Header Ads

  • Breaking News

    Đây là người phụ nữ có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ

    Người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) Emily Murphy được xem là "người phụ nữ quyền lực nhất Washington hiện thời" vì bà là người quyết định thời điểm chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng.
     
    Đây là người phụ nữ có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ

    Bà Emily Murphy không phải là nhân vật được nhiều người biết tới. Nhưng nữ công chức này lại nắm trong tay quyền lực “độc nhất vô nhị” khi bà có quyền quyết định thời điểm kích hoạt việc chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng.

    Hiện ông Joe Biden đã được truyền thông Mỹ dự đoán trở thành tổng thống đắc cử với trên 270 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Mỹ vẫn đang trong những tranh cãi khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không chấp nhận kết quả.

    “Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Các phiếu bầu hợp lệ mới quyết định ai là tổng thống, không phải là các hãng tin tức”, ông Trump tuyên bố.

    Vì vậy, vai trò của bà Murphy được chú ý. Theo quy định của Mỹ, bà Murphy, người đứng đầu GSA, phải đưa ra xác nhận về việc ông Biden đã đắc cử hay chưa, trước khi đội ngũ chuyển giao quyền lực được phép liên hệ với các cơ quan liên bang cũng như tiếp cận với hàng triệu USD đã được dành riêng cho quá trình này.

    Theo luật, GSA phải tránh bất cứ động thái nào có tính chất đảng phái. Dù hàng loạt các hãng truyền thông đều đoán ông Biden nắm chắc phần thắng, nhưng GSA vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức và họ tuyên bố sẽ làm theo luật. Chính vì vậy, bà Murphy hiện đang có vai trò rất quan trọng, có thể góp phần định đoạt cục diện cuộc bầu cử năm nay với động thái mà bà đưa ra.

    Bà Murphy có thể chọn phương án an toàn và chờ tới ngày 14/12 khi các đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống. Nhưng điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực chuyển giao của ông Biden và Mỹ có thể sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng rối loạn giữa bối cảnh nước này đang chịu khủng hoảng kép về y tế và kinh tế.

    Hiện tại, đội ngũ của ông Biden vẫn có thể tiếp tục việc chuẩn bị chuyển giao quyền lực, bao gồm việc yêu cầu FBI kiểm tra lý lịch của các ứng viên dự định sẽ được bổ nhiệm vào nội các mới.

    Tuy nhiên, xác nhận của GSA vẫn rất quan trọng lúc này vì nó sẽ “bật đèn xanh” cho nhóm chuyển giao của ông Biden tiếp cận với các cơ quan liên bang để thu thập thông tin cần thiết nhằm chuẩn bị cho chính quyền mới.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào