Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 2 tháng 10 năm 2020

    Việt Nam có thể bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì thao túng tiền tệ

    Chính phủ Mỹ có kế hoạch điều tra Việt Nam về thao túng tiền tệ với cáo buộc có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt thương mại lớn, Bloomberg hôm 30/9 trích dẫn nguồn thạo tin.

    Cuộc điều tra mới được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi gồm 10 nước có khả năng thao túng tiền tệ vào tháng 1. Malaysia và Singapore cũng có mặt trong danh sách này.

    Đến tháng 8, Bộ Thương mại và Tài chính Hoa Kỳ kết luận rằng Việt Nam đã thao túng tiền tệ của họ trong ít nhất một vụ thương mại liên quan đến xuất khẩu lốp xe.

    Washington có thể quyết định sớm nhất vào tuần tới rằng, các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam, mặc dù vẫn chưa rõ liệu chúng có được thực thi trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào hôm 3/11 tới đây hay không và liệu chúng có được áp dụng đối với một số sản phẩm nhập khẩu nhất định hay không.

    Bắc Kinh lại cho máy bay xâm phạm Đài Loan

    Một máy bay chống tàu ngầm Y-8 của Trung Quốc đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm thứ Năm (1/10), trùng ngày Tết Trung thu và ngày Quốc khánh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo Taiwan News.

    Không quân Đài Loan cho hay, cuộc xâm nhập mới nhất của không quân Trung Quốc diễn ra ở khu vực phía tây nam của ADIZ. Như những lần trước, quân đội Đài Loan đã gây sức ép với máy bay phản lực Trung Quốc và phát đi cảnh báo yêu cầu máy bay này phải rời khỏi ADIZ của quốc đảo, CNA đưa tin.

    Tổng cộng đã có 9 vụ việc tương tự diễn ra trong vòng hai tuần qua, trong đó máy bay chống ngầm và máy bay chiến đấu của Trung Quốc vi phạm ADIZ của Đài Loan thường xuyên nhất. Trong khi đó, Bắc Kinh cũng khiến Đài Loan phẫn nộ khi tuyên bố đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan (đường ranh giới ngầm định) là không tồn tại.

    Tần suất xâm nhập lên đến đỉnh điểm vào tháng 9 khi có tới 37 lần máy bay Trung Quốc vi phạm ADIZ của Đài Loan trong vòng 48 giờ, trong khoảng thời gian Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đang có chuyến thăm hòn đảo.

    Sau vụ đầu độc, ông Navalny tuyên bố sẽ trở lại Nga

    Hôm thứ Năm (1/10), nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny đã cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin đứng sau vụ đầu độc ông, và thề sẽ trở lại Nga để tiếp tục các chiến dịch gây sức ép lên chính phủ Putin, theo AFP.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông đầu tiên kể từ khi bị đầu độc, ông Navalny đã thuật lại những chi tiết đáng kinh ngạc về sự suy sụp của ông trên chuyến bay từ Tomsk đến Moscow sau khi ông bị đầu độc bởi Novichok, một chất độc thần kinh thường được các chính quyền từ thời Liên Xô sử dụng để thủ tiêu các nhân vật chính trị bất đồng chính kiến.

    “Tôi sẽ không tặng cho Putin món quà là không trở lại Nga”, ông Navalny nói và cho biết thêm rằng “Putin đứng sau hành động này, tôi không thấy lời giải thích nào khác”.

    Seoul nhờ Đức giúp người Hàn Quốc làm chủ tịch WTO


    The photo on the left, provided by South Korea's presidential office, shows President Moon Jae-in holding a phone conversation with German Chancellor Angela Merkel on Oct. 1, 2020. The file photo on the right, provided by EPA, shows German Chancellor Angela Merkel. (PHOTO NOT FOR SALE) (Yonhap)

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Năm (1/10) đã đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee trở thành lãnh đạo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Yonhap đưa tin.

    Ông Moon nói trong cuộc trò chuyện điện thoại khoảng 20 phút với Thủ tướng Đức rằng Yoo là người tốt nhất có thể giúp phát triển và mang lại niềm tin cho cơ quan thương mại thế giới.

    Ông Yoo đang cạnh tranh với các ứng cử viên từ Nigeria, Kenya, Ả Rập Saudi và Anh trong vòng thứ hai sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới. Ở vòng thứ hai, ba trong số năm ứng cử viên sẽ bị loại, chỉ còn lại hai người chạy đua ở giai đoạn thứ ba tới vị trí người đứng đầu cơ quan thương mại toàn cầu.

    Người Hàn Quốc từng nắm giữ những vị trí quan trong bậc nhất trong các tổ chức thế giới. Ví dụ như ông Ban Ki-moon, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, từng giữ vị trí Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, hay ông Jim Yong Kim, một người Mỹ gốc Hàn, từng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng thế giới.

    Người biểu tình Hồng Kông bị bắt trong ngày trung thu

    Hơn 60 người đã bị bắt ở Hồng Kông sau khi một đám đông nhỏ tham gia các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ phải đối mặt với hàng ngàn cảnh sát trong ngày trung thu, năm nay ngẫu nhiên trùng với ngày quốc khánh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo The Guardian.

    Trên khắp các khu trung tâm thương mại và mua sắm trong ngày thứ Năm (1/10), cảnh sát Hồng Kông đã cô lập và khám xét thành viên các tổ chức dân sự và truyền thông.

    Vào sáng thứ Năm, trưởng đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam, tuyên bố rằng chính quyền của bà sẽ không chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với luật an ninh quốc gia Trung Quốc và các hành vi đàn áp người bất đồng chính kiến ở hòn đảo.

    “Trong ba tháng qua, sự thật rõ ràng là – và điều hiển nhiên là – xã hội đã ổn định trở lại trong khi an ninh quốc gia được bảo vệ và người dân của chúng tôi có thể tiếp tục được hưởng các quyền cơ bản và tự do của họ theo quy định của pháp luật”, bà Lam nói.

    Ông Trump từ chối kế hoạch thay đổi luật tranh luận

    Ông Trump hôm thứ Năm (1/10) đã từ chối lời kêu gọi điều chỉnh các quy tắc trong hai cuộc tranh luận tiếp theo giữa ông và ứng viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ, Reuters đưa tin.

    Ủy ban tranh luận tổng thống Mỹ (APDC) cho biết họ muốn áp dụng các thay đổi để có các “cuộc thảo luận có trật tự hơn” trong cuộc tranh luận tiếp theo giữa hai ứng viên tổng thống được lên lịch vào ngày 15/10 tại Miami.

    Ngay sau khi APDC đưa ra đề xuất, lập tức có suy đoán rằng ban tổ chức cuộc tranh luận tổng thống sẽ thiết lập một nút tắt tiếng để hạn chế các đối thủ vi phạm những quy tắc đặt ra trong các cuộc tranh luận tới đây.

    “Tại sao tôi lại cho phép Ủy ban Tranh luận thay đổi các quy tắc cho các Cuộc tranh luận thứ hai và thứ ba khi lần trước tôi đã thắng dễ dàng?”, ông Trump đặt câu hỏi trên Twitter hôm thứ Năm.

    Hoàng Chi Phong: Đàn áp và ngoại giao sói chiến sẽ không có lối thoát

    NTD đưa tin, cựu Tổng thư ký Đảng dân chủ Demosistō Hoàng Chi Phong và nhà hoạt động xã hội Cổ Tư Nghiêu đã ra hầu toà hôm 30/9 vì tham gia biểu tình trái phép hôm 5/10 năm ngoái. Ngoài ra, Hoàng Chi Phong còn bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm che mặt.

    Hoàng Chi Phong nói: “Gia đình của 12 người biểu tình đã đến trụ sở Văn phòng Liên lạc Trung Quốc ở Hồng Kông đề đạt yêu cầu. Tôi hy vọng mọi người sẽ không đánh mất sự chú ý này. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng, ngay cả khi ĐCSTQ cố gắng dẫn độ, bức hại, thậm chí là tống giam chúng tôi, chúng tôi cũng không có lý do để đầu hàng”.

    “Ngày 1/10 là Quốc khánh Trung Quốc, cho dù hôm nay hay ngày mai, cũng giống như một ngày có ý nghĩa tượng trưng, tôi tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh rằng: Đàn áp và Ngoại giao sói chiến sẽ không có lối thoát”.

    Ông Pompeo thúc giục Vatican lên án lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc

    Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 30/9 thúc giục Tòa Thánh Vatican tham gia cùng Hoa Kỳ tố cáo những vi phạm tự do tôn giáo ở Trung Quốc. Ông Pompeo nói rằng Giáo hội Công giáo nên đi đầu trong cuộc chiến đòi hỏi các quyền cơ bản của con người.

    Theo AP, Ngoại trưởng Pompeo đưa ra lời kêu gọi này tại một hội nghị về tự do tôn giáo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh tổ chức, với sự tham dự của các quan chức hàng đầu Vatican. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Vatican đang đàm phán với Bắc Kinh về việc gia hạn thỏa thuận gây tranh cãi về việc đề cử giám mục tại Trung Quốc.

    Đầu tháng này, ông Pompeo đã chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận trong một bài viết trên tạp chí tôn giáo First Things. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng Vatican đã xâm phạm quyền hạn đạo đức khi ký kết thỏa thuận.

    Du học sinh Trung Quốc sát hại cha mẹ để trở lại Anh


    Theo báo Daily Mail, Hoàng Mỗ Dương, 22 tuổi, sinh viên Trung Quốc du học ở Anh, có nguy cơ bị kết án tử hình với cáo buộc giết cha mẹ ruột của mình.

    Theo thông tin ban đầu, do dịch viêm phổi Vũ Hán, Hoàng Mỗ Dương tạm dừng việc học ở Anh để trở về quê nhà vào đầu tháng 8. Sau đó, cha mẹ nghi phạm được cho là đã ngăn cản Mỗ Dương trở lại Anh do lo ngại dịch bệnh. Bất đồng này đã khiến Hoàng Mỗ Dương ra tay sát hại cha mẹ. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết nghi phạm có mâu thuẫn với cha mẹ về vấn đề tài chính.

    Mỗ Dương bị bắt vào ngày 17/8 khi đang lẩn trốn tại thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia.

    Theo truyền thông địa phương, gia đình nghi phạm thuộc tầng lớp khá giả ở Trung Quốc, mẹ là giáo sư Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây còn cha là luật sư.

    Giao tranh Armenia – Azerbaijan: Nga yêu cầu rút lính đánh thuê nước ngoài

    Theo trang RT của Nga, Moscow ngày 30/9 lên án việc sử dụng lính đánh thuê trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia tại vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh, gọi đây là mối đe dọa đối với toàn bộ khu vực và cần phải bị “rút lui” ngay lập tức.

    Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Các chiến binh của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, đặc biệt là từ Syria và Libya đã được chuyển đến khu vực xung đột để tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Nga quan ngại rằng, điều này sẽ tạo ra mối đe dọa lâu dài đối với an ninh của tất cả các quốc gia trong khu vực”.

    Theo đánh giá của RT, dù không nêu cụ thể quốc gia nào, đây rõ ràng là thông điệp gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.

    Theo báo Guardian, có khoảng 1.000 lính đánh thuê Syria đã được đưa tới Azerbaijan từ giữa tháng 9 với mức lương khoảng 1.000 USD/người/tháng. Cũng theo Guardian, có ít nhất 3 chiến binh Syria thiệt mạng ở vùng Nagorno-Karabakh vào ngày 30/9.





    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào