Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 5 tháng 10 năm 2020

     

    TT Trump tiến triển tốt, bất ngờ xuất hiện ngoài bệnh viện cảm ơn người ủng hộ

    “Tôi đã học được nhiều về COVID… và tôi biết nó, và tôi hiểu nó”, ông Trump nhấn mạnh. “Đây là trường học thực tế… đây không phải là trường học mà chúng ta đọc qua sách giáo khoa”, tổng thống nói thêm.

    “Trong lúc này, chúng ta yêu nước Mỹ, và chúng ta yêu những gì đang diễn ra”, ông Trump nói.

    “Chúng tôi sẽ mang đến bất ngờ nho nhỏ cho một số trong những người yêu nước vĩ đại mà chúng ta có”, ông Trump nói. “Họ đã đang ở ngoài đó lâu rồi và họ mang theo những lá cờ Trump và họ yêu đất nước chúng ta vì vậy tôi sẽ không nói với bất cứ ai trừ các bạn rằng tôi sẽ tạo ra một chuyến thăm bất ngờ nhỏ”.

    Không lâu sau khi đăng video lên Twitter, tổng thống đã tạo ra sự xuất hiện bất ngờ khi ông có mặt trong ô tô, đeo khẩu trang, vẫy tay và đưa tay ra hiệu với nhóm người ủng hộ đang tập trung bên ngoài bệnh viện Walter Reed, bang Maryland.

    Trước khi đăng video khoảng 2 giờ, Tổng thống Trump cũng đã viết trên Twitter cảm ơn những người ủng hộ tập trung bên ngoài bệnh viện Walter Reed.

    I really appreciate all of the fans and supporters outside of the hospital. The fact is, they really love our Country and are seeing how we are MAKING IT GREATER THAN EVER BEFORE!

    — Donald J. Trump (@realDonaldTrump) October 4, 2020

    “Tôi thực sự cảm kích tất cả những người hâm mộ, những người ủng hộ có mặt bên ngoài bệnh viện. Thực tế là họ thực sự yêu Đất nước ta và họ đang xem cách chúng ta đang làm đất nước này vĩ đại hơn bao giờ hết!”

    Theo Fox News, hàng chục người đã tập trung tại một sự kiện do phong trào “Phụ nữ vì Nước Mỹ trên hết”. Họ mang theo các biển hiện Trump 2020 và cầu nguyện trong đêm thứ Bảy.

    Những người ủng hộ đã quay lại khu vực gần bệnh viện Walter Reed vào cuối giờ sáng Chủ Nhật 4/10 (giờ địa phương), vẫy cờ và rú còi xe. Hoa tươi chất đầy ở gần biển hiệu bên ngoài

    Chứng khoán tăng khi bác sĩ loan báo sức khỏe TT Trump đang cải thiện

    Chứng khoán Mỹ và nhiều nơi trên thế giới hôm thứ Hai (5/10) đã tăng nhẹ sau khi các bác sĩ loan báo tình trạng sức khỏe của Tổng thống Donald Trump đang tiến triển tốt.

    Ông Trump đã xác nhận nhiễm virus Vũ Hán đêm 1/10, rạng sáng 2/10 và đã nhập bệnh viện quân đội Walter Reed điều trị từ chiều thứ Sáu 2/10 (giờ Mỹ). Tình trạng sức khỏe của tổng thống tiến triển tốt và tối Chủ Nhật 4/10 (giờ Mỹ), các bác sĩ cho biết ông Trump có thể trở về Tòa Bách Ốc vào sáng thứ Hai (5/10).

    Thông tin tích cực về sức khỏe của Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã giúp chỉ số S&P 500 tương lai tăng 0,62%, trong khi chỉ số Nasdaq tương lai tăng 0,89%.

    Chỉ số cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương của MSCI đã tăng 1,08%. Chỉ số Euro Stoxx tương lai tăng 0,82%, chỉ số DAX tương lai tại Đức tăng 0,72% và chỉ số FTSE tương lai tăng 0,91%.

    Các cổ phiếu của Úc tăng mạnh 2,48% – mức tăng cao nhất trong ngày kể từ 21/7. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1,19%. Trong khi, các thị trường tài chính của Trung Quốc đang đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh.

    Đồng USD tăng nhẹ 0,21% so với đồng Yên Nhật, nhưng giảm nhẹ 0,39% so với franc Thụy Sĩ.

    Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhẹ khi các nhà đầu tư có niềm tin hơn về độ an toàn khi nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thời hạn 10 năm tăng 0,7072%.

    Trong khi đó, vàng đã giảm nhẹ 0,32% về mức 1.892,74 USD/ lượng.

    Giá dầu Brent giao tương lai tăng 2,09% lên 40,09 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giao tương lai tăng 2,38% lên 27,93 USD/thùng.

    Trước đó, khi Tổng thống Trump loan báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán vào rạng sáng 2/10, thị trường chứng khoán đã lao dốc mạnh.

    Chỉ số S&P 500 khi đó giảm 1,21%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc cũng giảm. Chỉ số Dow Jones giảm 1,7% và S&P 500 giảm 1,6%.

    Đồng USD Mỹ tăng vọt, đặc biệt so với đồng bảng Anh, đôla Úc và New Zealand, trong khi đồng yên tăng mức cao nhất trong tuần.

    Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc xác nhận bị Mỹ chế tài
    .

    Lệnh trừng phạt của Mỹ lên SMIC đã chính thức có hiệu lực!

    Vào tối ngày 4/10, SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, đã đưa ra một thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, tiết lộ rằng lệnh cấm xuất khẩu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với công ty này là hoàn toàn chính xác, theo Sound of Hope.

    Theo thông báo do SMIC đưa ra, công ty đã phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. Các nhà cung cấp xuất khẩu một số thiết bị, phụ kiện và nguyên vật liệu của Hoa Kỳ cho SMIC cần phải xin giấy phép xuất khẩu.


    Thông báo cũng cho biết, SMIC đã tiến hành trao đổi sơ bộ với Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc thẩm quyền của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về vấn đề lệnh cấm và sẽ tiếp tục tích cực trao đổi với Hoa Kỳ về vấn đề này. Công ty sẽ đưa ra thông báo về tác động của lệnh cấm trong tương lai.

    Thông tin về lệnh trừng phạt của SMIC lần đầu tiên được đưa tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài vào ngày 27/9, đã thu hút sự quan tâm lớn của giới quan sát hải ngoại. Về vấn đề này, SMIC từng tuyên bố chưa nhận được thông báo từ phía Mỹ và đã im lặng trước các tuyên bố liên quan trong nhiều ngày liền, cũng có một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cho rằng, lệnh trừng phạt của SMIC chỉ là thông tin giả.

    Ông Pompeo gia tăng sức ép lên Bắc Kinh

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cắt ngắn chuyến công du châu Á của mình sau khi Tổng thống Trump có kết quả dương tính với nCoV, tuy nhiên ông sẽ vẫn thực hiện kế hoạch gây sức ép lên Bắc Kinh trong chuyến đi này, theo SCMP.

    Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ông Pompeo vẫn sẽ thăm Tokyo vào Chủ nhật (4/10, giờ Mỹ), nơi ông sẽ gặp các đối tác từ Australia, Ấn Độ và Nhật Bản để thảo luận về đối sách với chính quyền Trung Quốc. Ông Pompeo sẽ cắt ngắn chuyến đi bằng cách không tới thăm Hàn Quốc và Mông Cổ như lịch ban đầu.

    Shi Yinhong, một chuyên gia về quan hệ quốc tế của Đại học Renmin ở Bắc Kinh, nhận định rằng chuyến đi rút ngắn của ông Pompeo tới châu Á sẽ không thay đổi “tiêu chuẩn mới” chống Bắc Kinh mà chính quyền Trump đã lên kế hoạch từ trước.

    “Bức tranh lớn vẫn không đổi là Mỹ đang thúc đẩy Bộ tứ như một chiến tuyến mới để chống lại Trung Quốc”, ông Shi nói. “Mỹ sẽ tích cực hình thành và tăng cường các liên minh chống Trung Quốc với các nước khác trong khu vực – ví dụ như Mông Cổ, có thể xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ trong tương lai”.

    Joe Biden mong chờ cuộc tranh luận tiếp theo với ông Trump

    Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden vẫn sẽ tới Florida tham dự buổi tranh luận thứ hai và hy vọng Tổng thống Trump có thể xuất hiện.

    Fox News đưa tin, Symone Sanders, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Biden, ngày 4/10 cho biết cựu phó tổng thống Mỹ “mong chờ” cuộc tranh luận vào ngày 15/10 với Tổng thống Donald Trump ở Miami, Florida. Dù ông Trump đang được điều trị viêm phổi Vũ Hán, nhưng ông Biden hy vọng ông sẽ kịp hồi phục và tham gia sự kiện.

    “Chúng tôi mong chờ cuộc tranh luận ngày 15/10 ở Miami”, bà Sanders nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN. “Đó là một buổi trả lời các câu hỏi từ công chúng và mọi người biết đấy, phó tổng thống Biden thích những sự kiện như vậy”.

    Symone Sanders nói thêm: “Chúng tôi cũng hy vọng Tổng thống Trump có thể tham gia. Chúng tôi mong ông ấy đủ sức khỏe để tham gia và điều này phụ thuộc vào các bác sĩ đang điều trị cho Tổng thống. Nhưng chắc chắn ông Biden sẽ có mặt tại buổi tranh luận”.

    Hiện chưa rõ cuộc tranh luận thứ hai sẽ diễn ra thế nào sau khi Tổng thống Trump hôm 1/10 thông báo ông và Đệ nhất Phu nhân Melania đã nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Ngày 4/10, ông Trump đã bất ngờ xuất hiện bên ngoài Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, nơi ông đang điều trị Covid-19. Ông ngồi trong ô tô, vẫy tay qua cửa kính chào đám đông người ủng hộ. Các bác sĩ cho biết sức khoẻ của ông Trung tiếp tục cải thiện, và có thể trở lại Nhà Trắng sớm nhất vào ngày 5/10.

    Hôm 4/10, chiến dịch của ông Biden cho biết trong lần xét nghiệm mới nhất, cựu phó tổng thống có kết quả âm tính với virus corona Vũ Hán.

    Một cuộc thăm dò mới đây của Viện Dân chủ thực hiện độc quyền cho báo Express cho biết, ông Trump vẫn đánh bại Joe Biden dù đang nhiễm Covid-19.

    Paris bị đặt trong tình trạng cảnh báo Covid cao nhất

    Paris sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo COVID-19 tối đa, các quán bar sẽ buộc phải đóng cửa trong hai tuần kể từ thứ Ba (6/10) và các nhà hàng sẽ phải áp dụng các quy trình vệ sinh mới để duy trì hoạt động, văn phòng thủ tướng Pháp thông báo, Reuters đưa tin.

    Văn phòng của Thủ tướng Jean Castex cho biết không có sự cải thiện nào về diễn biến dịch Covid ở khu vực Paris kể từ tuần trước khi thủ đô nước Pháp hội đủ cả ba tiêu chí của chính phủ đối với địa phương cần ban bố mức cảnh báo cao nhất.

    Theo quy định của chính phủ Pháp, một thành phố được đặt trong tình trạng cảnh báo tối đa khi tỷ lệ nhiễm virus Vũ Hán vượt quá 100 ca trên 100.000 người cao tuổi và 250 trên 100.000 trong cộng đồng nói chung, đồng thời số người nhiễm viêm phổi Vũ Hán chiếm ít nhất 30% số giường bệnh.

    Nhật-Hàn muốn nối lại hoạt động giao lưu

    Nhật Bản và Hàn Quốc rất có thể sẽ sớm đi tới thống nhất trong tuần này về việc nối lại các hoạt động giao lưu ngắn hoặc dài hạn giữa công dân hai quốc gia, theo Nikkei.

    Những du khách của hai nước lưu trú ngắn hạn sẽ có thể bỏ qua đợt kiểm dịch bắt buộc hai tuần khi nhập cảnh nếu họ cung cấp bằng chứng xét nghiệm Covid âm tính cùng với hành trình chuyến đi. Những người đến lưu trú dài hạn, chẳng hạn như công nhân thường trú, có thể nhập cảnh với một xét nghiệm và hai tuần tự cách ly. Thỏa thuận này dự kiến sẽ có hiệu lực ngay trong tháng 10.

    Động thái này nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế ở cả hai nước. Chính phủ và liên minh cầm quyền của Nhật Bản cũng hy vọng rằng việc này sẽ giúp hàn gắn mối quan hệ với Seoul vốn đã rạn nứt do các vấn đề bao gồm hạn chế xuất khẩu và bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến.

    Giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan tiếp tục diễn ra

    Cuộc giao tranh giữa các lực lượng Armenia và Azerbaijan tiếp tục nổ ra vào Chủ nhật (4/10) trên vùng lãnh thổ ly khai Nagorno-Karabakh. Azerbaijan cáo buộc Armenia nhắm mục tiêu vào các thành phố nằm ngoài khu vực xung đột, theo AP.

    Hikmet Hajiyev, phụ tá của Tổng thống Azerbaijan, hôm Chủ nhật nói rằng Armenia đã nhắm mục tiêu vào các thành phố lớn Ganja và Mingachevir của Azerbaijan bằng các cuộc tấn công tên lửa.

    Các cuộc đụng độ giữa hai nước láng giềng bắt đầu nổ ra vào ngày 27/9 khiến hàng chục người thiệt mạng, đánh dấu sự leo thang lớn nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua ở khu vực Nagorno-Karabakh, vốn nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng thuộc quyền kiểm soát thực tế của người Armenia sinh sống trong khu vực.

    Lãnh đạo phe đối lập Belarus sẽ gặp thủ tướng Đức

    Lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin vào thứ Ba (6/10) để thảo luận về bế tắc chính trị đang diễn ra ở Belarus, theo The Guardian.

    Tikhanovskaya cho biết bà sẽ đề nghị thủ tướng Đức tham gia làm trung gian thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa người biểu tình và chính phủ Alexander Lukashenko, người được Tổng thống Nga Vladimir Putin hậu thuẫn và đã tuyên bố không thảo luận với phe đối lập.

    Bà Tikhanovskaya cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận về cách gây áp lực lên [chính phủ] Belarus, bởi vì người dân Belarus nghĩ rằng chỉ với áp lực, chúng tôi mới có thể buộc chính quyền đối thoại với người dân”.

    Hiện bà Tikhanovskaya đang sống lưu vong tại thủ đô Litva. Tikhanovskaya đã buộc phải chạy khỏi Belarus vì bị chính phủ Lukashenko đe dọa, sau khi bà tham gia tranh cử với người đã nắm giữ chức tổng thống Belarus 26 năm và bị cho là gian lận để giành chiến thắng trước bà trong cuộc bỏ phiếu hồi đầu tháng 8.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào