Header Ads

  • Breaking News

    Ngoại trưởng Mỹ: Pompeo kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á khẩn cấp đứng lên chống lại Trung Cộng

    Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Hội Nghị Trực Tuyến các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 9/9/2020

    Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Năm ngày 10 tháng 9 năm 2020 tại cuộc họp trực tuyến của khối ASEAN đã khẩn cấp kêu gọi các nước Đông Nam Á xem xét lại mối quan hệ của họ với các công ty quốc doanh của Trung Cộng và đứng lên chống lại hành động bắt nạt của Bắc Kinh ở Biển Đông.

    “Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động,”  Mike Pompeo nói trong một bài diễn văn trước hội nghị thượng đỉnh Hiệp Hội các Quốc Gia Đông Nam Á hay còn gọi tắt là khối ASEAN.

    “Hãy xét lại các giao dịch kinh doanh với các công ty quốc doanh bắt nạt các quốc gia ven biển ASEAN ở Biển Đông. Đừng để Đảng Cộng Sản Trung Cộng lấn lướt chúng ta và nhân dân của chúng ta”.

    Tháng trước, Mỹ đã đẩy lùi sự tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng trong vùng biển đang tranh chấp bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 24 công ty Trung Cộng vì họ đã tham gia trong việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

    Bộ Ngoại giao cũng cho biết họ sẽ hạn chế về thị thực đối với các cá nhân người Tàu hỗ trợ nỗ lực của Đảng Cộng sản trong lĩnh vực đường thủy.

    Vào tháng 7 vừa rồi Hoa Kỳ cũng đã điều hai đội tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm tới khu vực này để kiểm soát các cuộc tập trận của quân đội Trung Cộng.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong buổi họp “Tôi biết nhiều người trong số các bạn đã nghi ngờ về chính quyền Trump và ý định của chúng tôi khi chúng tôi nhậm chức” – “Bạn nên tin tưởng rằng nước Mỹ sẽ ở đây với tình hữu nghị để giúp đỡ các bạn, giống như chúng ta đã làm trong ba năm rưỡi qua”.

    Vietnam cho biết họ sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Hoa Kỳ để giữ hòa bình. Theo Bloomberg News đưa tin thì Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN rằng: “Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng và đáp ứng của Hoa Kỳ đối với nỗ lực của ASEAN nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông.

    Ông nói rằng việc quân sự hóa Biển Đông đã “làm xói mòn lòng tin và sự tự tin, gia tăng căng thẳng và phá hoại hòa bình, an ninh và pháp quyền trong khu vực” mặc dù không nhắc tên Trung Cộng.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị nói với hội nghị thượng đỉnh một ngày trước đó rằng những hành động quân sự của Mỹ trong khu vực là vì “mục đích chính trị riêng” và nói rằng Mỹ là “động lực lớn nhất của việc quân sự hóa Biển Đông”, Bloomberg đưa tin. của bộ ngoại giao.

    Vương Nghị tiếp tục nói rằng Mỹ là “nhân tố nguy hiểm nhất gây tổn hại đến hòa bình ở Biển Đông”, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ tranh chấp nào cũng nên được các nước trong khu vực giải quyết.

    https://vietquoc.org chuyển ngữ

     

    Không có nhận xét nào