Header Ads

  • Breaking News

    Ông Joe Biden muốn ‘Quái vật đầm lầy Washington’ Steve Ricchetti trở lại Nhà Trắng

    Cựu Phó Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba (17/11) loan báo rằng ông sẽ chọn “quái vật đầm lầy Washington” Steve Ricchetti làm “cố vấn cho tổng thống”. 
     

    Trong suốt sự nghiệp ở Washington, ông Ricchetti đã có “cánh cửa xoay vòng” của riêng mình từ thế giới vận động hành lang đến quyền lực chính trị.

    Vào cuối những năm 1980, ông bắt đầu làm nhà vận động hành lang cho bảo hiểm Blue Cross Blue Shield trước khi chuyển sang lãnh đạo Ủy ban Chiến dịch Thượng viện Dân chủ. Năm 1993, ông gia nhập Nhà Trắng thời Tổng thống Bill Clinton trước khi rời đi vào năm 1996 để thành lập công ty vận động hành lang cùng với anh trai Jeff.

    Anh em nhà Ricchetti đã bán công ty của họ cho Tony Podesta vào năm 1999 sau khi Steve Ricchetti trở lại Nhà Trắng-Clinton trong một thời gian nữa.

    Sau khi ông Clinton bổ nhiệm John Podesta làm chánh văn phòng thì Podesta cũng bổ nhiệm luôn Ricchetti làm phó chánh văn phòng Nhà Trắng.

    Một bài báo trên tờ New York Times xuất bản năm 2000 đã so sánh anh em nhà Ricchetti với John Podesta và Tony Podesta là những nhà môi giới quyền lực nổi tiếng ở Washington, DC.

    “Medicis kiểm soát mọi thứ,” Tony Podesta nói trong cuộc phỏng vấn, đề cập đến gia đình thương nhân cai trị vùng Florence thời Phục hưng. “Chúng tôi đã chia nó thành hai gia đình.“

    Sau khi ông Bill Clinton rời nhiệm sở, Ricchetti khởi sự một công ty vận động hành lang khác cùng với anh trai mình, đưa anh ta vào vị trí quan trọng để bắt đầu quyên tiền cho cuộc tranh cử tổng thống của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton vào năm 2008.

    Danh sách khách hàng của công ty Ricchetti bao gồm các công ty nổi tiếng như General Motors, Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ, AT&T, Eli Lilly, Nextel, Novartis, Pfizer và thậm chí cả Fannie Mae trong những năm trước cuộc khủng hoảng tài chính.

    Các khoản đầu tư đã được đền đáp.

    Ví dụ, với tư cách là Thượng nghị sĩ của New York, bà Hillary Clinton đã giúp chuyển 8 triệu đô la tiền liên bang cho General Motors từ năm 2005 đến năm 2007 thông qua các điều khoản quy định trong luật.

    Ricchetti Incorporated tiếp tục hoạt động như một công ty vận động hành lang vào năm 2020, vẫn ký hợp đồng với khách hàng và anh trai Jeff là người vận động hành lang chính.

    Ông Steve Ricchetti cũng phục vụ trong hội đồng quản trị của Trung tâm Podesta vì sự Tiến bộ của Mỹ, một tổ chức tư tưởng cánh tả với sự góp mặt một số thành viên của chính quyền Clinton trong hội đồng quản trị.

    Khi bà Hillary Clinton tranh cử tổng thống, ông Ricchetti được coi là “Hillraiser” – thuật ngữ được sử dụng cho các nhà vận động gây quỹ giàu có nhất giúp bà giữ lợi thế về tài chính so với đối thủ vào thời điểm đó là Thượng nghị sĩ Barack Obama.

    Ông Ricchetti hầu như không tham gia trong chính quyền Obama vì mối quan hệ của ông với bà Hillary và quá khứ vận động hành lang của mình, cho đến khi ông tìm được đường vào quỹ đạo của ông Joe Biden.

    Ông Biden quyết định bổ nhiệm Ricchetti làm chánh văn phòng của mình vào năm 2011, nhưng các trợ lý Nhà Trắng Jim Messina và David Plouffe đã thẳng thừng bác bỏ ý tưởng này, theo New York Times. Sau khi ông Biden phàn nàn với ông Obama thì cuối cùng ông đã tìm được cách của mình và ông Ricchetti đã trở lại Nhà Trắng.

    Sau chính quyền Obama, ông Ricchetti đã giúp ông Biden thành lập một số tổ chức phi lợi nhuận để thuận tiện trả cho các nhân viên hàng đầu và cố vấn của mình mức lương lớn trong khi họ chờ đợi chính quyền Trump kết thúc.

    Ông Ricchetti từng là giám đốc điều hành của Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden cho đến khi ông bắt đầu thiết lập cuộc tranh cử tổng thống của ông Biden vào cuối năm 2019, đóng một vai trò quan trọng trong việc bắt đầu chiến dịch.

    Với tư cách là chủ tịch chiến dịch cho chiến dịch Biden, ông Ricchetti đã giúp cựu Phó Tổng thống nhanh chóng huy động tiền bằng cách đích thân tổ chức các đợt gây quỹ lớn cho ông chủ cũ và tương lai của mình.

    Vào tháng Một, ông Ricchetti đã đích thân gặp gỡ 90 nhà tài chính Phố Wall, theo CNBC, thúc giục họ tập hợp sau ông Biden khi họ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn với các ứng cử có quan điểm tả khuynh hơn là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

    Việc ông Ricchetti có thể trở lại Nhà Trắng chứng tỏ rằng nhiều thập kỷ quyền lực và ảnh hưởng của thế lực kiến chế trong chính quyền sẽ sống lại.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào