Header Ads

  • Breaking News

    Anh Quốc gia luật “cấm cửa” Huawei

    Anh Quốc hôm 24/11 đã đề xuất một dự luật an ninh mới, theo đó các hãng viễn thông khổng lồ của nước này sẽ bị phạt nặng nếu không tuân thủ quy định đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Dự luật An ninh Viễn thông mới này hướng tới việc cấm việc để hãng Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng viễn thông 5G của Anh.

    Đây là bước đi nhằm chính thức luật hóa việc cấm Huawei sau nhiều tháng tranh cãi tại Anh về việc Huawei đe dọa an ninh nội địa khi tập đoàn truyền thông này được cho là có mối liên hệ mật thiết với chính quyền cộng sản Trung Quốc.

    Các nỗ lực nhằm cấm Huawei tham dự vào mạng lưới 5G đã được đưa ra kể từ hơn một năm nay. Nhưng dự luật này là bước đi đầu tiên trong việc đưa những lệnh cấm đó thành luật, nêu quy định chi tiết, chính xác về cách thức áp dụng lệnh cấm – nếu được Quốc hội thông qua.

    Dự luật quy định rằng công ty nào đến hạn chót mà không đáp ứng được các yêu cầu an ninh cao hơn cũng sẽ phải đối diện với những khoản phạt khổng lồ. Trong số này gồm cả việc phạt 10% doanh thu, tức là hơn 100.000 bảng Anh một ngày.

    Dự luật trao cho chính phủ các quyền đối với an ninh quốc gia, theo đó chính phủ được ra chỉ dẫn cho các công ty viễn thông lớn, chẳng hạn như BT, trong việc được sử dụng các nhà cung cấp có “độ rủi ro cao” – trong đó có Huawei – như thế nào.

    Dự luật cũng đưa ra một biện pháp mới, theo đó quy định bất kỳ công ty nào nếu không đáp ứng được các yêu cầu sẽ phải đối diện với những khoản phạt nặng. Tuy nhiên, khoản dọa phạt 100.000 bảng mỗi ngày này sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp “tiếp tục vi phạm“.

    Ofcom, cơ quan quản lý viễn thông Anh, sẽ được trao nhiệm vụ theo dõi, giám sát thực thi các quy định, bên cạnh những quyền lực mới mà cơ quan này có thể cần để thực hiện việc giám sát.

    Dự luật này được chính giới Anh kỳ vọng rất cao trong nỗ lực xây dựng một chế độ an ninh viễn thông an toàn nhất.

    Bộ trưởng Kỹ thuật số Oliver Dowden nói: “Chúng ta đang đầu tư hàng tỷ bảng vào việc triển khai mạng 5G và dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao trên toàn quốc, nhưng các lợi ích này chỉ có thể đạt được nếu như chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào mức độ an ninh và độ bền của mạng lưới của mình… Dự luật đột phá này sẽ đem đến cho Anh Quốc một trong những chế độ an ninh viễn thông nghiêm ngặt nhất trên thế giới, và cho phép chúng ta có hành động cần thiết để bảo vệ các mạng lưới của mình.”

    Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nói rằng các nghĩa vụ về an ninh nhiều khả năng sẽ bao gồm cả những việc như ra quy định ai có quyền tiếp cận tới các phần nhạy cảm của hệ thống cốt lõi, việc kiểm toán an ninh được thực hiện ra sao, và việc bảo vệ dữ liệu khách hàng sẽ được tiến hành thế nào.

    Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia, Tiến sĩ Ian Levy nói rằng “các mạng lưới quốc gia và các nhà điều hành mạng của chúng ta cần phải biết là họ được trông đợi những gì“.

    Ông nói thêm: “Chúng tôi cam kết nâng cao tiêu chuẩn, và dự luật này đưa ra những yêu cầu an ninh viễn thông mới, sẽ giúp cho các nhà mạng ra những quyết định quản lý rủi ro tốt hơn.”


    Trước sự kiện này, Huawei bác bỏ những quan ngại liên quan tới hoạt động của hãng.

    Phó Chủ tịch Huawei Victoria Zhang nói: “Quyết định này mang động cơ chính trị, không dựa trên việc đánh giá thẩm định công bằng đối với các rủi ro… Nó không phục vụ cho lợi ích tốt nhất của bất kỳ ai, bởi nó sẽ khiến Anh Quốc đi vào làn đường chậm, và gây rủi ro cho chương trình đồng đều hóa kỹ thuật số trên toàn quốc của nước này.”

    Anh Quốc được cho là ngày càng nghiêng về phía Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn Huawei.

    Ban đầu, Anh Quốc quyết định rằng thiết bị của Huawei cần phải bị gỡ bỏ khỏi các phần nhạy cảm của mạng lưới cốt lõi, và chỉ được chiếm tối đa 35% trong các hệ thống không cốt lõi. Hạn chót cho việc đáp ứng các yêu cầu này ban đầu được đưa ra là năm 2023.

    Tuy nhiên, với áp lực từ phía Hoa Kỳ, Anh đã điều chỉnh để ra lệnh gỡ bỏ hết các thiết bị của Huawei khỏi toàn bộ mạng lưới 5G của Anh, chậm nhất là vào năm 2027.

    Anh đi đến quyết định này sau khi các lệnh trừng phạt mà Washington đưa ra vào tháng 05 vừa qua với việc tuyên bố hãng này tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia – điều mà Huawei phủ nhận. Theo đó, Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới để gây cản trở khả năng của Huawei trong việc sản xuất chip của riêng họ.

    Điều này khiến giới chức an ninh Anh kết luận rằng họ không còn có thể đảm bảo tính bảo mật cho các sản phẩm của mình nếu công ty phải bắt đầu tìm nguồn cung ứng chip từ bên thứ ba để sử dụng cho thiết bị của mình.

    Bộ trưởng kỹ thuật số Oliver Dowden nói một đánh giá được thực hiện bởi Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Trung tâm Thông tin của Chính phủ là động lực cho những thay đổi.

    Tiến sĩ Ian Levy, giám đốc kỹ thuật của cơ quan này viết: “Huawei tuyên bố có kho dự trữ các bộ phận mà họ có thể sử dụng, nhưng điều này rõ ràng ảnh hưởng đến những gì Trung tâm an ninh mạng quốc gia có thể nói về sản phẩm của họ trong tương lai… Chúng tôi nghĩ rằng các sản phẩm của Huawei được điều chỉnh để đối phó với [các biện pháp trừng phạt] có thể sẽ gặp nhiều vấn đề về bảo mật và độ tin cậy hơn do thách thức kỹ thuật lớn trước mắt và chúng tôi sẽ khó tin tưởng hơn vào việc sử dụng chúng trong khuôn khổ chiến lược giảm thiểu.”

    Tuy nhiên, giới quan sát còn cho rằng quyết định hồi tháng 07 này của Anh còn nhằm phục vụ cho những toan tính chính trị khác trong đó có mong muốn của Anh đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ và gia tăng căng thẳng với Trung Quốc về việc xử lý dịch COVID-19 và cách Bắc Kinh ứng xử với Hồng Kông.


    Sau lệnh cấm của Anh, cơn ác mộng của Huawei tại châu Âu đã chính thức bắt đầu.

    Tại Na Uy, tập đoàn viễn thông Telenor đã chọn công ty Ericsson của Thụy Điển cho mạng 5G của họ thay vì Huawei.

    Chính quyền Hà Lan cũng có kế hoạch cấm một số tập đoàn « có vấn đề » không được tham gia xây dựng các bộ phận quan trọng trong mạng 5G của họ.

    Tại Pháp, dù không có lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei, nhưng một số quy định đã mặc nhiên loại bỏ Huawei.

    Tình hình căng thẳng đến mức Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phải thực hiện chuyến công du tại 5 nước châu Âu là Ý, Na Uy, Hà Lan, Pháp và Đức hồi cuối tháng 08 với trọng tâm là hồ sơ Huawei trước nguy cơ các hợp đồng xây dựng mạng 5G mà tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc đang dần dần bị gạt ra ở lục địa già.

    Nhưng dường như chuyến bị của nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã không mang lại thành công như mong đợi. Đức, quốc gia châu Âu được cho là có mối quan hệ hữu hảo với Trung Quốc cũng chuẩn bị loại Huawei ra khỏi hệ thống 5G của nước này.

    Truyền thông quốc tế hồi đầu tháng 10 loan tin trong thời gian tới đây, Chính phủ Đức sẽ thông qua một đạo luật về an ninh tin học, quy định một loạt rào cản khó thể vượt qua đối với Huawei.

    Theo các nghị sĩ Đức có biết về dự thảo luật, dự luật về an ninh trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà nội các của Thủ tướng Angela Merkel dự định sẽ không hoàn toàn cấm cửa Huawei nhưng sẽ tạo ra những trở ngại hành chính không thể vượt qua đối với công ty Trung Quốc.

    Động thái này của Chính phủ Đức sẽ là một đòn giáng mạnh vào tham vọng quốc tế của tập đoàn Trung Quốc. Giống như Vương quốc Anh, Đức là một trong những thị trường quan trọng của Huawei để mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ Hoa lục, và các hợp đồng với các đại công ty Đức như Vodafone và Deutsche Telekom đã giúp Huawei trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.


    Dự luật mới về công nghệ thông tin của Đức dự trù một quy trình phê duyệt hai giai đoạn đối với thiết bị viễn thông, bao gồm việc kiểm tra kỹ thuật các thành phần riêng lẻ kết hợp với đánh giá chính trị về “độ tin cậy” của nhà sản xuất.

    Ông Nils Schmid, phát ngôn viên về đối ngoại của đảng Dân Chủ Xã Hội Đức SPD, một đối tác trong chính phủ liên hiệp của bà Merkel, cho biết: “Nghị Viện Đức đòi hỏi các phương tiện pháp lý để có thể loại trừ các nhà cung cấp không đáng tin cậy như Huawei ra khỏi quá trình xây dựng hệ thống 5G và luật mới này có thể cho phép điều đó”. SPD là đảng đã chủ trương một cách tiếp cận cứng rắn với Huawei.

    Dự luật vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể có những thay đổi kỹ thuật, nhưng rõ ràng sẽ khiến Huawei gần như không thể tham gia vào chương trình 5G của Đức.

    Một nghị sĩ đã tham gia các cuộc thảo luận về dự luật mới, không ngần ngại nêu câu hỏi “Làm thế nào Huawei, một công ty có liên hệ khả nghi với nhà nước Trung Quốc, có thể vượt qua bài kiểm tra về độ tin cậy chính trị?”. Theo nhân vật này: “Điều đó là không thể.”

    Dự luật cũng dự kiến ​​một vai trò quan trọng đối với tình báo của Đức, vốn từ lâu đã rất hoài nghi về Huawei. Thorsten Frei, một nghị sĩ thuộc CDU/CSU của bà Angela Merkel cho biết: “Theo hình thức hiện tại [dự luật] dự kiến ​​rằng khi có nghi ngờ về độ tin cậy của một công ty thì chính phủ có thể điều tra bằng cách sử dụng thông tin do các cơ quan tình báo cung cấp.”


    https://thoibao.de

    Không có nhận xét nào