Header Ads

  • Breaking News

    Căng thẳng Trung -Mỹ: Hoa Kỳ tập trận tấn công ở Biển Hoa Đông

    Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Okinawa, Nhật Bản, ngày 7/10 (Nguồn ảnh: Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ / Asia Times)

    Thủy quân lục chiến Mỹ đóng ở Thái Bình Dương đang ráo riết tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ các đảo, để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiềm ẩn với Trung Quốc trong tương lai, Mail Online đưa tin vào ngày 23/10.

    Cuộc tập trận, được gọi là Noble Fury 21, bao gồm hoạt động lính thủy đánh bộ bí mật đổ bộ lên các đảo và đảo san hô trong khu vực, để tấn công các địa điểm tên lửa và tàu chiến của Trung Quốc.

    Sau khi đánh bại mục tiêu, Thủy quân lục chiến sẽ được trực thăng đón và đưa đến một hòn đảo khác.

    Cuộc tập trận này được cho là sẽ khiến căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh thêm tồi tệ, theo trang tin Military.com.

    Cuộc tập trận là một phần của những thay đổi sâu rộng và một thiết kế lực lượng mới của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nhằm thăm dò Trung Quốc, khi nước này phát triển khả năng tên lửa đạn đạo, dự kiến ​​sẽ được chuẩn bị đầy đủ cho các chiến dịch ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2030.

    Trung tá Gabriel Diana, sĩ quan chỉ huy Tiểu đoàn 1 thuộc Thủy quân lục chiến 2, cho biết: “Là một lực lượng được huấn luyện cao, kỷ luật và có khả năng tiêu diệt kẻ thù, chúng tôi đang ở đây thực hiện vai trò của mình trong các hoạt động”.

    “Khả năng nhanh chóng chiếm giữ và hoạt động từ các địa hình hàng hải quan trọng của chúng tôi sẽ hỗ trợ các hoạt động hải quân, để đảm bảo chúng tôi sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp ước với Nhật Bản và duy trì sự tự do cởi mở ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

    Trong cuộc tập trận diễn ra vào đầu tháng Mười, hơn 100 lính thủy đánh bộ đã được thả trên đảo Lejima của Nhật Bản.

    Sau đó, một lực lượng lớn hơn từ máy bay quân sự  MV-22B Ospreys và trực thăng tấn công AH-1Z Vipers sẽ tiếp cận và “giành quyền kiểm soát” hòn đảo.

    Thủy quân lục chiến phối hợp với các lính thuỷ từ Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ thông báo rằng, họ đã xác định được 'mục tiêu' cho các tiểu đoàn đang ở Okinawa.

    Tiếp theo, một nhóm lính thủy đánh bộ khác trên chiếc máy bay MC-130J Super Hercules chở hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS) đến hòn đảo vào giữa đêm.

    “Nhóm HIMARS bắn một phát súng để phá hủy mục tiêu, và nhanh chóng quay trở lại MC-130J, để rời khỏi hòn đảo".

    Tiểu đoàn Thủy quân lục chiến đã được thả trên đảo sau đó nhanh chóng lên trực thăng CH-53E Super Stallion và “tiếp tục di chuyển để chuẩn bị cho các nhiệm vụ tiếp theo”.

    Đại tá Robert Brodie thuộc Lực lượng Viễn chinh Thủy quân Lục chiến 3 cho biết, cuộc tập trận Noble Fury là “một chiến dịch rất thành công”, theo Military Times. 

    Đại tá Brodie nói: “Đây là khả năng của III MEF trong việc chuyển tiếp các điểm trang bị vũ khí và tiếp nhiên liệu trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi nào mà chúng tôi kêu gọi”, ông Brodie nói trong cuộc gọi với phóng viên sau khi kết thúc cuộc tập trận.

    Quan hệ Trung - Mỹ trở nên căng thẳng trong vài năm gần đây do chiến tranh thương mại cũng như các vấn đề ở Hong Kong và Đài Loan.

    Bất chấp những tác động tiêu cực lên nền kinh tế do đại dịch, Trung Quốc gần đây đã công bố tăng trưởng ngân sách quốc phòng 6,6% cho năm 2020 để tăng cường khả năng Quân đội Trung Quốc. 

    Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ gần đây đã và đang định hình lại cũng như chuyển đổi vị trí của họ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc.

    Khi Trung Quốc tiếp tục xây dựng các căn cứ quân sự với các vị trí đặt tên lửa trên các đảo ở Biển Đông, các tiểu đoàn quân đội Mỹ chủ yếu đóng quân ở Nhật Bản và trên bán đảo Triều Tiên sẽ được chuyển đến một số đảo và đảo san hô không có người, Tướng David Berger - Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ công bố gần đây. Đây là một phần của kế hoạch có tên Force Design 2030 (Thiết kế lực lượng 2030), dự kiến ​​sẽ được triển khai toàn diện vào cuối thập kỷ này.

    Đại tá Jason Perry, trợ lý chỉ huy Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 3 cho biết: “Chiến dịch này đã chứng minh cách chúng tôi có thể sống sót qua các tình huống cực kỳ nguy hiểm, thông qua các hoạt động phân tán ở các vùng ven biển”.

    Nguyễn Minh

    https://www.ntdvn.com/

    Không có nhận xét nào