Header Ads

  • Breaking News

    Trần Hòa – Tranh luận Tổng thống: Cơ hội cuối cùng kiếm thêm phiếu

    Tối qua cuộc tranh luận tổng thống lần thứ 2, cũng là lần cuối cùng, đã kết thúc tốt đẹp ngoài dự kiến. Cô MC đã quá xuất sắc khi tế nhị đưa vấn đề tham nhũng của Hunter Biden ra nhưng thời gian không đủ dài để Cánh Tả kết án tử cho cô. Cô làm việc cho đài Cánh Tả NBC, đài đã qua mặt CNN về số lượng người xem và đăng ký, cũng như chất lượng. Trước buổi tranh luận thì cô bị sức ép rất lớn từ 2 bên Tả Hữu về xì-căng-đan của con trai Joe Biden. Nếu không đưa ra vụ này ra tranh luận thì Cánh Hữu sẽ vô hiệu hoá buổi tranh luận, còn nếu đưa ra mà làm hại tới Joe Biden thì có lẽ cô sẽ có nguy cơ mất job ở đài NBC. Cuối cùng cô chọn đưa ra vấn đề với 1 thời lượng rất ít, và không hỏi thêm, tức follow-up question.

    Trần Hòa – Tranh luận Tổng thống: Cơ hội cuối cùng kiếm thêm phiếu

    Trước buổi tranh luận xảy ra thì đài Cánh Hữu Breitbart News có chiếu 1 video clip về 1 đối tác làm ăn với nhà Biden. Anh ta là cựu đại uý Hải Quân, con nhà có truyền thống quân ngũ. Trước ống kính, anh nay khẳng định tuyên bố của Joe Biden về chuyện ông ta không hỏi tới chuyện làm ăn của con trai là sai sự thật, vì những email thu thập được từ laptop của Hunter đều có nhắc chia 10% cho 'Ông Lớn', nguyên bản tiếng Anh là 'the big guy'. Anh còn tuyên bố là sẽ giao nộp điện thoại và máy tính cho FBI để điều tra. Anh này có tên trong danh sách người nhận email của Hunter Biden, cũng có nghĩa là cho dù Hunter có kịp xoá email thì trong inbox của anh này vẫn còn. Dù đây là scandal rất lớn nhưng truyền thông Cánh Tả tuyệt nhiên không đưa tin, còn đổ thừa là Nga can thiệp bầu cử Mỹ bằng cách nguỵ tạo thông tin bất lợi cho Joe Biden thông qua luật sư riêng của Trump là Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York.

    Truyền thông Cánh Tả cực đoan thì có CNN, NBC và ABC. Báo Cánh Tả thì có New York Times và Washington Post. Toàn là những tên tuổi lớn nhưng là Anti-Trump media, tức là công cụ báo chí của đảng Dân Chủ. Mục tiêu chính là để hại Trump chớ không có thiên chức báo chí gì hết. Chuyện họ nín khe vụ Hunter Biden cũng đủ thấy sự thối nát của truyền thông đảng phái thời nay rồi. Nói tới đây bỗng tôi thấy thương cho báo Nhân Dân bị chửi bấy lâu nay, vì New York Times đâu có khác gì báo Nhân Dân của đảng Dân Chủ ? Chưa kể, báo Washington Post là sở hữu của ông chủ Amazon, kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ việc đóng cửa nền kinh tế và nhốt dân trong nhà. Dân bị nhốt ở nhà thì việc mua sắm online qua Amazon càng tăng. Dễ hiểu hơn ăn ớt.

    Vấn đề là lợi ích của việc tranh luận. Phải hiểu là fan của Trump rất enthusiatic, tức nhiệt tình, nên rất khó thay đổi chính kiến của họ. Riêng fan gốc Việt của Trump thì dù có bão tố lũ lụt lớn cỡ nào thì họ vẫn đi bỏ phiếu hoặc tới phòng phiếu nộp phiếu bầu cử. Nói vậy để hiểu là mục tiêu của Trump không phải là Trumper fan, mà là người trung lập và người da màu, chính xác hơn và da đen và da nâu (Mỹ La Tinh).

    Nói về cử tri da đen thì cuộc tranh luận tối qua đã 2 năm rõ mười là Biden đã sai khi tài trợ 1 dự luật hình sự nhắm vào đối tượng sử dụng ma tuý hay chất kích thích nói chung, tiếng Mỹ gọi là drug user hay drug dealer. Mà 2 đối tượng này có đa số là thanh niên nam nữ da đen. Cái kết là dự luật này bỏ tù rất nhiều tuổi trẻ da đen ở các khu nghèo. Cái chính là tối qua Joe Biden thú nhận đó là 1 lỗi lầm (mistake) và có nói là ông đã cố gắng thay đổi nhưng không được, rồi đổ thừa cho Hạ Viện (Congress) do đảng Cộng Hoà nắm đa số, và trước đó bán cái qua các Thượng Nghị Sĩ đã ủng hộ dự luật này của ông. Dự luật có tên The Violent Crime Control and Law Enforcement Act of 1994, gọi ngắn gọn là 1994 Crime Act. Thái độ đổ thừa và hứa sẽ thay đổi trong khi Joe Biden và Obama có tới 8 năm ở Nhà Trắng làm cử tri da đen có chút nghi ngờ. Phải chăng chính khách 47 tuổi chính trường này chỉ thích nói điều hay ho và hứa hẹn hão huyền.

    Trong khi đó, Trump đã cho ra đạo luật First Step Act of 2018, tha bổng những người phạm tội không nghiêm trọng và có thành tích tốt trong tù. Và nhiều tù nhân trong số được thả lại là những người bị nhốt tù bởi đạo luật Crime Act mà Joe Biden tài trợ. Với sự thật hiển nhiên này thì Joe Biden không dám phê phán đạo luật First Step Act của Trump, ngược lại phải công nhận đạo luật Crime Act là có hại tới người da đen và hứa sẽ thay đổi nếu được chọn là Tổng Thống. Vậy thì, nếu bạn là người da đen, bạn thấy ai hại cho cộng đồng da đen nhiều hơn ? Donald Trump hay Joe Biden ?

    Tối qua Trump có nhắc tới 2 đạo luật này, và thắng tuyệt đối. Biden chỉ có thừa nhận sai lầm và đổ thừa đồng liêu bên lập pháp mà thôi, và hứa sẽ thay đổi.

    Đó là cử tri da đen. Còn da nâu thì sao ?

    Ai ở Mỹ cũng biết rằng, khi nhắc tới di dân bất hợp pháp (illegal immigrant) thì 99% thiên hạ sẽ nghĩ tới người da nâu đến từ biên giới phía Nam (Mê-hi-cô) dù các sắc dân khác cũng có đóng góp đôi chút. Đây là vấn đề nhạy cảm màu da. Joe Biden tấn công Trump vụ hơn 500 em bé bị tách rời khỏi bố mẹ ở biên giới để rồi thất lạc nhau. Những em bé này ở trong trại tị nạn tạm thời có thiết kế như những cái lồng chim, gọi là cage. Joe Biden tính tấn công Trump về chính sách nhập cư hà khắc, nhưng bị tổ trác. Vì chính Obama đã cho lập nên những cái chuồng cu này, không phải Trump. Video clip hay báo chí đều lưu lại hình ảnh mấy cái chuồng này trong năm 2014, tức là trước khi Trump có ý định ra tranh cử tổng thống. Bởi vậy nên Trump mới quay sang hỏi Joe Biden và lập lại ít nhất 2 lần câu này:

    - Who built the cages, Joe ?

    Và đương nhiên là Joe Biden không trả lời. Nếu trả lời thì coi như phản bội Obama. Nhưng tránh không được, Joe thú nhận là chuyện cải cách luật Nhập Cư kéo dài quá lâu, tức quá 8 năm của Obama và Joe. Nói vậy có khác gì nói Obama đã thất bại trong việc cải cách luật Nhập Cư của Mỹ trong suốt 8 năm tại vị của mình. Obama bị tố ngầm còn đau hơn bị bò đá. Cách đây mấy ngày Obama còn tới tận bang Pennsylvania đi vận động cho Joe để Joe ở nhà lo chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Thiệt là đau đớn cho Obama quá. Obama chưa bao giờ chọn Joe. Năm 2016 thì chọn Hillary, năm nay chọn Joe sau khi tất cả ứng viên của đảng Dân Chủ đã rút lui. Obama chưa bao giờ sai về Joe, nhưng vẫn cố gắng còn nước còn tát thôi.

    Bỏ qua chuyện ai thắng ai thua ở tranh luận, vì phe nào cũng muốn người phe mình thắng cả. Riêng chỉ với 2 nhóm cử tri da đen và da nâu thì dự là Trump sẽ kiếm thêm phiếu. Năm 2016 Trump chỉ có 8% phiếu da đen mà vẫn thắng cử, năm nay Trump có ít nhất 20% phiếu da đen theo nhiều thăm dò hay dự đoán. Những tên tuổi da đen nổi tiếng dần dần công khai ủng hộ Trump, gần đây có ca sĩ-tài tử 50 Cent và tài tử Ice Cube. Trước đó thì có Kanye West. Năm 2016 Trump có rất ít celebrity da đen ủng hộ.

    Riêng về cử tri da nâu thì lá bài chống chủ nghĩa xã hội của Trump rất hiệu quả. Câu nói của 1 doanh nhân người Cuba tị nạn làm rung chuyển toàn cầu. Ông nói đại loại thế này: khi còn ở Cuba, cha của ông nói với ông rằng: nếu nước Mỹ không có Tự Do thì sẽ không có Tự Do ở bất cứ nơi nào trên thế giới này. Câu nói này đồng điệu với thái độ chống chủ nghĩa xã hội của Trump, vì chủ nghĩa xã hội ở Cuba đã chứng minh 1 điều: hơn 1 nửa thế kỷ dưới sự cai trị của gia đình Fidel Castro, người dân Cuba không có tự do sở hữu cái máy vi tính, huống hồ chi là sở hữu nhà cửa, đất đai. Gần như toàn bộ cử tri gốc Cuba và Venezuela tị nạn ủng hộ Trump. Cộng đồng Cuba có Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio có cha mẹ là dân tị nạn Cuba. Rubio là tượng đài chống cộng sản ở nước Mỹ. Dân Cuba ở Mỹ hơn 2 triệu người, trong khi dân số của Cuba chỉ trên dưới 11 triệu, tức là hơn 20% dân Cuba tị nạn đế chế Castro, đặc biệt là con gái ruột của Fidel Castro cũng tị nạn ở Mỹ.

    Nói về mục tiêu tranh luận thì có vẻ Trump đã đạt được mục tiêu, đó là kiếm thêm phiếu da đen và da nâu. Trong khi đó, Joe Biden lại làm xấu đi hình ảnh của sếp Obama và thừa nhận sai lầm trong quá khứ. Liệu Biden có kiếm thêm được phiếu như Trump hay không ?

    https://www.facebook

    Không có nhận xét nào