Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 24 tháng 11 năm 2020

    Tin đáng mừng từ vắc-xin AstraZeneca-Oxford


    Hồi mùa xuân, khó có thể tưởng tượng chỉ trong vòng một năm, ba loại vắc-xin hiệu quả chống covid-19 đã xuất hiện. Điều đó đã trở thành sự thật. Hôm thứ Hai, hãng dược phẩm Anh AstraZeneca và Đại học Oxford đã thông báo vắc-xin của họ đạt hiệu quả 70%. Bên cạnh đó còn có hai loại thuốc khác, từ Pfizer và BioNTech, và từ Moderna, đều báo cáo hiệu quả khoảng 95%. Điểm hiệu quả thấp hơn chưa chắc làm AstraZeneca-Oxford hụt hơi.

    Nếu dùng nửa liều ban đầu, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả của nó có thể đạt 90%. Và vắc-xin mới có những ưu điểm. Nó rẻ hơn và dễ phân phối hơn, vì nó có thể giữ được ít nhất sáu tháng trong tủ lạnh bình thường, đồng nghĩa có thể được lưu trữ trong bất kỳ phòng phẫu thuật hoặc hiệu thuốc nào trên thế giới. (Vắc-xin của Pfizer cần được bảo quản ở -70°C; trong khi sản phẩm của Moderna chỉ tồn tại trong tủ lạnh bình thường được một tháng.) Ba tỷ liều có thể được sản xuất trong năm sau. Cùng như những loại thuốc khác, vắc-xin của AstraZeneca-Oxford còn phải trải qua những bước kiểm tra thêm. Nhưng nó là một lý do khác để hy vọng.

    Chỉ huy tình báo Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ đến Đài Loan

    Theo Reuters, tướng hải quân Mỹ Michael Studerman đã âm thầm đến Đài Bắc vào chiều Chủ Nhật 22/11/2020. Đến sáng hôm nay, thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương mới xác nhận chuyến viếng thăm bất ngờ của một lãnh đạo tình báo Mỹ thuộc Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa trả đũa.

    Đề đốc Michael Studerman, chỉ huy trưởng đơn vị tình báo J2 Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, đã đến phi trường Tùng Sơn, Đài Bắc. Chuyến viếng thăm của viên tướng Mỹ hai sao chỉ được Đài Loan, qua trả lời báo chí của thủ tướng Tô Trinh Xương, xác nhận vào sáng thứ Hai, kèm theo lời giải thích: «Phải đặt nhà hàng, món ăn đãi khách, chuẩn bị xong rồi mới báo cáo với dân chúng».

    Lịch trình thăm viếng của tướng tình báo Michael Studerman tại Đài Loan không được thông báo, nhưng theo Reuters, sự kiện chính quyền Donald Trump tăng cường trợ giúp Đài Loan trên nhiều mặt đã gây phản ứng tức giận tại Bắc Kinh.

    Trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố «kiên quyết chống lại mọi hình thức trao đổi giữa Mỹ và Đài Loan hay quan hệ quân sự». Phát ngôn viên này đe dọa thêm : «Trung Quốc sẽ theo dõi diễn biến tình hình và sẽ có hành động chính đáng để trả đũa».

    USS Barry trở lại Biển Đông

    Trong khi đó, Hải Quân Hoa Kỳ tiếp tục duy trì hiện diện thường xuyên tại Biển Đông. Theo thông tin của Hạm Đội 7, khu trục hạm USS Barry, thuộc hải đội khu trục hạm số 15, đã trở lại Biển Đông với nhiệm vụ được giao phó là bảo vệ an ninh hàng hải và ổn định trong khu vực.

    Trong năm nay, khu trục hạm trang bị tên lửa hành trình này từ Nhật Bản đã bốn lần băng qua eo biển Đài Loan để xuống Biển Đông.

    Cố vấn Mỹ: ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất, Úc cần cắt đứt sự phụ thuộc vào thế lực này


    Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Úc vào tối 22/11, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster chỉ ra rằng: Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu hiện nay và Úc cần cắt đứt sự phụ thuộc kinh tế một cách kịp thời mới có thể thoát khỏi sự uy hiếp từ ĐCSTQ, theo Soundofhope.

    Chương trình “60 phút” tối 22/11 của Nine Network đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc H.R. McMaster. Trả lời phỏng vấn, ông McMaster ca ngợi chính sách đối ngoại của chính quyền Trump, cho rằng vị tổng thống thứ 45 đã hành động đúng khi từ chối chấp nhận giả định: “quốc hội Trung Quốc đang hành động đúng đắn”, đồng thời chấm dứt chính sách hợp tác và trao đổi với ĐCSTQ, đổi sang chính sách “cạnh tranh chiến lược” để đối phó với Bắc Kinh.

    Ông McMaster khá tán đồng quan điểm và cách tiếp cận của chính phủ Úc đối với Trung Quốc trong giai đoạn này. Ông cho biết, Úc đã gánh vác trách nhiệm lãnh đạo ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế.

    Ông McMaster cũng nói rõ, ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay. Ông cho rằng, chính sách đối ngoại của ĐCSTQ là thiết lập một trật tự quốc tế mới để tất cả các nước phục vụ lợi ích của nó.

    “Nếu ĐCSTQ thành công trong việc hiện thực hóa những tham vọng này, thì thế giới sẽ mất tự do, thịnh vượng và an ninh”, ông cho hay.

    Ông McMaster cho rằng, không chỉ Hoa Kỳ, mà tất cả các nước trên thế giới đều phải áp dụng “cách tiếp cận cạnh tranh” để đối phó với Bắc Kinh.

    Các lãnh đạo ngành hàng không toàn cầu họp online

    Hôm nay, các nhà lãnh đạo ngành hàng không sẽ không tề tựu như mọi năm cho cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Thay thế sự kiện ba ngày phô trương đó sẽ là một cuộc gọi video kéo dài hai giờ. Rất ít giám đốc điều hành sẽ tham gia vì còn đang phải cứu doanh nghiệp của họ khỏi covid-19. Ít hãng còn đủ tiền mặt để trả phí đi lại, nếu sự kiện diễn ra trực tiếp. Hy vọng về sự phục hồi của ngành đã không đến.

    Lưu lượng hàng không châu Âu đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong những tuần gần đây. Trong khi đó các sân bay của Mỹ chỉ bận rộn hơn một chút nhờ vào Lễ Tạ ơn. Với nhiều thành viên đang phải đối mặt nguy cơ phá sản, IATA muốn các chính phủ thay thế hệ thống kiểm dịch đi lại bằng hệ thống xét nghiệm hành khách trước khi khởi hành. Điều đó rất tốn kém, khó mở rộng quy mô và có khả năng không hiệu quả. Nước Anh kỳ vọng giảm thời gian cách ly nếu du khách có kết quả xét nghiệm covid-19 âm tính tại thời điểm đến. Đó có thể là một cách tiếp cận tốt hơn.

    Giá nhà ở Mỹ vẫn tăng trong đại dịch

    Suy thoái kinh tế do covid-19 gây ra khiến các chủ nhà lo giá nhà của họ giảm mạnh. Nhưng điều đó không xảy ra. Hôm nay, Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang, một cơ quan quản lý của Mỹ được thành lập vào năm 2008 sau cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn của đất nước, sẽ công bố chỉ số giá nhà hàng tháng. Nó sẽ cho thấy giá tăng với tốc độ tương tự như hai quý trước. Nhu cầu mua nhà tăng đã kéo theo nhu cầu giảm trên thị trường cho thuê.

    Theo một báo cáo mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, giá thuê nhà ở Mỹ đã giảm trong năm nay, đảo ngược mức tăng trung bình hàng năm khoảng 2% suốt một thập niên. Giá thuê các căn hộ giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng cạnh tranh về những ngôi nhà giá phải chăng đã tăng. Điều này được thúc đẩy nhờ những người mua lần đầu trẻ tuổi hơn, muốn có nhiều không gian để làm việc tại nhà, và cả những người đã rời các thành phố lớn đi tìm các địa điểm có giá rẻ hơn.

    Pennsylvania: Tòa án xem xét khẩn cấp kháng cáo của chiến dịch TT Trump


    Tòa phúc thẩm khu vực số ba đã chấp thuận xem xét khẩn cấp việc tòa án cấp dưới từ chối đơn yêu cầu dừng chứng nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania của chiến dịch TT Trump, theo The BL.

    Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump sẽ chỉ có vài giờ để nộp hồ sơ tóm tắt về vụ việc, khi hầu hết các hạt của Pennsylvania dự kiến ​​sẽ chứng nhận kết quả của họ vào ngày 23/11, theo Fox News.

    Luật sư Jenna Ellis đã chia sẻ về thắng lợi pháp lý bước đầu này trên tài khoản Twitter của mình.

    “MỚI: Tòa án phúc thẩm số ba cho phép xem xét nhanh đối với kháng cáo của Nhóm Trump từ Pennsylvania”, Ellis viết.

    Khi yêu cầu ngừng chứng nhận kết quả bầu cử ở tiểu bang Pennsylvania, các luật sư của Tổng thống Trump lập luận rằng mặc dù nhiều cử tri được phép sửa phiếu để bầu cho ứng viên Đảng Dân chủ, nhưng những cử tri muốn làm điều ngược lại đối với ứng viên Đảng Cộng hòa thì lại không được phép. Điều này cho thấy, tiểu bang chiến trường này đã vi phạm việc bảo đảm quyền bình đẳng theo Hiến pháp.

    Đến 4 giờ chiều (theo giờ địa phương) ngày 23/11, Tòa phúc thẩm khu vực số ba đã chấp nhận kháng cáo của chiến dịch TT Trump để xem xét thay đổi quyết định của thẩm phán tòa án địa phương đưa ra trước đó.

    Nhóm pháp lý chiến dịch TT Trump đã yêu cầu Toà phúc thẩm gửi vụ việc cho tòa án cấp dưới để xem xét các vấn đề và nhanh chóng tiến hành giải quyết.

    Truyền thông Israel: Thủ tướng Netanyahu bí mật gặp thái tử Ả Rập Xê Út thảo luận bình thường hóa quan hệ

    Tổng thống Mỹ Donald Trump là người có chính sách đối ngoại thành công nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ, khi gần đây lại có một chiến công thúc đẩy hòa bình khác nữa tại khu vực Trung Đông, theo tờ The Gateway Pundit hôm 23/11.

    Trong một khoảng thời gian ngắn cầm quyền, Tổng thống Trump đã bóp nghẹt Trung Quốc, kiềm chế hiệu quả nhà độc tài Bắc Triều Tiên, mang lại hòa bình cho Kosovo và Serbia và làm trung gian hòa giải giữa Israel và ba quốc gia Ả Rập.

    Hồi tháng 10, Tổng thống Trump tuyên bố Israel và Sudan đã đồng ý bình thường hóa quan hệ.

    Nhờ công lao của chính quyền Trump, Sudan nối gót là quốc gia Hồi giáo thứ ba trong 3 tháng vừa qua công bố một thỏa thuận hòa bình với Israel!

    Đây là thỏa thuận hòa bình thứ ba với Israel và là thỏa thuận hòa bình thứ tư mà chính quyền TT Trump đã xúc tiến thành công.

    Tổng thống Trump cũng kêu gọi đưa quân đội Mỹ hồi hương từ Syria, Iraq và Afghanistan
    .

    Và gần đây nhất là một thông tin rất chấn động.

    Hãng tin BBC dẫn tin từ truyền thông Israel cho hay, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bí mật tới Ả Rập Xê Út để đàm phán hòa bình với nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út, Thái tử Mohammed bin Salman.

    Hôm thứ Hai (23/11), một quan chức Israel cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tới Ả Rập Xê Út và gặp thái tử của nước này, trong chuyến thăm đầu tiên được xác nhận công khai việc một nhà lãnh đạo Israel tới một quốc gia thuộc khu vực Ả Rập. Đây được xem là một thành tựu ngoại giao nữa của Tổng thống Trump khi ông đã giúp nhiều cựu thù trở thành bạn, theo Reuters.

    Bắc Kinh đã trả hàng triệu đô cho nhiều tờ báo Mỹ.

    Thông tin này được Daily Caller báo cáo hôm 22/11. Một minh chứng được Daily Caller chỉ ra là, China Daily đã trả cho The Wall Street Journal hơn 85.000 đô la và Los Angeles Times 340.000 đô la để thực hiện các chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 10/2020, theo một tiết lộ mà chính tờ báo này đã viết trong báo cáo nộp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ theo yêu cầu của Đạo luật Đăng ký Phái bộ Nước ngoài.

    Trung Quốc trúng thầu xây sân bay Campuchia


    Một công ty Trung Quốc giành hợp đồng thi công hạng mục chính trị giá 405 triệu USD của sân bay quốc tế mới gần thủ đô Phnom Penh.

    Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) giành hợp đồng thiết kế và thi công nằm trong dự án xây dựng sân bay mới gần thủ đô Phnom Penh của Campuchia trị giá 1,5 tỷ USD, Nikkei đưa tin hôm nay. Trung Quốc chi gần như toàn bộ vốn đầu tư cho dự án sân bay này.

    Sân bay quốc tế Phnom Penh mới nằm trong chiến lược thúc đẩy du lịch của chính phủ Campuchia. Tuy nhiên, dự án đang bị đặt câu hỏi về tính khả thi dài hạn trong bổi cảnh nhiều dự án khác được lên kế hoạch, bao gồm một khu nghỉ dưỡng mới gần Angkor Wat.

    Hợp đồng thiết kế và thi công trị giá 405 triệu USD là chiến thắng quan trọng của MCC. Đây là hợp đồng lớn nhất của MCC năm nay, vượt qua hợp đồng dự án thiết kế và xây dựng Công viên Rừng nhiệt đới Vạn Lịch phía Bắc ở Singapore trị giá gần 192 triệu USD được ký hồi tháng 2.

    Do Covid-19 làm giảm số dự án nước ngoài, MCC dựa vào các công trình công cộng trong nước để duy trì doanh thu. Nhu cầu nội địa mang lại cho MCC các hợp đồng với tổng trị giá 122 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Nikkei ngày 23/11 đưa tin, tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã giành được hợp đồng thiết kế và thi công trị giá 405 triệu USD, nằm trong dự án xây dựng sân bay mới gần thủ đô Phnom Penh của Campuchia với tổng trị giá ước tính 1,5 tỷ USD. Trung Quốc chi gần như toàn bộ vốn đầu tư cho dự án sân bay này.


    Không có nhận xét nào