Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 31 tháng 10 năm 2020







    Mỹ truy tố công ty năng lượng và cá nhân Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại ngành dầu khí

    Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố rằng, một công ty năng lượng Trung Quốc và chi nhánh ở Hoa Kỳ bị nghi ngờ âm mưu với nhau đánh cắp bí mật thương mại từ ngành dầu khí Mỹ, theo Sound of Hope.

    Hiện tại, đại bồi thẩm đoàn liên bang Hoa Kỳ đã quyết định truy tố các cơ quan liên quan và những người có liên quan đến vụ việc.

    Theo tài liệu của tòa án, trong thời gian đó, nghi phạm đã sử dụng ứng dụng WeChat được mã hóa để chụp ảnh các cơ sở của công ty Hoa Kỳ và chuyển chúng sang Trung Quốc.

    Hôm thứ Năm (29/10), luật sư Hoa Kỳ Ryan K. Patrick và trợ lý Bộ trưởng Phụ trách Các vấn đề An ninh Quốc gia John C. Demers của Bộ Tư pháp đã đưa ra các tuyên bố liên quan chỉ ra rằng, công ty TNHH công nghệ năng lượng Jason (Jason Energy Technologies Co.) có trụ sở chính tại Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc và chi nhánh là công ty thiết bị dầu khí Jason ở Houston, Hoa Kỳ cùng với chủ tịch bộ phận Hoa Kỳ, Jason Gao, một công dân Trung Quốc 45 tuổi bị buộc tội âm mưu với nhau đánh cắp công nghệ cuộn ống từ một nhà sản xuất thiết bị dầu khí ở Houston, Texas, Hoa Kỳ.

    Robert Erford Jr., 41 tuổi, người Mỹ, cũng bị buộc tội trong vụ này sau khi thú nhận âm mưu với công ty Jason Energy để đánh cắp tài sản trí tuệ.

    Hoa Kỳ viện trợ Việt Nam thêm 2 triệu đô la giúp khắc phục hậu quả bão lũ

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 30/10 tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ viện trợ Việt Nam 2 triệu đô la để khắc phục hậu quả của bão lũ tại miền Trung, đưa tổng số tiền chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam lên 2,1 triệu đô la.

    Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố này nhân cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 30/10 trong chuyến thăm đột ngột của ông tới Việt Nam từ ngày 29/10 đến 30/10.

    Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gửi lời chia buồn tới người dân Việt Nam do những mất mát gây ra bởi bão lũ tại miền Trung trong các tuần qua.

    Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng đã tuyên bố một gói hỗ trợ khẩn cấp là 100.000 đô la giúp người dân miền Trung.

    Lãnh đạo hai nước nhân dịp này cũng tái khẳng định mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam, nhấn mạnh cam kết chung về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và phồn thịnh.

    Việt Nam : 2,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng vì thiên tai liên tiếp

    Chỉ trong một tháng, miền Trung Việt Nam đón ba cơn bão nhiệt đới lớn, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và khiến ít nhất 174 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời. Theo UNICEF Việt Nam ngày 30/10/2020, có khoảng 2,5 triệu trẻ em bị tác động trực tiếp vì

    Cụ thể, theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, khoảng 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ mắc bệnh do không được tiếp cận với nước uống và môi trường ô nhiễm, kể cả tại những trung tâm sơ tán do khu vực này vẫn bị ngập lụt và điều kiện vệ sinh vô cùng khó khăn.

    Nhiều trung tâm y tế bị phá hủy khiến bà mẹ và trẻ em không được hỗ trợ phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe cơ bản, chăm sóc sức khỏe định kỳ (tiêm chủng, tư vấn dinh dưỡng) trong thời điểm nguy cơ dịch bệnh gia tăng. Về giáo dục, học sinh vùng thiên tai phải nghỉ học do trường học bị hư hỏng và như vậy sẽ bị thiệt hơn sau khi đã phải nghỉ học một thời gian chung với học sinh cả nước để chống dịch Covid-19.

    EU thúc đẩy WHO cải tổ, yêu cầu minh bạch hơn

    Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn.


    Tổ chức Y tế Thế giới WHO phải nhanh chóng được cải tổ, được thêm nhiều quyền để xử lý đại dịch và phơi bày việc thiếu y tế khẩn cấp của các nước thành viên, các giới chức Liên hiệp Châu Âu kêu gọi ngày 30/10.

    Bình luận được đưa ra trong một hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Y tế EU ủng hộ một tài liệu của EU về việc cải tổ cơ quan Liên hiệp quốc, mà qua đó, lần đầu tiên phát họa một loạt các thay đổi sâu rộng cần thiết để tăng cường quyền hạn và nguồn lực của WHO.

    Động thái này tiếp theo những chỉ trích là Trung Quốc và các nước khác không chia sẻ thông tin về đại dịch COVID-19 đúng lúc tai họa xảy ra.

    “Đại dịch hiện nay thách thức chúng ta rất khẩn cấp.. nhưng điều rất quan trọng là thảo luận về cải tổ WHO phải được diễn ra song hành,” Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói tại một cuộc họp báo.

    Ông không nói khi nào tiến trình cải tổ bắt đầu nhưng nhấn mạnh đến kết quả điều chỉnh để WHO trở nên nhanh chóng hơn trong phản ứng đối với những cuộc khủng hoảng y tế, trong khi các nước thành viên phải chia sẻ thông tin nhiều hơn trong tình hình khẩn cấp.

    Các giới chức WHO không trả lời yêu cầu bình luận bằng email.

    Sinh viên Thái Lan tẩy chay lễ phát bằng do Vua Rama X chủ trì


    Một số sinh viên có cảm tình với những người biểu tình tẩy chay các buổi lễ phát bằng tốt nghiệp do Vua Maha Vajiralongkorn chủ trì trong một động thái thể hiện sự phẫn nộ đối với hoàng gia Thái Lan, giữa những lời kêu gọi ngày càng lớn tiếng, đòi cải cách chế độ quân chủ.

    Các buổi lễ trong đó nhà vua đích thân trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, là một biến cố quan trọng trong cuộc đời của sinh viên tốt nghiệp và gia đình họ, với hình ảnh chụp lại thời khắc này được trưng bày trang trọng tại tư gia của nhiều gia đình Thái Lan.

    Nhưng các cuộc biểu tình từ trung tuần tháng Bảy năm nay đã mở đường cho những lời chỉ trích công khai nhắm tới hoàng gia Thái Lan, kêu gọi hạn chế quyền hành của nhà vua, thách thức một đề tài cấm kỵ từ lâu, và ‘luật phạm thượng’, cấm chỉ trích, xúc phạm nhà vua và gia đình hoàng gia, mà nếu vi phạm có thể bị phạt tù tới 15 năm.

    Anh Suppanat Kingkaew, 23 tuổi, nói anh tẩy chay các buổi lễ phát bằng tổ chức trong 2 ngày thứ Sáu 30/10 và thứ Bảy 31/10 tại Đại học Thammasat, từ lâu vẫn được coi là cái nôi của phong trào cấp tiến, và cũng là hiện trường nơi xảy ra vụ thảm sát những người biểu tình thân dân chủ dưới tay các lực lượng bảo hoàng của nhà nước Thái Lan vào năm 1976.

    Động đất rung chuyển Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ


    Reuters đưa tin, một trận động đất 7 độ xảy ra ở khu vực biển Aegean hôm 30/10 khiến cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp rung chuyển, ít nhất 14 người thiệt mạng, nhiều tòa nhà sụp đổ, sóng thủy triều đổ ập vào các khu vực ven biển và hải đảo.

    Cơ quan Kiểm soát Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết trận động đất mạnh khoảng 6,6 độ, tâm chấn nằm ở độ sâu 16 km, cách bờ biển tỉnh Izmir, phía tây nước này khoảng 17 km. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo cường độ động đất là 7, độ sâu tâm chấn là 10 km, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 33,5 km và nằm gần đảo Samos của Hy Lạp.

    Chủ tịch AFAD cho biết 12 người chết và 419 người bị thương ở nước này. Trên hòn đảo Samos của Hy Lạp, hai thiếu niên, một nam, một nữ, đã thiệt mạng trong khu vực có một bức tường bị sập.

    AFAD thông tin, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục tại 17 tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại.

    Báo cáo: Chính quyền Kim Jung Un tra tấn tàn bạo tín đồ Cơ Đốc

    Một báo cáo mới đây của Tổ chức Sáng kiến ​​Tương lai Triều Tiên (KFI) có trụ sở tại London, Anh tiết lộ cách đối xử tàn bạo của chính quyền họ Kim đối với các tín đồ Cơ Đốc giáo. KFI đã phỏng vấn 117 người bị đàn áp còn sống sót sau quá trình điều trị, trải dài từ năm 1990 đến năm 2019.

    Một người đàn ông đã kể về việc anh đã bị nhốt trong một chiếc lồng điện vì tín ngưỡng của mình. Thậm chí, sau khi bị nhốt trong lồng hàng giờ đồng hồ rồi lăn ra ngất xỉu, lính canh liên tục đánh người tù.

    Báo cáo của KFI cũng tiết lộ rằng nhiều người đã bị giết vì sở hữu kinh thánh, trong đó có trường hợp của một thành viên Đảng Công nhân Triều Tiên. Người này đã bị bắt vì sở hữu một cuốn kinh thánh và sau đó bị bắn trước mặt 3.000 cư dân. Các nữ tín đồ Cơ Đốc bị đối xử đặc biệt tồi tệ, nhiều người buộc phải phá thai khi ở trong trại tù. Cuộc điều tra cho biết 78 người đã bị bức hại vì sở hữu các vật phẩm tôn giáo.

    Quan chức Mỹ xác nhận cáo buộc của Bobulinski về Hunter Biden ‘dường như đúng’


    Chủ tịch Bộ An ninh Nội địa Thượng viện Ron Johnson, người đã điều tra các email và tài liệu liên quan đến các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden ở nước ngoài, khẳng định rằng tuyên bố của cựu cộng sự kinh doanh của Hunter là Tony Bobulinski hồi đầu tuần “dường như là xác thực”.

    “Tất cả quá trình xác minh mà chúng tôi đang thực hiện cho thấy chúng tôi không đưa ra bất kỳ sự khác biệt nào (với tuyên bố của Bobulinski). Với những gì chúng tôi đã xem xét cho đến nay, mọi thứ dường như là xác thực”, ông Johnson nói với Fox News vào tối thứ Năm (29/10) khi được hỏi về những tuyên bố của Tony Bobulinski, một cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden.

    3 máy bay của Bắc Kinh xâm phạm Đài Loan

    Taiwan News dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, ba máy bay chiến đấu Y-8 của Bắc Kinh đã tiến vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của hòn đảo hôm thứ Sáu (30/10).

    Không quân Đài Loan đã điều khiển máy bay phản lực, phát cảnh báo vô tuyến để ngăn chặn máy bay Trung Quốc. Ngoài ra, các hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai để giám sát hoạt động của ba máy bay Trung Quốc trong khu vực.

    Các hành vi khiêu kích của Trung Quốc với Đài Loan có dấu hiệu không suy giảm trong vài tháng qua, mặc dù Không quân Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần điều máy bay tới gần Đài Loan, một động thái được coi là cảnh báo Bắc Kinh nhưng cũng nhằm thu thập thông tin về các cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Kể từ ngày 16/9, máy bay Trung Quốc đã xâm phạm Đài Loan 29 lần.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào