Header Ads

  • Breaking News

    Nỗi lo dịch bệnh tái bùng phát ở Trung Quốc dịp Trung Thu khi 600 triệu dân đi du lịch

    Tết Trung Thu đang đến gần với nỗi lo dịch bệnh “thăm viếng” tại Trung Quốc
     
    Nỗi lo dịch bệnh tái bùng phát ở Trung Quốc dịp Trung Thu khi 600 triệu dân đi du lịch

    Tết Trung Thu năm nay, Trung Quốc ước tính có khoảng 600 triệu người sẽ đi du lịch. Trước tình hình dịch bệnh đang có khả năng tái bùng phát, giới quan sát lo ngại việc người dân di chuyển trên diện rộng có thể làm tình hình dịch bệnh thêm trầm trọng, theo bài viết của tác giả tác giả Yuan Ming Qing trên tờ Sound of Hope hôm 28/9.

    Tết Trung Thu năm nay trùng với ngày quốc khánh Đảng Cộng sản Trung Quốc 1/10, Trung Quốc có kỳ nghỉ lễ liên tục 8 ngày bắt đầu từ ngày 1/10. Theo báo cáo do trang web du lịch của Trung Quốc (Ctrip.com) công bố, ước tính lượng khách du lịch nghỉ dưỡng dài ngày có thể lên tới 600 triệu lượt, phục hồi 70% đến 80% trước khi có dịch.

    Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dự đoán ngày 1/10 sẽ có 13 triệu người di chuyển bằng đường sắt, mức cao kỷ lục kể từ khi có dịch đến nay. Các nhà chức trách dự đoán rằng hơn 100 triệu người sẽ chọn đi đường sắt trong suốt kỳ nghỉ.

    Dữ liệu của tổ chức Cirium Core vào ngày 23/9 cho thấy có hơn 164.000 chuyến bay nội địa theo lịch trình trong “Tuần lễ vàng” năm nay, tăng hơn 11% so với 148.000 chuyến trong cùng kỳ năm 2019. Trong “Tuần lễ vàng” năm nay, sẽ có hơn 27,8 triệu hành khách trên các chuyến bay nội địa. Ngày bận rộn nhất sẽ là ngày 7/10, khi đó sẽ có hơn 13.800 chuyến bay, tăng 9,6% so với ngày bận rộn nhất năm ngoái (6/10).

    Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới đang có nguy cơ bùng phát trở lại. Trung Quốc tuyên bố rằng dịch bệnh đã được kiểm soát, gần đây nhiều nơi cũng lần lượt báo cáo về sự xuất hiện của các ca nhiễm không triệu chứng.

    Ngoài ra, hôm 27/9, huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây ghi nhận thêm một ca lây nhiễm không triệu chứng, đây là một trường hợp nhập cảnh tại Quảng Châu từ Philippines và đã được cách ly 14 ngày. Trong quá trình cách ly, cả hai lần xét nghiệm axit nucleic của người này đều cho kết quả âm tính.

    Sau khi hết thời hạn cách ly vào ngày 24/9, buổi tối hôm đó người này đã đáp chuyến bay từ sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đến sân bay quốc tế Xương Bắc Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày 26/9 đã có thông báo rằng người này dương tính với kết quả xét nghiệm axit nucleic và xét nghiệm kháng thể huyết thanh (IgM, IgG).

    Đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy toàn bộ làng Độ Khẩu, thị trấn Đường Nam, huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây đã thực hiện cách ly xã hội, và tất cả dân làng đều bị buộc phải xét nghiệm axit nucleic.

    Trước đó (20/9), ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện Hoa Sơn thuộc trường đại học Phục Đán đã tuyên bố trong một diễn đàn rằng 80% người nhiễm bệnh là không có triệu chứng, điều này rất đáng sợ. Ông tin rằng đợt dịch thứ hai là không thể tránh khỏi.

    Mới đây, bác sĩ Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Quốc gia về bệnh đường hô hấp và dẫn đầu đội ngũ các nhà khoa học tham vấn chính phủ Trung Quốc, trong một cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch tại khu phức hợp Trung Quan Thôn, Bắc Kinh, nơi vẫn được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, cũng chỉ ra rằng dịch bệnh vẫn tồn tại tiếp tục trong mùa đông năm nay và mùa xuân năm sau, và có thể tiếp tục phát triển, đặc biệt là bùng phát ở một số khu vực.

    Các nhà phân tích cho rằng chuyến du lịch sắp tới của 600 triệu người chắc chắn sẽ tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, và đây là điều rất đáng lo ngại.

    https://www.dkn.tv

    Không có nhận xét nào