Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Tường Tuấn - Trận Chiến Sinh Tử

    Thẩm phán Barrett trong buổi điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ

    NGÔI SAO SÁNG TRONG BÓNG ĐÊM - Đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện là một quyết định thông minh và sáng suốt của Tổng thống Donald Trump. Học thức cao, uyên bác, thông minh và tự tin, đó là tất cả những gì chúng ta quan sát về bà Barrett qua phiên điều trần.

    Căn phòng điều trần Thượng viện, phê chuẩn Thẩm phán Amy Coney Barrett, Thứ hai 12/10/20, chia ra làm hai bên: Cộng hoà và Dân chủ. Phía đảng Dân chủ, khung cảnh giống như một gian hàng bán tranh. Sau lưng các Thượng nghị sĩ (TNS) đủ mọi hình ảnh cá nhân, lớn nhỏ nhìn hoa cả mắt, và chẳng ai còn nhớ câu chuyện liên quan đến những người trong ảnh đó là gì! Trăm nghe, không bằng mắt thấy, đảng Dân chủ dùng hình ảnh cá nhân, cố thuyết phục nếu Thẩm phán Barrett được chấp thuận, người dân Mỹ sẽ bị thiệt thòi như thế nào về Obamacare! Trò chơi chính trị quen thuộc, đánh vào “Cảm xúc” mọi người, tạo ra phản ứng sợ hãivà bất mãn!

    I. CHÍNH TRỊ CỦA “SỢ HÃI”

    Thế hệ thứ nhất người Việt tại Hoa Kỳ, có rất nhiều kinh nghiệm về điều này. Cộng sản Việt Nam sử dụng chính sách tạo ra “sợ hãi” để dễ dàng cai trị dân chúng. Ngay trong gia đình, cha mẹ không dám nói bất cứ điều gì chống đối chế độ, sợ con cái nói cho người ngoài nghe. Cứ “câm” cho nó lành! Đảng Dân chủ áp dụng cùng một chính sách! Nhưng họ quên,62% dân Mỹ ngày hôm nay ngại ngùng chia sẻ chính kiến của mình với tha nhân. (https://www.cato.org/publications/survey-reports/poll-62-americans-say-they-have-political-views-theyre-afraid-share). Ngay trong gia đình, cha mẹ và con cái cũng tránh né không nói đến chính trị, nếu muốn êm ấm! Nhưng họ tìm hiểu và không mù quáng, cả tin.

    Các TNS Dân chủ biết rõ, sẽ không ngăn cản được việc phê chuẩn. Qua phiên điều trần họ muốn thuyết phục cử tri, gọi điện thoại, gửi e-Mail cho các TNS, yêu cầu  từ bỏ ủng hộ Thẩm phán Barrett. Điều này không dễ, vì đa số cử tri Mỹ đã quyết định chọn lựa một bên rồi, hiếm có ai thay đổi vào giờ chót, ngoại trừ một biến cố quan trọng nào đó xẩy ra. Tuy nhiên, hãy xem những diễn tiến trong ngày đầu tiên, và tìm hiểu thêm về chính trị Mỹ, đôi lúc không khác gì gánh hát rẻ tiền!

    * TNS Dianne Feinstein, CA. Bà Feinstein là TNS, Phó Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, tuổi 87 (1933 -) là người phục vụ lâu nhất, đại diện cho Tiểu bang California tại Quốc hội. Mọi người chưa quên, trong cuộc điều trần năm 2017 cho chức vụ Toà Phúc thẩm Khu vực 7, Thẩm phán Barrett đã bị bà TNS Feinstein đặt câu hỏi về niềm tin Công giáo của mình, và điều này trái ngược với Hiến pháp.

    Theo TNS Dianne Feinstein, “Tổng thống hứa đề cử một Thẩm phán sẽ bỏ phiếu huỷ bỏ Obamacare“. Hay thật! Từ trước đến nay có Tổng thống nào lại chọn một Thẩm phán không đồng ý hay khác với quan niệm chính trị của mình? Tuy nhiên, lịch sử cũng nhiều lần chứng minh, khi ngồi vào ghế TCPV, nhiều Thẩm phán đã bỏ phiếu theo Hiến pháp, trái ngược với kỳ vọng của Tổng thống. Ai biết được Thẩm phán Barrett sẽ chọn đứng về bên nào? Sai lầm lớn nhất của đảng Dân chủ là “chính trị hoá toà án”, vi phạm nguyên tắc “tam quyền phân lập”. Khác gì csVN, toà án là công cụ của chính quyền? Câu hỏi của bà Feinstein, một lần nữa xác nhận đảng Dân chủ càng ngày càng khuynh tả, muốn hành pháp chi phối cả tư pháp!   

    Vấn đề thứ hai TNS Dianne Feinstein nêu ra, “Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà từ chối tổ chức phiên điều trần, chọn người thay thế cho Thẩm phán Tối cao Pháp viện Scalia, chờ đến sau bầu cử“. Có một yếu tố quan trọng, các vị TNS Dân chủ không cho dân chúng biết, đó là: Khi Tổng thống và Thượng viện thuộc hai đảng khác nhau, hoàn toàn khác biệt khi cả hai cùng một đảng. Giáo sư luật nổi tiếng Jonathan Turley của trường Đại học George Washington University, người thuộc đảng Dân chủ đã nhận xét, “Đảng Dân chủ cũng sẽ làm y hệt như vậy, nếu họ ở vị trí đảng Cộng hoà hôm nay“. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố, “Tôi được bầu làm Tổng thống nhiệm kỳ 4 chứ không phải 3 năm” Có nghĩa là, Hiến pháp quy định TT có bổn phận đề cử TP trong nhiệm kỳ của mình, đó là trách nhiệm của hành pháp. Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden còn đi xa hơn nữa, tố cáo đảng Cộng hoà “vi phạm Hiến pháp” (violating the Constitution), nhưng không nêu ra được sự vi phạm! Có những chính trị gia “chuyên nghiệp” giỏi hơn bất cứ ảo thuật gia nào, họ biết đánh lừa và đưa cử tri vào mê hồn trận, không tìm được lối ra!

    Trong chính trị, mọi quyết định cần phải đúng thời cơ, chẳng một ai lại không biết điều căn bản đó. Nếu hôm nay, đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, chắc chắn họ sẽ áp dụng đúng lại bài bản trước đây của Cộng hoà! Xin các ngài TNS Dân chủ đừng khóc ăn vạ như con nít, khi không được điều mình muốn. Sự ra đi của cố TP Ginsburg, tạo cơ hội cho Tổng thống Trump đề cử người thay thế, đó là ý muốn của Thượng Đế.

    * TNS Patrick Leahy, VT. Ông Patrick Leahy sinh năm 1940 (80 tuổi), tốt nghiệp Luật tại Georgetown University Law Center, J.D., 1964. Thượng nghị sĩ, đại diện Tiểu bang Vermont từ năm 1974. Với 46 năm tại Thượng viện, trải qua không biết bao nhiêu phiên điều trần các chức vụ Thẩm phán Tối cao Pháp viện (TCPV) ông nói rõ sự bổ nhiệm Thẩm phán Barrett vào TCPV sẽ là một đe doạ cho phụ nữ và người thiểu số, "Họ sợ rằng đồng hồ sẽ quay ngược về thời kỳ mà phụ nữ không có quyền kiểm soát cơ thể của mình và việc phân biệt đối xử với phụ nữ ở nơi làm việc được chấp nhận". Thời buổi này, đố thằng đàn ông nào dám đụng vào cơ thể các cô nếu không muốn bóc vài chục cuốn lịch! Kỳ thị tại nơi làm vì giới tính, sắc tộc, v..v. Bình tĩnh, cứ thu thập đầy đủ bằng chứng và vui vẻ hẹn nhau tại toà xem kết quả ra sao! 

    Là một chính trị gia "chuyên nghiệp" với 46 năm nghị trường, TNS Patrick Leahy gieo thêm nỗi "sợ hãi" tưởng tượng, "Họ sợ rằng sự xác nhận bà sẽ dẫn đến việc tước bỏ quyền biểu quyết, quyền của người lao động và quyền của cộng đồng LGBTQ được đối xử bình đẳng ... Đây không chỉ là những suy nghĩ. Đây là thực tế cuộc sống, những tác động của các quyết định của tòa". Nỗi ô nhục cho nền "dân chủ" Hoa Kỳ, khi một Thẩm phán bị kết tội theo dự đoán, bởi chính những người tốt nghiệp nơi trường Luật danh tiếng, và hành xử theo cảm tính, thiên kiến chính trị, và ông Patrick Leahy là TNS đảng Dân chủ!

    * TNS Kamala Harris, CA. Ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris, tham dự phiên điều trần qua màn hình trực tuyến. Không biết những ngày kế tiếp bà sẽ đánh võ gì? Nhưng ngày đầu tiên, bà Harris 55 tuổi xuất hiện mệt mỏi, không còn nhe răng cười cợt, vô duyên như lần tranh luận với Phó Tổng thống Mike Pence. Chủ đề chính của đảng Dân chủ hôm nay là "Affordable Care Act" thường được biết đến tên gọi "Obamacare". TCPV sẽ đem ra thảo luận vấn đề "Obamacare" vào tháng 11/20, sau khi có kết quả bầu Tổng thống vài tuần. Đảng Dân chủ sợ rằng lá phiếu của Thẩm phán Barrett sẽ kết thúc "Obamacare". Thậm chí, có vài TNS cho rằng đảng Cộng hoà vội vã đề cử Thẩm phán Barrett cũng vì lý do này. TNS Kamala Harris nói, "Tôi không nghĩ là bạn có một thỏa thuận bí mật nào với Tổng thống Trump, nhưng tôi tin rằng lý do bạn được chọn, chính xác là vì triết lý tư pháp của bạn, như được tuyên bố nhiều lần, có thể dẫn đến kết quả mà Tổng thống Trump mong muốn".Có Luật sư nào vui lòng chỉ dẫn cho kẻ ít học này về một bộ luật dân chủ cho phép buộc tội một ai đó dựa trên dự đoán thay vì hành động? "Triết lý tư pháp" không thể xem là "quyết định tư pháp". Quyết định của thẩm phán phải căn cứ vào hiến pháp, không dựa theo triết lý cá nhân của mình!

    TNS Kamala Harris tốt nghiệp Luật, từng nắm giữ chức vụ Công tố viên tại San Francisco, sau này lên đến chức Bộ trưởng Tư pháp của Tiểu bang California, mặc dù con đường tiến thân tại California của bà, hình như người phụ nữ dễ tính nào cũng làm được. Cứ đem ông sếp già vào phòng ngủ mà hỏi tội, và hát quốc ca vc "Đường vinh quang trên xác quân thù" ước mơ sẽ thành hiện thực! Thêm một dẫn chứng để chúng ta thấy, các chính trị gia "chuyên nghiệp" của đảng Dân chủ, họ ngồi xổm trên pháp luật như thế nào? Nói cho bằng được, ấy thế vẫn còn nhiều khối óc bé hơn hạt nho nghe theo!

    II. SỰ THẬT SẼ CHIẾN THẮNG

     Khác với Việt Nam từ sau năm 1975 đến nay, người dân bị nhồi sọ, bưng bít bởi chế độ cộng sản. Hoa Kỳ may mắn hơn, chúng ta có Internet, Google, Tweeter, FaceBook ..v.v. Tin vịt (Fake news) không còn đất sống. Đáng tiếc, một số chính trị gia đảng Dân chủ vẫn còn tin là cử tri của họ đang sống ở một bộ lạc sơ khai nào đó! Chính vì thế, các ông, bà cứ nói dối, nói dối liên tục, thể nào cũng có đứa nghe! Chúng ta hãy xem phần trình bầy của TNS Cộng hoà, và xin để bạn đọc phán quyết. 

    * TNS Ben Sasse, Neb. Khác với các cụ lão thành trên dưới 80 của đảng Dân chủ, TNS Ben Sasse, Tiểu bang Nebraska, 48 tuổi (1972 - ) cựu Giáo sư University of Texas, cựu Thứ trưởng Bô Y tế và Dân sinh. Mở đầu, ông thẳng thắn giới thiệu bài "Công dân Giáo dục" (Civics lesson) cho các đồng nghiệp Dân chủ, "Giải thích sự khác biệt giữa chính trị đảng phái, những bất đồng, và các khía cạnh của chức năng chính phủ bình thường mà tất cả mọi người đều đồng ý. Trong bối cảnh đó, ông cảnh cáo về lời kêu gọi từ một số đảng viên Dân chủ loại bỏ tình trạng (filibuster) để họ có thể mở rộng quy mô của Tòa án tối cao và đưa thêm các thẩm phán tự do vào - thường được gọi là (packing court) - sẽ là dấu chấm hết cho Thượng viện như họ tất cả đều biết điều đó". [Filibuster, là một hình thức phản kháng được cho phép tại Nghị viện, các TNS thuộc phe chống đối một đạo luật nào đó do đảng đối lập đưa ra, có quyền dùng hình thức đọc diễn văn kéo dài khoảng thời gian, hết người này đến người khác thay phiên nhau để tranh đấu cho mục tiêu của mình. Packing court, hiện nay TCPV có 9 Thẩm phán, khi một đạo luật nào đưa ra phán quyết, cần phải có hơn một phiếu thuận 5/4 mới được thông qua. Đảng Dân chủ muốn thay đổi số vị Thẩm phán từ 9 có thể lên đến 12 hoặc hơn, từ đó họ có nhiều cơ hội chiếm được đa số phiếu hơn là hiện nay].

    Theo TNS Ben Sasse, "Việc bổ nhiệm thêm Thẩm phán (Court packing) tại TCPV sẽ đưa đến phá hủy toàn bộ cuộc tranh luận tại Thượng viện, và đó là một vụ đánh bom liều chết theo đảng phái, kết thúc cấu trúc có chủ đích của Thượng viện Hoa Kỳ". Nói rõ hơn, việc này không dễ và đơn giản. Đảng Dân chủ đã cố gắng trong nhiều năm trước nhưng đều thất bại.

    III. NGÔI SAO SÁNG TRONG BÓNG ĐÊM

    Đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện là một quyết định thông minh và sáng suốt của Tổng thống Donald Trump. Học thức cao, uyên bác, thông minh và tự tin, đó là tất cả những gì chúng ta quan sát về bà Barrett qua phiên điều trần.

    * Trong diễn văn mở đầu, TP Barrett thẳng thắn nhắc nhở các TNS, về vai trò độc lập của ngành "Tư pháp" (Judicial branch), bà nói, "Toà án không có nhiệm vụ giải quyết mọi vấn đề hay điều chỉnh mọi sai trái - Toà án cũng không làm công việc của Quốc hội ... Các quyết định chính sách, thẩm định giá trị của chính phủ phải được thực hiện bởi các nhánh chính trị do người dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước dân chúng. Người dân không nên mong đợi tòa án đi sai nhiệm vụ của mình, và các tòa án cũng không nên thử." (Judge Amy Coney Barrett/8 key moments of Amy Coney Barrett’s first day of confirmation hearings | Fox News.html).

    * Trước đây, TP Barrett từng làm phụ tá cho cố TP Bảo thủ Scalia tại TCPV. Chắc chắn TP Antonin Scalia không phải là mẫu người đảng Dân chủ muốn có trong TCPV. Không khí buổi điều trần trở nên căng thẳng khi TNS Dianne Feinstein, CA, hỏi liệu những quyết định của bà Barrett khi được bổ nhiệm vào TCPV, có giống như cố TP Antonin Scalia không? Chúng ta hãy nghe, người nữ Thẩm phán 48 tuổi, trả lời, "Quan điểm cá nhân của tôi không liên hệ gì đến phán quyết của tôi khi quyết định một vụ tố tụng, xin mọi người nhớ cho điều này. Nếu được phê chuẩn, quý vị không chấp thuận cho Thẩm phán Scalia, quý vị bổ nhiệm Thẩm phán Barrett" (On Day 2 of her confirmation hearing, Barrett sidesteps politically charged questions | PBS NewsHour.html). Wow! TNS Dianne Feinstein chỉ còn biết than thở, "Thật đáng buồn khi không nhận được câu trả lời thẳng thắn!" (It's distressing not to get a straight answer!) Giọng điệu của kẻ đi săn, gài bẫy, nhưng con mồi không sa vào!

    * Điều trần trước Thượng nghị viện Hoa Kỳ vô cùng căng thẳng, chưa nói đến Thẩm phán Barrett đang được phỏng vấn cho chức vụ thành viên của toà án cao nhất hành tinh này. TNS John Cornyn, Tiểu bang Texas, tò mò hỏi bà đã chuẩn bị như thế nào để có thể đối đáp trôi chảy như vậy? Ông nói: “Bạn biết đấy, hầu hết chúng ta đều có sổ tay ghi chú, sách và những thứ tương tự như vậy ở trước mặt. Bạn có thể giơ cho chúng tôi xem tài liệu bạn dựa vào để trả lời các câu hỏi? Có gì trên đó không?“ 

    Bà Barrett chỉ cười  và giơ lên tập giấy trắng đang đặt trước mặt mình.“Phía trên tập giấy chỉ có dòng chữ “Thượng viện Hoa Kỳ” thôi, bà đáp lại khi những tiếng cười khúc khích vang vọng khắp căn phòng. “Thật ấn tượng“, ông Cornyn nhận xét.

    Với bạn đọc tại Việt Nam và ngoài Hoa Kỳ, phiên điều trần của Thẩm phán Amy Coney Barrett vô cùng quan trọng vì các lý do sau:

    * Toà Tối cao Pháp viện là nơi có những phán quyết cuối cùng trước mọi tranh cãi pháp lý. Tất cả những vấn đề lớn trên nước Mỹ hiện nay, nếu có thưa kiện, sẽ phải theo tuần tự từ toà án cấp địa phương, khu vực, và nếu không đồng ý, cuối cùng sẽ đưa lên TCPV. Quyết định của TCPV sẽ là cuối cùng, chấm dứt mọi tranh cãi.

    * Những vấn đề lớn nước Mỹ đang tranh luận là: Obamacare (Health Care) – Quyền được phá thai (Abortion) – Quyền được giữ súng cá nhân (Gun Rights) – Di dân (Immigration) – Chưa kể sau ngày 3/11/20 có thể sẽ xẩy ra những kiện tụng về ăn gian phiếu bầu! Địa chỉ cuối cùng sẽ là Tối cao Pháp viện. Hiện nay, đảng Dân chủ đang dùng con ma “China virus” để hù doạ cử tri, tránh ra đường, ở nhà bỏ phiếu qua bưu điện. Hình thức này, rất dễ ăn gian, phiếu giả, hay bầu cho cả người chết. Kiện tụng không tránh khỏi!

    * Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Tổng thống có một nhiệm kỳ là 4 năm, không được quá hai nhiệm kỳ. Thượng nghị sĩ, 6 năm. Dân biểu Quốc hội 2 năm. Thẩm phán Tối cao Pháp viện SUỐT ĐỜI.

    Nếu Thẩm phán Amy Coney Barrett được phê chuẩn, đảng Dân chủ sẽ mất từ 20 đến 30 năm trở lên để lấy lại vị trí. Các chương trình phá thai, chi phí bảo hiểm cho di dân BẤT HỢP PHÁP sẽ đi vào lịch sử!

    Tài liệu trong bài, bạn có thể vào địa chỉ (https://www.npr.org/2020/10/12/922949598/amy-coney-barrett-heads-to-senate-for-day-1-of-supreme-court-confirmation-hearin) để đọc phần tiếng Anh.

    Hai mươi đến ba mươi năm, là thêm một hai thế hệ nữa!

    Nguyễn Tường Tuấn

    tuan@1teamConcept.com

     

    Không có nhận xét nào