Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc tập trận chỉ có hại cho Bắc Kinh

    Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc tập trận chỉ có hại cho Bắc Kinh, những vụ máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan trong hai ngày qua chứng tỏ Bắc Kinh là mối đe dọa cho toàn khu vực và giúp cho dân Đài Loan thấy rõ bản chất của chính quyền Hoa Lục.

    Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc tập trận chỉ có hại cho Bắc Kinh

    Trên đây là tuyên bố của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn về các hành động phô trương vũ lực của Trung Quốc.

    Trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach viếng thăm Đài Loan (từ 17-19/09), Trung Quốc cho máy bay quân sự nhiều lần xâm nhập đường trung tuyến phân chia eo biển và vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan bắt buộc hải đảo phải hai lần cho chiến đấu cơ F-16 bay lên cảnh cáo.

    Theo bản tin ngày 20/09/2020 của Reuters, trả lời các câu hỏi của báo chí về sự kiện này, tổng thống Thái Anh Văn cho rằng các hành động đe dọa này không có lợi gì cho hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế.

    Thêm vào đó, người dân Đài Loan được thấy rõ chân tướng của chế độ Cộng Sản Bắc Kinh và sẽ cảnh giác nhiều hơn nữa.

    Rồi các nước trong khu vực cũng có dịp hiểu sâu hơn về mối đe dọa của Trung Quốc.

    Để kết luận, tổng thống Đài Loan khuyên: "Cộng Sản Hoa Lục cần chừng mực hơn là gây sự".

    Còn trong quan hệ tay ba Bắc Kinh - Đài Bắc - Tokyo, tổng thống Thái Anh Văn cho biết "không có kế hoạch" điện đàm với thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide như cựu thủ tướng Yoshiro Mori đề xuất nhân lễ truy điệu cố tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy.

    Dường như để tránh gây căng thẳng vô ích với Bắc Kinh, tổng thống Đài Loan nói là cho đến hiện tại, bà chưa có kế hoạch. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Nhật cũng hòa điệu với tuyên bố của lãnh đạo Đài Loan.

    Ngày hôm qua, bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết đã đặt câu hỏi với Tokyo và được xác nhận "chuyện điện đàm sẽ không bao giờ có".

    Theo Reuters, khác với Trung Quốc và Hàn Quốc, dân Đài Loan rất có thiện cảm với Nhật Bản và xem cuộc đô hộ từ 1895 đến 1945 đã giúp Đài Loan, một nền nông nghiệp chậm tiến, phát triển mạnh.

    Trung Quốc đe dọa Mỹ về chuyến thăm Đài Loan: “Sỏi đá cũng có thể trở thành... ngư lôi”
    Tác giả : Thanh Hương Nguồn: NTDVietnam Ngày đăng: 2020-09-20

    Vào ngày 17/9, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đến thăm Đài Loan - được cho là để thảo luận về việc bán vũ khí mới cho hòn đảo này.

    Truyền thông ĐCSTQ đã đưa ra lời đe dọa đối với Hoa Kỳ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach đến thăm Đài Loan - được cho là để thảo luận về việc bán vũ khí mới cho hòn đảo này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

    Theo USnews.com, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc viết: “Một khi Quân Giải phóng Nhân dân điều động binh lính đến thống nhất đảo Đài Loan, các thiết bị quân sự của Mỹ sẽ không có gì khác ngoài đồ trang trí.

    Một khi chúng đi quá xa, những viên đá có thể trở thành ngư lôi, làm gia tăng những bất ổn trong toàn bộ khu vực, cũng như rủi ro về những thay đổi mạnh mẽ ở eo biển Đài Loan."

    Tờ Thời báo Hoàn cầu này được ĐCSTQ hậu thuẫn và đã từng là cơ quan ngôn luận cho bộ máy an ninh của Trung Quốc. Những lời đe dọa của ĐCSTQ diễn ra ngay sau chuyến thăm Đài Loan của Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach trong tuần này.

    Chuyến thăm của vị quan chức Mỹ tới Đài Loan vừa để tham dự lễ tưởng niệm cựu Tổng thống Đài Loan Lee Teng-hui - người đầu tiên được bầu theo thể chế dân chủ tại Đài Loan, đồng thời tăng cường đối thoại chiến lược với Đài Loan về các thỏa thuận an ninh và thương mại.

    Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ đã tái khẳng định ủng hộ một hiệp định thương mại song phương trong tuần này, và chính quyền Trump cũng đồng ý hợp đồng thương vụ bán vũ khí trị giá khoảng 7 tỷ USD cho hòn đảo này, bao gồm các thiết bị phòng thủ để đối phó với một cuộc tấn công đổ bộ (có khả năng xảy ra) của Trung Quốc.

    Động thái này của chính quyền Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực cực lớn đối với ĐCSTQ, vốn đang hăm he để mắt đến Đài Loan sau khi “tiếp quản” Hồng Kông thành công vào đầu mùa hè này.

    Theo báo cáo, Trung Quốc coi các động thái gần đây của Washington đối với Đài Bắc, bao gồm chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar vào tháng trước, là một mối đe dọa đối với chủ quyền đã tuyên bố của họ đối với Đài Loan thông qua "Nguyên tắc Một Trung Quốc".

    Việc Trung Quốc ngày càng hung hăng đe dọa cũng tương ứng với các màn “giương oai diễu võ” quân sự, là nhằm “dằn mặt” quốc đảo này khi ngày càng “ấm nồng” hơn với Mỹ.
    Thanh Hương.

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào