Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 12 tháng 10 năm 2020



    Toà Bạch Ốc kêu gọi nối lại tranh luận Tổng thống lần 2

    Phó giám đốc truyền thông Toà Bạch Ốc hôm 11/10 kêu gọi nối lại cuộc tranh luận lần hai giữa ông Trump – Biden, vì Tổng thống Trump đã được xác nhận không còn khả năng lây truyền nCov.

    “Tổng thống đã sẵn sàng tranh luận và các bác sĩ đã cho phép ông ấy tham gia các hoạt động công khai”, CNN dẫn lời phó giám đốc truyền thông Nhà Trắng Brian Morgenstern nói với phóng viên hôm 11/10. “Họ đã nói rằng ông ấy không còn nguy cơ lây truyền nữa, vì vậy sẽ rất tuyệt nếu ủy ban tổ chức trở lại cuộc tranh luận theo đúng lịch trình”.

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) hôm 9/10 thông báo hủy buổi tranh luận thứ hai giữa ông Trump và đối thủ Biden, dự kiến diễn ra ngày 15/10 ở Miami, bang Florida theo hình thức toà thị chính, và chuyển sang chuẩn bị cho buổi tranh luận cuối cùng vào 22/10.

    Bà Thái chìa cảnh ô liu, Bắc Kinh đáp trả bằng phát biểu hiếu chiến

    Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (MAC) đã kêu gọi truyền thông nhà nước Trung Quốc kiềm chế khi phản ứng đối với bài phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn trong ngày Ngày Quốc khánh quốc đảo vào thứ Bảy (10/10), theo Taiwan News.

    Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trên tài khoản Weibo của mình rằng phát biểu của bà Thái về quan hệ hai bờ eo biển vào ngày Quốc khánh Đài Loan là “nhẹ nhàng nhất” trong nhiều năm.

    Ông Hồ nói: “Sự thay đổi giọng điệu cho thấy chính quyền Thái đã xác minh được mức độ nghiêm trọng của một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Bắc Kinh do các hành động khiêu khích của họ”.

    Khi phản bác lại đề xuất của bà Thái về một “đối thoại có ý nghĩa” với Trung Quốc, ông Hồ nói thêm rằng Bắc Kinh không được “bị lừa để tin vào cử chỉ thiện chí của Đảng Dân Tiến đang cầm quyền ở Đài Loan” và rằng “việc tiếp tục các hành động quân sự là câu trả lời duy nhất cho sự ổn định xuyên eo biển ”.

    Taiwan News bình luận, phát biểu của bà Thái được coi như một nhành ô liu mà chính phủ Đài Loan gửi tới chính quyền Trung Quốc.

    18 người chết trong mưa bão ở miền Trung Việt Nam

    Số người chết do mưa bão ở miền Trung tính đến cuối ngày 11/10 là 18 người, tăng 9 người so với hôm 10/10.


    Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tính từ 9h hôm 11/10 đến 6h hôm 12/10, các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng tiếp tục có mưa to đến rất to, phổ biến 100-120mm, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam từ 30-50mm. Một số trạm có lượng mưa lớn: A Vào (Quảng Trị): 240mm, Tà Long (Q. Trị): 210mm, A Lưới (Huế): 182mm, Quảng Điền (Huế): 182 mm, Đà Nẵng (Đ. Nẵng): 88mm.

    Thống kê đến cuối ngày 11/10, mưa bão miền Trung đã khiến 18 người thiệt mạng, tăng 9 người so với hôm 10/10.

    Trong đó, tỉnh Quảng Bình có 1 người, Quảng Trị 6, Thừa Thiên Huế 3, Quảng Nam 3, Đà Nẵng 1, Quảng Ngãi 1, Gia Lai 1, Đắk Lắk 1, Lâm Đồng 1.

    Số người mất tích là 14 người, gồm: Quảng Bình 1, Quảng Trị 6, Thừa Thiên Huế 1, Đà Nẵng 3, Quảng Nam 2, Gia Lai 1.

    Mưa bão làm 382 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 109.034 nhà bị ngập.

    Tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, có 108 điểm Quốc lộ, 8.656m đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng. Tại Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, có 11 điểm bị ngập.

    Mưa bão cũng khiến 584 ha lúa, 3.879ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 2.141ha thủy sản bị thiệt hại; 271 con gia súc, 150.489 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

    Mỹ hối thúc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên sau khi Kim Jong Un tiết lộ tên lửa ‘Quái vật’

    Một quan chức chính phủ Mỹ nói với The Daily Caller News Foundation rằng nước Mỹ đang hối thúc Triều Tiên quay trở lại đàm phán và thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn sau khi nước này tiết lộ tên lửa mới hôm thứ Bảy.

    Theo Reuters, mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới đã được ra mắt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy, đánh dấu màn trình diễn tên lửa đạn đạo đầu tiên của nước này kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế, trong đó có Tổng thống Donald Trump, vào năm 2018.

    “Hoa Kỳ vẫn luôn theo sát định hướng mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã đặt ra ở Singapore và kêu gọi CHDCND Triều Tiên tham gia vào các cuộc đàm phán bền vững và thiết thực nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, quan chức Mỹ nói với Daily Caller News Foundation hôm thứ Bảy.

    Ông Nguyễn Văn Nên về TPHCM thay Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân

    Sáng 11-10-2020, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa ông Nguyễn Văn Nên về để thay thế Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

    Mạng báo Chính phủ cho biết, theo quyết định do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương đảng, Chánh Văn phòng Trung ương đảng được thôi giữ chức vụ, đồng thời được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020-2025 và giới thiệu để Ban Chấp hành bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020-2025.

    Như vậy sắp tới ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ rời khỏi chức vụ Bí thư Thành ủy TPHCM khi lời hứa với người dân Thủ Thiêm vẫn chưa hoàn thành.

    Hồi tháng 12-2018, ông Nhân từng đưa ra lời hứa "giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm trong năm 2019" nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

    Việt Nam: Hai khu trục hạm và một tàu ngầm Nhật Bản ghé cảng Cam Ranh


    Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nhật Bản, được đài truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn, ngày 10/10/2020, một hạm đội Nhật Bản bao gồm 1 tàu ngầm và 2 khu trục hạm ghé một cảng ở Vịnh Cam Ranh tại Việt Nam, để được tiếp liệu. Tuy nhiên, NHK xem việc ghé cảng Việt Nam của hạm đội Nhật Bản là một động thái “phô trương lực lượng” chống lại các hoạt động trên biển của Trung Quốc.

    Theo NHK, chuyến ghé cảng Cam Ranh của các chiến hạm Nhật là một phần trong các nỗ lực của hai chính quyền Nhật Bản và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác vào lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động trên Biển Đông.

    Tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến thăm Việt Nam sớm nhất là vào giữa tháng 10 này trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

    NHK nhắc lại rằng vào tháng 9 vừa qua, Lực Lượng Phòng Vệ (tức là Quân Đội) Nhật Bản đã triển khai một hạm đội, trong đó có chiếc Kaga, khu trục hạm lớn nhất của Nhật Bản xuống hoạt động tại vùng Biển Đông và Ấn Độ Dương.

    Hạm đội Nhật Bản dự kiến sẽ ở lại khu vực này trong hơn 1 tháng để tham gia các cuộc diễn tập chung với lực lượng hải quân của các nước khác.

    Hôm 9/10, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết là tại Biển Đông, tàu ngầm Shoryu đã cùng với hạm đội Nhật Bản tiến hành một bài tập chống ngầm theo kịch bản các tàu trên mặt nước truy tìm chiếc tàu ngầm đang lặn sâu dưới biển.

    Quân đội TQ tập trận xâm lược Đài Loan ngày Quốc khánh

    Quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn mô phỏng cuộc xâm lược một hòn đảo vào hôm thứ Bảy (10/10), trùng với ngày Quốc khánh của Đài Loan, theo SCMP.

    Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, cuộc tập trận bao gồm các đơn vị mới như bay không người lái, lực lượng đặc nhiệm và lính dù, và các lực lượng khác di chuyển từ nhiều địa điểm tại các tỉnh ven biển của Quảng Đông và Phúc Kiến.

    Báo cáo cho biết: “Cuộc tập trận này, là sự kết hợp hiệu quả của nhiều lực lượng tác chiến mới, đã tăng cường khả năng của PLA trong các cuộc đổ bộ chung”.

    Cùng ngày, quân đội Trung Quốc cũng thông báo một cuộc tập trận bắn đạn thật khác ở eo biển Đài Loan, bắt đầu từ hôm thứ Ba (13/10) và sẽ kéo dài trong bốn ngày.

    Theo thông báo từ cơ quan hàng hải địa phương, cuộc tập trận sẽ được tổ chức ngoài khơi Bán đảo Gulei ở tỉnh Phúc Kiến- một địa điểm nằm ở phía đối diện của eo biển Đài Loan với thành phố Cao Hùng.

    Trung Quốc xét nghiệm Covid toàn thành phố 9 triệu dân

    Thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc sẽ xét nghiệm toàn bộ dân số 9 triệu người trong vòng 5 ngày, sau khi các ca bệnh mới liên quan đến một bệnh viện Qingdao Chest, Reuters đưa tin. Thanh Đảo đã đóng cửa bệnh viện Qindao Chest cũng như khoa cấp cứu của bệnh viện trung ương. Các tòa nhà nơi những người nhiễm virus sinh sống cũng bị phong tỏa để ngăn chặn virus.

    Hoàn Cầu thời báo lên án áp phích tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan

    Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã cảnh báo rằng những người đặt áp phích kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan ngày 10/10 trước đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ là đang “chơi với lửa” và sẽ khiến quan hệ giữa hai nước xấu đi, theo Taiwan News.

    Các phương tiện truyền thông chính thống của Ấn Độ, bao gồm các đài truyền hình, đã đưa tin về lễ kỷ niệm Quốc khánh của Đài Loan. Để ngăn chặn những xu hướng đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã gửi thư tới các hãng thông tấn như một lời cảnh báo; Không có gì đáng ngạc nhiên, những lá thư dường như không có tác dụng răn đe.

    Vào đêm ngày 9 tháng 10, hơn 100 áp phích kỷ niệm ngày Quốc khánh Đài Loan có chữ ký của người phát ngôn Đảng nhân dân Ấn Độ (BJP) Tajinder Pal Singh Bagga đã xuất hiện trước đại sứ quán Trung Quốc ở New Delhi. Nội dung của tấm áp phích đã được tweet lại hơn 4.000 lần trong 12 giờ, Liberty Times đưa tin.

    Tweet từ Nhà báo Ấn Độ Aditya Raj Kaul cho biết các áp phích là phản đối những lời đe dọa của Trung Quốc đối với truyền thông Ấn Độ liên quan đến lễ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan.

    Tránh vỡ nợ, Sri Lanka vay tiền Trung Quốc

    Tờ Nikkei Asia đưa tin, chính phủ theo chủ nghĩa siêu quốc gia của Sri Lanka có vẻ sẽ nhận được một nguồn tài chính từ Trung Quốc, thay vì một gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), để tránh vỡ nợ nước ngoài, và quả quyết rằng vay tiền của “gã khổng lồ” châu Á là một giải pháp cuối cùng đối với quốc đảo Nam Á có vị trí chiến lược.

    Chính phủ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đang rất cần tiền mặt để trả các chủ nợ một khoản vay 15 tỷ đô la. Trung Quốc đã giảm bớt căng thẳng cho mối lo này vào đầu năm nay bằng cách bơm 500 triệu đô la như một phần của khoản vay theo hình thức cho vay hợp vốn (syndicated loan) từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc.

    “Chúng tôi đã liên lạc với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc”, Nivard Cabraal, Bộ trưởng tiền tệ và thị trường vốn và cải cách doanh nghiệp nhà nước, nói với Nikkei Asia. “Chúng tôi hiện đàm phán khoảng 700 triệu đô la bổ sung”.

    Trung Quốc loan tin ‘người nói xấu đảng bị bỏ tù’ đã lạm dụng quyền lực

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải thông tin chi tiết về vụ án tham nhũng của cựu nhà tài phiệt bất động sản Nhậm Chí Cường – người này từng lớn tiếng chỉ trích Tập Cận Bình, sau khi các nhà quan sát mô tả rằng việc ông Nhậm bị tuyên án là có động cơ chính trị, theo SCMP.

    Một bài viết đăng trên một tài khoản xã hội của Beijing Daily cáo buộc Nhậm – tháng trước đã bị kết án 18 năm tù vì tội tham nhũng – đã thông đồng với con trai ông trong vụ tham nhũng liên quan đến 220 triệu nhân dân tệ (33 triệu đô la Mỹ).

    “Nhậm nổi tiếng trong vai trò một ông trùm bất động sản, nhưng công chúng không thực sự biết ông ta thực sự là ai”, bài viết xuất bản đêm Chủ nhật (11/10) cho biết, đồng thời nói tiếp: “Sự thống trị của Nhậm ở Huayuan trong thập kỷ qua và hơn thế nữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho ông ta trong việc mua chuộc, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực, dẫn đến tổn thất tài chính trong công ty do nhà nước kiểm soát”.

    Tập Cận Bình phát biểu tại Thâm Quyến kỷ niệm 40 năm thành lập đặc khu


    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại Thâm Quyến vào thứ Tư (14/10) để đánh dấu kỷ niệm thành lập đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc ở thành phố phía Nam cách đây 40 năm, Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết vào hôm thứ Hai (12/10).

    Lãnh đạo đặc khu láng giềng là Hong Kong, Carrie Lam, sau đó cho biết bà đã hoãn bài phát biểu chính sách thường niên của mình dự kiến vào thứ Tư, và thay vào đó sẽ đi đến Thâm Quyến, mặc dù bà nói rằng, theo lịch, bà không có cuộc gặp nào với ông Tập.

    Hôm Chủ nhật (11/10), chính quyền trung ương đã công bố các biện pháp nhằm trao cho Thâm Quyến thẩm quyền kiểm soát lớn hơn đối với việc sử dụng đất, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ, đồng thời cắt giảm các thủ tục hành chính phức tạp trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông. Tân Hoa Xã không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về bài phát biểu của ông Tập nhưng khả năng sẽ đề cập đến việc tích hợp hơn nữa Khu vực Vịnh Lớn, một khu vực bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và 9 thành phố ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm Thâm Quyến.

    Nga triệu tập đại sứ Bulgaria vì trục xuất các nhà ngoại giao


    Nga đã triệu tập Đại sứ của Bulgaria tới Bộ Ngoại giao Nga vào thứ Hai, liên quan đến vụ việc hai nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Bulgaria tháng trước vì bị cáo buộc làm gián điệp, hãng tin Reuters dẫn tin từ thông tấn RIA.

    Moscow hứa sẽ trả đũa sau khi các nhà ngoại giao bị đưa vào tình trạng ‘personae non gratae’ – thuật ngữ trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mình.

    Nhật: Tàu Trung Quốc vào quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông

    Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm 11/10 nói rằng hai tàu của Trung Quốc tiến vào khu vực mà Tokyo tuyên bố là chủ quyền lãnh hải của mình gần quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, theo Reuters.

    Hãng tin này dẫn lời một đại diện của tuần duyên Nhật nói rằng đây là lần thứ 21 trong năm nay, tàu Trung Quốc vào lãnh hải của Nhật và là lần đầu tiên kể từ cuối tháng Tám.

    Theo Reuters, chính phủ Nhật đã nhiều lần lên tiếng về sự xâm nhập “không ngừng” của Trung Quốc vào vùng nước mà hai phía cùng tuyên bố chủ quyền.

    Khu vực tranh chấp gồm quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

    Theo Kyodo, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc tiến vào vùng tranh chấp khoảng 10 giờ 45 phút sáng 11/10 và tiếp cận một tàu đánh cá của Nhật.

    Tin cho hay, tuần duyên Nhật đã triển khai các tàu tuần tra tới khu vực.

    Theo Reuters, phía Trung Quốc chưa có phản hồi ngay về cáo buộc trên.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào