Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 9 tháng 10 năm 2020

     
       

     “Đánh bại” Covid-19, TT Trump có thể tiếp tục vận động tranh cử

    Bác sĩ riêng của tổng thống Mỹ khẳng định ông Donald Trump “nói chung phản ứng rất tốt với điều trị” chống Covid-19 và muốn nhanh chóng trở lại vận động tranh cử.

    Trả lời đài Fox News ngày 08/10, ông Donald Trump nói “cố gắng tổ chức một buổi mit-tinh vào tối thứ Bẩy” 10/10 và “có khả năng là ở Florida”, một bang chủ đạo. Vẫn theo tổng thống Mỹ, ông sẽ được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 09/10.

    Trong thông báo ngắn gọn, bác sĩ của Sean Conley khẳng định rằng dựa theo kết quả điều trị, “tổng thống Mỹ có thể tiếp tục các hoạt động với công chúng vào thời điểm này mà không có rủi ro”, nhưng lại không nói rõ là tổng thống Trump đã hết Covid-19 hay chưa.

    Việc tổ chức cuộc tranh luận thứ hai giữa tổng thống sắp mãn nhiệm và đối thủ Joe Biden của đảng Dân Chủ vẫn chưa ngã ngũ, có thể là vào ngày 22/10, theo phát biểu với AP của chủ tịch Ủy ban tổ chức tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ (Commission on Presidential Debates, CPD). tt Trump đã từ chối đề xuất tranh luận trực tuyến, dự kiến vào ngày 15/10.

    Vì không có tranh luận vào thứ Năm 15/10, ông Joe Biden sẽ tham gia một cuộc họp với các cử tri ở Philadelphia. Ông Donald Trump cũng dự tính tổ chức mit-tinh.

    Trung Quốc tham gia chương trình vaccine COVAX do WHO hậu thuẫn

    Ngày 9/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đã ký một thỏa thuận tham gia chương trình COVAX với Liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng (GAVI) nhằm mở đường cho việc đưa vaccine COVID-19 của Trung Quốc ra toàn cầu. GAVI là một tổ chức có quan hệ đối tác công - tư và đồng sáng lập chương trình COVAX với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

    Tuyên bố của Trung Quốc không nêu chi tiết về việc Bắc Kinh sẽ cung cấp vaccine cho chương trình COVAX như thế nào. Chương trình này đặt ra mục tiêu là cung cấp ít nhất 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021.

    Mỹ đã tuyên bố sẽ không tham gia vào COVAX. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc.

    Ông Anthony Fauci, nhà miễn dịch học hàng đầu người Mỹ, khẳng định khả năng Mỹ dùng vaccine của Nga hay Trung Quốc là không thể có do tính thiếu minh bạch trong hệ thống quản lý của những quốc gia này, theo báo Tuổi trẻ.

    Biển Đông : Canada kêu gọi NATO theo dõi các hoạt động của Trung Quốc

    Phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn Globsec tổ chức tại Brastialava- Slovakia trong hai ngày 07 và 08/10/2020 qua cầu truyền hình, bộ trưởng Quốc Phòng Canada, Harjit Sajjan thúc giục Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông, bởi đây là những hoạt động « đáng quan ngại » thách thức an ninh quốc tế.

    Theo báo Hindustan Times, ngày 08/10/2020, tham dự hội thảo bàn tròn Globsec, bộ trưởng Quốc Phòng Canada một mặt lên án Bắc Kinh dùng đòn « ngoại giao con tin », bắt giữa hai công dân để gây áp lực với Ottawa trên hồ sơ cho dẫn độ cựu giám đốc tài chính tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ. Trả lời hãng tin Canadian Press, bộ trưởng Sajjan nói thêm : việc bắt con tin để gây áp lực về mặt ngoại giao không phù hợp với luật pháp quốc tế.

    Ông Trump muốn tranh luận lần hai lùi một tuần

    CNN đưa tin, chiến dịch Trump muốn lùi ngày tổ chức cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ lần hai sang ngày 22/10 và cuộc tranh luận thứ ba cũng rời sang ngày 29/10.

    Thông tin trên được đưa ra vài giờ sau khi Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ hôm 8/10 thông báo cuộc đối đầu thứ hai giữa Tổng thống Trump và ông Biden dự kiến diễn ra ​​vào ngày 15/10 sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến và hai ứng viên tổng thống sẽ trả lời các câu hỏi từ hai địa điểm riêng biệt.

    Tuy nhiên, ông Trump không đồng ý tham gia tranh luận theo hình thức trực tuyến và thậm chí còn cáo buộc Ủy ban Tranh biện Tổng thống Mỹ đơn phương hủy bỏ cuộc tranh luận theo hình thức trực tiếp.

    Đài Loan dự định mua xe tăng tối tân nhất


    Theo Taiwan News, Tổng thống Thái Anh Văn hôm nay cho biết quân đội nước này đang lên kế hoạch mua lô xe tăng tối tân nhất để thay thế những mẫu xe cũ sau khi một người lính thiệt mạng trong vụ tai nạn xe tăng ở huyện Kim Môn.

    Tăng hạng nhẹ M41 của Bộ Quốc phòng Đài Loan chiều 8/10 lao xuống ruộng khi trở về căn cứ, khiến chỉ huy xe thiệt mạng. Bà Thái đã chia buồn với gia đình binh lính này.

    Tổng thống Thái không nói chi tiết về kế hoạch mua xe tăng. Tuy nhiên, bà đã đề cập đến 108 xe tăng M1A2T Abrams đặt hàng từ Hoa Kỳ để hiện đại hóa hạm đội 1.000 xe tăng chiến đấu, chủ yếu là các mẫu M60A3 và CM-11 được sử dụng trong hơn hai thập niên.

    Đài Loan đã chi 40,52 tỷ Đài tệ (1,41 tỷ USD) để mua và dự kiến ​​sẽ nhận được 108 xe tăng M1A2T Abrams từ năm 2023 đến 2026.

    Triều Tiên sắp duyệt binh bất chấp Covid


    Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết có những dấu hiệu cho thấy đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đang chuẩn bị phát sóng trực tiếp cuộc duyệt binh lần đầu tiên kể từ năm 2017 và nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể phát biểu trong sự kiện này.

    Reuters cho biết, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể sử dụng lễ duyệt binh để phô diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

    Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin trong tuần này, những người Triều Tiên đeo khẩu trang y tế đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng. Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên gồm các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật và công nghiệp, màn trình diễn ánh sáng, ghé thăm các di tích và lễ khánh thành các công trình xây dựng.

    Nhà thơ Mỹ được trao giải Nobel văn học 2020

    Nhà thơ Mỹ Louise Gluck đã giành giải Nobel Văn học năm 2020 cho các tác phẩm khám phá gia đình và tuổi thơ bằng một giọng thơ “rất đặc trưng mà khi kết hợp với vẻ đẹp khắc khổ càng khiến cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ cập hơn”, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết thông tin hôm thứ Năm (8/10), theo Reuters.

    Thư ký thường trực của Học viện Mats Malm nói rằng Gluck, 77 tuổi, cũng là người đoạt nhiều giải thưởng văn học của Mỹ, đã “ngạc nhiên và vui mừng” trước tin tức này khi nó đến với bà vào sáng sớm. Tuy nhiên, Gluck không đưa ra bình luận nào với các nhà báo tập trung bên ngoài nhà của bà ở Cambridge, Massachusetts.

    Là giáo sư dạy tiếng Anh tại Đại học Yale, Gluck lần đầu tiên được giới phê bình đánh giá cao với tập thơ xuất bản năm 1968 mang tên “Firstborn”, và tiếp tục trở thành một trong những nhà thơ và nhà tiểu luận nổi tiếng nhất nước Mỹ đương đại.

    Chương trình Lương thực Thế giới đoạt giải Nobel Hòa bình

    Ủy ban Nobel Na Uy cho biết trên Twitter, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc hôm nay được trao giải Nobel Hòa bình vì “những nỗ lực đấu tranh với nạn đói và cải thiện điều kiện cho hòa bình ở những khu vực chịu ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò làm động lực thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn sử dụng đói nghèo làm vũ khí cho chiến tranh và xung đột”.

    Bão lớn đe dọa miền nam nước Mỹ

    Người dân vùng duyên hải Louisiana hôm nay đã sơ tán trong lúc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được huy động để đối phó với bão Delta, theo AFP.

    Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, bão Delta đang duy trì sức gió 195 km/h. Cơn bão này được phân loại là bão cấp 3, có thể gây “thiệt hại kinh hoàng”. NHC cảnh báo “triều cường đe dọa tính mạng” có thể xuất hiện dọc theo các khu vực ở bờ biển phía bắc Vịnh Mexico, có thể dâng cao lên đến 3 mét.

    Nhật có kế hoạch phá sóng Trung Quốc ở Hoa Đông

    Nhật Bản sẽ thành lập 3 đơn vị phòng thủ điện tử trên các đảo đối diện với Biển Hoa Đông vào tháng 3/2022 nhằm tăng cường khả năng giám sát và phản ứng đối với hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng biển này, theo Nikkei.

    Nhằm mục tiêu gây nhiễu đối phương, hệ thống phòng thủ điện tử của Nhật Bản được thiết kế để phát ra các sóng có cùng tần số với sóng mà đối thủ sử dụng.

    Nhật Bản đã có một đơn vị như vậy trên hòn đảo phía bắc Hokkaido, được thành lập để chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

    Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch thành lập thêm bảy đơn vị nữa như vậy, bao gồm một đơn vị với khoảng 80 thành viên ở tỉnh Kumamoto, miền nam nước này, và một đơn vị mới ở Hokkaido, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2021.

    Mỹ kháng cáo phán quyết của tòa về Tiktok

    SCMP đưa tin, Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm (8/10) đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của tòa án đình chỉ lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc.

    Đơn kháng cáo của chính phủ Mỹ được gửi lên Tòa phúc thẩm lưu động DC, theo sau đơn của luật sư Jeffrey Lovitky bảo vệ quyền lợi cho ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

    Đơn của luật sư Lovitky yêu cầu thẩm phán chấm dứt vĩnh viễn lệnh cấm, có hiệu lực vào ngày 12/11, của Tổng thống Donald Trump đối với ứng dụng Tiktok .

    Tổng thống Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 6/8 chỉ định TikTok và WeChat là những mối đe dọa an ninh quốc gia vì các công ty này có thể đã làm theo lệnh của Bắc Kinh: chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ cho chính quyền Trung Quốc.

    Quan chức Mỹ: Kim gửi thư cho Trump là tín hiệu tốt

    Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Marc Knapper, đánh giá rằng, thông điệp “chúc sức khỏe” gần đây của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể là một “dấu hiệu tốt” cho những tiến triển trong tương lai của tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

    “Đó là một dấu hiệu tốt, tôi cho rằng Chủ tịch Kim đang theo dõi và bày tỏ lo lắng đối với [sức khỏe] lãnh đạo của chúng tôi”, ông Knapper nói về bức thư của Kim gửi hỏi thăm sức khỏe ông Trump, sau khi tổng thống Mỹ nhiễm virus Vũ Hán.

    Ông Marc cũng thúc giục Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại, nói rằng đất nước của ông vẫn cởi mở và cam kết với thỏa thuận phi hạt nhân hóa năm 2018 mà các bên đã ký kết.

    Trong lá thư đề ngày 2/10, ông Kim bày tỏ “sự thông cảm của mình với tổng thống [Trump] và đệ nhất phu nhân. Người chân thành hy vọng rằng họ sẽ được hồi phục càng sớm càng tốt”, theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên.

    Tiến sĩ Fauci đánh giá thuốc điều trị Covid cho ông Trump

    Chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, hôm thứ Năm (8/10) nhận định, sức khỏe của Tổng thống Trump có thể đã được giúp đỡ nhờ một liệu pháp điều trị Covid thử nghiệm do công ty Regeneron thực hiện, qua đó giúp ông Trump nhận được kháng thể để chống lại viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

    Ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC: “Có một cơ hội khá tốt là thực tế rằng điều đó đã giúp ông ấy tốt lên nhiều”.

    Ông Fauci cũng nói rằng đại dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn nhiều so với bệnh cúm mùa. “Không có nghi ngờ gì về điều đó”, ông Fauci nói khi được hỏi về dòng tweet của Tổng thống Trump so sánh căn bệnh này với bệnh cúm mùa. Dòng tweet của ông Trump sau đó đã được gỡ xuống.

    Chủ tịch Hạ viện Pelosi muốn viện dẫn Hiến pháp để loại bỏ TT Trump

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm thứ Năm (8/10) trong một cuộc họp báo đã nói với các phóng viên rằng bà và các Nghị sĩ Đảng dân chủ dự định sẽ sử dụng tu chính án thứ 25 để loại bỏ Tổng thống Trump, trong bối cảnh ông đang điều trị viêm phổi Vũ Hán.

    Fox News dẫn lời bà Pelosi nói: “Nhân tiện, ngày mai, ngày mai hãy đến đây”, bà nói. “Chúng ta sẽ nói về Tu chính án thứ 25”.

    Bà Pelosi lưu ý rằng công chúng cần biết tình trạng sức khỏe của Tổng thống. Bà nhấn mạnh: “Có một câu hỏi mà ông ấy từ chối trả lời… xét nghiệm âm tính cuối cùng của ông ấy là khi nào?” . “Hãy cho chúng tôi xem ngày, thời gian mà lần cuối ông ấy xét nghiệm âm tính”.

    Tu chính án thứ 25 cho phép Phó tổng thống trở thành quyền Tổng thống nếu xác định được Tổng thống “không thể đảm trách các quyền lực và nhiệm vụ của mình”.

    Theo bà Pelosi, biện pháp này sẽ đảm bảo việc điều hành đất nước hiệu quả và không bị gián đoạn. Theo đó một ủy ban dự kiến sẽ được thành lập nhằm đánh giá năng lực của ông Trump.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào