Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 30 tháng 10 năm 2020

      Ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến công du ‘chống Trung Quốc’ tại Việt Nam

    Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cử chỉ "bắt tay thời Covid" trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 30/10/2020.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm chặng cuối Việt Nam vào ngày 30/10 trong chuyến công du mà ông liên tục đưa ra thông điệp kêu gọi các nước quốc gia châu Á hợp tác với Hoa Kỳ trong việc đối mặt với các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra.

    Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 30/10, ông Pompeo cho biết ông có nói chuyện với Tổng thống Donald Trump vài ngày trước khi đến Hà Nội.

    “Tôi nói với ông ấy rằng tôi đang trên đường đến đây. Ông ấy gửi lời chào trân trọng. Ông ấy nói rằng trong các dịp trao đổi với ông (Thủ tướng Phúc) về những điều quan trọng mà hai nước chúng ta cùng hợp tác, chúng tôi có sự tôn trọng rất lớn đối với người dân Việt Nam và chủ quyền của Việt Nam”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

    Ông Pompeo bày tỏ mong muốn của Hoa Kỳ tiếp tục cùng với Việt Nam “xây dựng mối quan hệ và làm cho khu vực Đông Nam Á, châu Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương – trở nên an toàn, hòa bình và thịnh vượng”.

    Về phía mình, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói ông tìm kiếm “sự hợp tác chân thành” trong việc hỗ trợ cho một khu vực hòa bình và tiến triển trong mối quan hệ thương mại và đầu tư.

    Việt Nam là chặng dừng được bất ngờ thêm vào trong chuyến công du châu Á dự kiến đến 4 nước của Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhằm tăng cường đồng minh chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và đang xâm nhập chính trị và quân sự trên khắp châu Á.

    Tại Việt Nam, ông Pompeo không hề đề cập công khai đến Trung Quốc như trong các chặng dừng chân trước đó ở Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

    Tin cho hay trước khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Mỹ có cuộc họp kín với Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

    FBI đang điều tra Hunter Biden vì cáo buộc rửa tiền


    FBI đã mở một cuộc điều tra đối với Hunter Biden và các cộng sự vào năm 2019 vì nghi ngờ rửa tiền, một quan chức Bộ Tư pháp nói với Sinclair Broadcasting, theo National Review.

    Tweet của James Rosen, phóng viên Sinclair Broadcasting viết: “Bobulinski nói với @WeAreSinclair rằng ông ấy đã bị sáu đặc vụ FBI thẩm vấn trong 5 tiếng đồng hồ với sự hiện diện của luật sư vào ngày 23 tháng 10, theo đó [FBI đã] xếp ông ấy vào diện “nhân chứng quan trọng” trong một cuộc điều tra đang diễn ra tập trung vào Hunter Biden và các cộng sự của anh ta. Điện thoại di động của anh ta đã được kiểm tra.”

    Quan chức Bộ Tư pháp cho biết cuộc điều tra hình sự đang diễn ra, theo National Review.


    Tiết lộ được đưa ra sau khi Tony Bobulinski, đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden, đưa ra một loạt tài liệu liên quan đến các giao dịch của gia đình Biden với công ty năng lượng Trung Quốc CEFC hiện đã phá sản. Trong khi Joe Biden phủ nhận rằng ông đã từng nói chuyện với Hunter về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai, thì ông Bobulinski khẳng định cựu phó Tổng thống nói dối.

    Ngoài ra, ông Bobulinski nói với Sinclair rằng bản thân đã được các đặc vụ FBI thẩm vấn trong 5 tiếng đồng hồ vào thứ Sáu tuần trước và được liệt vào diện “nhân chứng quan trọng”.

    Ông Bobulinski cho biết cuộc phỏng vấn đã đi sâu vào tất cả các sự kiện trong khoảng thời gian ông tham gia vào hoạt động kinh doanh với các thành viên của gia đình Biden.

    Human Right Watch kêu gọi Nhật ngừng tài trợ cho công an Việt Nam

    Logo của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch @HRW © HRW


    Hôm nay, 30/10/2020, tổ chức nhân quyền Human Right Watch (HRW) ra thông cáo đề nghị chính phủ Nhật Bản “ngay lập tức hủy bỏ các kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính cho bộ Công An Việt Nam”, vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của cơ quan này.

    Thông cáo của HRW nêu rõ, hôm 19/10/2020, bộ Ngoại Giao Nhật công bố khoản tài trợ 300 triệu yên (2,84 triệu đô la Mỹ) cho bộ Công An Việt Nam để mua trang thiết bị chống khủng bố. Theo Tokyo, khoản tài trợ trên để giúp “tăng cường các biện pháp chống khủng bố và giữ gìn trật tự công cộng”, ổn định xã hội Việt Nam.

    Tuy nhiên theo lời của ông Phil Robertson, phó giám đốc ban châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền này, “cung cấp thiết bị cho Việt Nam dưới vỏ bọc chống khủng bố và bảo vệ trật tự công cộng sẽ chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho công an Việt Nam đàn áp những người biểu tình ôn hòa một cách khốc liệt hơn”, trong khi mà bộ Công An Việt Nam là đối tượng chủ yếu vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, với các vụ tra tấn ngược đãi các nghi can hình sự, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền.

    Covid-19: Toàn bộ nước Pháp bị phong tỏa trong 4 tuần kể từ ngày 30/10


    Trước số lây nhiễm và số người nhập viện vì Covid-19 tăng vọt, tràn ngập các khoa chăm sóc đặc biệt, và nhất là số hàng trăm người chết vì Covid-19 mỗi ngày, vào tối hôm qua, 28/10/2020, đích thân tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên truyền hình loan báo biện pháp mạnh nhất để chống dịch: Phong tỏa toàn quốc, trước mắt là trong 4 tuần, từ 0 giờ ngày 30/10 tới ngày 01/12.

    Rút kinh nghiệm hồi tháng 3, lần phong tỏa này bớt nghiêm ngặt hơn: Các trường học trung-tiểu học và nhà trẻ, mẫu giáo đều được mở cửa, các viện dưỡng lão cũng được tiếp đón người đến thăm, trong lúc các cửa hàng và siêu thị bán hàng thiết yếu vẫn được hoạt động. Các cơ sở công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, các dịch vụ công cộng thiết yếu, các phương tiện chuyên chở cũng vẫn hoạt động.

    Thế nhưng việc đi lại, tụ tập bị hạn chế gắt gao, kể cả trong nhà riêng với người ngoài, những ai ra đường đều phải có giấy tự khai ghi rõ ngày giờ xuất phát, địa chỉ và lý do theo mẫu có sẵn...

    Giải thích về lý do phải quyết định tái phong tỏa, tổng thống Pháp công nhận:


    “Chúng ta có làm tốt không ? Không, và tôi đã nói cách đây 15 ngày, chúng ta vẫn có thể cải tiến, làm tốt hơn, nhưng chúng ta đã làm tất cả những gì có thể làm được và tôi tin là chiến lược của chúng ta, dựa trên những thông tin chúng ta có được, là tốt.

    Mục sư Franklin Graham: Tổng thống Trump đã thay đổi thế giới


    Mục sư nổi tiếng Franklin Graham đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Trump. Vị mục sư Tin lành ca ngời ông chủ Nhà Trắng vì những quyết định liên quan tới nhân sự, chính sách đối ngoại, biện pháp thúc đẩy kinh tế và cam kết với tự do tôn giáo, theo The BL.

    Thông qua một bài đăng trên trang Facebook của mình vào ngày 26/10, vị linh mục nổi tiếng đã ca ngợi di sản của Tổng thống Trump trong bốn năm đầu tiên ở Nhà Trắng.

    Tổng thống Trump đã thay đổi thế giới, ngay cả khi ông ấy không thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo”, mục sư Graham viết.

    Ông Graham đã bày tỏ sự tán đồng với quyết định của Tổng thống Trump bổ nhiệm gần 200 thẩm phán liên bang và ba thẩm phán có quan điểm bảo vệ truyền thống văn hóa trong Tòa án Tối cao.

    “Chỉ riêng những hành động này thôi sẽ có tác động không chỉ đến thế hệ của tôi mà còn đến cuộc sống của con cháu tôi”, người được công chúng tôn kính viết trong bài đăng được chia sẻ hơn 49 nghìn lần.

    Graham cũng ca ngợi sự can thiệp lịch sử của Tổng thống Trump để đạt được hòa bình ở Trung Đông, với thành tựu cụ thể là Israel, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Bahrain đã ngồi lại và có được hiệp ước bình thường hóa quan hệ.

    Ông nói: “Tổng thống Trump đã bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho nước Mỹ và trên toàn thế giới”.

    70% công ty nước ngoài cân nhắc rời Trung Quốc

    Trong những năm gần đây, có nhiều công ty nước ngoài đã tăng tốc rút khỏi Trung Quốc, chẳng hạn như Philips, Samsung, Nokia, Epson, Sony, Seagate, Omron, Citizen. Ngay cả Dongdian, một nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã đóng cửa nhà máy tại nội địa để chuyển dây chuyền sang Việt Nam, Ấn Độ và một số khu vực khác. Kể từ khi căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung leo thang, xu hướng tách rời giữa hai cường quốc đã trở nên không thể đảo ngược. Theo khảo sát mới nhất của ngân hàng Standard Chartered, khoảng 70% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hoặc đang có ý định chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, theo Sound of Hope.


    Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát năm 2020 của Tập đoàn Standard Chartered ở Khu vực Vịnh Lớn ở Đại lục, một khu vực gồm Quảng Đông-Hồng Kong-Macau, 43% công ty được khảo sát đang xem xét chuyển dịch năng lực sản xuất ra khỏi đại lục do mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay, đi kèm một sự chia cắt không thể đảo ngược giữa hai quốc gia trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán. Ngoài ra, gần 25% công ty được khảo sát cũng đang xem xét việc tái chuyển dịch vì nhiều lý do. Như vậy, tổng cộng có gần 70% công ty được khảo sát đang xem xét chuyển năng lực sản xuất ra khỏi đại lục.

    Theo quan sát của ngân hàng Standard Chartered, quyết định này chủ yếu nhằm thoát khỏi chiến lược chuỗi cung ứng tập trung quá mức vào một thị trường đơn lẻ trong quá khứ. Dưới tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán, thật rất khó để thích ứng với môi trường toàn cầu đang thay đổi chóng mặt từng ngày. Các công ty đang phải xem xét lại bố cục chuỗi cung ứng của mình. Ngoài việc cắt giảm chi phí, cũng cần ngăn chặn cuộc khủng hoảng đứt gãy chuỗi cung ứng tiềm tàng.

    Theo khảo sát, Việt Nam hiện là điểm đến phổ biến nhất trong việc tái phân bổ dây chuyền sản xuất, chủ yếu do năng lực sản xuất đa dạng và lợi thế lao động ở nước này.

    Nghiên cứu: Covid-19 khiến hệ miễn dịch tự tấn công tế bào người bệnh

    Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng Virus viêm phổi Vũ hán có thể khiến hệ miễn dịch của bệnh nhân tấn công các mô trong cơ thể của chính họ, theo The Epoch Times.

    Matthew Woodruff, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, viết trong cảnh báo khoa học như sau:

    “Chúng tôi mô tả phát hiện đáng báo động rằng ở những bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán nặng nhất, việc sản xuất tự kháng thể là khá phổ biến – một phát hiện có tác động lớn đến việc chăm sóc bệnh nhân cấp tính và phục hồi sau lây nhiễm”.

    Tự kháng thể là một loại kháng thể trong hệ miễn dịch tấn công các tế bào và phân tử của chính người đó, đồng thời gây ra một số chứng bệnh tự miễn dịch.

    Ông Woodruff cho biết một trong những khía cạnh của nghiên cứu là khám phá thêm về các kháng thể, và cụ thể hơn là các kháng thể tự phản ứng, vốn sẽ nhắm mục tiêu tấn công vào các mô của những bệnh nhân mắc virus Vũ Hán bị ốm nặng thay vì nhắm vào các vi khuẩn gây bệnh thực sự.

    Nghị sĩ Đảng Cộng hòa chất vấn Hội đồng đại học Mỹ về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc

    Một nhóm gồm bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang yêu cầu Hội đồng Cao đẳng Mỹ College Board giải thích vai trò của mình trong chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm vào hệ thống giáo dục tiểu học của Mỹ, theo The Epoch Times.

    College Board là một tổ chức chuyên phát triển và quản lý các bài kiểm tra tiêu chuẩn và chương trình giảng dạy tại các cấp ở Mỹ.

    Trong một bức thư đề ngày 26 tháng 10 gửi đến Giám đốc điều hành College Board David Coleman, các thượng nghị sĩ đã yêu cầu công ty giáo dục có trụ sở tại New York này làm rõ các mối quan hệ đối tác với Hanban, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc phụ trách giám sát các Viện Khổng Tử trên toàn cầu, bao gồm 75 viện ở Mỹ. Vào tháng 8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ định trụ sở chính của Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ là một phái bộ nước ngoài, mô tả nó là “một thực thể thúc đẩy chiến dịch tuyên truyền và gây ảnh hưởng ác ý toàn cầu của Bắc Kinh đối với các cấp học từ tiểu học đến đại học của Mỹ”.

    Trích dẫn một báo cáo tháng 8 từ Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), các thượng nghị sĩ bày tỏ lo ngại rằng mối quan hệ kéo dài hàng thập niên giữa College Board và Hanban có thể kiến tạo một cửa ngõ để Bắc Kinh gây ảnh hưởng đến tâm trí thanh niên Mỹ. College Board đã làm việc với Hanban ít nhất từ ​​năm 2003 để phát triển kỳ thi Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc Xếp lớp Nâng cao (AP), đây vẫn là một trong những chương trình AP phổ biến nhất bằng ngoại ngữ. Trong năm 2019 có khoảng 13.000 học sinh Mỹ tham dự kỳ thi này.

    Dân Thái biểu tình chỉ trích hoàng gia tiêu xài hoang phí tại Bangkok

    Người biểu tình Thái Lan đã xuống đường chỉ trích việc chi tiêu hoang phí của Vua Thái Maha Vajiralongkorn. Họ cũng tổ chức một “buổi trình diễn thời trang” nhái lại và chế giễu các thành viên hoàng tộc tại một cuộc biểu tình ở Bangkok hôm thứ Năm (29/10), thu hút hàng nghìn người đến xem, theo Reuters.

    Trong buổi trình diễn, những người biểu tình đã bước trên thảm đỏ và đả kích hoàng gia. Buổi diễn diễn ra cùng ngày ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của một trong những cô con gái của nhà vua, một nhà thiết kế.

    Các diễn giả tại cuộc biểu tình đã chỉ trích các khoản chi tiêu lãng phí của hoàng gia vào thời điểm nền kinh tế vốn dựa vào du lịch của Thái Lan đang chịu tác động lớn trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

    “Sẽ không có vấn đề gì nếu đây không phải là tiền [thuế] của người dân chúng tôi”, trưởng nhóm sinh viên biểu tình anh Jutatip Sirikhan nói với đám đông.

    Quan chức quân đội Trung-Mỹ thảo luận xử lý khủng hoảng truyền thông

    Các chỉ huy quân sự Trung Quốc và Mỹ vừa tổ chức các cuộc đàm phán về chủ đề truyền thông khủng hoảng trong tuần, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai siêu cường quân sự ở Biển Đông gia tăng trong năm nay. Trong buổi họp, phía Mỹ đã bác bỏ báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiềm năng, theo Reuters.

    Cuộc trao đổi diễn ra trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc bầu cử thổng thống Mỹ. Cuộc trao đổi này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper có chuyến công du châu Á với Ngoại trưởng Mike Pompeo. Tại đây ông đã kêu gọi các nước hợp tác với Mỹ để đối đầu với các mối đe dọa an ninh do Trung Quốc gây ra, một quan điểm mà Trung Quốc chỉ trích là tâm lý Chiến tranh Lạnh và tư duy tổng bằng không.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp video về truyền thông khủng hoảng vào ngày 28-29 tháng 10 vừa qua.

    Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài sáu tháng để đối phó đại dịch

    Tây Ban Nha sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp cho đến đầu tháng 5, cho phép các khu vực ở đất nước xứ bò tót cơ sở pháp lý để ban bố lệnh giới nghiêm và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

    Tây Ban Nha là một trong những điểm nóng COVID-19 tồi tệ nhất ở châu Âu, với hơn 3 triệu ca nhiễm.

    Tuy nhiên, một số người lo lắng về hậu quả ở một đất nước đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc nội chiến cuối những năm 1930.

    Angela Suarez, cư dân Madrid, một đầu bếp đang bị giảm giờ làm do đại dịch cho biết: “Điều này dường như vượt quá sức chịu đựng của tôi, mọi người không thể chịu đựng được”.

    “Chúng tôi không biết phải làm gì. Và chúng tôi phải trả tiền thuê nhà và hóa đơn, chúng tôi đang suy nghĩ không biết phải làm gì?”

    Chính phủ Tây Ban Nha cho biết lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và những hạn chế di chuyển trên cả nước là điều không thể tránh khỏi.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào