Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Trump và phu nhân xác nhận đã nhiễm COVID-19

    Cách đây ít phút, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tweet xác nhận ông và Đệ nhất Phu nhân, bà Melania Trump, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong tweet, ông Trump nói rằng “Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này CÙNG NHAU!”


    Tổng thống Trump đã xác nhận bị nhiễm virus corona vào sáng sớm thứ Sáu giờ địa phương. Đây được coi là một sự cố ngoài tầm dự đoán, đặc biệt khi nước Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

    Trong một bản ghi được gửi cho các phóng viên vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, bác sĩ của Tổng thống, Tư lệnh Hải quân, Tiến sĩ Sean Conley, viết rằng ông đã nhận được xác nhận về các xét nghiệm dương tính vào tối thứ Năm. “Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đều khỏe vào thời điểm này, và họ dự định ở nhà trong Nhà Trắng trong thời gian dưỡng bệnh”, ông Conley viết, theo CNN.

    “Đội ngũ y tế của Nhà Trắng và tôi sẽ theo dõi thận trọng, và tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của một số tổ chức và chuyên gia y tế lớn nhất của đất nước chúng ta”, ông Conley viết. “Mọi người hãy yên tâm, tôi hy vọng Tổng thống sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị gián đoạn trong khi phục hồi và tôi sẽ cập nhật cho quý vị về bất kỳ diễn biến nào tiếp theo”.

    Trước đó, khi đang đợi kết quả xét nghiệm, vào tối thứ Năm giờ địa phương, Tổng thống Trump cho biết ông dự định cách ly sau khi một trong những phụ tá thân cận nhất của ông có kết quả dương tính với COVID-19.

    “Hope Hicks, người đã làm việc chăm chỉ mà không hề nghỉ ngơi một chút nào, vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Thật kinh khủng! Đệ nhất phu nhân và tôi đang chờ kết quả xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly! “ ông Trump đã tweet vào tối thứ Năm.

    Bà Hicks đã di chuyển cùng với Tổng thống nhiều lần trong thời gian gần đây, bao gồm cả cuộc tranh biện Tổng thống lần thứ nhất ở Cleveland vào tối hôm thứ Ba vừa rồi. Bà cũng đã được nhìn thấy lên tàu Marine One, cùng với một số phụ tá thân cận nhất của Tổng thống, gồm Jared Kushner, Dan Scavino và Nicholas Luna.

    TT Trump dương tính virus Vũ Hán: Những điều biết và chưa biết

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán và sẽ bắt đầu cách ly. Chúng ta đã biết những thông tin gì và những điều gì còn chưa rõ ràng?

    Những gì chúng ta biết:

    - Ông Trump và bà Melania đã loan báo trên mạng xã hội về việc cả hai nhiễm virus và Tòa Bạch Ốc cũng đã ra thông báo chính thức về việc này. Tin tức này đến chỉ vài giờ sau khi cố vấn cấp cao thân cận của Tổng thống Trump, bà Hope Hicks có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán hôm 1/10 (giờ Mỹ).

    - Bà Hicks đã ở trên cùng chuyến bay Không Lực Một với ông Trump vào hôm 30/9 và đã đi cùng với tổng thống tới buổi tranh biện đầu tiên tại Cleveland, Ohio hôm 29/9.

    - Ông Trump đã xác nhận trên Fox News vào tối 1/10 rằng ông và phu nhân Melania đang đợi kết quả xét nghiệm virus sau khi bà Hicks có kết quả dương tính.

    - Bác sĩ của ông Trump đã xác nhận rằng tổng thống và đệ nhất phu nhân “sẽ tiếp tục ở nhà trong Tòa Bạch Ốc trong thời gian dưỡng bệnh”. Thời gian dưỡng bệnh kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào diễn tiến sức khỏe của hai người. Ngay cả khi ông Trump xét nghiệm âm tính trong thời gian của 14 ngày tới, ông sẽ gần như chắc chắn không thể tham dự các cuộc tập trung tại ba bang – Wisconsin, Florida và Arizona – cũng như cuộc tranh biện thứ hai với ông Joe Biden đã lên lịch diễn ra vào tối 15/10 (giờ Mỹ).

    - Các hướng dẫn của CDC cho những người đã dương tính với COVID-19 là họ nên thông tin về tất cả các tiếp xúc gần.

    - Nếu ông Trump diễn biến nặng khó điều hành đất nước, thì Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tạm quyền điều hành. Nếu ông Pence cũng không đủ sức khỏe điều hành, thì Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ là người đảm nhận.

    - Theo Đạo luật Kế nhiệm 1947, người nắm tạm quyền điều hành nước Mỹ sau Tổng thống là Phó Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện, lãnh đạo đa số Thượng viện và tiếp đến là các thành viên chính phủ, bắt đầu từ Ngoại trưởng.

    - Ông Pence đã tham dự một phiên họp báo của tổ công tác virus corona Tòa Bạch Ốc với ông Trump vào hôm thứ Hai tuần này. Ông Pence đã không tới tham dự buổi tranh biện tổng thống đầu tiên hôm 29/9.

    - Bà Hicks không phải là nhân viên Tòa Bạch Ốc duy nhất đã nhiễm virus Vũ Hán. Bà Katie Miller, thư ký báo chí của phó tổng thống, cũng đã nhiễm bệnh và đã hồi phục. Một trong những người phục vụ của ông Trump cũng đã từng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hồi tháng Năm.

    - Những gì chúng ta không biết:

    - Liệu Phó Tổng thống Mike Pence có bị nhiễm virus Vũ Hán hay không.

    - Ông Trump, bà Melania bà Hicks đã nhiễm virus Vũ Hán được bao lâu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người nhiễm COVID-19 sẽ mất trung bình từ 5 đến 6 ngày mới biểu hiện triệu chứng, nhưng thời gian này cũng có thể là 14 ngày. Bà Hicks dường như đã bắt đầu cảm thấy mệt từ hôm thứ Tư 30/9 (giờ Mỹ).

    - Tổng thống, phu nhân và trợ lý Hicks đã tiếp xúc cụ thể với những ai tại Tòa Bạch Ốc và những nơi khác.

    Theo The Guardian
    Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào