Header Ads

  • Breaking News

    Trump và Biden tạm dừng chiến dịch tranh cử để tưởng niệm sự kiện 11/9

    Đề cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden đã tham gia vào một buổi lễ tưởng niệm tại New York nơi những kẻ khủng bố al Qaeda đã phá hủy tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bằng hai chiếc máy bay đánh cắp. Trong khi, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu ngày 11/9 tại Shanksville, bang Pennsylvania nơi chiếc máy bay Flight 93 mà nhóm al Qaeda chiếm được đã rơi cho dù nó được những kẻ khủng bố lên kế hoạch lao vào Tòa nhà Quốc hội hoặc Tòa Bạch Ốc.
    Ông Biden và Phó Tổng thống Mike Pence, cả hai đều đeo khẩu trang, đã đụng cùi chỏ chào nhau tại sự kiện tưởng niệm ở New York, một cách chào hỏi thường thấy trong thời kỳ đại dịch virus corona. Ông Pence đã đọc Kinh thánh tại sự kiện, trong khi ông Biden không phát biểu.

    Khoảng 200 người, trong đó có Thống đốc New York Andrew Cuomo, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đã tham gia sự kiện tưởng niệm vào sáng thứ Sáu 11/9 (giờ Mỹ) tại địa điểm từng là tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại. Ban tổ chức đã phát băng ghi âm ghi sẵn các thành viên gia đình đã đọc tên của hơn 2.600 người bị thiệt mạng khi hai chiếc máy bay do những kẻ khủng bố chiếm quyền kiểm soát lao vào tòa tháp đôi. Một chiếc máy bay thứ ba lao vào Ngũ Giác Đài.

    Lễ tưởng niệm 11/9 tại New York năm nay khác nhiều so với các năm trước do ảnh hưởng từ đại dịch virus corona.

    Khu phức hợp hào nhoáng 25 tỷ USD với 3 tòa nhà chọc trời được xây trên nền của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại cũ năm nay vắng lặng hiếm thấy khi nhân viên văn phòng phải làm việc từ nhà và khách du lịch tránh xa khu vực này do không muốn tập trung đông người dễ gặp rủi ro lây nhiễm virus.

    Mặc dù lễ tưởng niệm năm nay đã giảm quy mô, nhưng một số nghi thức truyền thống vẫn được tuân thủ, chẳng hạn như rung chuông tại các tòa tháp cùng thời điểm và tiếp tục rung chuông lần nữa vào đúng thời điểm tòa tháp đôi trung tâm thương mại cũ bị đổ vào ngày 11/9/2001.

    Các buổi lễ tưởng niệm tương tự đã được tổ chức tại Ngũ Giác Đài và tại Shanksville, nơi chiếc máy bay Flight 93 rơi.

    Phát biểu trước đám đông tại Shanksville, Tổng thống Trump nói: “Thứ duy nhất đứng giữa kẻ thù và một cuộc tấn công chết chóc vào trái tim của nền dân chủ Mỹ là lòng can đảm và sự quyết tâm của 40 quý ông và quý bà – những hành khách và phi hành đoàn tuyệt vời của chuyến bay Flight 93. Nước Mỹ sẽ không bao giờ buông tha truy lùng những kẻ khủng bố đe dọa người dân chúng ta”.

    Ông Trump cũng nhắc đến việc quân đội Mỹ đã tiêu diệt được lãnh đạo nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi vào năm 2019 và Tướng Iran Qassem Soleimani vào tháng Một năm nay, nhưng ông không đề cập tới việc chính quyền Obama đã giết được kiến trúc sư trưởng vụ tấn công khủng bố 11/9, Osama bin Laden.

    Tổng thống Trump, cùng phu nhân Melania và các thành viên gia đình của một trong những người có mặt trên chuyến bay Flight 93 đã tham gia vào nghi lễ đặt vòng hoa trước bức tường khắc tên những người đã thiệt mạng. Trước đó, tất cả 40 hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay Flight 93 đã được đọc to tên và theo sau là màn rung chuông tưởng niệm.

    Ông Biden đã đến Shanksville vài giờ sau đó. Cũng giống như ông Trump, đề cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ đã chủ động né tránh các vấn đề chính trị vào thời khắc tưởng niệm này. Ông đã nói chuyện với 3 gia đình của các hành khách trên chuyến bay Flight 93 và sau đó đi thăm một trạm cứu hỏa địa phương gần đó, phân phát bánh nướng và bia cho lính cứu hỏa.

    “Một trong những chỉ dấu cho thấy là người Mỹ là hiểu được có những thứ còn lớn hơn và quan trọng hơn chính bản thân mình”, ông Biden nói tại khu tưởng niệm ở Shanksville với hàng trăm người lắng nghe từ khoảng cách xa.

    https://trithucvn.org

    Không có nhận xét nào