Header Ads

  • Breaking News

    GS Nguyễn Văn Tuấn – Giải Nobel Y Sinh Học năm 2020

    Giải Nobel Y Sinh học năm nay được trao cho 3 nhà khoa học có công khám phá siêu vi C (hepatitis C virus -- HCV). Họ là Giáo sư Harvey Alter (Mĩ, 85 tuổi), Michael Houghton (Canada gốc Anh, 71 tuổi), và Charles Rice (Mĩ, 68 tuổi). Rất tuyệt và rất xứng đáng! Bệnh này đã và đang hoành hành ở VN và các nước nghèo rất dữ. Khoảng 4 triệu người ở VN bị nhiễm HCV.

    Harvey J. Alter sanh năm 1935 ở New York trong một gia đình gốc Do Thái. Ông tốt nghiệp bác sĩ từ Đại học Rochester. Năm 1961 ông tham gia Viện Y tế quốc gia Hoa Kì (NIH) như là một trợ lí nghiên cứu. Sau đó ông tiêu ra vài năm nghiên cứu ở Đại học Georgetown trước khi quay về NIH vào năm 1969 và trở thành một nhà khoa học cao cấp (senior investigator). Năm 1989, ông và đồng nghiệp khám phá virus lúc đó đặt tên là "non-A, non-B virus" (sau này đổi tên là HCV) và công trình này công bố trên tập san Science.

    Michael Houghton sanh năm 1949 ở Anh. Ông tốt nghiệp tiến sĩ từ King College (Anh) vào năm 1977. Ông có một thời gian làm nghiên cứu cho các công ti sinh học G. D. Searle & Company và Chiron (1982). Ở Chiron, ông làm nghiên cứu với Qui Lim Choo, George Kuo và Daniel Bradley và tạo ra bản sao của HCV vào năm 1989. Năm 2010 ông chuyển về Đại học Alberta, nơi ông được bổ nhiệm làm chức giáo sư thực thụ và điều hành trung tâm nghiên cứu virus học Li Ka Shing. Ông có một thành tích khoa học đáng nể, với chỉ số H lên đến 96.

    Charles M. Rice sanh năm 1952 ở Sacramento. Ông tốt nghiệp tiến sĩ từ Viện Công nghệ California (CalTech) vào năm 1981, và nghiên cứu hậu tiến sĩ từ 1981 - 1985. Ông thành lập nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington (St Louis) vào năm 1986 và trở thành giáo sư thực thụ vào năm 1995. Từ năm 2001 ông là giáo sư của Đại học Rockefeller (New York). Ông là tác giả hay đồng tác giả của hơn 400 bài báo khoa học.

    Câu chuyện đằng sau khám phá HCV là một ví dụ tiêu biểu về hành trình dài tìm 'thủ phạm' của bệnh viên gan. Nó bắt đầu từ cái không biết, đặt tên bệnh dài dòng (non-A, non-B hepatitis) đến thuốc interferon, rồi thất bại, và sau cùng là tìm ra thủ phạm HCV, rồi thuốc điều trị. Toàn bộ quá trình kéo dài chừng 30 năm! Không đi tắt được. Tôi sẽ quay lại câu chuyện này trong một bài sau để xem như là một bài học về làm khoa học vị nhân sanh.

    ____

    Ghi thêm: Ba nhà khoa học này từng công bố một số công trình trên tập san vaccines của nhà xuất bản MDPI mà ở VN người ta đòi tẩy chay.

    Giáo sư Michael Houghton là người rất quan tâm đến hợp tác khoa học và ghi nhận sự hợp tác. Vào thập niên 1990s Quĩ Robert Koch báo là sẽ trao giải thưởng Robert Koch cho ông và Tiến sĩ Daniel Bradley. Ông yêu cầu trong danh sách phải thêm tiến sĩ Qui Lim Choo và George Kuo, nhưng Quĩ không chịu. Thế là ông từ chối giải thưởng Robert Koch. Năm 2013 ông được trao giải Gairdner International Award (được xem là giải "Nobel con") nhưng ông cũng từ chối vì không có tên hai đồng nghiệp của ông.

    Năm 2000, ông và giáo sư Alter được trao giải Lasker, và ông cũng yêu cầu trao cho tiến sĩ Choo và tiến sĩ Quo, nhưng họ cũng không chịu, thế nhưng lần này thì ông chấp nhận giải Lasker! Riêng năm nay (2020) thì ông cũng chấp nhận giải Nobel mà không thấy đề cập đến hai đồng nghiệp kém may mắn kia.

    https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1087062295074420

    Không có nhận xét nào