Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 18 tháng 10 năm 2020

    Gần 26 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, cao gấp hàng chục lần năm 2016
    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 18 tháng 10 năm 2020

    Cùng thời điểm này 4 năm trước, có khoảng 1,4 triệu người bỏ phiếu sớm. Song năm nay, khi ngày bầu cử chính thức còn hơn nửa tháng, đã có hơn 25,8 triệu cử tri Mỹ hoàn thành quyền bầu cử.


    Theo dữ liệu từ tổ chức U.S Elections Project, tính đến thứ Sáu 16/10 (giờ địa phương) đã có tổng cộng hơn 25,8 triệu lá phiếu được bỏ. Đây là số cử tri bầu cử sớm kỷ lục so với 1,4 triệu cử tri bầu cử sớm vào cùng thời điểm này năm 2016. Ngày bầu cử chính thức của Mỹ sẽ diễn ra vào 3/11 và có khoảng 235 triệu cử tri Mỹ trong và ngoài nước đủ điều kiện đi bầu.

    Nhà sáng lập U.S Elections Project và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Florida, ông Michael McDonald viết trên trang web của tổ chức này rằng: “Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong một cuộc bầu cử hiện đại tại Mỹ”.

    Ông McDonald dự đoán “khoảng 150 triệu người” sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay – số cử tri bầu cử cao nhất kể từ năm 1908.

    Số lượng hơn 25,8 triệu lá phiếu đã được bỏ sớm là bằng 18,6% của tổng số cử tri tham gia cuộc bầu cử năm 2016.

    Tuy nhiên, tại 10 bang tính đến 15/10, số phiếu đã bỏ sớm đạt hơn 30% của tổng số phiếu bầu của mỗi bang đó trong năm 2016. Trong đó, Texas (37,9%), Nam Dakota (32,8%), Minnesota (30,7%), Vermont (42,7%), Virginia (30,5%), Georgia (32%) và New Jersey (32,7%).

    Tính đến ngày 16/10, Texas đang là bang có số cử tri bầu cử sớm nhiều nhất với gần 3,4 triệu. Tiếp theo đến California và Florida lần lượt đã có 2,9 triệu và 2,4 triệu cử tri đã bầu cử.

    Bang dễ dao động Michigan tính đến 14/10 cũng đạt kỷ lục gần 1,4 triệu phiếu bầu sớm. Các bang Maryland, New Jersey và Georgia mỗi bang cũng đã ghi nhận hơn 1 triệu phiếu bầu sớm.

    Ông McDonald cũng dự đoán “sẽ có khoảng 70 triệu phiếu bầu qua thư được gửi đến tay cử tri” trước ngày 3/11.

    Các bang Colorado, Oregon, Washington, California, D.C., Hawai’i, Montana, Nevada, New Jersey và Utah đã gửi phiếu bầu qua thư tới tất cả các cử tri đăng ký. Giới chức các bang này coi đây là cách bỏ phiếu thay thế cho bỏ phiếu trực tiếp trong thời điểm khủng hoảng đại dịch COVID-19.

    Tính đến 14/10, California đang là bang nhận yêu cầu bỏ phiếu qua thư cao nhất với 21,5 triệu. Tiếp theo là Florida với 5,7 triệu yêu cầu và Washington với 4,6 triệu yêu cầu.

    Một số bang vẫn chưa công bố dữ liệu phiếu bầu, trong đó có Idaho, New York, Arkansas, Missouri và Connecticut.

    Đại dịch cúm Tàu 17/10/2020 tại Đức

    Trước con số ca nhiễm gia tăng liên tục ở Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi người dân giúp ngăn chặn đại dịch cúm Tàu. “Chúng ta hiện phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo virus không lây lan một cách không kiểm soát được”, bà nói trong podcast hàng tuần được công bố hôm nay, thứ Bảy. Bà kêu gọi hãy “hạn chế mọi chuyến đi không thực sự cần thiết, mọi tiệc tùng lễ kỷ niệm không thực sự cần thiết. Hãy ở nhà, bất cứ lúc nào có thể, ở tại nơi ở của mình.” Bà Merkel nói rằng nước Đức đang ở trong một “giai đoạn rất nghiêm trọng” của đại dịch.

    Thống đốc bang Bayern ông Markus Söder cảnh báo rằng có thể không còn truy tìm được những người có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. “Chúng ta sắp mất kiểm soát ở một số khu vực trong Đức. Điều này cực kỳ nguy hiểm”.

    Viện Robert Koch (Đức) ghi nhận một quy mô chưa từng có: con số các quận huyện vượt mức báo động 50 ca nhiễm mới trên 100000 cư dân trong vòng 7 ngày tăng thêm 13 vùng lên đến con số kỷ lục 84. Đặc biệt căng thẳng là các quận trong Berlin: Neukölln (161,9 ca), Mitte (131,1) và Friedrichshain-Kreuzberg (102,8). Số ca nhiễm mới ở Đức tăng kỷ lục ngày thứ ba liên tiếp: 7.830, nhiều hơn hôm qua, thứ Sáu, 500 ca. Hôm thứ Năm la 6638 ca.

    Thủ tướng New Zealand tái đắc cử với tỷ lệ áp đảo

    Đảng Lao động của Thủ tướng Jacinda Ardern giành chiến thắng áp đảo cuộc tổng tuyển cử ngày 17/10 nhờ việc cử tri hài lòng về cách chính phủ ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

    Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử New Zealand cho biết với 77% số phiếu đã kiểm, đảng Lao động nhận được 49% số phiếu ủng hộ, bỏ xa đảng Quốc gia với 27% số phiếu.

    Bà Ardern đã tuyên bố thắng cuộc ngay sau đó.

    Cuộc bầu cử năm nay ở New Zealand bị trì hoãn một tháng bởi đợt bùng phát virus Vũ Hán mới ở Auckland dẫn tới việc thành phố lớn nhất nước này phải phong tỏa lần hai.

    Mỹ hỗ trợ Việt Nam 100.000 USD ứng phó thiên tai ở miền Trung

    Theo truyền thông trong nước đưa tin, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink hôm 17/10 đã công bố một khoản hỗ trợ ban đầu trị giá 100.000 USD giúp Việt Nam ứng phó với thiên tai ở miền Trung.

    Theo Tuổi Trẻ, khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa (cơn bão số 6).

    Bão Linfa đã đổ bộ vào đất liền ngày 11/10 và gây ngập úng, lũ lụt, sạt lở nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung. Theo thông tin từ Tổng cục Phòng chống Thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Mỹ, hậu quả thiên tai đã ảnh hưởng tới khoảng 136.000 hộ gia đình, làm 55 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 29 người mất tích.

    Lũ lụt cũng khiến khoảng 150.000 người phải sơ tán, gây tắc nghẽn hệ thống giao thông và sản xuất nông nghiệp của người dân.


    “Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới người dân Việt Nam trước những thiệt hại về con người, về tài sản và mất nhà cửa do lũ lụt tại miền Trung gây ra. Chúng tôi sát cánh bên Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này, khi các bạn tưởng nhớ những người thân yêu và khắc phục các thiệt hại do trận lũ lụt tồi tệ này gây ra, và rồi bước tiếp, như cách mà con người Việt Nam vẫn luôn như vậy. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết,” Đại sứ Kritenbrink chia sẻ.

    Thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, chính phủ Mỹ đã cung cấp hơn 28 triệu USD cho Việt Nam kể từ năm 1998 để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự, thành lập và cung cấp trang thiết bị cho các trung tâm phòng, chống thiên tai, các trung tâm ứng phó sự cố hàng hải và nhà tránh, trú phòng chống thiên tai ở cộng đồng.

    FTA với Campuchia, Trung Quốc muốn tăng cường ảnh hưởng kinh tế tại ASEAN


    Theo SCMP, thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mà Trung Quốc mới ký với Campuchia trong tuần để cắt giảm thuế quan và thúc đẩy đầu tư cho thấy ý định của Bắc Kinh muốn tăng cường ảnh hưởng kinh tế đối với các nước ASEAN trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng càng tăng với Hoa Kỳ trong khu vực.


    Hôm 12/10, Trung Quốc đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Campuchia. Đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Campuchia chính thức đạt được với nước ngoài và nó đã được ký kết rất nhanh chóng chỉ trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, toàn bộ nội dung của hiệp định thương mại hiện vẫn chưa được công bố.

    Trước đó, Trung Quốc đã có các thỏa thuận thương mại chung với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (10 thành viên) bao gồm cả Campuchia. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc và Campuchia đã được miễn thuế theo quy định của thỏa thuận Khu vực Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc.

    Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 12/10 rằng Trung Quốc sẽ mở rộng chính sách thuế quan bằng “0” cho 97,53% mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia, trong khi đó, Campuchia sẽ không áp thuế đối với 90% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

    Các cuộc đàm phán đã được tiến hành từ tháng 12/2019 sau khi Liên minh châu Âu, thị trường chính cho các sản phẩm của Campuchia, đã đình chỉ một số ưu đãi thương mại đặc biệt dành cho Campuchia như một biện pháp trừng phạt do vi phạm nhân quyền.

    Hàng chục ngàn người biểu tình khắp Thái Lan bất chấp lệnh cấm


    Người biểu tình đi dọc theo một con đường trong một cuộc tập hợp chống chính phủ ở Bangkok, ngày 17 tháng 10, 2020.

    Hàng chục ngàn người xuống đường trong một làn sóng biểu tình khắp Bangkok và các thành phố khác của Thái Lan vào ngày thứ Bảy bất chấp một cuộc trấn áp của chính phủ sau ba tháng biểu tình phản đối thủ tướng và chế độ quân chủ, Reuters đưa tin.

    Nhiều người biểu tình cho biết họ cảm thấy thôi thúc phải hành động sau khi cảnh sát sử dụng vòi rồng vào ngày thứ Sáu để giải tán hàng ngàn người biểu tình do thanh niên dẫn đầu, trong đó có nhiều trẻ em.

    Reuters cho biết nỗ lực của cảnh sát ngăn cản những người biểu tình bằng cách đóng mạng lưới xe công cộng của Bangkok phản tác dụng khi nó dẫn đến các cuộc biểu tình cục bộ khắp thành phố bao gồm ba trung tâm chính và một số cuộc biểu tình nhỏ khác. Cũng có biểu tình ở ít nhất sáu thành phố bên ngoài Bangkok.

    Cảnh sát đã không can thiệp, và các cuộc biểu tình giải tán sau vài giờ.

    CEO Twitter thừa nhận việc chặn thông tin vụ bê bối của Hunter Biden là ‘sai lầm’


    Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey phát biểu trước các sinh viên tại Học viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 12/11/2018 (ảnh: Reuters).

    Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey hôm thứ Sáu (16/10) đã nhắc lại lời xin lỗi của mình về cách công ty xử lý một báo cáo chưa được xác minh của New York Post tuyên bố sở hữu một email “bom tấn” liên quan đến ứng viên tổng thống Joe Biden và con trai của ông này – Hunter Biden, theo CNBC.

    “Việc chặn thẳng các URL là sai và chúng tôi đã cập nhật chính sách để khắc phục. Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng bổ sung thêm ngữ cảnh, và hiện chúng tôi đã có khả năng làm điều đó”, ông Dorsey nói trong một tweet .

    Câu chuyện trong email mà tờ New York Post thu thập được, cho thấy con trai của cựu Phó Tổng thống Biden là Hunter Biden đã cố gắng giới thiệu gặp gỡ giữa một giám đốc điều hành hàng đầu tại một công ty Ukraine với cha mình khi đó đang là phó tổng thống tại vị. Điều này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của ông Joe Biden rằng ông “chưa bao giờ nói chuyện với con trai về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con”. Một phát ngôn viên trong chiến dịch tranh cử của ông Biden đã phủ nhận cáo buộc này.

    Twitter đã quyết định ngăn chặn câu chuyện trên mạng xã hội của mình, với lý do không “cho phép việc sử dụng dịch vụ của chúng tôi để lan tỏa trực tiếp nội dung chứa thông tin cá nhân mà có được thông qua việc hack, có thể khiến ai đó gặp tổn hại về thể chất hoặc nguy hiểm, hoặc nội dung chứa các bí mật thương mại”. Công ty sau đó cho biết rằng họ đã chặn link bản tin trên New York Post khi hiển thị trên nền tảng Twitter, đặc biệt vì nó chứa ảnh chụp tài liệu bị tấn công cùng thông tin cá nhân và riêng tư được cho là từ email của Hunter Biden.

    Twitter đã phải đối mặt với chỉ trích dữ dội không lâu sau đó từ những người theo trường phái conservatives và Tổng thống Trump vì quyết định này.

    Sau khi Twitter mở khóa việc chia sẻ link bài viết, Dân biểu Đảng Cộng hòa Paul Gosar, người từng chỉ trích chính sách chặn chia sẻ trước đó của Twitter, đã tweet vào sáng thứ Sáu (16/10) rằng:

    “Bây giờ bạn có thể chia sẻ câu chuyện bom tấn mà Big Tech không muốn bạn xem”.

    Sau thông tin trên, tờ New York Post ngày 15/10 tiếp tục tiết lộ những giao dịch triệu đô giữa con trai Joe Biden và một công ty Trung Quốc.

    Chiến dịch của Joe Biden thừa nhận ông Trump có thể tái đắc cử

    Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden hôm 17/10 đã gửi một bản lưu chú dài ba trang cho những người ủng hộ, cảnh báo rằng đối thủ Donald Trump vẫn hoàn toàn có thể giành thắng lợi khi cuộc “so găng” ở nhiều bang chiến trường rất sít sao.

    Fox News đưa tin, bà Jen O’Malley Dillon, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, cảnh báo những người ủng hộ không nên tự mãn. Bà cũng chỉ ra các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước đối thủ có thể không chính xác và nhấn mạnh bài học kinh nghiệm trong cuộc bầu cử năm 2016.

    “Thực tế là cuộc đua này sít sao hơn nhiều so với những gì mà chúng ta thấy trên Twitter và truyền hình”, bà Dillon viết. “Kể cả những hãng khảo sát tốt nhất vẫn có thể sai”.

    Người quản lý chiến dịch của ông Joe Biden nhắn nhủ tới những người ủng hộ hãy “nhấn ga” trong giai đoạn nước rút nhằm tăng lượng cử tri đi bầu và các khoản đóng góp. “Chúng ta cần phải vận động như thể chúng ta đang bị thua”, bà Dillon viết.

    Bà Dillon nhấn mạnh: “Nếu chúng ta rút ra kinh nghiệm từ bài học năm 2016, thì chúng ta không thể đánh giá thấp ông Donald Trump cũng như khả năng lật ngược tình thế của ông ấy trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử”.

    TQ muốn bắt giữ công dân Mỹ đáp trả việc bắt giữ gián điệp TQ


    Chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo Washington rằng họ có thể sẽ bắt giữ công dân Mỹ ở Trung Quốc để đối phó với việc Bộ Tư pháp truy tố các học giả Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc tại Mỹ, Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Bảy (17/10).

    Chính quyền Trump đã gia tăng lên án Trung Quốc thực hiện các hoạt động mạng và gián điệp nhằm đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Mỹ.

    Tờ báo, trích dẫn những nguồn tin trong cuộc giấu tên, cho biết các quan chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo nhiều lần qua nhiều kênh cho các quan chức chính phủ Hoa Kỳ.

    Tờ báo cho biết thông điệp của Trung Quốc là Hoa Kỳ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc tại tòa án Mỹ, nếu không người Mỹ ở Trung Quốc có thể thấy mình vi phạm luật pháp Trung Quốc.

    Hồng Kông ra lệnh bắt Nathan Law

    Một tòa án Hồng Kông đã ban hành lệnh bắt giữ đối với các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đào tị Nathan Law và Sunny Cheung, sau khi họ không tham dự phiên điều trần hôm thứ Năm (15/10) liên quan đến một buổi thắp nến tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn bị cấm tổ chức hôm 4/6, theo HKFP.

    Law và Cheung – những người đã trốn khỏi thành phố khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới – nằm trong số 26 nhân vật ủng hộ dân chủ bị cáo buộc kích động người dân tham gia hoặc cố ý tham gia một cuộc hội họp trái phép ở Công viên Victoria. Nhà hoạt động kỳ cựu Lee Cheuk-yan phải đối mặt với truy tố riêng khi tổ chức một hoạt động như vậy.

    9 người bị bắt ở Pháp liên quan đến vụ chặt đầu giáo viên

    Cảnh sát Pháp hôm thứ Bảy đã tạm giữ 9 người sau khi một giáo viên trung học bị chặt đầu ở ngoại ô Paris trong một vụ tấn công khủng bố tiềm năng theo giới chức trách, Reuters đưa tin.

    Samuel Paty, một giáo viên lịch sử 47 tuổi, đã bị tấn công vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương hôm thứ Sáu vào giữa ban ngày gần một trường học ở ngoại ô Conflans-Saint-Honorine phía tây bắc Paris.

    Cảnh sát đã bắn chết kẻ tấn công ngay sau vụ chặt đầu. Reuters đưa tin, các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem kẻ tấn công, được cho là một thanh niên 18 tuổi gốc Chechnya, đã hành động một mình hay có đồng bọn.

    Các nguồn tin cảnh sát nói với Reuters rằng 4 người thân của kẻ tấn công, bao gồm cả một trẻ vị thành niên, đã bị bắt giam ngay sau đó.

    Năm người nữa đã bị bắt giữ trong đêm, trong đó có hai phụ huynh của các học sinh tại Đại học College du Bois d’Aulne nơi Paty làm việc.

    Bắc Kinh lại ‘lên mặt dạy bảo’ sau khi truyền thông Ấn Độ phỏng vấn Ngoại trưởng Đài Loan

    Bắc Kinh một lần nữa cố gắng nói với giới truyền thông Ấn Độ những gì cần nói về Đài Loan, khi đại sứ quán Trung Quốc ở New Delhi hôm thứ Sáu (16/10) phản đối cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (吳 釗 燮) trên một kênh truyền hình Ấn Độ, theo Taiwan News.

    Trong cuộc phỏng vấn với Geeta Mohan, người dẫn chương trình “Thế giới hôm nay” trên kênh India Today hôm thứ Năm, Bộ trưởng Wu cho biết ông đánh giá cao việc báo chí Ấn Độ không nhượng bộ Trung Quốc. Ông cũng cảm ơn công chúng Ấn Độ vì đã kỷ niệm Ngày Quốc khánh Đài Loan diễn ra vào tuần trước.

    Tuần trước, ông Wu đã đề cập đến một đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo rằng đừng coi Đài Loan là một quốc gia hoặc đề cập đến tổng thống Đài Loan là tổng thống. Tuy nhiên, cảnh báo đã phản tác dụng khi các hãng tin Ấn Độ bỏ qua cảnh báo và đưa tin về Ngày Quốc khánh Đài Loan vào ngày 10/10 – trong khi các quan chức Ấn Độ bày tỏ sự ủng hộ đối với báo chí tự do của nước này.

    Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng kỷ lục trong một ngày

    Các ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu lần đầu tiên tăng hơn 400.000 vào cuối ngày thứ Sáu, mức tăng kỷ lục trong một ngày khi phần lớn châu Âu ban hành các hạn chế mới để kiềm chế sự bùng phát dịch bệnh.

    Châu Âu, quốc gia đã ngăn chặn thành công đợt lây nhiễm đầu tiên, đã nổi lên như một tâm chấn mới của Covid-19 trong những tuần gần đây và hiện đang báo cáo trung bình 140.000 trường hợp mỗi ngày trong tuần qua.

    Là một khu vực, châu Âu đang báo cáo nhiều trường hợp hàng ngày hơn so với Ấn Độ, Brazil và Hoa Kỳ cộng lại.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào