Header Ads

  • Breaking News

    Kim Nguyễn - Cuộc Bỏ Phiếu Đã Bắt Đầu: Bầu Cho Ai?

    Hôm nay 13/11/2020 dân Texas sẽ đi bầu sớm

    Nhiều tiểu bang đã bắt đầu bầu cử, tính tới ngày Thứ Bảy 10/10 vừa qua, có gần 9 triệu người đã bỏ phiếu.  Một số lượng phiếu bầu lớn chưa từng xảy ra trong quá khứ và cũng trong thời gian này năm 2016 chỉ có 75 ngàn người đi bỏ phiếu. Tổ chức United States Elections Project ước tính, năm nay sẽ có khoảng 150 triệu cử tri đi bầu, sẽ là một kỷ lục bỏ phiếu cao nhất kể từ năm 1908 vì đa số cử tri cho rằng cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020 này là một sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử, là cuộc tranh đấu cho lẽ phải, cho chính nghĩa.

    Hôm nay, ngày 12/10, Thượng Viện đã bắt đầu cuộc điều trần cho Thẩm Phán Amy Barrett được vào Tối Cao Pháp Viện (TCPV).  Trong ngày đầu tiên này, người ta thấy rõ đảng Dân Chủ đã có quyết tâm ngăn chặn việc bổ nhiệm thêm một Thẩm Phán TCPV có khuynh hướng bảo vệ Hiến Pháp và giá trị truyền thống của Hoa Kỳ.

    Toan tính chiếm quyền lực  

    Tối Cao Pháp Viện là tòa án cao nhất của ngành Tư Pháp trong chính phủ Hoa Kỳ, được thành lập bởi HIến Pháp, trong khi những tòa án khác do Quốc Hội thành lập.  Đa số các vụ án được đem tới TCPV là các vụ kháng án, chuyển đến từ các tòa TCPV của tiểu bang hay của các tòa án liên bang.  Một trong những vấn đề mà người dân lo ngại là âm mưu tăng thêm Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện của đảng Dân Chủ, đây là một toan tính chiếm quyền lực. 

    Trong quá khứ, có nhiều Tổng Thống tại chức đã thay đổi số Thẩm Phán TCPV dựa theo nhu cầu lợi ích riêng, mãi tới năm 1869 Quốc Hội mới ấn định TCPV có 9 Thẩm Phán.  TT Obama đã đề cập tới việc tăng thêm Thẩm Phán TCPV. Trong cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nhiều ứng cử viên Tổng Thống: Kamala Harris, Elezabeth Warren, Pete Buttigieg và Beto O’Rourke, đã nói họ sẽ chấm dứt truyền thống hơn 150 năm này.  

    Năm 1937, sau khi nhiều điều luật mới của TT Franklin Roosevelt bị Tối Cao Pháp Viện bác bỏ vì vi hiến, TT Roosevelt đã tìm cách thay đổi các Thẩm Phán qua việc bổ nhiệm thêm 6 người cho mỗi Thẩm Phán đã trên 70 tuổi mà không muốn về hưu, như vậy số Thẩm Phán TCPV sẽ tăng lên tới 15 vị.  Tuy nhiên, sáng kiến của TT Roosevelt đã bị thất bại.  

    Vụ án chính trị nghiêm trọng 

    Trong suốt gần 4 năm tại chức, TT Trump luôn luôn bị đảng Dân Chủ đánh phá, từ việc truất phế tới những lời phê bình, xuyên tạc, chỉ trích nặng nề, họ phản đối bất cứ một việc làm nào hay lời nói nào của TT Trump.  Sự việc bắt đầu từ mùa bầu cử năm 2016, ƯCV Hillary Clinton đã vu khống ƯCV Donald Trump thông đồng với Nga.  Những tài liệu mật đã được phổ biến cho thấy, Giám Đốc CIA John Brennan đã tường trình cho TT Obama về âm mưu của bà Hillary Clinton là gán cho TT Trump thông đồng với Nga nhằm đánh lạc hướng dư luận về những việc làm trái luật của bà ta.  

    TT Obama đã đồng ý cho xử dụng nhân viên CIA, FBI trong kế hoạch triệt hạ TT Trump. FBI đã gài bẫy cho Trung Tướng Michael Flynn nhận tội để họ có lý do mở cuộc điều tra TT Trump và những người liên hệ tới chiến dịch tranh cử của Tổng Thống.  Sau gần 2 năm trời theo kiện, Tướng Flynn đã lâm vào cảnh tán gia bại sản, và còn thiếu nợ tiền luật sư lên tới hơn 4 triệu dollars; Corey Lewandowski, Giám Đốc điều hành bộ tham mưu tranh cử của TT Trump, đã bị điều tra, anh ta đã phải chi cho luật sư một số tiền hơn 400 ngàn dollars; Tiền luật sư của TT Trump đã lên tới hơn 16 triệu dollars. Và Quốc Hội đã tốn hơn 35 triệu dollars tiền thuế của người dân cho việc điều tra và truất phế TT Trump (theo Fox News.) 

    Sau hơn 3 năm điều tra, báo cáo của Công Tố Viên John Durham cho thấy nhiều nhân vật tên tuổi của đảng Dân Chủ sẽ bị truy tố theo luật định:  TT Obama, PTT Joe Biden, Ngoại Trưởng Hillary Clinton, . . .  Đây chính là lý do mà đảng Dân Chủ quyết tâm giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống này, nhằm ém nhẹm những tội ác chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.  

    Bảo hiểm Obamacare 

    Năm 2010, TT Obama đã ban hành đạo luật bảo hiểm sức khỏe  Obamacare, đây là sự thay đổi lớn nhất trong chính sách bảo hiểm sức khỏe của Hoa Kỳ kể từ khi Medicaid và Medicare được thông qua vào năm 1965.  Đạo luật Obamacare đã gây nhiều tranh cãi, bị chỉ trích nhiều hơn là được tán thành. 

    Trước khi có bảo hiểm Obamacare, đa số các tiểu bang như California, Florida, Texas, . . . đã có những chương trình y tế dành cho người nghèo.  Trong chương trình Obamacare chính phủ giúp trả tiền bảo phí cho những người có lợi tức thấp, như vậy có tới 40% dân số thuộc thành phần trung lưu không nhận được bất kỳ trợ giúp nào của chính phủ.  Mục đích của bảo hiểm Obamacare là giúp cho 20 triệu người dân có bảo hiểm y tế, nhưng kết quả đã trái ngược vì giá bảo hiểm sức khỏe đã nhảy vọt kể từ khi Obamacare ra đời, hàng triệu người đã mất bảo hiểm do không kham nổi tiền chi phí cho bảo hiểm.  

    Vì mục đích muốn đưa tên tuổi của mình vào lịch sử, như trường hợp tên của TT Johnson được gắn liền với chương trình Medicare và Medicaid, TT Obama đã đưa ra chương trình Obamacare.  Trên thực tế, bảo hiểm Obamacare đã thất bại vì chính phủ

    đã chi ra hơn 5 tỷ dollars cho chương trình này nhưng vẫn còn hàng triệu người không có bảo hiểm sức khỏe.” (theo tạp chí Forbes.)

    Trong cuộc điều trần của Thẩm Phán Amy Barrett hôm nay, nhiều TNS của Dân Chủ cho rằng Thẩm Phán Amy Barrett sẽ đóng vai trò quyết định trong việc đảo ngược phán quyết về Obamacare, và họ muốn bà Thẩm Phán này hứa sẽ không làm như vậy.  TNS Ted Cruz đã kịch liệt phản đối, ông ta nói rằng: “Giải quyết những vấn đề về chính sách bảo hiểm y tế là trách nhiệm của Quốc Hội, không phải trách nhiệm của một Thẩm Phán.  Hơn nữa, nếu Thẩm Phán đưa ra bất cứ một lời hứa hẹn nào thì đã vi phạm lời tuyên thệ của Thẩm Phán.”   TNS Ted Cruz nói thêm:  “Phía Cộng Hòa chúng tôi không những có ý định cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho người dân người mắc bệnh có sẵn mà còn giảm chi phí bảo hiểm và tiền thuốc, điều mà Obamacare đã không thực hiện được.  Đạo luật Obamacare đã hoàn toàn thất bại.  Hàng triệu người dân đã không thể mua được bảo hiểm sức khỏe vì giá cả quá cao, cụ thể là tiền bảo hiểm cho một gia đình đã tăng lên tới 5 ngàn dollars một năm.”

    Trưa Thứ Bảy vừa qua, tại Miami, cộng đồng người Cuba, Venezuela và một số cộng đồng gốc La Tinh khác đã tạo nên lịch sử khi có hơn 30,000 người biểu tình chống Xã Hội Chủ Nghĩa, một hình thức thấp của Chủ Nghĩa Cộng Sản.  Qua lá phiếu, cử tri người Việt chúng ta quyết tâm đóng góp vào việc bảo vệ nền tự do dân chủ của Hoa Kỳ. 

    Kim Nguyễn, 12/10/2020

    https://baotgm.net/

    Không có nhận xét nào