Header Ads

  • Breaking News

    Vụ Đồng Tâm. Báo chí nghi vấn CSVN dùng súng của Đức bắn chết ông Lê Đình Kình.

     
    Báo Đức nghi vấn khẩu súng MP5 của Đức được cho là dùng để bắn chết Lê Đình Kình
     
    Công an Việt Nam (hung thủ đã được xác định là Thượng tá Đặng Việt Quang - Thoibao.de đã trình báo việc này trước phiên tòa: xem tại đây ) có dùng súng Heckler & Koch MP5 của Đức bắn chết ông Lê Đình Kình hay không? Đó là nội dung chính của bài viết trên nhật báo TAZ (báo in) của Đức, số ra hôm nay 16/09/2020.

    MP5 là loại súng tiểu liên 9 mm được Đức thiết kế vào những năm 1960 bởi một nhóm kỹ sư thuộc công ty Heckler & Koch của Tây Đức. Trả lời câu hỏi của tờ TAZ, Heckler & Koch cho biết hãng này chưa từng bán súng MP5 cho Việt Nam trước đây. Vì những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, Chính phủ Liên bang Đức chưa bao giờ chấp thuận việc bán cho quốc gia này.

    Tuy nhiên, Heckler & Koch giải thích rằng, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, sự đối đầu giữa phương Đông và phương Tây, Heckler & Koch đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Liên bang Đức để cấp phép sản xuất (chuyển giao công nghệ và giấy phép sản xuất) tại 6 quốc gia. Đó là: Vương quốc Anh (1970), Hy Lạp (1977), Mexico (1982), Thổ Nhĩ Kỳ (1982), Pakistan (1983) và Ả Rập Saudi (1985).

    Theo tuần báo Jane's Defense Weekly của Anh, năm 2007, Việt Nam đã mua 100 khẩu súng tiểu liên MP5 (có tên SMG-PKs ở Pakistan) và 50 súng bắn tỉa PSR-90 từ công ty vũ khí nhà nước POF đặt tại Rawalpindi (Pakistan), tiếp theo là một thỏa thuận tương tự vào năm ngoái.

    Các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát cũng đưa tin Việt Nam mua súng MP5 từ Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm của mình.

    Theo số liệu của Cơ quan đăng ký vũ khí Liên hợp quốc (UNROCA), năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã bán cho Việt Nam 915 khẩu MP5, phiên bản A3.

    Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ có được phép bán súng MP5 cho Việt Nam?
    Về câu hỏi của TAZ “ Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ có được phép bán súng MP5 cho Việt Nam không?” Người phát ngôn của Heckler & Koch, Marco Seliger trả lời " Giấy phép luôn phải tuân theo các điều kiện đặc biệt do Chính phủ Liên bang Đức áp đặt, bao gồm cả lệnh cấm chuyển nhượng hoặc xuất khẩu ." Giấy phép chỉ cho phép sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước, không xuất khẩu.
     
    Đặc biệt, Người phát ngôn Marco Seliger lưu ý, “ chúng tôi thường thấy rằng có những công ty sản xuất vũ khí tương tự như MP5 hoặc các sản phẩm khác của Heckler & Koch, nhưng không có giấy phép của công ty chúng tôi .” Đây là những sản phẩm " sao chép " bất hợp pháp bắt chước sản xuất súng như vậy là vi phạm bản quyền của công ty chúng tôi.

     Katja Keul, phát ngôn viên chính sách quốc phòng của Đảng Xanh.
    Người phát ngôn Chính sách quốc phòng của Đảng Xanh, Katja Keul, nói với TAZ rằng những giấy phép như vậy không bao giờ được cấp cho các nước thứ ba, bởi vì không thể kiểm soát hoàn toàn và cũng không thể kiểm tra mọi lúc. Các giấy phép được cấp hơn 30 năm trước vẫn còn chết chóc cho đến ngày nay.

    Sau khi báo chí đặt nghi vấn về việc ông Lê Đình Kình bị giết bởi súng MP5 do Đức sáng chế, có lẽ trong thời gian tới, các đảng đối lập sẽ chất vấn Chính phủ Đức về vấn đề này và yêu cầu làm rõ.

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào