Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 21 tháng 10 năm 2020

     Nhà ngoại giao Trung Quốc ‘hỗn chiến bàn tiệc’ vì chiếc bánh kem có hình cờ Đài Loan

    Chiếc bánh kem có hình cờ Đài Loan (ảnh: Taiwan News dẫn Twitter Way to Freedom HK).

    Các “chiến binh sói” Trung Quốc không mời mà đến đã “đại náo” bữa tiệc ngày Quốc khánh Đài Loan ở đảo Fiji.

    Taiwan News đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai (19/10) đã đổ lỗi cho một chiếc bánh kem có in biểu tượng cờ Đài Loan cùng với một biểu ngữ đã khiến cho các nhà ngoại giao “chiến binh sói” Trung Quốc cảm thấy bị khiêu khích và tấn công một nhà ngoại giao Đài Loan.

    Vào ngày Chủ nhật (18/10) các tin tức sốt dẻo cho biết hai nhà ngoại giao Trung Quốc không mời mà đến để dự tiệc chiêu đãi nhân Ngày Quốc khánh Đài Loan tổ chức tại khách sạn Grand Pacific Hotel hôm 8/10 bởi đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan ở Suva, Fiji.

    Trong khi cố gắng vào sự kiện, hai nhà ngoại giao chiến binh sói của Trung Quốc bị cáo buộc đã xô ngã một nhà ngoại giao Đài Loan, gây chấn thương đầu và khiến người này nhập viện.

    Giới chức Canada yêu cầu đại sứ TQ xin lỗi, nếu không phải trục xuất

    Tại Canada, kiểu ngoại giao sói chiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gây phản ứng mạnh mẽ, hiện nay làn sóng chỉ trích thái độ hung hăng của giới ngoại giao Trung Quốc lại dấy lên từ ngay trong Quốc hội Canada. Mới đây Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland cho hay phát ngôn của ông Tùng Bồi Vũ (Cong Peiwu) đại sứ ĐCSTQ tại Canada hoàn toàn không phù hợp với quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đảng đối lập cũng yêu cầu Tùng Bồi Vũ phải xin lỗi công khai, nếu không sẽ phải trục xuất.


    Theo Đài Á châu Tự Do (RFA), gần đây ông đại sứ Tùng Bồi Vũ của ĐCSTQ tại Canada đã cảnh báo Canada không nên tiếp nhận người tị nạn Hồng Kông, nếu không sẽ khiến 300.000 người Canada ở Hồng Kông gặp rủi ro, quan chức này cũng cảnh báo Quốc hội Canada không nên thông qua dự luật về người Duy Ngô Nhĩ nếu không muốn Trung Quốc có các biện pháp đáp trả cứng rắn.

    Những nhận xét này được coi là đe dọa Canada, vì vậy hôm 19/10, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland đã lên tiếng trước Quốc hội rằng ông không thể chấp nhận nhận xét của Tùng Bồi Vũ: “Nhận xét của đại sứ Trung Quốc (ĐCSTQ) hoàn toàn không phù hợp với tinh thần ngoại giao đúng đắn giữa hai nước. Tôi cam kết trách nhiệm với 300.000 người Canada ở Hồng Kông rằng người Canada vẫn là người Canada và chúng tôi sẽ sát cánh với mọi người.”

    Chống độc quyền Google: Thách thức pháp lý lớn nhất trong nhiều thập kỷ

    Hôm qua (20/10), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các tổng chưởng lý từ 11 bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền dân sự đối với Google tại Tòa án Quận Columbia, cáo buộc Google sử dụng lợi thế của mình trong tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến để hạn chế cạnh tranh và tăng lợi nhuận.


    Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc: “Trong nhiều năm, Google đã ký các thỏa thuận độc quyền, bao gồm cả thỏa thuận sáp nhập và tham gia vào các hành vi chống cạnh tranh để khóa kênh phân phối và chặn đối thủ cạnh tranh.”

    “Người tiêu dùng Hoa Kỳ buộc phải chấp nhận các chính sách, thông lệ về quyền riêng tư và việc sử dụng dữ liệu cá nhân của Google; các công ty mới với mô hình kinh doanh sáng tạo không thể thoát khỏi cái bóng của Google. Vì lợi ích của người tiêu dùng Hoa Kỳ, các nhà quảng cáo và các công ty dựa vào nền kinh tế Internet, đã đến lúc ngăn chặn hành vi chống cạnh tranh của Google và khôi phục sự cạnh tranh lành mạnh trong ngành.”

    Google cũng bị cáo buộc lấy hàng tỷ USD từ các nhà quảng cáo, trả cho các nhà sản xuất điện thoại, để đảm bảo rằng Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt.

    Vụ kiện chống độc quyền này là thách thức pháp lý khốc liệt nhất từ Chính phủ Mỹ chống lại các gã khổng lồ công nghệ trong hơn hai thập kỷ, và cũng là thách thức pháp lý lớn nhất đối với Google trong nhiều thập kỷ. Trong những tháng tới, Apple, Amazon và Facebook cũng có thể phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với những vụ kiện tương tự.

    Tất cả 11 bang tham gia vụ kiện của Bộ Tư pháp đều là các bang thuộc Đảng Cộng hòa, và có thể sẽ có thêm 7 bang nữa trong vài tuần tới. Cuộc điều tra đối với Google dự kiến ​​sẽ mất vài năm để đưa ra quyết định và có thể sẽ kích hoạt một loạt các hành động pháp lý khác.

    Trước đó, EU đã phạt tổng cộng 9 tỷ USD đối với Google vì vi phạm cạnh tranh thị trường.

    Pháp làm lễ tưởng niệm cấp quốc gia nhà giáo bị khủng bố Hồi Giáo sát hại


    Một cuộc tập hợp của dân chúng tại thủ đô Paris ngày 20/10/2020 để tưởng niệm thầy giáo Samuel Paty bị khủng bố Hồi Giáo sát hại. REUTERS - LUCIEN LIBERT

    Vào 19 giờ 30 (giờ Pháp) hôm nay, 21/10/2020, lễ tưởng niệm cấp quốc gia dành cho ông Samuel Paty, nhà giáo bị một kẻ khủng bố Hồi Giáo cực đoan sát hại hôm 16/10, được long trọng tổ chức tại Paris dưới sự chủ trì của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cuộc điều tra về vụ giết người dã man này đang tăng tốc, với 7 người phải ra trình diện thẩm phán chống khủng bố.

    Theo hãng tin Pháp AFP, buổi lễ tập hợp 400 khách mời, trong đó có khoảng 100 học sinh từ các trường tại vùng Paris-Ile-de-France, diễn ra trong sân trường Đại Học Sorbonne, một nơi biểu tượng cho tinh thần thế kỷ Ánh Sáng và giáo dục.

    Theo Điện Élysée, tổng thống Macron sẽ truy tặng Bảo Quốc Huân Chương cho người quá cố trước sự chứng kiến của gia đình, trước khi có một bài phát biểu ngắn và chủ trì một phút mặc niệm.

    Phe bảo hoàng Thái Lan tuần hành phản đối biểu tình


    Hàng chục người thuộc phe bảo hoàng Thái Lan hôm 21/10 đã tổ chức một cuộc tuần hành ở Bangkok giữa lúc xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ và hoàng gia, vốn thu hút hàng chục nghìn người đổ ra đường phố bất chấp một lệnh cấm, theo Reuters.

    Hãng tin Anh đưa thêm rằng các nhóm biểu tình cũng thúc giục người dân xuống đường ngày thứ bảy liên tiếp vào lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương).

    Phe bảo hoàng được dẫn lời nói rằng họ không thấy có vấn đề gì với việc kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân nhân, từ chức, nhưng tuyên bố không được đụng vào Quốc vương Maha Vajiralongkorn.

    Theo Reuters, những người ủng hộ hoàng gia, vốn phần lớn mặc áo vàng, màu biểu tượng của quốc vương, nói rằng cuộc tập hợp của họ không mang tính chính trị nên không là đối tượng của lệnh cấm các cuộc tụ họp hơn 5 người mà chính phủ công bố tuần trước.

    Lộ ảnh nghi Joe Biden gặp đối tác làm ăn của con trai

    Một bức ảnh mới được công bố cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chụp cùng con trai và Kenes Rakishev, một nhà tài phiệt người Kazakhstan bị cáo buộc là bạn làm ăn với Hunter.

    New York Post cho biết, bức ảnh không đề ngày tháng lần đầu xuất hiện trên trang web chống tham nhũng của Kazhakhstani vào năm 2019. Trong ảnh, cựu phó tổng thống Joe Biden đang mỉm cười. Bên phải ông là con trai Hunter Biden và bên trái là cựu thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Nhà tài phiệt Kenes Rakishev đứng bên phải Hunter.

    Bức ảnh trên xuất hiện trở lại sau khi New York Post công bố một loạt email cho thấy các mối làm ăn ở nước ngoài của Hunter Biden và một bài báo khẳng định Rakishev đã trả tiền cho Biden để môi giới các khoản đầu tư của Mỹ.

    Daily Mail hôm thứ Sáu (16/10) đăng bài báo nêu chi tiết về mối quan hệ làm ăn giữa Hunter và Rakishev, cho thấy con trai Joe Biden thường xuyên ăn tối với doanh nhân Kazakhstan và cố gắng tạo điều kiện để Rakishev đầu tư tiền ở New York và một công ty khai thác ở Nevada.

    Daily Mail cũng cho biết, Rakishev có quan hệ mật thiết với cựu tổng thống Kazakhstan. Rakishev đã gặp rắc rối khi các đối tác kinh doanh phương Tây nhận ra nguồn gốc không rõ ràng của khối tài sản 300 triệu USD của ông.

    Tính xác thực của bức ảnh chưa được xác minh độc lập. Nó xuất hiện trở lại khi gia đình Biden đang phải đối mặt với sự chú ý ngày càng tăng khi Hunter thu lợi từ việc kinh doanh ở nước ngoài trong thời gian ông Biden là phó tổng thống dưới thời Barack Obama.

    Cựu thị trưởng New York: Hunter Biden là ‘kẻ ấu dâm’

    Một ổ cứng máy tính xách tay mà Giuliani thu được chứa một lượng lớn thông tin liên lạc và hình ảnh, ông nói rằng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng chiếc máy tính xách tay này đã được Hunter sử dụng.

    Vị cựu thị trưởng thành phố New York đã cung cấp cho Newsmax TV một ảnh chụp nội dung đoạn tin nhắn văn bản giữa Hunter Biden và cha của ông (Joe Biden), thảo luận về những tuyên bố cá nhân rằng Hunter đã có hành động không phù hợp với một cô gái kém nhiều tuổi.

    Đoạn tin nhắn viết: “Con bé đã kể cho bác sĩ tâm lý của con về hành vi tình dục không đúng đắn của con … khi nó nói rằng con đã trò chuyện khỏa thân với nó qua Facetime. Nó nói rằng nó sẽ không gặp con vì con sẽ đi lại xung quanh trong tư thế khỏa thân… Vấn đề cốt lõi là con tạo ra một môi trường rất không an toàn cho những đứa trẻ”.

    Ông Giuliani đã xem qua nội dung trong ổ cứng và cho biết có “số lượng khổng lồ những bức ảnh các cô gái chưa đủ tuổi”.

    Mỹ cam kết hỗ trợ 1 tỉ USD để Brazil loại Huawei khỏi mạng 5G

    AFP đưa tin, Mỹ hôm 20/10 cam kết hỗ trợ Brazil 1 tỉ USD để nhập khẩu hàng hóa, trong chiến dịch thuyết phục nước này không hợp tác với hãng Huawei của Trung Quốc trong phát triển mạng 5G.

    Theo Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien, thỏa thuận gồm các khoản cho vay, đảm bảo và bảo hiểm nhằm giúp Brazil nhập khẩu sản phẩm và dịch vụ của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông như mạng 5G.

    Mối quan hệ giữa Mỹ và Brazil trở nên nồng ấm hơn dưới thời chính quyền của ông Trump và ông Bolsonaro. Tuy nhiên, vấn đề mạng 5G có thể làm mối quan hệ trở nên căng thẳng vì Brazil dự định mời thầu vào năm tới để nâng cấp mạng di động.

    Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil, và Huawei là một nhà cung cấp hạ tầng viễn thông thế hệ mới nhanh và rẻ. Chính quyền Mỹ cảnh báo Huawei là mối đe dọa an ninh và cáo buộc hãng này chuyển dữ liệu và thông tin tình báo cho chính phủ Trung Quốc.

    Hải quân Mỹ, Nhật Bản và Úc tập trận chung ở Biển Đông


    The Epoch Times đưa tin, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ hôm thứ Ba (20/10) thông báo rằng vào hôm thứ Hai (19/10), tàu khu trục John McCain (DDG 56) có dẫn hướng tên lửa Arleigh Burke của Mỹ đã tham gia các cuộc tập trận chung với Hải quân Hoàng gia Úc và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản ở Biển Đông.

    Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2020, các tàu chiến của Úc, Nhật Bản và Mỹ cùng hoạt động trong Khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ .

    Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tiết lộ rằng trong toàn bộ cuộc tập trận hải quân, tàu chiến của ba nước đã cùng nhau huấn luyện nhằm nâng cao năng lực phối hợp của các đồng minh trong việc duy trì an ninh hàng hải và khả năng sẵn sàng chuẩn bị cho bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trong khu vực.

    Các chương trình tập trận chung bao gồm tập trận trên mặt đất, chống ngầm và phòng không, cũng như nhiều hoạt động huấn luyện khác nhằm tăng cường các hoạt động an ninh hàng hải trong khu vực.

    Giẫm đạp xin visa, ít nhất 15 người thiệt mạng

    Ít nhất 15 người đã thiệt mạng khi hàng nghìn người giẫm đạp trong lúc chen nhau xin visa của lãnh sự quán Pakistan tại sân vận động ở Jalalabad, Afghanistan hôm 20/10.

    Ước tính khoảng 3.000 người Afghanistan đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Pakistan để chờ lấy mã số xin thị thực, hai quan chức nói với Reuters hôm 21/10.

    Một kênh truyền thông của Afghanistan đã đăng tải hình ảnh những người dân giơ hộ chiếu lên cao để giành lấy một suất đăng ký. Hình ảnh được chụp sau vụ giẫm đạp cho thấy rất nhiều hộ chiếu nằm rải rác trên mặt đất.

    Sohrab Qaderi, thành viên hội đồng tỉnh cho biết, 11 trong số 15 nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ. Nhiều người cũng bị thương trong vụ giẫm đạp, trong đó có một số người cao tuổi.

    Mỗi năm, hàng chục nghìn người Afghanistan đến nước láng giềng Pakistan để điều trị y tế, học tập và làm việc. Hai nước có đường biên giới chung dài gần 2.600 km.

    Điện Kremlin bị cáo buộc ngăn Navalny quay lại Nga

    Reuters hôm nay cho biết, một đồng minh của Alexei Navalny cáo buộc Điện Kremlin đang cố gắng đe dọa để ngăn nhà chính trị đối lập này quay trở lại Nga vận động tranh cử.

    Leonid Volkov, một thành viên của nhóm Navalny, nói với Reuters: “Chúng tôi thấy tất cả các kiểu đe dọa của họ: ‘hãy niêm phong căn hộ của ông ấy… ‘hãy mở các vụ án về tội phản quốc'”. “Rõ ràng đây chỉ là những chiêu trò lừa bịp nhằm mục đích đe dọa”.

    Ông Navalny, lãnh đạo 44 tuổi của đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20/8, sau đó được đưa tới Berlin điều trị. Phía Đức tuyên bố ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, hai phòng thí nghiệm độc lập tại Thụy Điển và Pháp cùng Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học sau đó cũng đưa ra kết luận tương tự.

    Khảo sát: Đa số người Mỹ ủng hộ việc xác nhận thẩm phán Barrett vào Tòa án Tối cao


    Một cuộc thăm dò mới của Gallup cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ việc xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett vào ghế trống ở Tòa án Tối cao.

    Theo Fox News, cuộc thăm dò, được công bố vào sáng 20/10 cho thấy 51% người tham gia khảo sát cho biết họ ủng hộ ứng viên mới nhất của Tổng thống Trump trở thành thẩm phán Toà án Tối cao, so với 46% phản đối. Chỉ 3% cho biết họ không có ý kiến ​​về vấn đề này.

    Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 30 tháng 9 – bốn ngày sau khi TT Trump đề cử bà Barrett – đến ngày 15 tháng 10, ngày cuối cùng của phiên điều trần xác nhận bà Barrett.

    Ngày 22/10, Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ bỏ phiếu để xác nhận bà Barrett. Thượng viện Mỹ hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát và chiếm đa số.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào