Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 8 tháng 11 năm 2020

     Tổng thống Mexico nói còn quá sớm để chúc mừng Biden

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 8 tháng 11 năm 2020

    Trang WION đưa tin, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm thứ Bảy (7/11) nói rằng còn quá sớm để chúc mừng Joe Biden và ông sẽ chờ “mọi vấn đề pháp lý” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được giải quyết.

    Ông Lopez Obrador nói với các phóng viên: “Chúng tôi không muốn trở nên thiếu thận trọng. Chúng tôi không muốn hành động khinh suất và chúng tôi muốn tôn trọng quyền tự quyết và quyền lợi của mọi người”.

    Tổng thống Mexico cho rằng sẽ là “thiếu tôn trọng” với quy trình bầu cử Mỹ nếu gửi đi thông điệp chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước khi kết thúc các thủ tục pháp lý mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động.

    Chiến dịch Trump đệ đơn kiện ở Arizona

    Trang The Hill đưa tin, hôm thứ Bảy (7/11) Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết rằng Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ điều tra “tất cả các cáo buộc đáng tin cậy về việc bỏ phiếu không đúng và hành vi sai trái” trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

    Trong một thông cáo báo chí, ông Graham cho biết ông nhận được một bản khai từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump do Richard Hopkins, một nhân viên bưu điện từ tiểu bang Pennsylvania cung cấp.

    Theo đó, Hopkins cáo buộc giám đốc bưu điện tại Erie là Robert Weisenbach hướng dẫn anh chuyển dấu bưu điện trên lá phiếu trở lại ngày nhận vào 3/11/2020 mà trên thực tế là sau ngày đó lá phiếu mới đến.

    “Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, tất cả các cáo buộc đáng tin cậy về những bất thường và hành vi sai trái trong cuộc bỏ phiếu sẽ được xem xét nghiêm túc”, ông Graham cho biết trong một thông cáo.

    Nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa nói thêm rằng ông sẽ “kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra những cáo buộc này”.

    Giữa thách thức từ chiến dịch Trump, Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng

    The Epoch Times đưa tin, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tối 7/11 (giờ Mỹ) đã có bài phát biểu tuyên bố là “tổng thống mới được bầu” mặc dù có nhiều thách thức pháp lý, chủ yếu từ chiến dịch tranh cử của Trump, về cách thức kiểm phiếu diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2020 đầy tranh cãi.

    Joe Biden, 77 tuổi, đã có bài phát biểu tại quê hương Wilmington, Delaware. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Joe Biden vội vã giả vờ là người chiến thắng, và giải thích tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại cố gắng hết sức để giúp đỡ, đó là vì họ không muốn sự thật bị phơi bày. Ông Trump nhấn mạnh, cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc.

    Thêm 6.000 người nhiễm bệnh brucella vì nhà máy vắc-xin Trung Quốc rò rỉ

    Hơn 6.000 người ở thành phố Lan Châu của Trung Quốc vừa bị phát hiện nhiễm bệnh Brucella do nhà máy dược phẩm sinh học Lan Châu rò rỉ chất độc ra môi trường xung quanh hồi năm ngoái.

    Theo bản tin hôm 5/11 của Thời báo Hoàn Cầu, có 6.620 người bị dương tính với virus Brucella trong tổng cộng 55.725 người được xét nghiệm. Số ca bệnh mới tăng hơn gấp đôi so với số ca mà giới chức y tế thành phố Lan Châu ghi nhận ở đợt bùng phát dịch trước đó.

    Brucella là bệnh truyền nhiễm chủ yếu lây từ động vật sang người. Các vi khuẩn gây bệnh brucella có thể lây lan qua không khí hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh. Mặc dù hiếm khi gây chết người, nhưng căn bệnh này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

    Mạng xã hội kiểm duyệt thông tin tiết lộ gian lận bầu cử Mỹ


    Theo Fox News, Facebook gần đây đã chặn các hashtag (thẻ) #StopTheSteal (Ngừng đánh cắp) và #Sharpiegate để ngăn sự lan truyền thông tin liên quan đến gian lận bầu cử được chính quyền Tổng thống Trump (TT) và hàng trăm nhân chứng báo cáo công khai.

    Các thẻ này đã giúp lan truyền những cáo buộc rằng đảng Dân chủ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử từ đảng Cộng hòa. Thẻ SharpieGate đã lan truyền thông điệp rằng các quan chức bầu cử Arizona đang phát bút đánh dấu Sharpie, một loại bút lông kim được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ, cho các cử tri ký vào lá phiếu của họ trong nỗ lực làm mất hiệu lực của phiếu bầu, với cáo buộc rằng máy xử lý dữ liệu không thể quét được mực đánh dấu của bút Sharpie và vì thế sẽ tự động làm mất hiệu lực của lá phiếu.

    Phe Cộng hòa huy động ít nhất 60 triệu USD giúp ông Trump kiện kết quả bầu cử


    Ba nguồn tin hôm 6/11 tiết lộ với Reuters, Đảng Cộng hòa đang cố huy động ít nhất 60 triệu USD để kiện kết quả bầu cử.

    “Họ muốn 60 triệu USD”, một nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa nhận được lời kêu gọi từ chiến dịch và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, cho biết.

    Hai nguồn tin khác cho biết chiến dịch này Tổng thống (TT) Trump muốn huy động được 100 triệu USD cho một quỹ chung giữa chiến dịch và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, một dấu hiệu cho thấy quy mô của cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch dự kiến ​​sẽ tăng lên.

    Lời kêu gọi tài trợ được đưa ra khi các chiến dịch của cả TT Trump và ông Biden chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài.

    Kể từ ngày bầu cử, chiến dịch TT Trump đã gửi email liên tục kêu gọi quyên góp, đồng thời cáo buộc gian lận giúp đối thủ Biden giành chiến thắng.

    Huawei đứng đầu danh sách sụt giảm xuất khẩu smartphone Trung Quốc

    Nikkei Asia hôm 7/11 cho biết, số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc đã giảm 14,3% trong quý ba so với cùng kì năm trước, do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ làm sụt giảm doanh số bán hàng tại Huawei.

    Công ty điều tra thị trường IDC cho biết các công ty Trung Quốc đã xuất xưởng 84,8 triệu điện thoại thông minh trong quý 3. Huawei xuất xưởng nhiều nhất với 35,1 triệu chiếc. Tuy nhiên, số sản phẩm xuất xưởng của Huawei đã giảm 15,5% và thị phần của hãng này đã giảm xuống 41,4% trong quý 3 từ 45,2% trong quý 2, đứng vị trí quán quân trong danh sách sụt giảm. Do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei gặp khó khăn trong việc mua sắm chất bán dẫn cho điện thoại thông minh.

    Á quân là Vivo, hãng này đã chứng kiến ​​lượng xuất xưởng giảm 16,9% trong quý ba, và vị trí thứ ba là Oppo sụt giảm 14,2%; dẫn vị trí thứ 4 là Xiaomi; và Apple vị trí thứ 5, giảm 13,1% do sự chậm trễ của iPhone 12 tương thích với 5G.

    Tướng Ấn Độ cảnh báo về căng thẳng biên giới với Trung Quốc

    SCMP đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Ấn Độ Bipin Rawat hôm nay cho biết, căng thẳng biên giới giữa nước này và Trung Quốc có thể dẫn tới xung đột rộng hơn.

    Ông Rawat nói tại Đại học Quốc phòng New Delhi hôm thứ Sáu: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào đối với phân định Đường kiểm soát thực tế. Trong tính toán an ninh tổng thể, các cuộc đối đầu ở biên giới, các cuộc vi phạm, các hành động quân sự chiến thuật vô cớ có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn. Tình hình dọc Đường Kiểm soát Thực tế ở Đông Ladakh vẫn còn căng thẳng”.

    Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc ẩu đả tại một thung lũng ở Ladakh thuộc vùng Kashmir do New Delhi kiểm soát hồi tháng 6, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Hai bên đã điều động hàng ngàn binh sĩ, xe tăng và tên lửa đến khu vực biên giới trong khi chiến đấu cơ đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

    Ông Rawat còn cảnh báo Ấn Độ có thể phải đối đầu cuộc xung đột kép với Trung Quốc và Pakistan cùng lúc ở khu vực biên giới phía bắc và phía tây.

    Hội đồng Nhân quyền LHQ cung cấp cho ĐCSTQ danh sách những người bất đồng chính kiến

    Theo Sound of Hope, một cựu nhân viên Liên Hiệp Quốc là Emma Reilly gần đây đã tiết lộ rằng, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiều năm qua đã cung cấp cho chính quyền Trung Quốc danh sách những người bất đồng chính kiến. Nghị viện Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này.

    Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh LBC của Anh ngày 1/11, bà Emma đã cho biết, trước mỗi cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, chính quyền Trung Quốc sẽ hỏi Liên Hiệp Quốc xem có ai dự định đến làm chứng hay không.

    Bà Reilly nhấn mạnh rằng, việc giao nộp những thông tin mật này cho bất kỳ chính phủ nào cũng là vi phạm quy định.

    Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc lại coi ĐCSTQ là một ngoại lệ và cung cấp danh sách mật cho chính phủ này. Bà Reilly tin rằng, ĐCSTQ chắc chắn sẽ sử dụng những thông tin này để quấy rối những người bất đồng chính kiến và những người thân vẫn còn đang ở Trung Quốc của họ.

    Khi người dẫn chương trình của LBC hỏi làm cách nào mà bà Reilly có được thông tin, bà nói rằng sếp của bà chính là người đã cung cấp thông tin cho ĐCSTQ. Nhưng vì Liên Hiệp Quốc có quyền miễn trừ ngoại giao nên không ai có thể đưa vấn đề này ra tòa.

    Myanmar tổng tuyển cử


    Chủ nhật này, người Myanmar sẽ đi bỏ phiếu lần thứ hai kể từ khi 50 năm cầm quyền của quân đội kết thúc hồi 2011. Aung San Suu Kyi, nhà hoạt động dân chủ thắng trong cuộc bầu cử trước, xem ra sẽ lại chiến thắng. Nhưng tỷ lệ phiếu bầu của bà sẽ nhỏ hơn. Nhiều dân tộc thiểu số ở Myanmar thất vọng vì bà từ chối phân chia quyền lực cho các bang, và việc bà không thể chấm dứt các cuộc nội chiến đang âm ỉ ở biên giới đất nước.

    Những người theo chủ nghĩa tự do thất vọng vì chính phủ săn lùng các nhà hoạt động. Nhiều người lại cảm thấy bị tụt hậu trước tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng nhưng không đồng đều của Myanmar. Một số lượng người nhỏ nhưng đang tăng lên khó chịu đến mức họ tẩy chay cuộc bầu cử (họ cho rằng lựa chọn còn lại trên lá phiếu, đảng của phe quân đội, cũng chẳng khá hơn). Ít nhất những người không muốn bỏ phiếu này còn có quyền lựa chọn. Khoảng 1,5 triệu người Miến Điện, chủ yếu là người Rohingya, một nhóm Hồi giáo bị đàn áp, và các dân tộc thiểu số khác, không có quyền bỏ phiếu.

    Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp hơn nhiều so với dự báo

    Sau khi đạt đỉnh 14,7% trong thời kỳ đầu đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm nhanh hơn hầu hết các dự đoán, xuống còn 7,9% vào tháng 9. Báo cáo việc làm hàng tháng, công bố hôm nay, sẽ cho thấy tốc độ đạt được. Thất nghiệp đã giảm vì một vài lý do. Một là một phần lớn những người bị mất việc trong tháng 3 tin rằng họ chỉ mất việc tạm thời. Khi nền kinh tế mở cửa lại, họ quay về với những người chủ cũ.

    Gói giải cứu kinh tế của Mỹ, trên nhiều mặt là lớn nhất thế giới, đã rót tiền vào túi của mọi người. Ở nhiều mảng của nền kinh tế, bao gồm cả xây dựng nhà ở và kho bãi, giờ đây nhu cầu lao động còn nhiều hơn so với trước khủng hoảng. Dự đoán tỷ lệ thất nghiệp chính xác trong các báo cáo trước đây là một nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 7% hoặc thấp hơn.

    Thị trường tài chính không mấy dao động vì bầu cử Mỹ

    Thị trường chứng khoán Mỹ không bị xáo trộn đáng kể bởi cuộc bầu cử sít sao và đầy tranh cãi. Trước ngày bỏ phiếu, có ý kiến cho rằng khả năng cao Đảng Dân chủ sẽ quét sạch Nhà Trắng và Quốc hội. Và sẽ là một kỷ nguyên nới lỏng tài khóa mới. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vì kỳ vọng một đợt bơm tiền mới để chi trả chi tiêu liên bang.

    Sau đó, kết quả bắt đầu đến. Lợi tức trái phiếu giảm. Và các nhà đầu tư quay trở lại với việc họ đã làm trong suốt năm nay: mua các cổ phiếu công nghệ lớn đang thống trị S&P 500. Ít nhất thì bế tắc ở Washington đồng nghĩa cắt giảm thuế doanh nghiệp sẽ không thể bị đảo ngược. Song vẫn còn đó những lo ngại. Số ca nhiễm coronavirus đang gia tăng và châu Âu đang một lần nữa thắt chặt các hạn chế. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu công nghệ là một lựa chọn khả dĩ. Xét cho cùng, đây chính xác là những công ty ăn nên làm ra nhờ nền kinh tế làm việc từ xa vào đầu năm nay.

    Tổng thống Kosovo từ chức vì bị kết án tội ác chiến tranh

    Hôm nay Kosovo bắt đầu tìm kiếm một tổng thống mới. Hashim Thaci từ chức hôm qua sau khi xác nhận rằng một tòa án đặc biệt ở The Hague đã kết tội ông tội ác chiến tranh. Ông từng là lãnh đạo trong Quân đội Giải phóng Kosovo (KLA) do NATO hỗ trợ trong cuộc chiến 1998-99, chiến đấu giành độc lập khỏi Serbia. Nếu quốc hội không thể lựa chọn một nguyên thủ quốc gia mới trong vòng sáu tháng, điều có thể xảy ra, một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra sau đó.

    Điều đó có thể đưa Albin Kurti trở lại quyền lực. Ông bị lật khỏi vị trí thủ tướng vào đầu năm nay sau khi chống lại các yêu cầu từ chính quyền Trump về các điều khoản thương mại bất bình đẳng, trong một nỗ lực nhằm lôi kéo lãnh đạo Serbia tham gia một cuộc họp tại Nhà Trắng. Trớ trêu thay, ông Kurti phản đối phiên án đã truy tố ông Thaci, trong khi ông Thaci ban đầu ủng hộ phiên tòa này. Các cáo buộc giết người và thanh trừng sắc tộc từ lâu đã đeo bám KLA. Giờ đây, ông Thaci và các đồng sự bị truy tố khác có thể lấy lại được thanh danh hoặc trả giá cho tội ác của mình.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào