Header Ads

  • Breaking News

    Sau Nhật Bản, Pháp và Úc quan tâm đến Hiệp ước quân sự 'chống Trung Quốc' với Ấn Độ.

    Sau khi Ấn Độ và Nhật Bản ký kết một hiệp ước hậu cần quân sự quan trọng, một thỏa thuận tương tự khác với Pháp và Australia dường như đang được tiến hành. Các hiệp ước quân sự liên lục địa như vậy có một mục đích chung - thách thức mối đe dọa đang gia tăng của Trung Quốc.

    Mặc dù cả hai hiệp ước đều không đề cập rõ ràng đến một quốc gia cụ thể, nhưng các nhà lãnh đạo đã nói về những thách thức ngày càng tăng ở châu Á Thái Bình Dương và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.
    Sau nhiều năm đàm phán giữa Ấn Độ và Nhật Bản, cuối cùng họ đã ký được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt cho phép hai nước sử dụng các căn cứ và cơ sở hàng hải của nhau để sửa chữa và bổ sung nguồn cung cấp bên cạnh việc tạo điều kiện mở rộng hợp tác tổng thể.
    Trong bối cảnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày càng gây hấn ở Ladakh và quần đảo Senkaku của Nhật Bản, thỏa thuận mua lại và phục vụ chéo đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ajay Kumar và Đại sứ Nhật Bản Suzuki Satoshi ký kết, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

    Nhật Bản liên tục hỗ trợ Ấn Độ và chỉ trích "bất kỳ động thái đơn phương nào" của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Ladakh.
    “Dự kiến, thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp vật tư và dịch vụ giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Vũ trang Ấn Độ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ.
    Điều quan trọng cần lưu ý là các thỏa thuận tương tự đã được ký kết với các quốc gia Quad, Australia và Mỹ. Sau Nhật Bản, hiệp định Pháp-Úc-Ấn Độ cũng có thể tham gia vào danh sách này.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó đã nói về việc xây dựng một liên minh chiến lược chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc giữa Canberra, Paris và New Delhi.
    "Chúng tôi không ngây thơ: nếu chúng tôi muốn được Trung Quốc coi và tôn trọng như một đối tác bình đẳng, chúng tôi phải tự tổ chức", Macron nói trong một bài phát biểu tại một căn cứ hải quân của Australia. Theo báo cáo năm 2018 của Reuters, trục Paris-Delhi-Canberra mới này là hoàn toàn then chốt đối với khu vực và các mục tiêu chung của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

    Paris-Delhi-Canberra này đã có một bước khởi đầu vào thứ Tư khi các quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao của ba nước thảo luận về hiệp ước này được Macron đề xuất lần đầu tiên hai năm trước.
    HT báo cáo rằng các quan chức đã nói về việc tăng cường hợp tác an ninh hàng hải ”bao gồm nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải, hỗ trợ hậu cần lẫn nhau và nâng cao năng lực của các quốc gia thân thiện khác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
     
    Theo báo cáo, các hành động gây hấn của Trung Quốc ở đông Ladakh và quân sự hóa Biển Đông đã thúc đẩy những nỗ lực này. Ấn Độ, Australia và Indonesia cũng sẽ tổ chức các cuộc họp ảo giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của họ để tăng cường hợp tác khu vực và an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong những tuần tới.
     
    Derek Grossman của tập đoàn RAND, chuyên gia tư vấn chính sách toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết trong một bài báo có tiêu đề 'Bộ tứ sẵn sàng sớm trở thành công khai chống Trung Quốc' rằng ngay cả những người ủng hộ nhiệt thành nhất duy trì quan hệ cân bằng với Trung Quốc cũng đang củng cố lập trường của họ, điều này khiến ngày càng có nhiều khả năng New Delhi sẽ quay sang Bộ tứ để chống lại Trung Quốc.
     
    “Lần đầu tiên trong lịch sử của Quad, các ngôi sao sắp xếp theo đường lối cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, và những tác động trong tương lai có thể rất đáng kể.”

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào