Header Ads

  • Breaking News

    Phe Cộng hoà cân nhắc các lựa chọn để buộc Big Tech chịu trách nhiệm

    Các đảng viên Cộng hòa tại Uỷ ban Thương mại Thượng viện đang tìm cách để theo sát phiên điều trần kiện các công ty công nghệ lớn (Big Tech) nhằm bảo đảm những công ty này không kiểm duyệt nội dung do thiên kiến về chính trị. 
     

    Conn Carroll, giám đốc truyền thông của Thượng nghị sĩ Mike Lee nói với Epoch Times rằng việc khiến Big Tech phải chịu trách nhiệm giải trình có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức. Giám đốc điều hành của Twitter, Facebook và Google đã bị chất vấn trong phiên điều trần hôm 28/10.

    Ông Carroll nói việc đầu tiên mà TNS Lee sẽ làm là công khai sự khác biệt giữa chính sách của các công ty công nghệ này và hành động mà họ thực sự làm.

    Theo ông Carroll, hiện TNS Lee đang xem xét liệu các Big Tech có sử dụng sức mạnh của họ để có được ưu thế cạnh tranh vượt trội hay không. Ngoài ra, ông cũng đang xem lại các quy định trong Điều 230 của Luật Chuẩn mực Truyền thông có cần cải tổ hoặc làm rõ hơn hay không.

    “Có thể sẽ có nhiều hành động hơn cần được thực hiện hoặc ít nhất cần được cân nhắc, nhưng TNS Lee tin rằng bất cứ nỗ lực nào của Quốc hội nhằm xử lý những vấn đề của Big Tech đều phải được tranh luận thẳng thắn và xem xét cẩn thận để không gây hại cho hệ sinh thái Internet”.

    Trước đó, một số TNS đảng Cộng hòa cho hay cần buộc Big Tech phải chịu trách nhiệm về các thành kiến chính trị trên nền tảng của họ, như việc Facebook và Twitter kiểm duyệt bài báo của New York Post về Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

    Trong khi đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang thúc giục Quốc hội cân nhắc xem xét các đề xuất sửa đổi Điều 230 vốn bảo hộ trách nhiệm pháp lý cho các nền tảng mạng xã hội khỏi bị kiện vì bài đăng của người sử dụng. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp E.Boyd trong một lá thư hôm 27/10 gửi đến Quốc hội đã trích dẫn sự kiểm duyệt gần đây đối với một loạt các bài đăng của New York Post liên quan tới Hunter Biden.

    “Những sự kiện trong nhiều ngày gần đây khiến việc cải cách trở nên càng cấp thiết hơn. Những nền tảng trực tuyến ngày nay có quyền lực to lớn đối với việc hiển thị thông tin và quan điểm cho nhân dân Mỹ. Vì thế, điều quan trọng là họ thành thực và minh bạch đối với người dùng về cách họ sử dụng quyền lực đó. Và khi họ không như thế, họ phải chịu trách nhiệm,” lá thư tuyên bố.

    Chính quyền Tổng thống Trump đã lên tiếng về sự cần thiết thay đổi Điều 230 nhằm buộc các công ty mạng quản lý và điều hoà các nội dung trên nền tảng của họ một cách có trách nhiệm và công bằng. Ông Trump cũng thường xuyên cáo buộc các nền tảng trực tuyến như Facebook và Twitter liên quan đến việc kiểm duyệt những quan điểm nhất định. Ông cũng nhiều lần cổ động cho ý tưởng bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp bảo vệ của Điều 230.

    Hôm 15/10, ông Trump viết trên Twitter: “Nếu các công ty công nghệ lớn vẫn cố chấp và hợp tác với truyền thông dòng chính, chúng ta cần lập tức tước bỏ các biện pháp bảo hộ họ trong Điều 230. Khi chính phủ thừa nhận những biện pháp bảo hộ này, họ đã tạo ra một quái vật!”

    Trong phiên điều trần tại Thượng viện, Chủ tịch Uỷ ban Thương mại Roger Wicker đã bày tỏ mối lo ngại rằng những nền tảng này “đã trở thành người nắm toàn quyền về điều gì là đúng và nội dung nào người sử dụng có thể truy cập.” Ông bác bỏ quan niệm là bất cứ sự chỉ trích nào cũng là quan điểm đảng phái chính trị.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào