Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump: Nếu Biden thắng, Trung Quốc sẽ sở hữu Mỹ

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đối thủ Joe Biden quá mềm yếu với Trung Quốc. 
     
    Chỉ còn chưa đầy 50 ngày nữa, nước Mỹ sẽ quyết định Trump hay Biden là tổng thống tiếp theo.

    “Nếu Biden thắng cử, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước này”, ông Trump lặp lại lời công kích thường xuyên với đối thủ hôm thứ Hai.

    Trước đó trong một tuyên bố hồi tháng Tám, ông cảnh báo:

    “Trung Quốc sẽ chiếm cả Mỹ nếu Donald Trump thua cuộc bầu cử này. Nếu tôi không thắng cử, Trung Quốc sẽ sở hữu Mỹ. Các bạn sẽ phải học nói tiếng Trung, bạn cần biết sự thật này”.

    Tuyên bố của ông Trump đưa ra sau khi tình báo Mỹ tiết lộ rằng Trung Quốc muốn ông Trump thất cử trong khi Nga không muốn thấy Biden đắc cử.

    “Họ sẽ sở hữu nước Mỹ nếu ông ta thắng”, ông Trump nói. “Còn với tôi, Trung Quốc phải đối mặt với một năm tồi tệ nhất trong 67 năm bởi vì tôi đánh thuế cho họ không kịp trở tay. Chúng ta thu về hàng tỷ, hàng tỷ đô la. Tôi đã gửi một ít cho nông dân bởi họ bị Trung Quốc nhắm tới, phần còn lại tôi cho hết vào Kho bạc của Mỹ”.

    Về phần mình, chiến dịch của Biden cũng chỉ trích ngược lại rằng Trump đã quá ngu ngốc khi tin vào lời của Trung Quốc khiến dịch bệnh tràn lan khắp nước Mỹ. Ngoài ra ông phê bình thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 của Trump với Trung Quốc, cho rằng nó “không có tính khả thi” và “đầy những cam kết mơ hồ, yếu ớt và cũ mèm từ Bắc Kinh”.

    Biden cũng khẳng định không phải ông mà Trump mới là kẻ mềm yếu với Trung Quốc. Hồi tháng Hai, ông gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “kẻ côn đồ” – một điều Trump chưa bao giờ nói – kẻ đã quẳng hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ vô tội vào các trại tập trung.

    “Chúng ta phải làm rõ: Họ phải chơi theo luật”, ông Biden nói hôm 25/2.

    Củng cố lập trường của Biden, các cố vấn đối ngoại của ông nói rằng việc Trump đối xử tệ bạc với các đồng minh lịch sử của Mỹ khiến Mỹ khó xây dựng được một liên minh chắc chắn chống Trung Quốc, đặc biệt là ở vấn đề thương mại, Hồng Kông, và công nghệ 5G.

    Họ cho rằng tổng thống Biden sẽ sử dụng các lợi thế của vị trí thống lãnh đồng minh để gây sức ép buộc Trung Quốc phải hợp tác về các ưu tiên của Mỹ. “Từ góc nhìn chiến lược, không nghi ngờ gì Tổng thống Trump đã tăng cường vị thế cho Trung Quốc và làm yếu vị thế của chúng ta”, Antony Blinken, cố vấn chính sách cấp cao cho Biden nói.
    Trump: “Tách rời, một từ thật thú vị.”

    Tổng thống Trump, người chỉ một năm trước từng xúc tiến quan hệ thân thiện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đang tìm cách thực hiện tốt lời hứa tái cân bằng tình trạng thâm hụt thương mại nặng nề, giờ đây đã phải biến thái độ cứng rắn với Trung Quốc trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử vào ngày 3/11.

    Ông phát biểu: “Chúng ta đã mất hàng tỷ đô la và nếu chúng ta ngừng làm ăn với họ, chúng ta sẽ không phải mất hàng tỷ đô la nữa. Đó gọi là tách rời quan hệ, các bạn hãy bắt đầu nghĩ về điều ấy.”

    Trong cuộc họp báo, ông Trump thề rằng trong tương lai chính quyền của ông sẽ cấm các hợp đồng Liên Bang với những công ty đi thuê ngoài từ Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc Trung Quốc phát tán virus corona khắp thế giới.

    “Chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc, một lần và mãi mãi. Dù là bằng cách đoạn tuyệt quan hệ hay áp đặt thuế quan khổng lồ như tôi đã làm, chúng ta cũng sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi vì chúng ta không thể dựa vào Trung Quốc. “

    Ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ giành lại công ăn việc làm cho nước Mỹ từ tay Trung Quốc và sẽ áp thuế với các công ty rời bỏ nước Mỹ đi tạo việc làm ở Trung Quốc và các quốc gia khác.”

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết vào tháng Sáu, nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng tại Trung Quốc thì “tách rời kinh tế” sẽ diễn ra.

    Các quan chức và các nhà phân tích khác lại cho rằng nền kinh tế hai nước đã “quấn” với nhau chằng chịt đến mức động thái này khó mà thực hiện được, tuy nhiên Washington vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Bắc Kinh phải san bằng sân chơi.
    Covid-19 trong tầm kiểm soát

    Cũng trong cuộc họp báo này, ông Trump liên tục khẳng định rằng đại dịch virus corona phần lớn đang nằm trong tầm kiểm soát của Hoa Kỳ với tỷ lệ tử vong giảm 85% kể từ tháng Tư. Tổng thống cũng đồng thời tuyên bố, dưới sự điều hành của mình, một loại vắc-xin COVID-19 sẽ được sản xuất tại Mỹ trong thời gian kỷ lục và thị trường lao động của quốc gia này đang chứng kiến sự phục hồi nhanh nhất từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế trong lịch sử.

    “Điều đó sẽ trở thành sự thật trong một thời gian rất ngắn, thậm chí có thể là trong tháng Mười. Trái ngược với tất cả những lời dối trá, những trò bịa đặt chính trị, bọn họ nói đủ thứ và điều đó rất nguy hiểm cho đất nước chúng ta, vắc-xin được sản xuất sẽ rất an toàn, rất hiệu quả và sẽ được đưa ra thị trường rất sớm. Sắp tới, các bạn có thể sẽ có một bất ngờ rất lớn và tôi đảm bảo các bạn sẽ rất hạnh phúc, mọi người đều sẽ hạnh phúc, và toàn thế giới sẽ rất hạnh phúc.” ông Trump nói.

    Tổng thống cũng đưa ra những lời cáo buộc mới đối với các nhóm người mà ông cho là đã lợi dụng nước Mỹ, từng quốc gia, đồng minh lẫn kẻ thù… trong khi nói thêm rằng: “Nước Mỹ đã chứng kiến một sự phát triển vượt bậc cho đến khi chúng tôi bị tấn công bởi virus Trung Quốc.”

    https://trithucvn.org

    Không có nhận xét nào