắc lại bắn trượt mục tiêu rồi đây!

    Tờ Sound of Hope cho hay, một video được đăng tải cho thấy một mục tiêu tên lửa hình bầu dục màu hồng cao khoảng 2m đã bị sóng đánh dạt vào gần bờ biển và được 2 thiếu niên kéo vào bờ. Trên phao mục tiêu còn được ghi dòng chữ màu đỏ: “Mục tiêu lên lửa, lập tức tránh xa”.

    Cư dân mạng để lại bình luận: “Mục tiêu tên lửa, phỏng chừng lại bắn không trung bia rồi, phóng lên làm chi, cũng vô dụng cả”.

    “Nó không chỉ bắn trượt mục tiêu mà còn đi chệch hướng và ngay cả cái chốt đạn đạo cũng cài không chắc”.

    Kỳ họp thứ 75 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bị xáo trộn vì đại dịch


    Từ sáng nay 21/09/2020 đã bắt đầu các hoạt động chào mừng kỳ họp thứ 75 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, sẽ diễn ra chính thức vào ngày mai. Kỳ họp kéo dài trong hai tuần lễ là sự kiện quan trọng nhất trong năm của Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên đại dịch corona đã làm đảo lộn chương trình.

    Thay cho việc các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ bay đến New York, đọc diễn văn và tiếp xúc với nhau bên lề hội nghị, năm nay các bài diễn văn đều được ghi hình trước, các cuộc gặp gỡ hầu hết đều qua video.

    Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

    « Các lễ hội bắt đầu từ hôm nay bằng một buổi lễ khiêm tốn để mừng 75 năm Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, với sự tham gia của các nhà ngoại giao ở New York. Dự kiến tổ chức sinh nhật một cách tưng bừng đã bị hủy bỏ hồi tháng Sáu. Kỳ họp này sẽ là dịp cho các chính khách đòi hỏi một Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ hơn, và tăng cường chủ trương đa phương.

    Ngày mai, tổng thư ký Antonio Guterres sẽ phát biểu trước Đại Hội Đồng. Rất có thể ông sẽ bày tỏ mong muốn vac-xin chống Covid-19 phải được phân phối một cách công bằng trên thế giới, và đòi hỏi ngưng bắn trên toàn cầu.

    Đài Loan không đủ tên lửa để chống lại Trung Quốc

    Các quan chức quân sự cho biết, kết quả của cuộc tập trận máy tính Hán Quang 36 kết thúc ngày 18/9 cho kết quả là số lượng tồn kho tên lửa của Đài Loan không đủ để chống lại một cuộc tấn công tập trung của Trung Quốc, nếu kịch bản này xảy ra, theo Taiwan News.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 14/9 đã khởi động cuộc tập trận mô phỏng máy tính gọi là Hán Quang 36, kéo dài 24 giờ/ngày trong liên tiếp 5 ngày, nhằm trau dồi khả năng ra quyết định của quân đội và nâng cao hiệu quả các mệnh lệnh được đưa ra ở tất cả các cấp chỉ huy. Bộ tiết lộ kịch bản có thể xảy ra trong năm nay là một cuộc tấn công do Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phát động và có khả năng bao gồm Bộ tư lệnh Chiến khu Nam bộ và một phần Chiến khu Trung ương.

    Các yếu tố mới đã được xem xét trong các cuộc tập trận gần đây của Đài Loan, bao gồm khả năng máy bay chiến đấu Trung Quốc bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không Đài Loan (ADIZ), CNA đưa tin. Bộ trưởng Nghiêm Đức Phát đã trao quyền tấn công tối đa cho quân đội, miễn là nó không vượt quá giới hạn triển khai hợp lý.

    Mỹ trừng phạt hơn 20 mục tiêu dính líu đến chương trình hạt nhân Iran

    Mỹ hôm thứ Hai sẽ trừng phạt hơn hai mươi người và thực thể tham gia vào chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran nhằm gia tăng áp lực sau các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Tehran, một quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết.

    Phát biểu với điều kiện giấu tên, vị quan chức này cho biết, Iran có thể có đủ vật liệu có khả năng phân hạch cho vũ khí hạt nhân vào cuối năm và Tehran đã nối lại các hợp tác tên lửa tầm xa với Triều Tiên. Ông không cung cấp bằng chứng cụ thể cho tuyên bố này, theo Reuters.

    Các biện pháp trừng phạt mới phù hợp với những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm hạn chế ảnh hưởng trong khu vực của Iran, và nó diễn ra một tuần sau các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước UAE, Bahrain với Israel do Mỹ làm trung gian, các thỏa thuận có thể tạo thành một liên minh rộng lớn hơn chống lại Iran đồng thời thu hút khối cử tri Mỹ ủng hội Israel trước ngày bầu cử 3/11.

    Ông Biden gây sốc khi nói 200 triệu người đã chết vì Covid-19

    Ứng viên tổng thống 2020 đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden đã gây ra một cú sốc khác vào Chủ nhật khi ông cho biết ước tính khoảng 200 triệu người đã chết vì virus corona, mặc dù con số thương vong của người Mỹ là gần 200.000 người, theo Fox News.

    Trong một bài phát biểu tranh cử, ông nói: “Nếu Donald Trump làm theo cách của mình, các biến chứng từ Covid-19, vượt xa những gì nên có – ước tính rằng 200 triệu người đã chết – có thể là vào thời điểm tôi kết thúc bài nói chuyện này”.

    Dân số Mỹ ước tính 238 triệu người, có nghĩa là gần 2/3 dân số quốc gia đã thiệt mạng vì căn bệnh này, vào thời điểm hiện tại, nếu lời của ông Biden là sự thật.

    Bà Thái nói không có kế hoạch điện đàm với ông Suga

    Theo tin từ Reuters, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 20/9 cho biết bà không có kế hoạch nói chuyện qua điện thoại với tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, sau khi một phái viên Nhật Bản nói với bà rằng ông Suga có thể khá cởi mở với đề xuất đó, khiến Bắc Kinh lo ngại.

    Gặp gỡ bà Thái khi đến dự lễ tưởng niệm cố Tổng thống Lý Đăng Huy ở Đài Bắc hôm thứ 18/9, cựu thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori đã nói với bà Thái rằng, ông Suga trước đó đã nói với ông rằng “nếu có cơ hội, ông ấy hy vọng sẽ hội đàm với bà Thái qua điện thoại hoặc các phương tiện khác”.

    Mỹ hối thúc Vatican lên án hành vi kìm kẹp tự do tôn giáo của Bắc Kinh

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc giục Vatican sử dụng quyền lực đạo đức đáng kể của Tòa thánh ra để gây ảnh hưởng lên Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi nó vẫn tiếp tục đàn áp những người theo Cơ Đốc và những người theo các tín ngưỡng khác, theo Breitbart.

    “Tòa Thánh có một khả năng và trách nhiệm đặc thù là hướng con mắt của thế giới vào các vi phạm nhân quyền, đặc biệt là những vi phạm do các chế độ độc tài như Bắc Kinh gây ra”, ông Pompeo viết hôm thứ Sáu trong một bài viết đăng trên First Things.

    Lời kêu gọi công khai của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra ngay khi các nhà ngoại giao Vatican đang có cuộc gặp mặt với những người đồng cấp Trung Quốc để đàm phán lại một thỏa thuận bí mật năm 2018 giữa Tòa thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục Công giáo ở đại lục.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào