Header Ads

  • Breaking News

    Giáo Già - Thái Độ Lưu Manh Của Việt Cộng Trong Công Tác Từ Thiện

    Trên Đường Chuyển Hóa Từ “Hiện Tượng Thủy Tiên”?

    NGUỒN HÌNH ẢNH,CHỤP MÀN HÌNH VIDEO Chụp lại hình ảnh,Thủy Tiên và Công Vinh trao 10 triệu tiền mặt cho người dân Hà Tĩnh ngày 27/10

    Tin được nhiều cơ quan truyền thông cho biết sáng ngày 27/10/2020 ca sĩ Thủy Tiên thông tin trên trang Facebook rằng cô và chồng là cầu thủ bóng tròn nổi tiếng Công Vinh đã ra đến Miền Trung, tiếp tục cứu trợ cho người dân hoạn nạn nơi đây… Theo đó, hai vợ chồng Thủy Tiên đang có mặt ở Hà Tĩnh, rút cả một vali tiền mặt để trao cho người dân. Video phát sóng trực tiếp có thời lượng 30 phút quay lại cảnh Thủy Tiên trò chuyện với người dân để hiểu những khó khăn sau lũ mà báo cáo sơ khởi đã có ít nhất 70 người chết và mất tích ở các tỉnh miền Trung Việt Nam khi cơn bão số 9, tên quốc tế là Molave. Theo thống kê, bão số 9 đã làm hơn 97.000 căn nhà bị sập, điểm trường bị tốc mái, hư hỏng, hơn 5.000 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 62 tàu cá bị chìm. Báo cáo về ảnh hưởng của bão lũ tại miền Trung tính đến ngày 26/10 cho thấy tổng giá trị thiệt hại về tài sản gây ra do thiên tai trong tháng là 2.700 tỷ đồng. Các tỉnh miền Trung Việt Nam từ đầu tháng 10 đến nay đã liên tục phải chịu 3 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới gây lũ lớn và sạt lở đất. 2 cơn bão trước cơn bão số 9 đã khiến 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương và hơn 100.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hại…

    Điều rất đáng quan tâm là cán bộ thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa đã cho thu lại số tiền ca sĩ Thuỷ Tiên và chồng đã cho đồng bào. Sự kiện bị phát lộ, dư luận quần chúng hết sức phẫn nộ. Do vậy, để trấn an, Ông Nguyễn Hoàng Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, vào ngày 30 tháng 10 cho hay, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo cán bộ trả lại tiền cho người dân sau khi sự việc bị đưa ầm ĩ trên mạng xã hội.

    Được biết, Xã Cảnh Hóa có 703 hộ nhận hỗ trợ, mỗi hộ được 6 triệu đồng; riêng thôn Ngoạ Cương có 69 hộ được nhận hỗ trợ tổng cộng là 414 triệu đồng. Sau khi người dân thôn Ngọa Cương nhận số tiền nói trên thì Ban cán sự thôn đã đến thu lại toàn bộ số tiền trên. Ông Đậu Xuân Thủy – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quảng Trạch nói với VTC News rằng, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh việc cán bộ thôn Ngọa Cương thu lại tiền cứu trợ của dân, huyện yêu cầu xã Cảnh Hóa về làm việc với thôn để trả lại số tiền đã thu của người dân.

    Hiện Ban cán sự thôn Ngọa Cương cùng với lãnh đạo xã Cảnh Hóa gọi người dân lên để trả lại số tiền đã thu”, ông Thủy nói. Trong video phát trực tiếp vào chiều 29-10-2020, ca sĩ Thủy Tiên cho biết đã nhận được thông tin về việc có nơi thu tiền lại của người dân và sẽ xác minh làm rõ để lấy lại tiền cho người dân. Thủy Tiên cũng căn dặn nhiều lần với người dân là bà con phải giữ tiền và “không được đưa số tiền này cho ai” nếu không cô sẽ thu lại.

