Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 1 tháng 11 năm 2020

    Tổng thống Thái Anh Văn: ‘Yếu kém và nhượng bộ không dẫn đến hoà bình’

     
    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 31/10 cho biết bà sẵn sàng tham gia đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc, nhưng cảnh báo hòa bình xuyên eo biển Đài Loan sẽ không thể đạt được bằng cách thể hiện sự yếu kém hoặc nhượng bộ, theo CNA.

    Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Đài Loan, bà Thái đã tham gia cuộc họp với các quan chức an ninh quốc gia cấp cao. Chương trình của cuộc họp bao gồm việc đàm phán về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc và an ninh khu vực, tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, duy trì sự ổn định trong quan hệ hai bờ eo biển, ổn định kinh tế và an ninh trong nước cũng như phát triển kinh tế tương lai.

    Về an ninh, bà Thái cho biết quân đội Trung Quốc đã tiến hành ngày càng nhiều cuộc diễn tập ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông trong những tháng gần đây, đe dọa an ninh khu vực.

    Người Hồng Kông muốn TT Trump ‘cứng rắn’ đánh bại Biden ‘yếu đuối’

    Ông Biden không phải là người được những người biểu tình Hồng Kông và một số nhân vật đối lập nổi tiếng yêu thích. Họ mong muốn ông Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, vì cho rằng ông sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc.

    Trang SCMP, so với các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ trước đây, cuộc tranh cử năm nay dường như đã thu hút sự chú ý nhiều nhất trong giới chính trị Hồng Kông, vì ông Trump đã công khai đứng về phía những người biểu tình và có những hành động trừng phạt Bắc Kinh.

    Trong nhiều cuộc biểu tình, người dân Hồng Kông mặc áo đen, vẫy cờ Hoa Kỳ và biểu ngữ có nội dung: “Tổng thống Trump, hãy giải phóng Hồng Kông”. Tại một số cuộc biểu tình, họ kêu gọi Washington đứng lên chống lại Bắc Kinh.

    Về phía ông Biden, mặc dù ông đã nhiều lần cam kết rằng nếu ông đắc cử, ông sẽ nỗ lực để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong thương mại và công nghệ, tuy nhiên một số người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông không cảm thấy bị thuyết phục.

    Bà Melania: Biden muốn người Mỹ trốn trong sợ hãi


    “Chồng tôi ở đây để tạo ra sự khác biệt cho mọi người và gia đình của mọi người”, bà nói với các cử tri. Ông ấy đã làm được rất nhiều rồi. Hãy tưởng tượng những gì ông ấy sẽ làm được sau 4 năm nữa”.

    Sau đó, bà chỉ trích ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

    “Joe Biden nói rằng chúng ta sẽ đối mặt với một mùa đông đen tối”, Đệ nhất phu nhân tiếp tục. “Đó không phải là tuyên bố của một nhà lãnh đạo. Ông ấy muốn khiến chúng ta trốn trong tầng hầm của mình với nỗi sợ hãi, thay vì dũng cảm làm việc trong cộng đồng để tìm ra giải pháp lâu dài. Giải pháp của ông ấy là lùi lại và đóng cửa mọi thứ”.

    Đệ nhất phu nhân kết luận: “Chúng ta đang sống ở đất nước vĩ đại nhất trên thế giới. Vào thứ Ba tới, hướng đi của đất nước chúng ta sẽ nằm trong tay mọi người. Tôi mong muốn mọi người cùng chúng tôi tiếp tục đặt nước Mỹ lên trên hết”.

    Quan chức Mỹ: Bắc Kinh dùng chiến tranh chính trị để lật đổ các xã hội tự do trên thế giới

    David Stilwell, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang triển khai chiến tranh chính trị để ngấm ngầm ảnh hưởng đến các xã hội tự do trên toàn thế giới.

    The Epoch Times cho biết, ông Stilwell đưa ra phát biểu trên trong cuộc hội thảo trực tuyến do Viện Hoover của Stanford tổ chức vào ngày 30/10. Theo trợ lý Stilwell, ĐCSTQ thực hiện điều này thông qua một loạt các hoạt động xấu mang tính “bí mật, cưỡng ép và tham nhũng”. ĐCSTQ gọi chúng là “hoạt động của Mặt trận Thống nhất” nhưng ở phương Tây, mọi người hiểu đây là chiến tranh chính trị.

    Công việc của Mặt trận Thống nhất có sự tham gia của hàng nghìn nhóm ở nước ngoài thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

    Một cuộc điều tra gần đây của Newsweek phát hiện khoảng 600 tổ chức như vậy của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ. Ông Stilwell cho biết các nhóm này bao gồm các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh hậu thuẫn đặt tại hàng chục cơ sở học thuật ở Mỹ.

    Ivanka Trump huy động 13 triệu đô la trong 1 tuần, phá kỷ lục của Obama


    Fox News ngày 1/11 đưa tin, Ivanka Trump, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng và con gái đầu của tổng thống, đã huy động được hàng chục triệu đô la cho cuộc tái tranh cử của cha mình – thậm chí phá vỡ kỷ lục gây quỹ trong một ngày của cựu Tổng thống Obama tại điểm dừng chân ở Texas hồi tháng 9.

    Tuần trước, Ivanka Trump đã huy động thêm được 13 triệu đô la, trong đó có 10 triệu đô la tại thành phố Mountain View và Beverly Hills, bang California; và 3 triệu đô la ở Detroit.

    Tại điểm dừng chân hồi tháng 9 ở Austin, Texas, Ivanka Trump đã huy động được 4,5 triệu đô la, vượt qua kỷ lục một ngày của cựu Tổng thống Obama là 3,8 triệu đô la từ năm 2014.

    Có thể nói, việc Ivanka gây quỹ thêm 13 triệu USD vào thời điểm này có vai trò hết sức quan trọng, khi hiện tại ông Biden vẫn đang dẫn trước về khả năng gây quỹ cũng như trong các cuộc thăm dò.

    Huyền thoại điện ảnh James Bond đầu tiên qua đời


    Huyền thoại điện ảnh người Scotland, Sean Connery, người đã trở thành ngôi sao quốc tế nhờ thủ vai chàng điệp viên James Bond bảnh trai hấp dẫn cũng như nhiều vai diễn đáng chú ý khác trên màn ảnh bạc trong suốt bốn thập kỷ, đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi, theo Reuters.

    Người phát ngôn của gia đình ông, bà Nancy Seltzer cho biết: “Vợ anh ấy Micheline và hai con trai Jason và Stephane cho biết ông đã yên nghỉ, trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của gia đình”.

    “Điệp viên James Bonds” Connery lớn lên trong cảnh nghèo đói cận kề khu ổ chuột ở thành phố Edinburgh, Scotland. Ông từng làm công việc đánh bóng quan tài, thợ vắt sữa và nhân viên cứu hộ trước khi niềm đam mê thể hình đã giúp ông bén duyên với sự nghiệp diễn xuất và trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất thế giới.

    Châu Âu trở lại là tâm dịch virus Vũ Hán

    Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chi nhánh Châu Âu Hans Fluge cho biết, toàn khu vực đã đạt kỷ lục số ca lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán, ghi nhận 1,5 triệu ca nhiễm mới chỉ trong tuần qua, theo the Hill.

    Đã có hơn 10 triệu ca được xác nhận kể từ khi đại dịch bùng nổ vào đầu năm nay.

    Trong cuộc họp với các bộ trưởng y tế châu Âu, ông Hans Fluge bày tỏ e ngại:

    “Thưa các bạn, một lần nữa Châu Âu đã trở lại là tâm chấn của dịch bệnh”.

    Ông Kluge cho biết số ca tử vong đã tăng hơn 30% trong tuần vừa qua và số người nhập viện đạt mức cao nhất kể từ mùa xuân, thời điểm xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ nhất.

    “Mức độ xét nghiệm âm tính đã thiết lập ngưỡng cao mới”, đồng thời cho biết hệ thống xét nghiệm hiện nay không thể bắt kịp với nhu cầu, ông Kluge cũng cho hay.

    Đội quân mạng Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran can thiệp nghiêm trọng bầu cử các nước

    Viện Chính sách Chiến lược Australia đã tiến hành một nghiên cứu về sự can thiệp của các lực lượng đội quân mạng nước ngoài vào các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý trên khắp thế giới. Vì vậy đã phát hiện Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, đều đang cố gắng sử dụng các lực lượng đội quân mạng, để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, theo Sound of Hope.

    Trong số đó, lực lượng mạng trực tuyến lớn nhất đã được triển khai trong những năm gần đây đều đến từ Nga và Trung Quốc. Ba nạn nhân chính là Hoa Kỳ, Anh và Đài Loan đã bị các cuộc tấn công và gây rối của quân đội mạng internet với quy mô lớn. Tổng thống Đảng Dân Tiến bà Thái Anh Văn là một trong những mục tiêu chính trong các cuộc tấn công bằng đội quân mạng của ĐCSTQ.

    Nhật Bản dự định ngừng mua máy bay không người lái của Trung Quốc để tăng cường an ninh quốc gia

    “Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương” của Đài Loan trích báo cáo của Reuters vào ngày 30/10 nói rằng, theo chính phủ Nhật Bản và 6 người thạo tin trong đảng cầm quyền, để bảo vệ thông tin nhạy cảm, chính phủ Nhật Bản có thể ngừng mua máy bay không người lái từ các nhà cung cấp Trung Quốc như một hành động để củng cố an ninh đất nước.

    Hiện tại, công nghệ thông tin (IT), chuỗi cung ứng, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ là những mối quan tâm chính của chính phủ Nhật Bản, theo Sound of Hope.

    Một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn và rất quan trọng đối với Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng rất lo ngại công nghệ thông tin tiên tiến có thể bị rò rỉ cho Trung Quốc, và những điều đó có thể bị phía Trung Quốc chuyển sang sử dụng cho quân đội.

    Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có hàng trăm máy bay không người lái, một số do các công ty Trung Quốc sản xuất. Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản có khoảng 30 chiếc, hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Cả hai cơ quan này đều tuyên bố rằng, sắp tới họ sẽ không sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc cho các vấn đề liên quan đến an toàn.

    Người gốc Tây Ban Nha trở thành tâm điểm tranh giành trong bầu cử Mỹ


    Hôm nay Kamala Harris trở thành người đầu tiên trong liên danh tranh cử của đảng Dân chủ đến thăm Texas trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, kể từ năm 1992. Đối tác tranh cử của Joe Biden sẽ đến thăm Houston và Fort Worth trước khi đến McAllen, một thị trấn biên giới nhiều người gốc Tây Ban Nha nằm gần một cơ sở liên bang khét tiếng về ngược đãi trẻ em di cư. Texas thường không phải là một bang chiến trường. Nhưng lần này thì khác.

    Các đảng viên Dân chủ cần phải có được phiếu của những người gốc Tây Ban Nha nếu muốn thắng cử. Tuy nhiên, một phần đáng ngạc nhiên trong số họ ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Một cuộc thăm dò trong tuần này cho thấy ông Trump dẫn trước ở Texas chứa một chi tiết ngoạn mục. Đối với phụ nữ gốc Tây Ban Nha, tổng thống bị dẫn trước tới 46 điểm phần trăm, nhưng dẫn trước một điểm ở nhóm nam giới gốc Tây Ban Nha. Các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy nhóm mà ông Trump từng gọi là “những kẻ xấu xa” là một trong số ít những nhóm ủng hộ ông với số lượng lớn hơn năm 2016.

    Berlin khai trương sân bay mới sau chín năm trễ hẹn

    Người dân Berlin có thể không cảm thấy có gì đáng ăn mừng. Tuần tới, Đức sẽ đóng cửa các quán bar, nhà hàng và các địa điểm vui chơi giải trí khác trong nỗ lực hạn chế làn sóng tăng ca nhiễm covid-19. Một niềm an ủi nhỏ đến vào ngày mai khi hai máy bay của easyJet và Lufthansa hạ cánh xuống sân bay mới của thành phố, kết thúc một câu chuyện lâu nay trở thành lời chế nhạo cho danh tiếng của Đức về hiệu quả hoàn thành công việc.

    Sân bay của Berlin đã bỏ lỡ sáu ngày khai trương theo dự kiến, lần đầu là năm 2011, và còn bị tăng vốn lên hơn 4 tỷ euro (4,7 tỷ đô la) so với ngân sách ban đầu. Thậm chí nó lại mở cửa giữa một đại dịch toàn cầu vốn đang tàn phá ngành hàng không. Dự kiến chỉ có 10 triệu hành khách di chuyển qua các sân bay của Berlin trong năm nay, giảm từ con số 36 triệu của năm 2019. Và trong bối cảnh châu Âu đang hứng chịu làn sóng coronavirus thứ hai, phục hồi có vẻ xa vời. Điều đó đã khiến công ty nhà nước vận hành sân bay mới chịu cảnh thâm hụt tài chính.

    Tình hình kinh tế Canada

    Cơ quan thống kê chính thức của Canada hôm nay dự kiến sẽ báo cáo tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho tháng 8— có thể tăng 0,8% so với tháng trước đó. Nền kinh tế phục hồi mạnh trong mùa hè; khoảng 3/4 số việc làm bị mất trong cuộc suy thoái covid-19 nghiêm trọng đã được thay thế, so với chỉ 56% ở Mỹ. Nhờ việc mở cửa lại trường học và cơ sở chăm sóc trẻ em, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở Canada đã tăng sáu điểm phần trăm ở nhóm tuổi 25-54 kể từ tháng 4.

    Nhưng tốc độ đó sẽ không duy trì được lâu giữa lúc số ca nhiễm covid-19 tăng đột biến gây ảnh hưởng đất nước. Trung bình có khoảng 2.500 ca mỗi ngày; tổng số tử vong gần đây đã vượt 10.000. Hạn chế đang được áp đặt lại lên các quán bar, phòng tập thể dục, tụ tập trong nhà và đến thăm nhà người khác ở nhiều nơi. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Ngân hàng Canada dự báo tin xấu. Ngân hàng trung ương cho rằng GDP sẽ chỉ tăng 0,2% trong quý bốn và giảm 5,7% trong cả năm 2020.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào