Header Ads

  • Breaking News

    Thái Hà - Trump nói biến đổi khí hậu là vấn đề quản lý; Biden giải thích về kế hoạch 2 nghìn tỷ cho năng lượng sạch

    Trong cuộc tranh biện đầu tiên vào tối 29/9 (giờ Mỹ) giữa hai ứng viên tổng thống Doanld Trump và Joe Biden, một trong những vấn đề gây tranh cãi là biến đổi khí hậu. Ông Trump nhấn mạnh về việc cần quản lý tốt để giảm biến đổi khí hậu, trong khi ông Biden nhấn mạnh vào năng lượng sạch thay thế cho năng lượng hóa thạch.

    Khi nhà báo Wallace đặt câu hỏi cho hai ứng viên: “Ông tin vào điều gì [liên quan đến biến đổi khí hậu]”? Ông Trump nói rằng ông tin vào không khí và nước sạch. Chúng ta đang làm rất tốt. Các doanh nghiệp của chúng ta cũng đang làm rất tốt.

    Tổng thống Trump khẳng định ông tin con người có đóng góp một phần nhất định vào biến đổi khí hậu. Nhưng cũng nhấn mạnh chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều trong vấn đề quản lý. Ông lấy ví dụ về trường hợp cháy rừng California và cho rằng giới chức bang đã không quản lý tốt.

    “Tôi đã nói chuyện với nhiều nơi trên thế giới, họ có cả một thành phố cây (forest city) thậm chí dễ cháy hơn California nhưng họ không có vấn đề đó. Chúng ta không thể tiếp tục cứ có hàng trăm nghìn mẫu đất đai cháy hàng năm. Đó đều là vì sự thiếu quản lý”, ông Trump nói.

    Khi nhà báo Wallace đặt câu hỏi cho ông Trump rằng: “Vì sao ông rút lại kế hoạch năng lượng của Obama”, Tổng thống nói bởi vì thỏa thuận đó chỉ đẩy giá năng lượng lên cao vút. Giá ô tô đã rẻ hơn nhiều và an toàn hơn nhiều giá xe trước đây. Và mọi người có thể chi trả cho nó. [Bởi vì các kế hoạch năng lượng trước đây] giá xe đã trở nên quá đắt chỉ để đặt các thiết bị máy tính khắp trong xe nhằm tiết kiệm được một chút xăng. Và tôi cũng hoàn toàn đồng ý với xe chạy điện, tôi vẫn giữ các hỗ trợ cho xe chạy điện.

    Nhà báo Wallace hỏi về việc ông Biden có đề xuất kế hoạch 2 nghìn tỷ USD cho các công việc liên quan đến năng lượng sạch, và cắt khí thải xuống 0 trước năm 2050. Ông Trump cho rằng điều này sẽ làm kinh tế suy giảm nghiêm trọng.

    Ông Biden đáp trả rằng ông Trump nói thế là hoàn toàn sai lầm. Cựu phó tổng thống giải trích rằng trong nhiệm kỳ lần trước [với Obama] “chúng tôi đã có thể cắt giảm giá năng lượng tái tạo rất rất nhiều. Không ai có thể tiếp tục xây dựng các nhà máy than và gas ở nước Mỹ nữa và họ sẽ phải chuyển sang năng lượng tái tạo. Các đội xe liên bang sẽ đều phải chuyển sang xe điện. Chúng ta sẽ xây dựng 500.000 trạm nạp điện, dọc theo các đường cao tốc khắp nơi. Chúng ta sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Chúng ta sẽ đạt được net-zero về việc sử dụng (và tạo ra) năng lượng trước 2035. Chúng ta sẽ quay lại thỏa thuận Paris vì không có chúng ta, họ đang làm rất tệ. Rừng ở Brazil đang mất đi và nó là một phần đáng kể thu nạp khí carbon. Tôi sẽ mang đến 20 tỷ USD và nói với họ rằng họ phải ngừng chặt cây”.

    Ông Trump phản bác rằng “nó không phải là vài tỷ hay vài chục tỷ, dự án đó sẽ tốn cả 100 nghìn tỷ USD khi phải thay thế rất nhiều hạ tầng. Nó nhiều hơn cả những gì đất nước này có thể tạo ra trong cả 100 năm qua. Nó sẽ phá hủy đất nước này”.

    Nhà báo Wallace cũng nói với ông Biden rằng kế hoạch đó rất đắt đỏ. Nhưng ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ đáp rằng “dự án sẽ tạo ra hàng nghìn, hàng triệu việc làm. Chúng ta sẽ tiết kiệm được các chi phí trong việc đối phó với thiên tai như bão lụt. Chúng ta là 15% vấn đề toàn cầu. Chúng ta phải làm gì đó và dẫn dắt thế giới.”

    Ông Trump nói: “Trung Quốc, Nga, Ấn Độ thậm chí còn đổ thẳng chất thải ra biển. Biden đã ở đó 47 năm. Sao ông ta chưa bao giờ đụng vào vấn đề đó?”

    “Green New Deal sẽ là một kế hoạch tốn kém khổng lồ”, ông Trump quả quyết. Ông Biden đáp rằng: “Green New Deal không phải là kế hoạch của tôi.  Tôi không ủng hộ Green New Deal. Tôi chỉ ủng hộ kế hoạch Biden”.

    “Đó là một tuyên bố lớn đấy”, ông Trump nói về việc ông Biden khẳng định không ủng hộ Green New Deal.

    Thái Hà

    https://vietluan.com.au/

    Không có nhận xét nào