    Lần này, số lượng người dân đến nhận tiền cứu trợ khá đông nên nữ ca sĩ và đoàn của cô yêu cầu mọi người phải xếp hàng, lấy số thứ tự. Tuy nhiên, trong video đăng tải, có thể thấy vẫn xuất hiện cảnh người dân chen lấn. Điều này khiến Thủy Tiên phải dừng việc phát tiền, lên tiếng nhắc nhở người dân phải giữ trật tự, không gây hỗn loạn. “Bây giờ, ai mà tiến lên đây con sẽ thu lại phiếu và không phát tiền nữa”, cô nói lớn trong loa.

    Bản tin trên báo Người Việt ngày 31-10-2020 cho biết “Trong khi ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được 150 tỷ đồng ($6.4 triệu) để giúp người dân bị ảnh hưởng bão lụt, thì Hội Chữ Thập Đỏ CSVN chỉ có 7.7 tỷ đồng ($332,358)”.

    Điều đáng chú ý, báo Lao Động của CSVN hôm 30 Tháng Mười sửa bài “Hội Chữ Thập Đỏ đã cứu trợ khẩn cấp 7.7 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ” bằng cách bỏ đi chữ “nghìn” trước chữ “tỷ” trong tựa bài đăng ban đầu. Tuy vậy, con số “7.7 nghìn tỷ” ($332.3 triệu) hiện vẫn có thể xem được trên bản web cache của Google [xem hình]

    Bài báo trên tờ Lao Động nay đã bị sửa lại, bỏ chữ “nghìn” trước chữ “tỷ.” (Hình chụp qua màn hình). Tờ báo không đưa giải thích hay xin lỗi độc giả vì việc sửa chi tiết quan trọng này.

    Số liệu trong bài được ghi nhận là dẫn phát ngôn của ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính Phủ.

    Vài tiếng trước khi bài báo nêu trên bị sửa số liệu, dân mạng tranh cãi vì khoản cứu trợ “ngàn tỷ” của Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam theo như công bố của ông Dũng quá lớn, trong lúc các bản tin khác trên báo nhà nước cho thấy thực tế, các tỉnh miền Trung mới chỉ nhận được vài tỷ đồng từ tổ chức này.

    Đáng lưu ý, số tiền 7.7 tỷ đồng của Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam “không thấm tháp gì” nếu so với các khoản cứu trợ bão lụt do các cá nhân, nhóm tư nhân huy động được từ cộng đồng và đang giải ngân. Trong số này, chỉ tính riêng ca sĩ Thủy Tiên thì cô đã kêu gọi được 150 tỷ đồng ($6.4 triệu) để giúp người dân bị ảnh hưởng bão lụt. Hôm 31 Tháng Mười, nữ ca sĩ được ghi nhận đang phát tiền ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

    Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cùng với Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam là hai tổ chức được Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc công khai “khuyên” người dân nên đóng góp tiền cứu trợ bão lụt. Nhưng thực tế lời “khuyên” có được đáp ứng Không?. Nếu có thì con số quá nhỏ; nhỏ đến độ báo Lao Động của Nhà Nước thấy ngượng phải lấp liếm thêm con số “nghìn” trên bản tin; bị lộ phải tự động sửa sai thành con số “thật quá tệ”.

    Câu chuyện xảy ra khiến Mạc Văn Trang phải viết bài “Nhân ‘hiện tượng Thủy Tiên’” cho đăng trên mạng Boxit VN; nói rằng: “Trải qua bao nhiêu biến động “long trời lở đất”, xã hội bị xô đẩy vào những cơn “lốc xoáy” tàn khốc, tình người đã tan nát bao phen, nhiều người lo lắng, con người bây giờ vô cảm với đồng loại… Nhưng lòng dân không phải thế! Truyền thống yêu nước thương nòi, “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, “lá lành đùm lá rách,”, “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ“… vẫn là mạch ngầm âm ỉ trong lòng dân tộc, khi có tình huống là nó bùng phát lên…”[Xem phụ đính].

    Qua bài viết của mình, Mạc Văn Trang cho rằng đây là “Một phép thử khách quan không ai chối cãi được”. Nó cho thấy “Toàn hệ thống chính trị đã không còn uy tín với người dân! Người dân đã chứng kiến quá nhiều điều bất tín từ hệ thống này: Quan liêu, quá nhiều tầng nấc, hình thức tuyên truyền, ban ơn, ăn chặn, ăn bớt, như bà Nguyễn Thị Doan Phó Chủ tịch nước từng nói: “Họ ăn của dân không chừa thứ gì!” Đảng, Nhà nước hãy tự trách mình, tự hỏi mình: Tại sao lại đến nông nỗi này?

    Tất nhiên Đảng, Nhà nước vẫn huy động được toàn hệ thống chính trị đồng loạt “hưởng ứng”, góp mỗi người một ngày lương, xếp hàng bỏ vào thùng cứu trợ; vẫn huy động được các doanh nghiệp “sân sau” đóng góp những khoản tiền lớn và xuất kho bạc, kho lương thực dự trữ ra cứu trợ rất lớn. Nhưng “mua” lại được NIỀM TIN của dân thì khó lắm.”

    Mạc Văn Trang cũng nói thêm:

    “Các hội, đoàn “quốc doanh” đã tồn tại bao lâu nay, là “cánh tay nối dài của Đảng”, tiêu tốn tiền thuế của dân, phung phí thời gian sức lực làm những chuyện vô bổ, nay không còn sức sống nữa; chính ông Nguyễn Phú Trọng phải thốt lên hiện tượng “khô Đoàn”, “nhạt Đảng” đáng lo ngại… “Phép thử Thuỷ Tiên” cho thấy, chẳng còn mấy ai tin tưởng, trông cậy vào cái hệ thống hội, đoàn “quốc doanh” này nữa!

    Vì vậy, kiến nghị: Hãy giải thể tất cả hệ thống này, tổ chức lại theo Luật Tự do lập hội của xã hội dân sự; các Nghiệp đoàn, các Hội, Đoàn, Câu lạc bộ… hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự túc, vì hứng thú và lợi ích cá nhân, không trái pháp luật…

    “Hiện tượng Thuỷ Tiên” cho thấy cần có tư duy mới về sự hình thành và hoạt động của các cá nhân, nhóm, hội, đoàn theo phương thức xã hội dân sự; cần giải thể các hội, đoàn “quốc doanh” tiêu phí sức người, sức của vào những hoạt động hình thức, phô trương, vô bổ, không còn sức sống, và ban hành Luật Tự do lập hội để phát triển xã hội dân sự theo phương thức văn minh, hiện đại…” [GG in đậm],

    Đó là việc làm hợp lòng dân, hợp với truyền thống dân tộc, khơi dậy sức sống mới để chấn hưng dân tộc, phát triển xã hội. Để từ đó, từng bước chuyển hóa không cưỡng được theo phản ứng trước mắt là trả lại tiền đã ngang ngược tịch thâu tiền của nhân dân được Thủy Tiên cứu trợ và phải ép lòng sửa chữa sự gian dối từ con số tự cho là tiền cứu trợ Đảng và Mặt Trận Tổ Quốc nhận được từ đâu đó coi như là của nhân dân.

    Từ đó, xin coi như “Hiện Tượng Thủy Tiên” đã góp phần tích cực chuyển Hóa lòng tham và sự gian dối của Việt Cộng từ thảm nạn nhân dân đang gánh chịu do thiên tai và từ nhân tai là vì lòng tham mà bừa bãi làm thủy điện và phá rừng…

    Hẹn con thư sau,

    Giáo Già

    (Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy)

    Phụ đính

    NHÂN “HIỆN TƯỢNG THUỶ TIÊN”…

    Mạc Văn Trang

    Hiện tượng cô ca sỹ Thuỷ Tiên đứng ra kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, chỉ trong vòng hơn một tuần thu được 150 tỉ đồng, gây xôn xao dư luận xã hội. Sự kiện đó nói lên nhiều điều.

    Tình yêu thương đồng bào của dân ta thật quý giá.

    Trải qua bao nhiêu biến động “long trời lở đất”, xã hội bị xô đẩy vào những cơn “lốc xoáy” tàn khốc, tình người đã tan nát bao phen, nhiều người lo lắng, con người bây giờ vô cảm với đồng loại… Nhưng lòng dân không phải thế! Truyền thống yêu nước thương nòi, “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, “lá lành đùm lá rách,”, “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ“… vẫn là mạch ngầm âm ỉ trong lòng dân tộc, khi có tình huống là nó bùng phát lên.

    Thủy Tiên chỉ là trường hợp điển hình. Có lẽ lúc đầu Thuỷ Tiên cũng không nghĩ lại nhận được đến hơn 150 tỉ đồng, khiến cô cũng bối rối và nhiều người lo lắng cho cô….

    Còn hàng ngàn hàng vạn những cá nhân, nhóm cứu trợ tự phát khác nữa tìm nhiều cách cứu giúp đồng bào miền Trung. Rồi kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới, chẳng đợi ai kêu gọi, đã tự động cùng nhau với nhiều hình thức giúp đồng bào miền Trung trong hoạn nạn. Cái gì tự phát, tự động, tự nhiên đó chính là tấm lòng chân thật nhất.

    Trong cứu nạn thì lực lượng của nhà nước vẫn phải là chủ yếu, có tính quyết định. Nhưng sự tham gia tự nguyện của người dân cứu giúp đồng bào hoạn nạn, cho thấy tình yêu nước, nghĩa đồng bào của dân ta thật lớn lao, quý giá; đó là một giá trị vô giá, thiêng liêng cần được trân quý, nuôi dưỡng mãi mãi trong lòng dân tộc.

    Một phép thử khách quan không ai chối cãi được.

    Từ hiện tượng Thuỷ Tiên, ai biết suy nghĩ cũng phải tự hỏi: Tại sao người dân lại gửi tiền cứu trợ cho ca sỹ Thuỷ Tiên nhiều đến thế mà không gửi vào các quỹ cứu trợ của các hội đoàn do Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý?

    Câu trả lời thật rõ ràng: Toàn hệ thống chính trị đã không còn uy tín với người dân! Người dân đã chứng kiến quá nhiều điều bất tín từ hệ thống này: Quan liêu, quá nhiều tầng nấc, hình thức tuyên truyền, ban ơn, ăn chặn, ăn bớt, như bà Nguyễn Thị Doan Phó Chủ tịch nước từng nói: “Họ ăn của dân không chừa thứ gì!” Đảng, Nhà nước hãy tự trách mình, tự hỏi mình: Tại sao lại đến nông nỗi này?

    Tất nhiên Đảng, Nhà nước vẫn huy động được toàn hệ thống chính trị đồng loat “hưởng ứng”, góp mỗi người một ngày lương, xếp hàng bỏ vào thùng cứu trợ; vẫn huy động được các doanh nghiệp “sân sau” đóng góp những khoản tiền lớn và xuất kho bạc, kho lương thực dự trữ ra cứu trợ rất lớn. Nhưng “mua” lại được NIỀM TIN của dân thì khó lắm.

    Vấn đề đặt ra là gì?

    3.1. Hãy tạo điều kiện để hình thành phát triển xã hội dân sự

    “Hiện tượng Thuỷ Tiên” đã làm bùng phát các quan điểm đối nghịch: Một số đầu óc xơ cứng, lỗi thời, hủ bại, vội la lên: Các cá nhân và các nhóm tự phát lợi dụng cứu trợ đồng bào để “đánh bóng tên tuổi”, gây “ảnh hưởng xấu”; cảnh giác với nguồn tiền của các “thế lực phản động”… Một số người khác thì lo ngại việc cứu trợ tự phát sẽ lộn xộn, không kiểm soát được, cần phải được quản lý thông qua các tổ chức của hệ thống chính trị, như tiền của Thuỷ Tiên phải đưa vào Mặt trận Tổ quốc hay Hội chữ thập đỏ… Nhưng đa số dư luận xã hội phản ứng mạnh mẽ, đòi mỗi người dân, mỗi tổ chức dân sự có quyền làm thiện nguyện, nhất là cứu trợ đồng bào lúc nguy cấp.

    Trong việc cứu trợ, cứu nạn trước các thảm họa thì trách nhiệm của nhà nước là chính, các nguồn lực dự trữ của quốc gia xuất ra là chính, lực lượng quân đội là quan trọng…. Nhưng sự đóng góp sức người, sức của của các tầng lớp xã hội vô cùng cần thiết: nó mau lẹ, kịp thời, thiết thực, rộng khắp, lâu bền… Đặc biệt nó khơi dậy và nuôi dưỡng lòng yêu nước, nghĩa đồng bào, trách nhiệm xã hội của mỗi công dân.

    Qua việc cứu trợ miền Trung cũng như nhiều hoạt động “tự phát” của các cá nhân, nhóm xã hội tự nhiên, tự nguyện như vậy đã và đang diễn ra lâu nay thực sự là hiện tượng xã hội phổ biến, là nhu cầu thực sự của người dân. Do đó việc ban hành Luật về Tự do lập hội, Tự do phát triển các hoạt động của các cá nhân, nhóm, hội, đoàn vì phát triển cộng đồng là việc cấp thiết, cần làm ngay. Thủ tướng đã chỉ đạo sửa Nghị định 64 về làm thiện nguyện, nhưng đó vẫn chưa phải thay đổi căn bản khi chưa có Luật về Tự do lập hội, như Điều 25 Hiến pháp 2013 đã khẳng định.

    3.2. Mặt khác cho thấy, các hội, đoàn “quốc doanh” đã tồn tại bao lâu nay, là “cánh tay nối dài của Đảng”, tiêu tốn tiền thuế của dân, phung phí thời gian sức lực làm những chuyện vô bổ, nay không còn sức sống nữa; chính ông Nguyễn Phú Trọng phải thốt lên hiện tượng “khô Đoàn”, “nhạt Đảng” đáng lo ngại… “Phép thử Thuỷ Tiên” cho thấy, chẳng còn mấy ai tin tưởng, trông cậy vào cái hệ thống hội, đoàn “quốc doanh” này nữa!

    Vì vậy, kiến nghị: Hãy giải thể tất cả hệ thống này, tổ chức lại theo Luật Tự do lập hội của xã hội dân sự; các Nghiệp đoàn, các Hội, Đoàn, Câu lạc bộ… hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự túc, vì hứng thú và lợi ích cá nhân, không trái pháp luật. Nhà nước quản lý các tổ chức Phi chính phủ này theo Luật pháp và hỗ trợ cho những Dự án, những hoạt động mang lại lợi ích xã hội thiết thực.

    Khi “toàn hệ thống chính trị” không cùng “mút cạn bầu sữa” ngân sách nhà nước, sẽ có điều kiện tăng lương cho công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước để họ sống đàng hoàng, bớt dần hiện tượng “làm nghề gì ăn nghề ấy” một cách bất hảo.

    TÓM LẠI, “hiện tượng Thuỷ Tiên” cho thấy cần có tư duy mới về sự hình thành và hoạt động của các cá nhân, nhóm, hội, đoàn theo phương thức xã hội dân sự; cần giải thể các hội, đoàn “quốc doanh” tiêu phí sức người, sức của vào những hoạt động hình thức, phô trương, vô bổ, không còn sức sống, và ban hành Luật Tự do lập hội để phát triển xã hội dân sự theo phương thức văn minh, hiện đại.

    Đó là việc làm hợp lòng dân, hợp với truyền thống dân tộc, khơi dậy sức sống mới để chấn hưng dân tộc, phát triển xã hội.

    27/10/2020

    MVT

    https://quanvan.net/

    Không có nhận xét nào