Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Tàu có nước cờ mới, lo

    Thị trường quyết định nền sản xuất. Nếu nói chiếm lĩnh thị trường nội địa khó 1 thì có thể nói chiếm lĩnh thị trường thế giới khó 10 lần như vậy. Vì sao? Vì khi ra ngoài biển lớn, ngoài chất lượng hàng hóa anh phải đạt thì việc thỏa thuận với những quốc khác mở cửa cho vào là yếu tố sống còn. Anh có làm ra hàng hóa tốt thế nào mà người ta cấm cửa không nhập thì xem như nền sản xuất của anh bị mất động lực phát triển.

    Để hàng hóa xâm nhập vào xứ người, thì người ta phải cam kết phá dỡ rào cản thuế. Các hiệp định tự do thương mại trên thế giới (FTA) là những sân chơi như thế. Hiện nay, Việt Nam đã đàm phán với EU để có được EVFTA thì xem như cổng vào EU dành cho hàng hóa Việt Nam được mở toang, mặc dù còn có rào cản nhất lượng, nhưng nói chung giờ vượt qua 1 rào cản thì cũng đỡ khó hơn là vượt đến 2 rào cản như trước đây. Có thể nói sân chơi tự do thương mại là một sân chơi tốt nhất nhiện nay để giải quyết thị trường quốc tế cho các nền kinh tế. Trong sân chơi ấy, quốc gia nào có nần sản xuất mạnh sẽ tìm kiếm điều kiện phát triển tốt.

    Thời George W. Bush ông ta muốn kéo tổ chức ASEAN về phía Mỹ với việc lập ra đại sứ Mỹ tại ASEAN. Đây là thị trường với hơn 600 triệu dân, nếu tách nó ra khỏi quỹ đạo Tàu thì đó rõ ràng là một chiến lược tốt. Đến thời Obama, ông ta đưa Mỹ vào Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương TPP làm cho tổ chức này có sức mạnh thuộc loại lớn nhất thế giới với giá trị thương mại chiếm 40% thương mại toàn cầu. Điều đặc biệt là sân chơi này không có Tàu tham gia. Nếu làm chủ TPP thì Mỹ bóp Tàu không cho vào TPP và bóp luôn Tàu không cho vào thị trường Mỹ thì xem như nền kinh tế Tàu sẽ khó mà thoát khủng hoảng.

    Năm 2016, Donald Trump lên làm Tổng Thống, ông ta cho rút tên khỏi TPP ngay và luôn làm đại dự án này sụp đổ hoàn toàn và các thành viên TPP tiếc ngẩn ngơ. Tất cả họ đều chờ Mỹ dẫn dắt cuộc chơi nhưng Mỹ đã bỏ rơi. Thế là sân chơi riêng dành cho Mỹ đã bị chính Donald Trump phá nát. Tuy phá nát TPP nhưng ngược lại ông Trump rất mạnh tay đánh thuế vào hàng Tàu để ngăn cản Tàu mở rộng thị trường trên đất Mỹ. Chính sách này gây ấn tượng mạnh với người Việt Nam đến nỗi, nhiều người tưởng rằng Trump bóp chết Tàu tới nơi. Đấy chỉ là ảo tưởng! Thực chất Trump đánh mạnh vào kinh tế Tàu cũng chỉ làm cho Tàu khựng lại một thời gian ngắn và tìm chiêu đối phó mà thôi chứ Tàu không thể sụp vì những đòn của Trump được.

    Thông thường những chiêu nào Mỹ dùng rồi thì Tàu hay dùng lại và rất thành công, bởi đơn giản học Mỹ là học những trò chơi lớn và cũng đồng nghĩa với việc học hỏi sự thành công. Nếu để ý kỹ, thì không khó để phát hiện ra Alibaba là phiên bản của Amazon, Weibo là phiên bản của Facebook vv.. Ai cũng biết, người Tàu nổi tiếng là ăn cắp ý tưởng và tìm kiếm con đường đi đến thành công mà bỏ ra ít chất xám nhất, điều đó không cần phải bàn cãi. Phải nói Tàu là bậc thầy về ăn cắp ý tưởng và nước Tàu lớn mạnh như ngày nay nhờ phần lớn ở tài ăn cắp của họ.

    Việc Tổng thống Trump từ bỏ sân chơi TPP làm cả thế giới tiếc rẻ, nhưng Tàu lại mừng. Tàu mừng bởi họ biết ý tưởng đó sẽ cho Tàu làm chủ một thị trường rộng lớn hơn để khi Washington khép thị trường Mỹ với người Tàu thì Tàu cũng đã có thị trường thay thế để nuôi sống nền kinh tế của họ. Thế là TPP phiên bản Tàu ra đời, nó có tên là RCEP. Trong RCEP người ta lấy nền tảng là ASEAN làm nòng cốt và gộp thêm 5 nước khác vào nữa. 5 nước đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand chiến đến 29,1% giá trị thương mại toàn cầu. Vậy là thống thống George W. Bush lên kéo ASEAN về Mỹ thì giờ Tàu lại kéo ASEAN vào trong sân chơi do họ làm chủ. Nếu tổng thống đắc cử Joe Biden lên tiếp tục thu hẹp thị trường Mỹ với Trung Cộng thì Trung Cộng đã có thị trường RCEP thay thế hoàn hảo. Đây là bài toán hóa giải rất cao mà Tập đã làm để chống đỡ lại thế đánh của Mỹ. Mà đau nhất là đòn đỡ này lại là chiêu Mỹ đã vứt bỏ.

    Cuộc tranh hùng Mỹ -Tàu đã bước sang trang và Tàu đã chuẩn bị được đòn đỡ cho bài đánh của tổng Thống Trump. Tiếp theo Mỹ sẽ làm gì? Không biết, chỉ biết nếu Mỹ sảy chân một lần nữa thì ngày Tàu vượt Mỹ sẽ không xa đâu. RCEP hình thành, một cảnh báo cho thế giới. Tàu không phải là kẻ dễ chơi.

    -Đỗ Ngà-

    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=175850357551464&id=100116885124812

    Không có nhận xét nào