Header Ads

  • Breaking News

    Chuyên gia lo an ninh Mỹ rơi vào nguy hiểm khi Trump không lùi, Biden chưa thể tiến

    Mặc dù đã có kết quả kiểm phiếu cuối cùng, ở thế thua nhưng Tổng thống Trump không nhượng bộ và Cơ quan Dịch vụ công của Mỹ (GSA) chưa xác nhận người chiến thắng cuộc bầu cử khiến việc chuẩn bị của cựu Phó Tổng thống Joe Biden khó khăn.


    Theo CBS News, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tuần này cho biết ông không coi việc chưa thể nhận được hơn 6.3 triệu USD tiền ngân sách dành cho quá trình chuyển giao là quá quan trọng, đồng thời nói rằng việc chưa tiếp cận được các cuộc họp không gây ảnh hưởng nhiều tới ông.

    "Chúng tôi đã bắt đầu quá trình chuyển giao. Chúng tôi đang tiến hành rất tốt," ông Biden nói. "Và việc chiến thắng của chúng tôi chưa được công nhận không thay đổi được động lực và những điều chúng tôi có thể làm."

    Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Những hạn chế ông Biden gặp phải trong quá trình chuyển giao quyền lực. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Đối tác Dịch vụ Công, đồng thời là chuyên gia về quá trình chuyển đổi tổng thống, ông Max Stier cho biết, nhóm ông Biden đã "thực sự nỗ lực cho thời điểm này". Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho biết nhóm ông Biden cũng sẽ gặp những hạn chế khi không có sự hợp tác của GSA.

    GSA đã hợp tác với nhóm của ông Biden cho đến ngày bầu cử, theo quy định của pháp luật. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có được những giấy phép cơ bản cho việc chuyển giao. Tuy nhiên, sau khi Quản trị viên GSA Emily Murphy từ chối xác nhận ông Biden là người chiến thắng chính thức, sự hợp tác đã dừng lại.

    Hiện giờ, ông Biden có ít khả năng tiếp cận đến các nguồn lực chuyển tiếp và các cuộc họp hơn so với trước ngày bầu cử. Ông Biden cũng không có quyền truy cập vào các cơ quan ban ngành của chính phủ, xử lý nhân sự để đảm bảo an ninh và các nhu cầu khác cũng như các khoản viện trợ, chuyên gia Stier cho biết.

    Mặc dù đội ngũ của ông Biden có thể họp các cố vấn bên ngoài, như ông đã làm với ban cố vấn Covid-19 của mình, nhưng nhóm không có quyền tham gia vào các cuộc họp chính thức từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) hoặc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) về các chủ đề quan trọng như tiến trình sản xuất vaccine Covid-19.

    Thông thường, các nhóm do chính quyền sắp tới lựa chọn sẽ gặp gỡ các quan chức tại các cơ quan chính phủ để được thông báo tóm tắt về các quy trình và các thông tin cần thiết. Ông Biden đã chỉ định các cá nhân cho các vị trí này tuy nhiên họ chưa nhận được quyền tiếp cận chính thức vào các cơ quan chính phủ.

    Ví dụ, Tổng thống được dự đoán đắc cử Joe Biden đã có một số cuộc điện đàm chúc mừng với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong vài ngày qua tuy nhiên tất cả đều không có sự tham gia của Bộ Ngoại giao Mỹ.

    Sự trì hoãn có thể ảnh hưởng tới an ninh Mỹ

    Ông Biden cũng không nhận được các báo cáo mật, sự thiếu sót này có khả năng khiến việc chuẩn bị kéo dài tới hàng tháng, ông Stier nói. Ông chỉ ra những tài liệu xoay quanh sự kiện ngày 11/9 đã chỉ đích danh rằng việc Tổng thống George W. Bush không thể có đội ngũ an ninh quốc gia đầy đủ - hậu quả của cuộc bầu cử gây tranh cãi khiến quá trình chuyển đổi bị trì hoãn - đã ảnh hưởng xấu tới sự chuẩn bị của Mỹ cho cuộc khủng bố ngày 11/9/2001, 8 tháng sau khi ông Geogre W. Bush nhậm chức. Quyết định của Tòa án Tối cao đã trao cho ông Bush chiến thắng ở Florida và kết quả cuộc bầu cử tổng thống phải đến ngày 12/12/2020 mới ngã ngũ.

    "Sự trì hoãn chắc chắn sẽ mang lại hậu quả lâu dài," ông Stier cho hay.

    Theo đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống, chính quyền sắp mãn nhiệm được yêu cầu phải cung cấp cho Tổng thống đắc cử bản tóm tắt chi tiết về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, cũng như chi tiết về các hoạt động quân sự và các thông tin quan trọng khác sau cuộc bầu cử càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, điều đó đến nay vẫn chưa được thực hiện.

    CBS News cho rằng, với tư cách là cựu Phó Tổng thống - người nắm rõ các công việc của nước Mỹ chỉ 4 năm trước, ông Biden sẽ dễ dàng thích nghi hơn hầu hết các Tổng thống trước. Có lẽ ông Biden sẽ không theo đuổi các hành động pháp lý để buộc GSA ra tay.

    Tuy nhiên, nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bày tỏ ý kiến ông Biden phải được nhận báo cáo mật để có thể chuẩn bị cho quá trình đảm đương trách nhiệm

    "Hãy để quá trình này được thực hiện, chỉ vì an ninh quốc gia," Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford nói.

    Chuyên gia Stier cho rằng ông Trump không tổn hại gì khi GSA công nhận ông Biden là người chiến thắng, nhưng "quốc gia sẽ chịu tổn hại thực sự nếu từ chối chiến thắng của ông Biden".

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào