Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Mối quan tâm của các tổng thống Mỹ và sự ảo tưởng của chúng ta

    Hiện nay một chút phản ứng của Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ - FED và chính phủ Hoa Kỳ đều làm cho thế giới lo lắng, điều đó ai cũng thấy. Vai trò đó của Mỹ hiện nay là không một quốc gia nào có được, tuy nhiên Nước Mỹ mất lợi thế đó nếu để Trung Cộng vươn lên thành cường quốc có nền kinh tế số một thế giới. Với dân số 1,44 tỷ dân - gấp 4 lần dân số nước Mỹ thì chỉ cần GDP của người dân Tàu bằng ¼ so với người Mỹ thì nền kinh tế Tàu sẽ bắt kịp Mỹ. Mốc đó rất gần với người Tàu, vì vậy từ bây giờ trở đi, Mỹ sẽ luôn chú ý vào việc đánh Tàu cho dù đó là đời tổng thống nào. Người ta thường nói chiến tranh thương mại và chiến tranh công nghệ với Tàu là do tổng thông Trump chủ xướng, nhưng thực chất đó chủ ý của tổ cố vấn Trump -những chuyên gia hàng đầu của nước Mỹ về kinh tế vào quan hệ quốc tế. Đằng sau mỗi tổng thống Mỹ luôn có những bộ óc giỏi để giúp đỡ tổng thống. Vậy nên ông nào lên là tổng thống thì cũng dùng những bộ óc đó nên mục đích của họ không khác, tất cả họ cũng chỉ vì nước Mỹ không vì một quốc gia nào khác.

    Như đã nói, nước Tàu có đến 1,44 tỷ dân nó vẫn là miếng mồi ngon cho doanh nghiệp Mỹ. Chính vì vậy, Mỹ sẽ đánh Tàu nhưng đó chỉ “đánh vào sự trỗi dậy của Tàu” chứ không đánh cho Tàu sụp. Mà nói cho cùng lực của Mỹ chỉ đủ đánh vào “sự trỗi dậy” chứ không đủ để đánh cho Tàu sụp đổ hoàn toàn. Tàu sẽ không sụp, và chắc chắn Tàu sẽ tiếp tục bị đánh cho dù tổng thống của nước Mỹ là ai. Người Việt chúng ta cũng nên thực tế, sẽ không có chuyện tổng thống Trump đánh cho Tàu sụp để Việt Nam được nhờ, đó là suy nghĩ ngây thơ. Tư tưởng đó của nhiều người Việt có thể được ví như việc “ngồi chờ trăng rụng” (chờ sung rụng thì còn có thể há mồm đớp được chứ chờ trăng thì mãi mãi không đớp được gì), nó rất tai hại.

    Sự trỗi dậy của Tàu làm cho cả Mỹ và Nhật đều khó chịu. Về kinh tế thì Mỹ và Nhật đã là bạn hàng lâu năm, về chính trị thì hai quốc gia này có hiệp ước quân sự và Mỹ được đóng quân ngay tại quần đảo Okinawa để trấn giữ Tàu Cộng. Thế mà Nhật cũng chưa yên tâm nên họ đề xuất liên minh quân sự 4 nước (Tứ Giác Kim Cương) để kìm chế Tàu Cộng. Và hiện nay, Mỹ và Nhật đang muốn lôi kéo thêm quốc gia có vị trí chiến lược để kìm chế sức mạnh Tàu Cộng, và Việt Nam là nước mà hai cường quốc này đang tìm cách ve vãn.

    Như ta biết, Nhật Bản rất năng nổ trong vấn đề giúp đỡ Việt Nam ,mà trong đó viện trợ ODA là một minh chứng. Điều đó cho thấy Nhật muốn ve vãn Việt Nam thật sự. Được biết ở Đông Nam Á, Indonesia đông dân nhất với 274 triệu dân, Việt Nam thứ ba với100 triệu dân. Xét về nguồn lao động thì Indonesia chất lượng hơn và cũng dồi dào hơn, xét về quy mô thị trường thì Indonesia cũng lớn hơn, thế nhưng khi mới lên ghế thủ tướng ông Yoshihide Suga chọn dừng chân ở Việt Nam trước khi đến Indonesia? Mà trước đó khi mới lên làm thủ tướng ông Shinzo Abe cũng làm điều tương tự, tại sao vậy? Thực chất Việt Nam có vị trí địa chính trị tốt mà Nhật muốn lôi kéo để cô lập Tàu. Thế nhưng vì quyền lực đang trong tay CS nên cơ hội cho đất nước đã bị ĐCS phớt lờ. CS vẫn trung thành với chính sách 4 không điều đó cho thấy Tàu chi phối Bộ Chính Trị ĐCS Việt Nam rất mạnh mà Tàu thì lại không thể bị Mỹ đánh sụp.

    Rõ ràng các đời thủ tướng Nhật luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược cần lôi kéo, vậy còn Mỹ thì sao? Xét các đời tổng thống Mỹ dù cho đó là Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama, hay Donald Trump thì Mỹ vẫn cứ ve vãn Việt Nam và từng bước gỡ bỏ rào cản giữa hai nước. Nói thật, với tổng thống Mỹ thì họ chỉ thấy vị trí chiến lược của Việt Nam trong chính sách cô lập Tàu của họ là quan trọng chứ nhân quyền chẳng phải là thứ họ ưu tiên. Để lôi kéo Việt Nam ngã về mình thì Mỹ ve vãn CS chứ chả nhẽ họ ve vãn các nhà dân chủ? Các nhà dân chủ trong tay không có chút quyền lực thì chỉ là con số zero trên bàn cờ lớn của Mỹ mà thôi. Chính vì vậy mà cho dù tổng thống Mỹ là ai thì người ta cũng sẵn sàng gạt bỏ chuyện nhân quyền qua một bên để tiến gần hơn với Việt Cộng nếu Việt Cộng từ bỏ chính sách 4 không. Đấy là điều chúng ta nên hiểu chứ đừng kỳ vọng rằng Mỹ sẽ “cứu vớt” cho phong trào dân chủ. Đừng có mơ.

    Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần, không biết người Mỹ có chiến nhau khốc liệt hay không nhưng người Việt chiến nhau không khoan nhượng. Đấy! Trí lực sức lực của người Việt chúng ta đang đổ vào chuyện vô ích trong khi đó Việt Cộng thì cứ ngày một củng cố mối quan hệ với Mỹ bất chấp tổng thống Mỹ là ai. Khi chúng ta lãng phí trí lực vào những chuyện vô bổ thì tất vấn đề khác bị bỏ phế. Phong trào dân chủ sẽ không đi đến đâu nếu người Việt chia rẽ vì những “ông Tây” bên Mỹ. Hãy nhìn người Thái, nếu họ lo chiến nhau vì Trump và Biden thì liệu họ có sức mạnh đông đảo xuống đường để đòi dân chủ không? Chính chúng ta nghĩ là theo dân chủ tiến bộ mà chúng ta cũng chưa học nổi những gì người Thái làm. Hy vọng người Việt chúng ta sớm nhận ra điều này mà thay đổi tư duy và hướng về một mối lo chung, đó là kết thúc CS để cho đất nước có cơ hội phát triển cùng văn minh tiến bộ.

    -Đỗ Ngà-

    Tham khảo:

    https://dantri.com.vn/.../nhat-ban-ho-tro-viet-nam-trang...

    https://www.rfi.fr/vi/châu-á/20201021-thủ-tướng-nhật-suga-hứa-giúp-các-nước-đông-nam-á-tăng-cường-khả-năng-an-ninh-trên-biển

    https://www.facebook.com/permalink.php?

    Không có nhận xét nào