Header Ads

  • Breaking News

    Trần Hòa – Cuộc đua thầm lặng

    Chỉ còn 11 ngày nữa là đến ngày bầu cử chánh thức, nhưng Bầu Cử Sớm (Early Voting) đã khởi động ở rất nhiều tiểu bang. Con số người đi bầu sớm đông kỉ lục, có thể nhiều nhất trong vài thập kỷ qua, và đây sẽ là 1 trong những cuộc bầu cử vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ, nếu dựa vào số lượng người đi bầu.

    Đây cũng là lần đầu tiên suốt 45 năm định cư ở Mỹ, cộng đồng Việt Nam hăng hái đi bầu nhiều như vậy. Công bằng mà nói, đa số dân Việt Nam ở Mỹ bầu cho Trump. Theo dự đoán cá nhân của tôi thì ít nhất là 70%. Người Việt ở Mỹ bầu cho Trump vì ghét xã hội chủ nghĩa mà đảng Dân Chủ manh nha đem vào Mỹ, và tin là Trump sẽ đối đầu với Trung Cộng. Họ cũng tin rằng Trung Cộng yếu đi sẽ tốt hơn cho Việt Nam.

    Cuộc tranh luận tổng thống cũng đã xong, kẻ nào lấy được phiếu của cử tri trung lập và cử tri không phải là fan cứng của đảng phái nào thì kẻ đó có cơ hội thắng cử cao hơn, chớ đã là fan cứng rồi thì cuộc tranh luận không có khả năng xoay chuyển được nhiều.

    Riêng tôi thì để ý tới cuộc đua khác, quan trọng hơn cho vấn đề chính sách và lập pháp. Đó là cuộc đua vào Thượng Viện.

    Nên biết là tương lai của nước Mỹ nằm trong tay Thượng Viện nhiều hơn Hạ Viện. Thượng Viện là cơ quan duy nhất có thể chấp thuận Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện và phế truất tổng thống. Ghế của Tối Cao Pháp Viện là chiếc ghế trọn đời, trừ khi là họ tự nguyện về hưu. Đảng phái đấu nhau về mặt luật pháp thì chỉ có Tối Cao Pháp Viện mới có phán quyết cuối cùng mà thôi. Nắm đa số ở Tối Cao Pháp Viện là vũ khí lợi hại nhất của 1 đảng phái.

    Năm 2016, Thẩm Phán Scalia thuộc đảng Cộng Hòa qua đời đột ngột, Obama có gần 11 tháng mà không đề cử được Thẩm Phán phe mình lên thay thế vì Thượng Viện do đảng Cộng Hòa nắm đa số.

    4 năm sau, Thẩm Phán Ginsburg thuộc đảng Dân Chủ qua đời cũng đột ngột, Trump chỉ có dưới 2 tháng mà vẫn đề cử được bà Amy Barrett nhờ Thượng Viện do đảng Cộng Hòa nắm đa số.

    Kỳ bầu cử này, có tới 35/100 Thượng Nghị Sĩ phải tái cử, trong đó đảng Cộng Hòa có 23 ghế và Dân Chủ có 12 ghế. Đây là yếu thế lớn nhất của đảng Cộng Hòa và Trump vì nguy cơ mất ghế cao hơn. Hiện tại đảng Cộng Hòa nắm 53 ghế, nếu để mất 4 ghế là thành thiểu số ngay. Lỡ Joe Biden thắng cử coi như là xong hàng. Biden và Harris sẽ lật tung tất cả lên để trả đũa Trump.

    Không phải ngẫu nhiên mà Trump và chủ tịch khối đa số ở Thượng Viện McConnell bằng mọi giá phải chuẩn thuận bà Barrett vào thứ Hai này. Lỡ đảng Cộng Hòa mất đi 4 ghế vào ngày 3/11 này thì thôi rồi Lượm ơi. Dù Trump có tái cử thì cũng không có đa số phiếu ở Thượng Viện để chuẩn thuận bà Amy, tương tự Obama năm 2016.

    Trên lý thuyết thì đúng là đảng Cộng Hòa mong manh hơn ở Thượng Viện, vì phải giữ tới 23 ghế, trong khi đảng Dân Chủ chỉ cần thủ 12 ghế mà thôi.

    Nhưng trên thực tế chỉ có những chiếc ghế này của đảng Cộng Hòa mới có nguy cơ bị mất vào tay Dân Chủ cao mà thôi:

    1- Arizona- Martha McSally: Bang Arizona đang nghiêng về phía đảng Dân Chủ vì di dân từ Cali qua nhiều, và vì đảng Dân Chủ chiêu dụ được dân gốc Mỹ La Tinh về vấn đề nhập cư, nhất là ân xá cho di dân lậu và cấp quốc tịch cho trẻ em vào Mỹ lậu nhưng đã trưởng thành ở Mỹ, gọi là DREAMERS, theo chương trình DACA thời Obama.

    Bà McSally nắm chiếc ghế tạm thời của John S. McCain. Bà là cựu đại tá phi công của Không Quân, là thứ dữ nhưng đối thủ của bà, Mark Kelly, là cựu đại tá Hải Quân, đồng thời là phi hành gia, cũng thứ dữ không kém.

    Suốt mấy tháng qua bà McSally thua ông Kelly từ 5 điểm trở lên. Nhưng tuần vừa qua báo chí khui vụ ông Kelly có hợp tác với Trung Cộng nên mất tới gần chục điểm, hiện đang thua bà McSally tới 3 điểm.

    2- Maine- Susan Collins: Tiểu bang Maine ngày càng nghiêng về đảng Dân Chủ nên bà Collins dễ mất ghế. Bà đang cố gắng lấy lòng cử tri đảng Dân Chủ để tái cử nên lên tiếng không ủng hộ chuẩn thuận Thẩm Phán Amy Barrett của phe mình.

    Đau ở chỗ là ông Trump có lặn lội lên tới Maine để vận động cho bà, và chuẩn thuận việc khai thác tôm hùm mở rộng để lấy lòng ngư dân ở đây. Đảng Dân Chủ dùng chính sách quản lý môi trường nghiêm ngặt nên hạn chế việc khai thác tôm hùm. Tôm hùm là đặc sản số 1 của Maine và là nguồn thu lớn của tiểu bang này.

    3- Colorado- Cory Gardner: Tiểu bang Colorado ngày càng theo Dân Chủ. Giới liberal Cánh Tả ở miền Trung Tây xưa nay chỉ tập trung vào tiểu bang Illinois, nơi có thành phố Chicago, thì bây giờ Denver là thủ phủ Cánh Tả thứ 2 ở miền Trung Tây. Thượng Nghị Sĩ Cory Gardner lại hơi mờ nhạt nên có nguy cơ mất ghế.

    Đó là 3 chiếc ghế mong manh nhất của đảng Cộng Hòa. Còn đảng Dân Chủ thì sao ?

    Thực tế họ chỉ có 2 chiếc ghế mong manh mà thôi:

    1- Alabama- Doug Jones: Đây là chiếc ghế 'chó táp phải ruồi'. Số là chiếc ghế này bị bỏ trống vì Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions muốn làm Tổng Chưởng Lý của Trump. Tiểu bang Alabama vốn theo đảng Cộng Hòa nên người kế nhiệm của ông tưởng đâu dễ dàng giữ ghế cho đảng Cộng Hòa, e dè giờ cuối dính bê bối tình dục nên mất vào tay Doug Jones của đảng Dân Chủ. Lần này ông huấn luyện viên của đội bóng huyền thoại ở Alabama ra tranh cử để giựt lại chiếc ghế này cho đảng Cộng Hòa.

    2- Michigan- Gary Peters: Năm 2016 Trump thắng Michigan với sự cách biệt nhỏ nhoi dưới 1%. Năm nay có thể tăng lên tầm 3% cơ hội nhưng chiếc ghế Thượng Nghị Sĩ của Gary Peters đang có nguy cơ mất vào tay 1 ngôi sao da màu đang lên của đảng Cộng Hòa: John James, 1 sĩ quan Lục Quân tốt nghiệp từ trường võ bị West Point. Năm nay James mới có 39 tuổi, có thể đây là điểm yếu của James vì thường Thượng Nghị Sĩ có số tuổi trung bình khi trúng cử khá cao. Theo thăm dò dư luận thì cơ hội của John James vẫn cao hơn. Năm nay cựu chiến binh tham gia chính trường rất đông, và cơ hội thắng cử của họ rất cao. Có lẽ vì 2 bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng đều là cựu sĩ quan quân đội, và là cựu sinh viên của West Point. Họ quảng bá hình ảnh cựu sĩ quan quân đội quá tốt.

    Hãy làm phép tính: Đảng Cộng Hòa có thể mất 3 nhưng kiếm được 2, coi như mất 1. Nếu vậy thì họ vẫn giữ đa số 52 ghế.

    Ngoài ra có thêm ghế North Carolina của đảng Cộng Hòa đang bị lung lay, nhưng hên là cách đây vài tuần ứng viên Dân Chủ lại bị bắt quả tang ngoại tình khiến mất hình tượng lãnh đạo, có nguy cơ rớt đài vào giờ cuối. Nhắc tới chuyện lôi thôi tình dục, có lẽ đảng Dân Chủ đang bị ngôi sao Tình Dục chiếu tướng. Đó là vụ phóng viên kỳ cựu của báo The New Yorker và chuyên gia luật pháp của CNN, người phê phán nhân cách của Trump mỗi ngày và sẽ đảm nhiệm phần hạ bệ bà Barrett. Anh này đang họp trực tuyến qua Zoom, mặc quần tà lỏn và thủ dâm trong 10 phút giải lao. Ai ngờ camera vẫn chưa tắt nên lộ hàng. Bao nhiêu lời lẽ đạo đức và trịch thượng của anh ta bỗng trở thành rác rưởi và đạo đức giả. Tôi cho đó là Nghiệp Quật.

    Tôi cũng đoán ứng viên Thượng Nghị Sĩ của bang North Carolina chắc cũng đang bị Nghiệp Quật vì ngoại tình.

    Cuộc đua vào Thượng Viện yên ắng hơn, ít ai để ý hơn vì sức hút của cuộc đua tổng thống quá lớn, nhưng về mặt lâu dài, nắm đa số ở Thượng Viện và Tối Cao Pháp Viện mới là an toàn nhất đối với 1 đảng phái ở Mỹ. Tổng Thống Mỹ chỉ có tối đa 2 nhiệm kỳ là 8 năm, trong khi đó Thượng Nghị Sĩ không giới hạn số nhiệm kỳ 6 năm và Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện có nhiệm kỳ trọn đời.

    Kẻ nhìn xa trông rộng đã tính toán rất kỹ cho cuộc đua thầm lặng này.

    https://www.facebook.com/hoatranhugh/posts/3408222235923676

    Không có nhận xét nào