Header Ads

  • Breaking News

    Bảo Anh - Không phải ông Trump hay ông Biden, mà nước Mỹ vẫn là trên hết!

    Nhìn từ diễn biến bầu cử ở Hoa Kỳ cho thấy rất rõ một điều có lẽ cũng đang rất cần với Việt Nam, đó là không phải ông Trump hay ông Biden, mà nước Mỹ vẫn là trên hết!


    Hãng AP ngày 24-11 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo đội ngũ của ông hợp tác với quy trình chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden, sau khi Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) thông báo ứng viên dân chủ được bắt đầu tiếp nhận.

    Sau khi có thông tin về việc giám đốc GSA Emily Murphy đưa ra thông báo, ông Trump viết trên Twitter cảm ơn bà, đồng thời xác nhận về quyết định chuyển giao.

    “Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến kiên định và lòng trung thành với tổ quốc. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng, và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình và các nhân viên GSA”, ông viết.

    Ngày 23-11, trong một lá thư của người đứng đầu Cơ quan dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA), bà Murphy cho biết ông Biden sẽ được tiếp cận các nguồn lực giúp đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực.

    Tuy nhiên lá thư không hề có những cụm từ mang tính xác nhận kiểu “ông Biden đã chính thức thắng”, “ông Biden đã trở thành tổng thống đắc cử” hay “ông Trump đã thua”.

    Lá thư gửi tới ông Biden giải thích như sau: “Là người đứng đầu GSA, theo Đạo luật chuyển giao quyền lực tổng thống năm 1963, tôi có khả năng đảm bảo các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhất định trong trạng thái sẵn sàng để hỗ trợ trong trường hợp chuyển giao quyền lực tổng thống.

    Tôi đánh giá vai trò này nghiêm túc và bởi vì các diễn biến gần đây liên quan những thách thức pháp lý và việc xác nhận kết quả, hôm nay (23-11), tôi gửi lá thư này để cho phép ngài sử dụng những nguồn lực và dịch vụ đó”. (*)

    Như vậy, bà Murphy chỉ đang muốn tạo thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực thông quá các nguồn lực “nhất định”. Có thể hiểu đây giống như một biện pháp phòng ngừa rủi ro, không làm gián đoạn quá trình nước Mỹ có các lãnh đạo liên tục, cho dù ông Trump hay ông Biden làm tổng thống.

    Bởi lẽ, không phải ông Trump hay ông Biden, mà nước Mỹ vẫn là trên hết.

    Người thật sự thắng cuộc bầu cử tổng thống sẽ được xác định bởi quá trình bầu cử đã được nêu trong Hiến pháp Mỹ.

    Theo đạo luật chuyển giao quyền lực tổng thống năm 1963, người đứng đầu GSA có trách nhiệm vào “thời điểm rõ ràng” xác định ai là người chiến thắng và kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực. Người đứng đầu GSA cũng có nhiệm vụ ký những thủ tục giấy tờ chuyển hàng triệu USD cho tổng thống đắc cử, trao quyền tiếp cận cho các quan chức chính phủ, chuyển giao các văn phòng và thiết bị cho nhóm chiến thắng.

    Hiểu một cách nôm na, vai trò của GSA giống như một người giữ chìa khóa cổng: chỉ giao chìa khóa cho người được xác định là chủ nhân mới của những tòa nhà họ đang quản lý.

    Còn Việt Nam thì sao?

    Đó là một vấn đề không dễ tìm câu trả lời vì mọi chuyện tùy thuộc vào ý chí lúc bắt đầu nhiệm kỳ mới của đảng chính trị – cụ thể sắp tới đây là khi ngã ngũ kết quả những ai sẽ ‘vào’ Bộ Chính trị ở Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, còn được gọi chính thức là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Ngày 20-6-2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, các tỉnh ủy, thành ủy thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử, làm tốt công tác giới thiệu người ứng cử ở địa phương, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương.

    Như vậy nôm ra là việc bầu cử với nhân sự được chọn lựa ứng cử ra sao, ai là ‘quân xanh – quân đỏ’ đều thuộc về sự sắp xếp ở tỉnh ủy, thành ủy. Vai trò của tòa án Hiến pháp không hiện diện ở đây như đối với bầu cử tại Hoa Kỳ. Điều này về cơ bản cho thấy kết quả bầu cử luôn nằm trong dự tính, khó thể xảy ra những lùm xùm thưa kiện như nước Mỹ hiện nay.

    Và điều đó cho thấy dù ai có ngồi vào vị trí Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng,… thì bên thắng cuộc ở đây vẫn luôn là Đảng Cộng sản.



    https://vietnamthoibao.

    Không có nhận xét nào