Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 24 tháng 10 năm 2020



    Bà Harris nói nhầm ‘220 triệu người Mỹ chết vì Covid-19’

    Trong sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang Bắc Carolina, hôm 21/10, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã nói nhầm rằng hơn 200 triệu người Mỹ đã chết vì Covid-19, chiếm khoảng 2/3 tổng dân số Mỹ.

    Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong do virus Vũ Hán ở Mỹ là hơn 220.000 người trong tổng số hơn 8,6 triệu ca nhiễm.

    Video Harris nói nhầm hơn 220 triệu người Mỹ đã chết vì nCoV nhanh chóng được tài khoản Twitter thuộc chiến dịch tranh cử của Trump đăng tải, thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

    Có người dùng mạng bình luận: Harris “không được thông minh” và có vẻ “bối rối, nhầm lẫn” như Joe Biden. Cựu phó tổng thống Mỹ từng nói nhầm “Hơn 120 triệu người Mỹ chết vì Covid-19” và “6.000 lính Mỹ chết vì Covid-19”.

    Trung Quốc đang tích cực mua hàng nông nghiệp Mỹ

    Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu (23/10) cho biết Trung Quốc đã tăng đáng kể việc mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và đã thực hiện 50 trong số 57 cam kết kỹ thuật nhằm giảm các rào cản cơ cấu đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ kể từ khi hai quốc gia ký một thỏa thuận thương mại vào tháng Giêng, theo Reuters.

    Trong một tuyên bố chung, văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết Trung Quốc đã mua hơn 23 tỷ đô la hàng hóa nông nghiệp của Hoa Kỳ cho đến nay, tương đương khoảng 71% mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1.

    “Kể từ khi Hiệp định có hiệu lực cách đây 8 tháng, chúng tôi đã thấy những cải thiện đáng kể trong mối quan hệ thương mại nông sản với Trung Quốc, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nông dân và chủ trang trại của chúng tôi trong nhiều năm tới”, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết trong một tuyên bố.

    Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức Jens Spahn dự kiến ​​sẽ có vắc-xin vào đầu năm sau

    Đức đang hy vọng vào một loại vắc-xin chống cúm Tàu. Bộ trưởng Y tế Spahn lạc quan cho rằng sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường trong quý đầu tiên.

    Có thể là tháng Một, có thể là tháng Hai hoặc tháng Ba – hoặc thậm chí muộn hơn. Spahn nói với SPIEGEL: “Tất nhiên sẽ là tốt nhất nếu một loại vắc-xin có thể ngăn ngừa việc lây nhiễm mới. Nhưng cũng sẽ có lợi nếu nó làm cho diễn tiến của cơn bệnh nhẹ đi”.

    Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức Jens Spahn

    Ngay sau khi có đủ vắc-xin, “trong sáu hoặc bảy tháng, một số lớn những người muốn được chủng ngừa sẽ được tiêm vắc-xin”. Spahn tiếp tục bác bỏ việc tiêm chủng bắt buộc: “Sẽ không có việc tiêm chủng bắt buộc”.

    Spahn cũng muốn chuyển những liều vắc xin dư thừa cho các quốc gia khác. Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi đặt mua vắc-xin nhiều hơn đáng kể hơn so với mức cần thiết.” Nếu còn lại bất cứ thứ gì, nó vẫn có thể được bán lại cho các quốc gia khác hoặc quyên góp cho các quốc gia nghèo. “Nhưng việc phát triển vắc-xin quá phức tạp để mà chúng ta chỉ dựa vào một ứng cử viên. Chúng ta cần các lựa chọn khác.”

    Loại vắc-xin nào hiện đang được thử nghiệm cuối cùng rồi sẽ được chấp thuận, điều này vẫn còn chưa biết. Để quyết định ai có thể được tiêm phòng trước, Spahn đã yêu cầu Ủy ban Tiêm chủng Thường trực, Hội đồng Đạo đức và Viện hàn lâm Khoa học Leopoldina đưa ra đề xuất. Spahn nói: “Đội ngũ nhân viên điều dưỡng, bác sĩ và lực lượng chuyên môn trong y tế chắc chắn phải đứng đầu.” Chính phủ liên bang hiện đang cố gắng bằng nhiều cách để đảm bảo có đủ liều vắc-xin cung cấp cho người dân trong nước.

    FBI muốn phỏng vấn cựu cộng sự của Hunter Biden

    Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã yêu cầu cựu cộng sự làm ăn của Hunter Biden, ông Tony Bobulinski, tham gia phỏng vấn hôm thứ Sáu (23/10), các luật sư của ông Bobulinski đã nói chuyện với Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, theo Fox News.

    FBI cũng đã yêu cầu Bobulinski chuyển bản sao dữ liệu từ điện thoại của ông. Ủy ban An ninh Nội địa, Ủy ban Tài chính Thượng viện đã điều tra các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden và cho biết cuộc phỏng vấn của họ với ông Bobulinski, dự kiến diễn ra vào sáng 23/10, đã bị hoãn lại.

    “Tôi đánh giá cao rằng FBI đang làm một công việc khó khăn và tôi rất vui vì cuối cùng họ cũng quan tâm đến những vấn đề liên quan đến tài chính mà Ủy ban của chúng tôi đã điều tra trong nhiều tháng”, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, nói.

    Tưởng niệm 39 người Việt chết trong container ở Anh


    Truyền thông Anh đưa tin, người dân London hôm 23/10 đã tổ chức lễ tưởng niệm cho 39 nạn nhân người Việt xấu số chết trong container, tròn một năm sau khi diễn ra thảm kịch, theo the Herald.

    Buổi lễ tưởng niệm diễn ra ở Hackney, London. Ban tổ chức đã lập một điện thờ nhỏ để mọi người có thể đến và tưởng niệm các nạn nhân.Nhiều người đến thắp hương, viết lời tưởng nhớ vào một cuốn sách và ngồi mặc niệm trước bức tường có ghi tên những người đã mất.

    Nhờ Mỹ làm trung gian, Israel và Sudan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

    Sudan hôm 23/10 đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành nước Ả rập thứ 3 đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong hai tháng gần đây thông qua trung gian là Mỹ.

    Theo Reuters, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, Tổng thống đã đạt được thỏa thuận trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok và Chủ tịch Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Abdel Fattah al-Burhan.

    “Các nhà lãnh đạo đã nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel, đồng thời chấm dứt tình trạng giao tranh giữa các quốc gia”, bản tuyên bố chung của ba nước có viết.

    Nhật – Anh ký hiệp định thương mại tự do hậu Brexit

    Theo Nikkei Asian, ngày 23/10, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản và Vương quốc Anh đã ký Hiệp định Thương mại Tự do song phương để mở đường cho thỏa thuận này có hiệu lực vào đầu năm 2021 nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước sau khi giai đoạn chuyển tiếp Anh rời Liên minh châu Âu (EU) kết thúc.

    Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss ca ngợi thỏa thuận “mang tính bước ngoặt” vì thúc đẩy thương mại tự do và tăng cường quan hệ song phương.

    Trong thông cáo báo chí chung phát hành sau lễ ký, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nhấn mạnh: “Hiệp định này mang lại cho các doanh nghiệp Anh cửa ngõ vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương… và mở đường cho việc Anh gia nhập hiệp định thương mại tự do Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

    Học giả: Bắc Kinh biết rõ quân đội ĐCSTQ không bằng quân đội Hoa Kỳ

    Hôm 23/10, nhân kỷ niệm 70 năm ngày chính quyền Trung Quốc triển khai quân đội tới bán đảo Triều Tiên để giúp nước này chống lại các lực lượng Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc do Mỹ lãnh đạo trong cuộc chiến năm 1950-1953, TBT ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân, theo Epoch Times.

    Trong bài phát biểu của mình, Tập ám chỉ Mỹ là kẻ xâm lược bá quyền, còn nói đừng chọc vào người Trung Quốc, bởi họ nhất định sẽ chiến đấu đến khi nào đánh bại quân xâm lược mới thôi. Bình luận về phát ngôn của Tập, học giả Triệu Xuân Sơn cho rằng động thái của bên phía Trung Quốc là nhằm thúc đẩy tuyên truyền trong nước, khuấy động chủ nghĩa ái quốc của người dân.

    Về sức mạnh của Trung Quốc và Hoa Kỳ, ông Triệu nhận định rằng các báo cáo từ nhiều quốc gia khác nhau cho thấy về sức mạnh tổng thể, quân đội Hoa Kỳ vẫn chiếm ưu thế, và sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện không phải là đối thủ của Hoa Kỳ. Ông Triệu nhấn mạnh: Điều này “Trung Quốc đại lục biết rõ”. Tại thời điểm này, họ không có cơ hội chiến thắng trong một cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ.

    Phó cố vấn Mỹ: Không có lý do gì để duy trì “trại tập trung” ở Trung Quốc

    Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Matt Pottinger hôm 23/10 đã lên án cách Bắc Kinh đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, nói rằng không có lý do gì để nước này duy trì các “trại tập trung”.

    Theo Reuters, ông Pottinger đã đưa ra bình luận trên bằng tiếng Quan thoại trong bài phát biểu trực tuyến dành cho nhóm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Vương quốc Anh.

    “Không có lý lẽ đáng thuyết phục nào mà tôi có thể tìm thấy trong triết học, tôn giáo hoặc luật đạo đức của Trung Quốc để duy trì các trại tập trung bên trong biên giới của các bạn”, ông Pottinger nói và thêm rằng bài phát biểu của ông là hướng tới người dân Trung Quốc.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào