Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 27 tháng 10 năm 2020








    Khảo sát: Ông Trump dẫn điểm Biden ở bang ‘chiến địa’ Pennsylvania sau tranh luận

    Một cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Hai (26/10) cho thấy Tổng thống Donald Trump dẫn trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở bang Pennsylvania, sau cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng vào tuần trước, theo Breibart.

    Cuộc thăm dò của Insider Advantage / Center for American Greatness, cho thấy ông Trump tăng hai điểm phần trăm, ở mức 48% trên tổng số 400 cử tri được hỏi, trong khi mức điểm của ông Biden là 45.5%.

    Cuộc thăm dò được tiến hành vào ngày 25/10/2020 và có sai số 4,9%. Cuộc thăm dò được thực hiện ba ngày sau cuộc tranh luận, nơi ông Biden tuyên bố sẽ đóng cửa ngành công nghiệp dầu mỏ nếu ông thắng cử.

    Bang Pennsylvania được cho là nơi khai sinh ngành công nghiệp dầu mỏ. Những giọt dầu đầu tiên chảy ra từ giếng dầu Drake tại Titusville của bang này vào năm 1859 đã tạo tiền đề cho ngành công nghiệp năng lượng lâu đời này phát triển.

    Trong cuộc tranh luận, ông Trump hỏi ông Biden rằng liệu ông có “đóng cửa ngành công nghiệp dầu mỏ” hay không, và Biden trả lời, “Có, tôi sẽ chuyển đổi ngành công nghiệp dầu mỏ”.

    Trump – Biden trái ngược khi nói về mối đe doạ với Mỹ

    New York Post cho biết, Tổng thống Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tối 25/10 (giờ Mỹ) đã trình bày những quan điểm trái ngược khi được hỏi quốc gia nào là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.

    Trong cuộc phỏng vấn 60 Minutes của đài CBS, phóng viên Lesley Stahl đã hỏi Tổng thống Trump đâu là kẻ thù lớn nhất của Mỹ, ông Trump chỉ đích danh Trung Quốc, đổ lỗi cho quốc gia dưới sự cai trị của ĐCS đã xử lý yếu kém dịch viêm phổi Vũ Hán, khiến thế giới gặp nguy hiểm.

    “Họ là kẻ thù ở nhiều lĩnh vực, nhưng họ chính là kẻ thù. Tôi nghĩ những gì đã xảy ra thật đáng hổ thẹn, đáng lẽ chúng không nên xảy ra. Lẽ ra, họ không bao giờ được phép để bệnh dịch này vượt ra khỏi Trung Quốc và lan ra khắp thế giới. Một trăm tám mươi tám quốc gia. Đáng lẽ điều đó không bao giờ nên xảy ra”, Tổng thống Trump nói.

    Trong khi đó, phóng viên Norah O’Donnell đã chất vấn ông Joe Biden rằng quốc gia nào gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.

    “Tôi nghĩ mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ lúc này về việc phá vỡ nền an ninh và các liên minh của chúng tôi là Nga. Thứ hai, tôi cho rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc. Và tùy thuộc vào cách chúng ta xử lý, điều đó sẽ xác định liệu Mỹ – Trung là đối thủ cạnh tranh hay chúng ta sẽ kết thúc trong một cuộc cạnh tranh nghiêm trọng hơn liên quan đến vũ lực”, ông Biden nói.

    Cảnh sát Canada bắt Mạnh Vãn Châu ra làm chứng


    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Winston Yep, sĩ quan của Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada, ngày 26/10 đã ra làm chứng trong phiên tranh tụng tại tòa về vụ việc bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

    Bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ ngay tại sân bay Vancouver cuối năm 2018 theo đề nghị của Mỹ. Ông Yep cho biết, ông đã nhận được trát bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu “ngay lập tức” vào đầu tháng 12/2018. Tại tòa, ông Yep bị chất vấn về việc tại sao không bắt giữ bà Mạnh ngay khi bà đáp chuyến bay từ Hong Kong đến Vancouver mà để giới chức hải quan thẩm vấn trước trong nhiều giờ đồng hồ.

    “Chúng tôi không biết chắc bà ấy đi cùng với ai và bà ấy có thể làm điều gì”, ông Yep đáp. Ông nói thêm rằng, vì trên chuyến bay còn có những hành khách khác và cảnh sát chưa bắt giữ bà Mạnh do lo ngại đe dọa đến sự an toàn của họ. “Chúng tôi không thể ập vào. Đó là một tình huống tiềm ẩn rủi ro”, ông Yep nói thêm để lý giải việc cảnh sát để cơ quan hải quan kiểm tra đồ đạc và thẩm vấn bà Mạnh trước.

    Bà Harris nhiều lần cười lớn, TT Trump nói bà có vấn đề

    Theo New York Post, Tổng thống Trump hôm thứ Hai (26/10) cho biết Thượng nghị sĩ Kamala Harris thường xuyên bật cười trước những câu hỏi nghiêm túc và điều này cho thấy “có điều gì đó không ổn” với ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ.

    Ông Trump đã mỉa mai cuộc phỏng vấn của bà Harris trong chương trình 60 Minutes được phát sóng hôm 25/10.

    “Mọi người có xem màn trình diễn của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trong chương trình đó không? Điều gần như tệ hại nhất là tiếng cười của bà Kamala. ‘Haha, thật là nực cười. Hahaha’ Bà ấy tiếp tục cười. Tôi nói, “Có vấn đề gì với bà ấy không?”, ông Trump nói.

    “Bà ấy sẽ không thể là nữ tổng thống đầu tiên, mọi người không thể để điều đó xảy ra. Tôi nói, “Có vấn đề gì với bà ấy không?” Bà ấy tiếp tục cười với những câu hỏi nghiêm túc”.

    Bà Harris đã bật cười khi phóng viên Norah O’Donnell trong cuộc phỏng vấn “60 Minutes” nói về việc bà được đánh giá là thượng nghị sĩ “cấp tiến nhất”. “Cấp tiến” là từ được dùng để ám chỉ những người của đảng Dân chủ có tư tưởng tự do thái quá hoặc thiên tả. Bà ấy lại cười khi tự nhận mình là người thích hip-hop. Khi được hỏi bà có ủng hộ “quan điểm xã hội chủ nghĩa hay cấp tiến” không nếu trúng cử, phó tướng của ông Biden lại bật cười.

    Mike Pompeo: Mỹ – Ấn phải tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc

    Reuters cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 27/10 cho biết Washington và New Delhi cần phối hợp với nhau để đối đầu với mối đe dọa từ Trung Quốc.

    “Hôm nay là cơ hội mới để hai nền dân chủ lớn như chúng ta xích lại gần nhau hơn”, ông Pompeo nói trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh.

    “Chắc chắn còn nhiều việc phải làm. Chúng ta có rất nhiều điều để thảo luận hôm nay: Sự hợp tác của chúng ta đối với đại dịch bắt nguồn từ Vũ Hán, để đối đầu với các mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với an ninh và tự do nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong toàn khu vực”.

    Philippines tăng cường đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

    Ông Jay Batongbacal – giám đốc Viện các vấn đề hàng hải và Luật biển, Đại học Philippines, hôm 26/10 cho biết các lực lượng phi quân sự nước này sẽ được sử dụng để tăng cường giám sát và đối phó sự hiện diện áp đảo của Trung Quốc tại Biển Đông.

    “Việc triển khai lực lượng dân quân là phản ứng của Philippines trước sự hiện diện đông đảo của lực lượng dân quân biển Trung Quốc. Nhu cầu thực sự cấp bách đối với Philippines là có quân số nhiều hơn trên thực địa nhằm giám sát Biển Đông”, ông Batongbacal nói trong chương trình “Matters of Fact” của ABS-CBN News.

    Theo chuyên gia Batongbacal, việc Trung Quốc triển khai lực lượng dân quân, tàu nghiên cứu và thăm dò dầu khí là một phần của chiến thuật vùng xám được Bắc Kinh sử dụng nhằm giành lợi thế trong tuyên bố chủ quyền phi pháp tại Biển Đông.

    Ông Batongbacal nhận định: “Đây là những cách mà họ có thể tối đa hóa các yêu sách của mình mà không cần dùng đến các lực lượng vũ trang”.

    Đức kêu gọi Mỹ và châu Âu lập mặt trận thống nhất chống Trung Quốc

    Bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại trưởng Đức kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác với châu Âu để đáp trả Trung Quốc, sau khi Mỹ và châu Âu thành lập một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Các cuộc thảo luận đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng

    Thông báo trên được công bố sau cuộc điện đàm hôm thứ Sáu 23/10/2020 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đồng nhiệm Josep Borrell của Liên hiệp Châu Âu. South China Morning Post cho biết, hôm thứ Bảy 24/10, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã đề nghị xây dựng một "liên minh thương mại phương Tây mới " để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc.

    Bà Kramp-Karrenbauer phát biểu : “Các lợi ích của Đức - và của châu Âu - cần một trật tự có thể chống lại cả hai mối nguy hiểm đối với tự do mậu dịch”. Đối với bộ trưởng Quốc Phòng Đức, hai mối nguy đó là chủ nghĩa tư bản Trung Quốc dưới sự chỉ đạo mạnh mẽ của nhà nước và chủ nghĩa cô lập, đơn phương ở Washington. Bà đặc biệt lo ngại về hành vi thao túng tiền tệ từ lâu nay của Trung Quốc, về sự vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ, về các điều kiện đầu tư bất bình đẳng và cạnh tranh bất bình đẳng, do các doanh nghiệp Trung Quốc được Nhà nước tài trợ.

    Đếm ngược một tuần đến bầu cử Mỹ

    Bảy ngày trước khi cuộc bầu cử kết thúc, hai bên đang vận động điên cuồng. Tổng thống Donald Trump, người yêu thích các cuộc mít tinh lớn, tổ chức tới ba sự kiện mỗi ngày ở nhiều bang khác nhau, đặc biệt là ở vùng Trung Tây. Động thái này bất chấp rủi ro của việc tập hợp hàng ngàn người hầu hết không mang khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc coronavirus tăng. Sau kỷ lục gần 84.000 trường hợp covid-19 mới vào thứ Sáu, các chuyên gia lo ngại tuần này sẽ lại có mức cao mới.

    Dù vậy, hôm nay ông Trump đã quay lại Wisconsin cho một cuộc mít tinh ở West Salem, chỉ ba ngày sau sự kiện trước đó ở Waukesha, gần Milwaukee. Tổng thống nói Mỹ đang “xoay chuyển tình thế” đại dịch, một thông điệp bị hủy hoại bởi thông tin cho thấy 5 quan chức thân cận với phó tổng thống Mike Pence đã có kết quả dương tính. Joe Biden ít đi lại hơn, nhưng chiến dịch rủng rỉnh tiền của ông đang tung ra rất nhiều quảng cáo truyền hình và trực tuyến. Ông có thể cử đối tác tranh cử của mình, Kamala Harris, đến Texas, để tìm cơ hội biến bang khổng lồ này từ đỏ sang xanh.

    Facebook ngưng nhận quảng cáo chính trị

    Khi các cuộc bầu cử của Mỹ đang đến rất gần, Facebook sẽ ngừng chấp nhận quảng cáo chính trị mới kể từ hôm nay. Không như Twitter, bên đã cấm tất cả quảng cáo chính trị từ năm ngoái, Facebook đã thể hiện sự miễn cưỡng can thiệp vào quyền ngôn luận chính trị có trả tiền. Ông chủ của hãng, Mark Zuckerberg, cho rằng các hạn chế sẽ chỉ giúp ích cho những người đương nhiệm. Việc ông không muốn trở thành “người phán xử sự thật” có nghĩa là Facebook cũng không kiểm tra tính xác thực của các quảng cáo chính trị.

    Nhưng cuộc đua năm nay “sẽ không như thường lệ”, ông thừa nhận vào tháng trước. Lệnh cấm quảng cáo vào phút chót nhằm ngăn chặn các ứng viên hoặc những người ủng hộ họ đưa ra các tuyên bố không thể xác nhận ngay trước ngày bỏ phiếu. Giống như Google (công ty sở hữu YouTube), Facebook cũng sẽ ngừng quảng cáo chính trị sau cuộc bầu cử, trong bối cảnh nhiều người lo ngại khả năng tranh chấp chiến thắng sau bầu cử. Năm 2016, người ta lo ngại các thế lực ngoại quốc dùng mạng xã hội để truyền bá thông tin sai lệch về bầu cử Mỹ. Vấn đề của năm nay là do cây nhà lá vườn.

    Eurostar mở tuyến tàu London-Amsterdam

    Anh và châu Âu có thể đã trở nên xa cách về mặt chính trị trong những năm gần đây, nhưng đối với khách du lịch bằng tàu hỏa thì họ chưa bao giờ gần hơn. Hôm qua Eurostar, bên điều hành các dịch vụ qua Đường hầm Eo biển Anh, đã mở một tuyến đi thẳng Amsterdam-London chỉ mất 4 giờ. Việc này giúp tiết kiệm một giờ di chuyển, nhờ một thỏa thuận hồi mùa hè giúp loại bỏ việc kiểm tra hộ chiếu ở Brussels.

    Eurostar kỳ vọng dịch vụ tốc độ cao hơn sẽ hút được nhiều khách trong số 4 triệu khách bay giữa hai thành phố này mỗi năm trước khi covid-19 xuất hiện. Ủy ban châu Âu cũng vậy, với hy vọng các nhà khai thác đường sắt sẽ mở thêm nhiều dịch vụ xuyên biên giới mới. Năm ngoái, “gói đường sắt thứ tư” của ủy ban đã buộc tất cả các công ty đường sắt nhà nước cuối cùng phải mở đường cho các đối thủ, bao gồm cả các công ty đến từ nước khác. Chỉ có Anh, từ lâu đã quan tâm đến tự do hóa, là thúc đẩy mạnh mẽ dự luật này. Trớ trêu thay, vì Brexit, giờ đây luật này có nhiều tác động hơn trên lục địa.

    Biden gọi nhầm Trump thành George Bush

    Trong một sự kiện trực tuyến hôm 25/10, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã nói nhầm tên đối thủ của mình, theo Fox News.

    “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất – không phải vì tôi ra tranh cử mà vì đối thủ của tôi – đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong một thời gian rất dài”, ông Biden nói.

    “Và những đặc điểm của nước Mỹ, theo quan điểm của tôi, phụ thuộc vào những lá phiếu bầu. Nước Mỹ của chúng ta sẽ trở thành điều gì? Thêm 4 năm nữa (trong nhiệm kỳ của) George… George, nếu Trump tái đắc cử, chúng ta sẽ ở một thế giới khác”, ông Biden phát biểu thêm.

    Đoạn video ghi lại thông điệp trên đã được tổ chức ủng hộ đảng Cộng hòa RNC Research đăng tải trên Twitter. Tổ chức này cho rằng ông Biden dường như đã nhầm tên của ông Trump với cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

    Tổng thống Trump hôm 26/10 viết trên Twitter: “Hôm qua, Joe Biden đã gọi tôi là George. (Ông ấy) không thể nhớ nổi tên tôi”.

    Bắc Kinh trả đũa truyền thông Mỹ

    Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai (26/10) yêu cầu sáu hãng truyền thông Hoa Kỳ báo cáo hoạt động trong vòng bảy ngày, sau khi Washington coi 6 cơ quan truyền thông Trung Quốc là phái bộ nước ngoài.

    Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các công ty truyền thông Hoa Kỳ bị Bắc Kinh siết hoạt động là American Broadcasting Corporation (ABC), Los Angeles Times, Newsweek, Feature Story News, Văn phòng các vấn đề quốc gia và Minnesota Public Radio.

    Động thái này của phía Bắc Kinh nhằm trả đũa việc Washington đã đưa 6 cơ quan truyền thông vào danh sách cơ quan chính phủ Trung Quốc, buộc nhân viên của họ đăng ký như phái viên nước ngoài. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giải thích động thái này đảm bảo người dân Mỹ có thể phân biệt giữa tin tức do “báo chí tự do” viết với “thông tin tuyên truyền” do những cơ quan truyền thông này đăng tải.

    TT Trump tích cực vận động tranh cử, Joe Biden im hơi lặng tiếng

    Hôm 26/10, 8 ngày trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden có lịch trình trái ngược nhau: ông Trump tích cực vận động tranh cử ở Pennsylvania, còn Joe Biden không có sự kiện nào được lên lịch.

    Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thường xuyên chế nhạo Biden vì ông không tích cực tổ chức các sự kiện tranh cử. Hôm 26/10, ông Trump lại gọi đối thủ Dân chủ của mình là “Joe dưới tầng hầm”.

    Theo Fox News, Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến Pennsylvania vào sáng 26/10 để tham gia ba cuộc vận động tranh cử. Tổng thống sẽ bắt đầu bằng một sự kiện ở Allentown. Sau đó, ông Trump sẽ đến Lititz tham dự cuộc vận động tranh cử thứ hai trong ngày, dự kiến bắt đầu lúc 1:30 chiều. Sự kiện cuối cùng diễn ra ở Martinsburg.

    Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Joe Biden không thông báo lịch trình của cựu phó tổng thống.

    Đức cảnh báo Vua Thái Lan

    Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Đức hôm 26/10 nói nước này đang theo dõi hành động của Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn, cảnh báo sẽ có hậu quả nếu phát hiện “hành động bất hợp pháp”.

    “Chúng tôi đang giám sát về lâu dài. Sẽ có những hậu quả ngay lập tức nếu chúng tôi phát hiện những hành động được đánh giá là bất hợp pháp”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu, đề cập việc Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn dành phần lớn thời gian ở bang Bavaria, Đức. Tại đây, ông thuê nguyên một khách sạn sang trọng cho đoàn tùy tùng của mình.

    Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người Thái Lan biểu tình trước đại sứ quán Đức ở thủ đô Bangkok, đồng thời gửi thư kiến nghị Berlin điều tra hành động sử dụng quyền lực khi ở Đức của Vua Vajiralongkorn.

    Vua Vajiralongkorn, 68 tuổi, từ lâu đã thích sống ở Đức hơn Thái Lan. Berlin từng nói rằng sẽ không thể chấp nhận được nếu Vua Vajiralongkorn hoạt động chính trị từ Đức.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào