Header Ads

  • Breaking News

    Ông Mitch McConnell và Lindsey Graham tái nhiệm Thượng nghị sĩ

    Trong cuộc bầu lại ghế Thượng viện liên bang Mỹ, hai nhân vật kỳ cựu của Đảng Cộng hòa đều giành thắng lợi lớn. Ông Mitch McConnell, lãnh đạo đảng đa số Thượng viện (tức Đảng Cộng hòa) đã chiến thắng đối thủ với điểm số lớn để giành lại được ghế Thượng viện. Ngoài ra, ông Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng giành được chiến thắng tái nhiệm. Đảng Cộng hòa có triển vọng tiếp tục trở thành đảng đa số tại Thượng viện. 

    Ông Mitch McConnell và Lindsey Graham tái nhiệm Thượng nghị sĩ

    Tối ngày 3/11 (giờ Mỹ), tại bang Kentucky, ông Mitch McConnell (78 tuổi), đã giành thắng lợi trước đối thủ đảng Dân chủ 45 tuổi Amy McGrath với điểm số cách biệt 20%.


    Ông Lindsey Graham (65 tuổi) ở bang Nam Carolina cũng giành chiến thắng trước đối thủ Đảng dân chủ Jaime Harrison (44 tuổi) với điểm số cách biệt 13%.

    Trong 4 năm qua, ông Mitch McConnell đã lãnh đạo Thượng viện phối hợp với Tổng thống Trump xác nhận hơn 200 thẩm phán phe bảo thủ, bao gồm cả 3 vị thẩm phán Tối cao Pháp viện. Đây cũng là lần nhanh nhất mà Thượng viện bổ nhiệm thẩm phán trong 40 năm qua.

    Hồi tháng 10 vừa qua, ông Lindsey Graham đã thúc đẩy và chủ trì thành công việc xác nhận bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tối cao Pháp viện.

    Những thành tựu này của ông Mitch McConnelll và ông Lindsey Graham đã khiến Đảng Dân chủ triển khai một cuộc công kích mạnh mẽ vào họ và muốn mượn cơ hội để giành lấy ghế Thượng viện từ họ.

    Theo dữ liệu từ Center for Responsive Politics, thành viên Đảng Dân chủ Amy McGrath đã huy động được hơn 90 triệu USD tài trợ chiến dịch cho cuộc chiến tranh cử với ông Mitch McConnell. Tuy nhiên, số tiền gây quỹ của Amy McGrath có đến 97% là ở bên ngoài bang Kentucky.

    Còn thành viên Đảng Dân chủ Jaime Harrison, đối thủ của ông Lindsey Graham, cũng lập kỷ lục gây quỹ lên đến 107,6 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã nói trong buổi mít-tinh thắng lợi của mình rằng: “Đối với tất cả nhân sĩ phe cánh tả ở bang New York và California mà nói, các vị đã lãng phí rất nhiều tiền.”

    Tối ngày 3/11, ông Lindsey Graham còn cho biết, ông đã nói chuyện điện thoại với Tổng thống Trump và dự đoán Tổng thống sẽ tái nhiệm.

    Ông Mitch McConnell và vợ Elaine Chao (đang là Bộ trưởng Giao thông) cùng tham gia lễ chúc mừng thắng lợi, trong bài phát biểu, ông nói: “Tôi là người duy nhất đến từ New York và California trong số 4 vị lãnh đạo Quốc hội. Tôi chăm nom khu vực miền trung nước Mỹ”.

    Thượng viện có tổng cộng 100 ghế, nhiệm kỳ của Thượng nghị sĩ là 6 năm, mỗi hai năm sẽ bầu cử lại ⅓ trong số đó.

    Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, có 65 ghế Thượng viện không cần bầu lại, trong đó bao gồm 30 ghế của Đảng Cộng hòa và 35 ghế của Đảng Dân chủ, cả hai đảng cần tranh cử 35 ghế quan trọng để giành quyền kiểm soát Thượng viện.

    Sau cuộc tổng tuyển cử năm 2016, Thượng viện do Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế với 53 ghế so với 47 ghế của Đảng Dân chủ.

    Hiện tại, Đảng Dân chủ đã lật lại ghế Thượng viện của Đảng Cộng hòa tại bang Arizona và Colorado, còn Đảng Cộng hòa cũng đã lật lại ghế Thượng viện của Đảng Dân chủ tại bang Alabama. Lưỡng đảng đang trong thế giằng co 47 – 47 ghế.

    Phía Đảng Cộng hòa hy vọng có thể giữ được 53 ghế để tiếp tục nắm giữ vị trí đảng đa số tại Thượng viện.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào