Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Tran – Danh chánh ngôn thuận: giá trị của nền dân chủ

    Trump-Biden in Pennsylvania: 48.4 - 47.6 %.

    Đó là thăm dò bầu cử (poll) ngày 25 tháng 10 ở tiểu bang chiến trường quan trọng thứ 2- Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, chỉ đứng sau bang Florida với 29 phiếu.

    Hãng thăm dò là Trafalgar, là hãng duy nhất nói Trump thắng Michigan năm 2016, nhờ đó mà nó trở thành hãng thăm dò bầu cử uy tín nhất.

    Xưa nay tôi không tin vào mấy cái poll, nhất là sau sự kiện 100% thăm dò năm 2016 nói bà Hillary Clinton sẽ thắng Trump. Hãng Trafalgar có thòng lại 1 câu là thăm dò không thể chính xác vì fan của Trump âm thầm bầu cho ông, và ngại thể hiện quan điểm vì không muốn bị fan Cánh Tả quấy nhiễu. Điều này hoàn toàn đúng. Fan Cánh Tả thường đi giựt xé những tấm bảng ủng hộ Trump trước sân nhà hay ở nơi công cộng. Trong khi đó, rất ít hoặc không thấy fan của Trump làm điều tương tự.

    Vì không có thăm dò nào chính xác nhất, nên tôi chọn Trafalgar để tham khảo. Cứ vài ngày họ ra một cái poll, và điều làm tôi để ý là thăm dò ngày 25/10, Trump đã vượt qua Biden. Cách đây 1 tháng thì Biden dẫn gần 10 điểm. Nếu phương pháp thăm dò không thay đổi mà con số thay đổi, thì đây là 1 tham thảo tốt.

    Tới thời điểm này, 27/10, tiểu bang chiến trường số 1 Florida gần như đã nằm trong túi của Trump với cách biệt thăm dò ít nhất là 2%, trong khi đảng Dân Chủ có số cử tri bầu qua đường bưu điện (vote by mail) và bầu cử sớm (early voting) nhiều hơn đảng Cộng Hòa. Điều này có nghĩa là, nếu Trump dẫn điểm trước ngày 3/11 thì coi như ngày cuối cùng sẽ thắng chắc, vì cử tri của Trump chọn ngày đó là ngày hội bầu cử lớn nhất của họ để cùng ra đường bày tỏ tình đoàn kết, và có thể ăn mừng chiến thắng tối hôm đó.

    Yên tâm có được Florida, ban tranh cử của Trump tập trung vào Pennsylvania. Có thể thấy qua sự kiện lần đầu tiên đệ nhất phu nhân Melania đi vận động cho chồng, và đi một mình. Đây là chiến lược thông minh vì bà tránh được sự thù ghét của đám đông thiên tả dành cho Trump. Bà sẽ thu hút được nguồn năng lượng tích cực vì bà từng là nạn nhân của covid, là mẹ và vợ của nạn nhân covid. Nếu tinh thần bà vẫn lạc quan, yêu đời và vẫn đẹp kiêu sa lộng lẫy thì bà sẽ thu hút rất nhiều fan, đặc biệt là những phụ nữ, mẹ và vợ của một gia đình truyền thống. Cử tri nữ ở vùng ngoại ô là điều Trump cần. Lâu nay cái nhãn khinh thường phụ nữ mà Cánh Tả gắn cho Trump làm Trump mất phiếu phụ nữ ít nhiều. Phu nhân Melania sẽ giúp lấy lại những lá phiếu này.

    Trước ngày tranh luận cuối cùng, Biden vẫn dẫn điểm Trump ở Pennsylvania theo cùng hãng thăm dò Trafalgar và dẫn cách biệt trên 10 điểm bởi các hãng thăm dò khác. Vài giây phút cuối cùng của cuộc tranh luận đã lấy đi ít nhất 10% phiếu ở tiểu bang này khi Biden nói là ông sẽ dịch chuyển đổi ngành năng lượng từ hóa thạch (fossil fuels) qua năng lượng tái tạo (renewable). Nguyên văn của ông là câu “transition from the oil industry”, dịch theo ngôn ngữ trong nước là “quá độ từ ngành công nghiệp dầu mỏ”. Biden quên mất là ngoài tiểu bang Texas ra, Pennsylvania là tiểu bang có ngành dầu mỏ phát triển rất nhanh bên cạnh North Dakota, Oklahoma và Ohio. Dầu mỏ ở Pennsylvania được khai thác trên đất liền bằng công nghệ fracking, chữ nguyên thủy là “hydraulic fracturing” tức ép nén thủy lực đá phiến (shale). Hoa Kỳ đang dẫn đầu về công nghệ này, sản xuất rất nhiều xăng dầu, hoàn toàn tự lập về năng lượng và dư cho xuất khẩu. Có thể thấy giá xăng dầu thời của Trump thấp rất nhiều so với thời của Obama-Biden, có nơi chỉ còn 1 nửa. Nhiều tiểu bang có giá dưới 2 đô la cho 1 gallon (=3.78 lít), tức là 1 lít xăng có giá chừng 50 cent, chừng 10 ngàn đồng ở Việt Nam.

    Pennsylvania trở thàng bang chiến địa quan trọng số 1. Hiện tại ở Tối Cao Pháp Viện đang có án huề 4-4 vụ đảng Dân Chủ muốn tiếp tục nhận phiếu bầu qua đường bưu điện sau 3 ngày, dù không có dấu bưu điện trước ngày 3/11. Đảng Cộng Hòa đã đưa ra yêu cầu xử lại vì kết quả 4-4 chưa là phán quyết cuối cùng. Đây là nỗi ám ảnh của đảng Dân Chủ. Điều rất lạ là trong ngày bỏ phiếu chuẩn thuận bà Barrett, chánh án Roberts đứng về phe Cộng Hòa 5-3 để từ chối bang Wisconsin đòi kéo dài thêm 6 ngày sau ngày 3/11 cho lá phiếu gởi qua đường bưu điện. Trước đó thì ông Roberts đứng về phe Dân Chủ để có kết cục 4-4 ở bang Pennsylvania.

    Để hiểu được nỗi sợ của đảng Dân Chủ ở Pennsylvania, trong 3 ngày điều trần, các Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ thay phiên nhau gài độ bà Barrett để bà tuyên bố là đứng ngoài cuộc (recuse herself from) các vụ xử liên quan tới bầu cử nếu được chuẩn thuận. Bà Barrett thẳng thắng nói là sẽ xử bất cứ vụ án nào nằm trong trách nhiệm của mình. Đó là game gài cuối cùng vì họ biết bà Barrett sẽ có ít nhất 51 phiếu ở Thượng Viện.

    Nếu lá phiếu của bà Barrett làm cán cân 5-4 nghiêng về đảng Cộng Hòa thì coi như toàn bộ âm mưu chiến thắng bằng phiếu bầu qua đường bưu điện của đảng Dân Chủ sẽ vỡ tan. Đó là chưa kể tạo ra hỗn loạn về kết quả bầu cử trong ngày 3/11 để đưa ra Tối Cao Pháp Viện kiện tụng, vì đưa ra sẽ chết ngay vòng gởi xe. Dù chánh án Roberts có ngả về phía Cánh Tả thì Trump cũng có 5 phiếu đa số, trong đó có 3 phiếu từ 3 Thẩm Phán chính tay ông chọn, và 2 phiếu của cựu thẩm phán, trong đó có Thẩm Phán da màu Clarence Thomas hiện đang là thẩm phán bảo thủ truyền thống chỉ đứng sau cố thẩm phán Scalia. Con nít 3 tuổi cũng biết là con đường kiện tụng của đảng Dân Chủ đã chấm dứt từ trong trứng nước.

    Chỉ còn con đường quậy nát lên để hạ viện bầu tổng thống theo Tu Chính Án số 12, tức là mỗi bang có 1 phiếu bầu không kể số dân biểu, tức là Cali có 53 dân biểu cũng chỉ có 1 phiếu bầu của đảng Dân Chủ do nắm đa số. Trong khi đó Alaska có 1 dân biểu thì cũng có 1 phiếu bầu ngang bằng giá trị, và xui là cái phiếu duy nhất này nằm trong tay đảng Cộng Hòa. Xin nói thêm là nếu bầu theo kiểu này thì Trump có 26 phiếu, Biden có 22 phiếu. Hai tiểu bang Nebraska và Maine không có luật ‘Winner takes all’ nên phiếu đại cử tri chia đều 2 đảng. Cho dù đảng Dân Chủ có đa số phiếu đại cử tri của 2 bang này thì con số tối đa cũng chỉ là 24 phiếu tiểu bang mà thôi. 24-26 là đủ thua rồi.

    Nói chung là đường binh nào cũng thua. Chỉ có con đường thắng danh chánh ngôn thuận bằng phiếu bầu mà thôi.

    Cử tri của đảng Cộng Hòa cũng mong Trump thắng danh chánh ngôn thuận, không gian lận phiếu bầu, như vậy chiến thắng đó mới có ý nghĩa.

    Chiến thắng phải rõ ràng, minh bạch thì mới có cái để tự hào. Bầu cử công bằng thì mới là giá trị của nền Dân Chủ thực sự.

    https://www.facebook.com/hoatranhugh/posts/3418673488211884

    Không có nhận xét nào